Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Cuộc đời kỳ lạ của tỷ phú... vô gia cư


 Nếu bạn chưa từng bao giờ nghe nói đến cái tên Nicolas Berggruen thì thật là một thiếu sót. Cuộc sống của tỷ phú Nicolas xoay quanh những công ty của ông hiện diện khắp châu Âu.
Nhu cầu cơ bản trong cuộc sống của tỷ phú Berggruen rất đơn giản



Ông là một nhà tỷ phú hẳn hoi. Khởi nghiệp chỉ với số tiền 250.000 USD nhưng ngày nay ông là chủ nhân của khối tài sản lên đến hơn 2,3 tỷ USD.

Ngày nay công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Đức này thường xuyên di chuyển bằng chiếc máy bay phản lực của mình. Nhưng ông không hề có nhà riêng mà chỉ chuyên thuê phòng tại các khách sạn để ở, bởi thế báo chí gọi ông bằng cái tên khác là “tỷ phú vô gia cư”.

Vài cái áo, dăm cuốn sách... là đủ

Với số tài sản hơn 2,3 tỷ USD, Berggruen thừa khả năng mua những lâu đài lộng lẫy để hưởng thụ cuộc sống nhưng người đàn ông 51 tuổi này không mua hay thuê ngôi nhà nào hết, ông cũng không có xe hơi hay thậm chí là một chiếc đồng hồ đeo tay. Giữ công tác liên lạc cho ông là chiếc BlackBerry cũ. Đi đâu, ông cũng khệ nệ xách một chiếc túi giấy khá lớn.

Vào năm 2000, Berggruen cho bán những bất động sản cuối cùng: ngôi nhà trên đại lộ số 5 ở New York và một hòn đảo tư nhân ở ngoài khơi biển Miami (bang Florida). Ông quan niệm nhà không cần thiết, bởi có những tháng ông phải lui tới 14 thành phố khác nhau để làm ăn. Việc ở không cần lắm nhưng việc đi lại rất quan trọng, vì thế ông mua chiếc máy bay phản lực Gulfstream IV để tiện đi lại.

Thú vui của Berggruen là đi săn lùng, mua cổ phần của các công ty để bổ sung vào tập đoàn kinh tế của mình. Ông vừa mua 1,5 tỷ USD cổ phần của Burger King, một thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu thông qua Công ty Justice Holdings ở Anh của ông.

Lý giải cho cuộc sống “vô gia cư” của mình, Berggruen nói: “Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn khi ở trong khách sạn. Tôi không thích gắn bó với những thứ vật chất rườm rà, chỉ vài tờ báo, dăm cuốn sách, vài cái áo sơ mi, áo khoác, áo len... thế là đủ với tôi”. Ông quan niệm những ai mua hàng xa xỉ chỉ là giàu rởm. Cũng phải nói thêm, Berggruen độc thân và không có con.

Dù khá khiêm tốn trong cuộc sống của mình, nhưng Berggruen không hề tiếc khi bỏ ra hàng chục triệu USD để mua các họa phẩm của danh hoạ Andy Warhol và Damien Hirst rồi ngay tức khắc biếu chúng cho các viện bảo tàng. Ông cũng đứng ra tổ chức các buổi tiệc Oscar hằng năm tại khách sạn Chateau Marmon ở Los Angeles, nơi đây, ông đón tiếp những tài tử hàng đầu Hollywood như Leonardo DiCaprio.

Kiếm tiền để... cho người khác


Nicolas Berggruen trong một buổi tiệc Oscar tại khách sạn Chateau Marmon


Nicolas Berggruen chào đời vào năm 1961 tại Paris, có một người anh trai và hai người chị gái cùng cha khác mẹ, tuổi thơ của ông trôi qua êm đềm trong sự giàu sang của gia đình. Cha của ông tên là Heinz Berggruen, vốn là một người Do Thái ở Berlin trốn chạy sự tàn sát của Đức quốc xã tới Tây Ban Nha và kết thân với đại danh họa Pablo Picasso. Trong suốt đời mình, cụ Heinz đã trở thành một nhà sưu tập hội họa lớn với nhiều kiệt tác của các danh họa Tây Ban Nha.

Lớn lên ở Paris, cậu thiếu niên Nicolas Berggruen ngay từ nhỏ đã bộc lộ tính cách “nổi loạn”, điều khiến cậu bị trục xuất khỏi một ngôi trường nội trú ở Thụy Sỹ. Trở về lại Paris, Nicolas cố gắng hoàn tất việc học của mình.

Cũng thời gian này, cậu đã bắt đầu đồng cảm cho những người nghèo khổ. Cậu từng tuyên bố: “Tôi sẽ không học tiếng Anh vì nó là ngôn ngữ của chủ nghĩa đế quốc”. Nhưng Nicolas sau đó đã chuyển tới London và New York để học tài chính, anh lập luận về quyết định của mình: “Tôi nói OK vì muốn tìm hiểu về mặt thực của chủ nghĩa tư bản”.

Những năm sau đó, Nicolas Berggruen lao đầu vào kinh doanh và gặt hái nhiều thành công đáng kể từ số vốn 250.000USD mà ông bố Heinz cho vay. Sau chặng đường dài kiếm hàng tỷ USD, Berggruen đột nhiên cảm nhận rằng ông “chán” sống trên đống tiền của chính mình, ông lập luận: “Tôi không muốn lệ thuộc vào tiền bạc, nghĩ nhiều đến nó là cả một gánh nặng.

