Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Thán phục "độc chiêu" PR của ông chủ "xà bông Cô Ba"


Người đời biết nhiều về Trương Văn Bền với tên gọi khác "ông vua xà bông Đông Dương". Cái tên đó bắt nguồn từ chính mặt hàng "xà bông cô Ba" của ông ngập tràn thị trường Việt Nam và Đông Dương.
Sớm dừng việc bút sách, trở lại cùng cha buôn bán, Trương Văn Bền (1883 - 1956) một đại tư sản Việt Nam đầu thế kỷ XX khởi nghiệp với "nghề" bán đậu phộng, đậu xanh, đường... trong một cửa tiệm nhỏ tọa lạc ở số 40 rue du Cambodge, Chợ Lớn. 

Công việc làm ăn dần mở rộng, ông mua các loại hàng sỉ từ các thương gia người Hoa rồi bán lại cho các tiệm bán lẻ ở Chợ Lớn. Việc làm ăn phát đạt ông mở nhà máy sản xuất tinh dầu, buôn bán nông sản lúa gạo. 

Nhưng ông nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhiều nhất cùng thương hiệu "xà bông cô Ba" với những chiêu quảng cáo kinh điển mà nhiều thương hiệu vẫn áp dụng đến đến ngày nay.

Ngoài sản phẩm "xà bông cô Ba" nhãn hàng Trương Văn Bền còn sản xuất nước hoa, dầu gội đầu. Nhưng nổi tiếng nhất vấn là xà bông


"Xà bông cô Ba" của nhãn hàng Trương Văn Bền một thời độc chiếm thị trường Đông Dương

Một trong những thành công của ông đó là việc quảng bá sản phẩm, Trương Văn Bền là thương nhân khôn ngoan, ông luôn đi trước đón đầu. Nắm được vai trò quảng cáo trong việc giới thiệu và bán hàng nên ông luôn đẩy mạy các phương thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của mình

Dòng chữ quảng cáo bằng tiếng Pháp có nội dung: "Sử dụng xà bông này cho người phụ nữ của bạn có vẻ đẹp hoàn hảo" được giăng khắp các con phố cho thấy tài chiến lược kinh doanh của Trương Văn Bền

Khắp các ngã tư con phố Sài Gòn trước kia đều có các biển quảng cáo hãng xà bông của nhãn hàng Trương Văn Bền

Khu vực Chợ Lớn sản phẩm của ông chiếm hoàn toàn thị phần

Cơ sở sản xuất "xà bông cô Ba" của nhã hàng Trương Văn Bền

Bến xe...

... Tàu điện luôn được ông chủ Trương Văn Bền gắn các logo quảng cáo, theo ý ông đó là những biển quảng cáo di động mang lại danh tiếng thương hiệu cho sản phẩm của mình

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất tinh dầu, xà bông, Trương Văn Bền còn nổi tiếng trong kinh doanh lúa gạo, hình ảnh nhà máy say lúa của Trương Văn Bền.

Bền cảng Nhà Rồng một thời luôn ngập tràn các sản phẩm xuất ngoại của nhãn hàng Trương Văn Bền

Cuộc sống gia đình của ông hạnh phúc với nhiều con trai. con gái. Năm 1948 gia đình ông chuyển sang sinh sống tại Pháp.

Về hình ảnh quảng cáo trên xà bông của mình theo nhiều tài liệu chính là hình tượng người vợ hiền của ông

Hình ảnh đám cưới của con trai cả Trương Văn Bền: Trương Khắc Huề

Một đám cưới rất lớn, thể hiện bề thế gia đình

Theo HL
Giáo dục Việt Nam

Cân nhắc đầu tư cho sự nghiệp thời khủng hoảng

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, bạn có thể chần chừ khi tiêu tốn thời gian và tiền bạc vào việc nâng cao chuyên môn, phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, có một số khoản đầu tư đáng để bạn thử sức.

