Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Triết lý kinh doanh đặc biệt của đại gia đồng nát

Chủ nhân của ngôi chợ này thuê hẳn hàng nghìn m2 để trưng bày sản phẩm. Còn khách hàng mỗi lần đến đây dễ quên đường về bởi "ma trận" đồ cũ với đủ thứ trên đời.
“Siêu thị” đồ cũ
"Siêu thị" đồ cũ ở chợ đầu mối Thăng Long, ngay phía dưới chân cầu Thăng Long (xã Hải Bối - Đông Anh - Hà Nội). Nhìn bề ngoài, khu chợ trông không có gì đặc biệt, phía bên ngoài là nơi bán hàng nông sản của các tiểu thương ở chợ đầu mối và ngổn ngang các loại đồ cũ nằm phơi nắng.
"Những cái này đang chờ để được phục chế và lên đời", tỏ ra là người thông thạo, Quân đưa chúng tôi thăm quan khu chợ có một không hai ở Hà thành.
Một góc chợ đồ cũ (ảnh lớn).
Chân dung "lão gàn đồng nát" Nguyễn Văn Thưởng (ảnh nhỏ).
"Chợ Đông Kinh (Lạng Sơn) có khi không nhiều hàng bằng ở đây", một ông bạn tôi nhận xét. Quả thật, khi đã lạc vào "ma trận" hàng hóa đồ cũ ở đây thì khó dứt mắt ra được. Quan sát toàn bộ hàng hóa trưng bày tại chợ, chúng tôi choáng ngợp bởi sự phong phú, đa dạng của nó.
Gian hàng "điện tử điện lạnh" với đầy đủ các loại điều hòa, tủ lạnh, loa, các thiết bị âm thanh với nhiều chủng loại, kích cỡ và cả tuổi đời của nó. Tất nhiên chúng đều là hàng second hand. Ấn tượng nhất vẫn là khu vực bán đồ gia dụng, ở đây có rất nhiều sản phẩm có từ trước thời bao cấp, trông rất cũ nhưng vẫn sử dụng tốt. Mấy chiếc quạt cóc, quạt tai voi khi cắm điện vẫn chạy ro ro.
Độc đáo nhất là mấy chiếc ti vi "nội địa" (thực chất là ti vi "xách tay" từ Nhật về những năm trước đổi mới người dân vẫn quen gọi là ti vi nội địa) với chiếc ăn ten râu nhưng vẫn thu hình ngon lành.
Vừa dừng chiếc ô tô hiệu Camry, anh Hùng (Ba Đình - Hà Nội) thong thả lượn một vòng trong chợ đồ cũ vừa ngắm vừa chọn đồ. Anh Hùng chia sẻ: "Tôi mới biết đến chợ đồ cũ này được mấy tháng, nhưng hầu như chủ nhật nào tôi cũng qua đây tìm mua cho mình vài món đồ. Lúc thì cái ghế độc, hôm thì vài ba cái bát sứ, có hôm chả mua gì nhưng tôi cũng lượn qua đây xem có gì hay không".
Chị Mai (Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc) một trong những khách ruột của chợ đồ cũ cho biết: "Tháng trước tôi xây nhà nghỉ, được một người bạn bảo xuống đây sắm đồ đạc vừa nhiều lại vừa rẻ. Ở đây tuy là đồ cũ nhưng nhiều thứ vẫn dùng tốt, giá lại rẻ, thời buổi này tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy em ạ".
Đồng nát thời @