Hành động có ích cho xã hội mới giá trị và trường tồn mãi mãi”. Nicolas đang ấp ủ để lại toàn bộ tài sản của mình cho hoạt động từ thiện và bộ sưu tập nghệ thuật của mình cho một bảo tàng mới ở Berlin.

Theo http//danviet.vn

Người đầu bếp Việt đầu tiên được vinh danh trên Đại lộ đầu bếp thế giới


 Đại lộ Cordon Bleu ở Pháp, nơi vinh danh các đầu bếp thế giới, tương tự Đại lộ Danh vọng ở Hollywood dành cho những người nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật.

Là một Việt kiều thành danh trên đất Mỹ, đầu bếp Dương Huy Khải tâm sự rằng, điều làm ông hạnh phúc nhất là được góp phần giới thiệu cho thế giới biết ẩm thực chính là một tinh hoa văn hóa của Việt Nam.


Đối với ông, việc nấu thật ngon các món ăn Việt, tìm và giữ lại những món ngon truyền thống, quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới… là một cách thể hiện tình yêu với quê hương xứ sở.

Dù đạt được nhiều thành tựu trong nghề nhưng vị đầu bếp gốc Việt này rất khiêm nhường ít nói. Ông chia sẻ, nghề nấu ăn đến với ông bất ngờ như một định mệnh. Xuất thân trong một gia đình không dính dáng gì với ẩm thực nhưng mọi thành viên đều có khả năng chế biến các món ăn thật khéo léo. Có lẽ từ điều căn bản này đã là tiền đề cho ông phát huy nghề bếp. 

Nhận ra niềm đam mê nấu nướng của mình sau 3 năm theo học ngành cơ khí, Dương Huy Khải đã bỏ lại mọi thứ sau lưng để theo đuổi nghiệp bếp núc. Tốt nghiệp một khóa học nấu ăn, sau 3 năm trau dồi kỹ năng, ông vào làm đầu bếp tại một nhà hàng ở San Francisco. Tuy nhiên, không hài lòng với tay nghề của mình, ông tiếp tục học thêm ở Pháp và Mỹ.

Khởi nghiệp từ con số không, nhưng bằng ý chí và niềm say mê nghề, Dương Huy Khải đã có bảng thành tích thật đáng ngưỡng mộ: Tốt nghiệp thủ khoa trường ẩm thực danh tiếng của Pháp Cordon Bleu Academie; là chủ nhà hàng Ana Mandara của giới thượng lưu ở San Francisco, nơi thường xuyên lui tới của các ngôi sao Hollywood như Sean Penn, Will Smith, Sharon Stone và cả những tỷ phú như Lary Ellison; đoạt cúp vàng cuộc thi nấu ăn quốc tế Bắc Kinh... 



Dương Huy Khải là đầu bếp Việt Nam đầu tiên được vinh danh trên Đại lộ Cordon Bleu, Pháp.






Đặc biệt, ông Khải là đầu bếp Việt Nam đầu tiên được nhận một ngôi sao trên Đại lộ Cordon Bleu ở Pháp, nơi vinh danh các đầu bếp thế giới, tương tự Đại lộ Danh vọng ở Hollywood dành cho những người nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật. Sau gần 40 năm sinh sống, lập nghiệp tại Mỹ, đã đoạt nhiều giải thưởng để đời, nhưng Dương Huy Khải luôn chỉ nghĩ về món ăn Việt. Giờ đây vị đầu bếp gốc Việt này chỉ mong muốn quảng bá món ăn Việt, đặc biệt là món ăn dân dã 3 miền Bắc, Trung, Nam ra thế giới.


Dương Huy Khải nhận ra nghiệp bếp núc có thể giúp cho những người quanh mình một công việc tốt, thu nhập ổn định. Ông quyết định vận động bạn bè tổ chức và thành lập Hiệp hội Đầu bếp Á Đông và kế tiếp là Hiệp hội Đầu bếp không biên giới, mà ông chính là chủ tịch của cả hai tổ chức này. 

Hiện hiệp hội của ông đã vận động được nhiều mạnh thường quân cùng nhau làm thiện nguyện như tổ chức nấu 3.000 bữa ăn miễn phí hằng năm để dành tặng những người thu nhập thấp, vô gia cư và thực hiện những chuyến cứu trợ đến các quốc gia có động đất, sóng thần. Riêng tại Việt Nam, trong những chuyến đi tìm kiếm tư liệu về ẩm thực cũng như khai thác nguồn gia vị cho các món ăn Việt, ông nhận ra rằng, quê hương còn nhiều người nghèo cần giúp đỡ. 

Ông đã vận động Hiệp hội Đầu bếp không biên giới nhận lời tài trợ mỗi năm 30 phần học bổng toàn phần chuyên ngành bếp tại Trường Nghiệp vụ Du lịch Sài Gòn, giúp đỡ các cô gái miền tây Nam bộ từ độ tuổi 16-18 tuổi, vốn là nạn nhân của nạn buôn người qua biên giới. 

Trong tương lai gần, ông còn có ý định mở trường dạy về ẩm thực với mục đích truyền đạt những kiến thức và niềm say mê nghề cho những đầu bếp trẻ, nhất là những em có năng khiếu nhưng gia cảnh khó khăn. Càng gắn bó lâu với nghề, ông đúc kết rằng, người đầu bếp muốn thành danh phải có tâm và tài.


Theo Hà Nội Mới
Flag Counter