Dưới đây là 6 cách đầu tư cho sự nghiệp thời khủng hoảng bạn có thể cân nhắc:
Học cao hơn
Bạn có thể học thêm văn bằng 2, học cao lên đại học, thạc sĩ hay thậm chí là tiến sĩ. Patti Wilson, CEO của CareerCompany.com ở thung lũng Silicon, Mỹ, cho biết: “Chúng ta đang sống trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Một tấm bằng cao có thể giúp bạn thăng tiến hay dễ dàng chuyển đổi giữa các lĩnh vực”.
Đặc biệt, đối với những nhân viên trẻ, bằng cấp cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bản thân cũng gia tăng giá trị cho bản CV của mình.
Tích lũy các chứng chỉ
Công nghệ, quản lý dự án, nhân sự là một vài lĩnh vực mà chứng chỉ có thể tạo điều kiện giúp bạn phát triển nghề nghiệp. Ngoài ra, chứng chỉ còn có ưu điểm là thời gian học ngắn và tiết kiệm tiền bạc hơn các chương trình học cao.
Học ngoại ngữ
Như đã đề cập, chúng ta đang trong quá trình toàn cầu hóa. Bạn có thể tìm và làm việc ở các công ty nước ngoài, thậm chí ở nước ngoài. Yếu tố quan trọng khi làm việc ở một nền văn hóa khác là ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp. Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng ngoại ngữ bằng cách tham gia các khóa học ngoài giờ làm việc. Chỉ cần biết thêm một ngoại ngữ, bạn sẽ có thêm nhiều lợi thế để tiếp cận các cơ hội nghề nghiệp mới.
Xây dựng thương hiệu trực tuyến
Trong thời đại “số” như hiện nay, có một “ngôi nhà ảo” là điều cần thiết. Bạn có thể lập một website cho riêng mình, hoặc xây dựng trang mạng xã hội, blog chuyên nghiệp, được cập nhật thường xuyên. Đồng thời, hãy giám sát sự xuất hiện online của bạn để đảm bảo nhà tuyển dụng không tìm thấy những thông tin tiêu cực về bạn. Hoạt động này đòi hỏi nhiều thời gian hơn tiền bạc.
“Có thể hiện tại xây dựng thương hiệu trực tuyến vẫn còn là một sự lựa chọn, bạn có thể có hoặc không có nhưng chỉ vài năm nữa thôi, nó sẽ trở thành điều đương nhiên”, Wilson nêu ý kiến về sự cần thiết của thương hiệu trực tuyến.
Tìm người cố vấn
Sẽ đơn giản và sáng suốt hơn khi có người tin cậy giúp bạn đưa ra những quyết định “thông minh” trong sự nghiệp. Đối với một số người, dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp là lựa chọn tốt nhất. Trong khi những người khác lại tìm kiếm lời khuyên, tư vấn từ những người thân quen. Cách tiếp cận tốt nhất phụ thuộc vào việc bạn cần sự trợ giúp chuyên sâu đến đâu. Vì vậy, tùy vào tình hình thực tại mà bạn có thể tìm người cố vấn phù hợp nhất.
Tham gia các câu lạc bộ, tổ chức chuyên nghiệp trong lĩnh vực
Các hiệp hội, câu lạc bộ nghề nghiệp đòi hỏi cả thời gian và tiền bạc nhưng đây là một cách hay để gặp gỡ mọi người trong cùng lĩnh vực của mình nhưng làm việc ở các công ty khác nhau.
“Tham gia hoạt động ở các tổ chức đó, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm, kỹ năng giá trị, đồng thời được cập nhật kiến thức chuyên nghiệp cũng như thông tin tuyển dụng mới”, Libby Pannwitt, người thành lạp công ty tư vấn Work Life Design Group ở California, Mỹ, nói.
Theo Vũ Vũ
Dân Trí/Monster
Flag Counter