Sau khi nhắm được một số sản phẩm ưng ý, Quân dẫn chúng tôi gặp "lão gàn" là ông chủ của "siêu thị" đặc biệt này. Khác với tưởng tượng ban đầu của chúng tôi về một "dị nhân", ông Nguyễn Văn Thưởng - chủ chợ trông thư sinh và hiền lành đến bất ngờ.
Từng là một quân nhân, sau khi giải ngũ, ông Thưởng lao vào làm kinh tế, lúc đầu mở cây xăng, sau lại mở nhà máy nấu bia. Nhưng thế thời thay đổi, bia tư nhân không cạnh tranh được với các hãng bia lớn, ông Thưởng bán nhà máy ở quê (Tân Yên - Bắc Giang) để xuống Hà Nội lập nghiệp.
"Mỗi người có một cách nhìn khác nhau, tôi quan niệm không có thứ gì là bỏ đi cả. Một viên gạch vỡ nếu để đúng chỗ nó vẫn có giá trị và có lợi, còn nếu để không đúng chỗ thì nó là thứ vứt đi, thậm chí là có hại", ông Thưởng nói.
Sau khi đóng cửa nhà máy bia ở Bắc Giang, ông Thưởng về Hà Nội mở dịch vụ vận chuyển, dọn dẹp nhà. Trong quá trình làm, ông thấy nhiều gia đình thay đổi đồ dùng rất lãng phí, trong khi đó nhiều người khác lại không có mà dùng.
Thế là ông cùng với nhân viên đề nghị gia chủ trả công bằng... hiện vật, nghĩa là không lấy tiền công mà xin lấy đồ cũ gia chủ thải ra để mang về tu sửa lại và đem bán.
"Khi quyết định buôn đồ cũ và lập ra khu chợ này, tôi muốn thay đổi suy nghĩ của một bộ phận người dân từ người nghèo cho tới người giàu. Đó là không có thứ gì là vứt đi, tôi muốn đây sẽ là địa điểm trung gian để những người có mang ra bán hoặc trao đổi cho người cần. Nếu vứt đi thậm chí còn gây ô nhiễm môi trường, còn nếu mang đi bán biết đâu lại mang đến niềm vui cho người khác, ông bà ta vẫn thường bảo "cũ người mới ta" mà", ông Thưởng cho biết.
Sau mấy năm tồn tại, chờ đồ cũ của lão gàn đồng nát đã thu hút hàng vạn người đến mua sắm. Đặc biệt thời gian gần đây, kinh tế càng khó khăn thì những ai mở văn phòng, quán ăn, cà phê... đều rỉ tai nhau đi chợ đồ cũ của lão gàn đồng nát.
Với giới kinh doanh thì thế, người bình dân cũng muốn tìm đến đây để có cơ hội mua được những sản phẩm tốt với giá mềm mà nếu mua mới họ không đủ tiền. Nhiều khách hàng đi mua đồ mới nếu có hỏng hóc mà cần đến bảo hành nhiều khi cũng phải khóc dở mếu dở bởi dịch vụ bảo hành.
Dù là đồ cũ nhưng trước khi bán cho khách hàng ông Thưởng luôn chỉ đạo nhân viên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi bàn giao và cũng bảo hành như... hàng mới.
"Làm nghề bán đồ cũ này phải giữ chữ tín thì mới sống được, chứ không thể chụp giật được, nếu khách hàng quay lưng thì chỉ còn cách đứng ôm mớ đồ cũ mà khóc", "đại gia đồng nát" hóm hỉnh chia sẻ.
 
Theo NĐT

Biến vấn đề thành cơ hội kinh doanh

Không ai hiểu vấn đề của bạn hơn chính bản thân bạn, và thật tuyệt vời khi bạn giải quyết được nó theo cách sáng tạo. Nhưng liệu bạn có thể kiếm tiền từ những sáng tạo này hay không?
Hãy đọc câu chuyện sau đây:
Adie Horowitz kể, 17 năm trước, những đứa con của cô về nhà với mái đầu đầy chấy rận. Bác sĩ đã giới thiệu một loại dầu gội trị chấy nhưng cô từ chối vì không muốn bôi “thuốc trừ sâu” lên tóc con mình. Chấy có thể sinh ra 10 trứng/ngày, vì vậy cô cần phải làm gì đó để tránh căn bệnh phiền hà đang ngày một gia tăng theo cấp số nhân.
Horowitz đã đến thư viện lớn nhất tại Manhattan để nghiên cứu và thế là cô tìm được công thức trị chấy rận từ thảo dược của châu Âu. Sau khi tìm được thảo dược, cô đặt mua một chiếc lược chải chấy từ Đức và tự bào chế thuốc trị chấy cho riêng mình.

Loại thuốc này đã giúp những đứa trẻ nhà Horowitz khỏi bệnh hoàn toàn.

Vui mừng vì thành công, Horowitz đã kể cho mọi người nghe và ngay sau đó, cô nhận được rất nhiều cuộc gọi nhờ tư vấn và giúp đỡ từ khắp nơi ở Brooklyn.

Sau đó, Licenders ra đời. Qua nhiều năm giúp các trẻ em trị chấy tại trường học và trước khi đi cắm trại, đến nay, doanh thu của công ty đã vượt mức 1 triệu USD và sở hữu 5 văn phòng. Horowitz nói, những người nổi tiếng như Kelly Ripa hay các bà mẹ trong chương trình “The Real Housewives of New York” có thể minh chứng cho dịch vụ và sản phẩm không độc hại của Licenders.

Horowitz đã biến vấn đề của mình thành một hoạt động kinh doanh vững chắc.
Còn bạn thì sao? Sau đây là một số lời khuyên:

Bắt đầu với một vấn đề mà ai cũng gặp phải
Bài toán mà Horowitz cần giải là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Bạn cần đánh giá được vấn đề của bạn có phải là vấn đề của số đông hay không, khi đó, giải pháp của bạn mới có thể trở thành sản phẩm để kinh doanh.

Một nhân viên phát triển ứng dụng khoe hàng trăm lần rằng anh ấy đã gặt hái được thành công lớn khi xử lý được rắc rối trong việc tạo ra ứng dụng giúp người dùng có thể đánh giá xem những bức ảnh quảng cáo có giống với sản phẩm thực hay không.

Cá nhân bạn có thể cho rằng đó không phải là một vấn đề cần giải quyết, nhưng anh ấy lại không nghĩ như vậy. Đôi khi, rất khó để phán xét công bằng, vì vậy, hãy để những xung quanh đóng góp vào ý tưởng của bạn.

Kiên trì và thử nhiều cách khác nhau
Không ai có thể nắm bắt được tương lai, nếu bạn đã quyết định đi vào kinh doanh, thì mọi sự cố đều có thể xảy đến. Bạn có thể thành công hoặc thất bại, nhưng bạn cần phải có cái nhìn tổng thể và kiên trì.

Bạn có thể gặp sai lầm, có thể mất tiền nữa, nhưng hơn hết, bạn có thể học hỏi từ những sai lầm đó và lớn lên.
Gia nhập hiệp hội doanh nghiệp
Horowitz lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, vì thế, cô khởi nghiệp dễ dàng hơn nhiều doanh nhân khác. Dù vậy, cô cũng phải nhờ vào sự giúp đỡ quý báu, những lời khuyên và tư vấn từ rất nhiều tổ chức mà cô tham gia, đơn cử như Count Me In, một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ cung cấp nguồn lực và hỗ trợ cho cộng đồng nữ doanh nhân.

Thuê những người cần thiết
Muốn phát triển việc kinh doanh, bạn sẽ phải chi tiêu rất nhiều. Vì vậy, việc thuê một luật sư, một kế toán và một nhân viên tài chính là việc làm hết sức quan trọng. Và nếu bạn không có thời gian chăm nom việc học của con cái, hãy thuê một gia sư. Có rất nhiều người sẵn sàng giúp bạn cân bằng lại cuộc sống của mình.

Cống hiến cho cộng đồng
Horowitz thường xuyên giúp đỡ những trẻ em không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ và sản phẩm của Licenders. Chính việc làm từ thiện của mình đã giúp cô nhận lại những phần thưởng xứng đáng khi danh tiếng của Licenders ngày càng đi xa.

Không nhất thiết bạn phải cho không mọi thứ, có rất nhiều cách để bạn đáp trả lại cộng đồng, nơi đã giúp cho sự nghiệp của bạn tồn tại và thành công.
Theo DNSG
Flag Counter