Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Người bán hàng xuất sắc



Với cách nghĩ: “Muốn vượt ra khỏi quỹ đạo suy nghĩ được vẽ sẵn, cảm thấu cuộc đời lúa khoai” - Doanh nhân Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang đã trở thành “người hùng” của thời kỳ đổi mới, đưa công ty trở thành 1 trong số ít doanh nghiệp của ngành Bảo vệ thực vật có thị phần lớn nhất nước.

Xuất thân từ gia đình mấy đời làm nghề nông. Củ khoai, cây lúa là những vật thật gần gũi với ông Thòn. Khi đã trở thành nhà doanh nhân thành đạt ông vẫn sống giản dị, hoà đồng với những người nông dân. Có thể đây cũng chính là nền tảng cho sự thành công của ông bởi ông hiểu người nông dân cần gì, và từ đó ông đưa ra những chính sách phù hợp để sản phẩm tiếp cận được với thì trường một cách dễ dàng nhất.

Tuổi thơ đầy nhọc nhằn
của cậu bé Thòn, mới 9 tuổi đã dám thoát ly theo kháng chiến. Cùng đoàn quân vượt dãy Trường Sơn ra đất Bắc để đi học năm 13 tuổi. Hoàn thành chương trình phổ thng thì sự ham học hỏi lại dẫn bước ông miệt mài học tiếp Đại học Kinh tế TPHCM.

Công ty Bảo vệ thực vật An Giang ra đời năm 1993 sau khi tách khỏi Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh với 23 nhân viên. Khi đó, ban lãnh đạo nhận ra rằng không thể để song hành chức năng quản lý Nhà nước và kinh doanh trong một đơn vị. Ông Huỳnh Văn Thòn được phân công làm phó Giám đốc rồi Giám đốc công ty. Điều này cũng có nghĩa là trách nhiệm nặng nề để dẫn lối cả 1 “con thuyền vừa hạ thuỷ” đặt lên vai ông.

Ban đầu khó khăn chồng chất khó khăn, công ty với chức năng kinh doanh tổng hợp nhiều loại mặt hang cùng lúc nhưng sau khi nhận thấy sự cạnh tranh trên thì trường càng ngày càng khốc liệt, Giám đốc Thòn đã quyết định tập trung vào 1 lĩnh vực kinh doanh, chọn dịch vụ bảo bệ thực vật vì nó gắn với chức năng của công ty và nó có tiềm năng thị trường rất lớn.

Khởi nghiệp với số vốn 3 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 7 năm, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang đã có những bước đột phá ngoạn mục: Với 3 nhà máy sản xuất nông dược, bao bì carton và một trung tâm nghiên cứu sản xuất giống.. Năm 2004 sau khi áp dụng cơ chế mới, công ty đạt doanh số một nghìn tỷ đồng, chiếm gần 30% thị phần nông nghiệp trong nước, năm 2006 doanh số lên tới 1.500 tỷ đồng và phấn đấu trong năm nay đạt 1.670 tỷ đồng. Những bước đi vững chắc cứ thế nối tiếp nhau.

Với đường lối chú trọng tạo ra hình ảnh mới của công ty đối với nông dân. Bước đột phá đầu tiên là cải tiến bao bì, xây dựng thêm các nhà máy. Các nhà máy của công ty đều đạt tiêu chuẩn và chất lượng về ATVSMT. Ngoài ra các sản phẩm của công ty không chỉ phân phối cho các chi nhánh, đại lý trong nước mà còn vươn tới cả thị trường quốc tế. Đây cũng là lý do khiến cho công ty trở thành doanh nghiệp duy nhất trong ngành BVTV được nhận giải Doanh nghiệp xanh năm 2006 do UBND TPHCM trao tặng.
 
Ông Huỳnh Văn Thòn (bên trái ) nhận giải Doanh nghiệp xanh năm 2006 do UBND TPHCM trao tặng

Đặc biệt, trong chiến dịch chống rầy nâu gây bệnh trên lúa, công ty đã xây dựng chương trình chủ động phòng chống rầy nâu gây bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá. Chương trình được triển khai trên diện tích 800 hecta tại các huyện Tiểu Cần – Trà Vinh, Thủ Thừa – Long An và Ba Tri – Bến Tre. Chương trình này có sự tham gia của 4 nhà : nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp và cho đến nay đã phát triển lên đến 150 điểm với tên gọi Cùng nông dân ra đồng. Những hiệu quả mà chương trình này đạt được là ứng dụng thành công phương pháp sạ thưa, phối hợp các biện pháp đồng bộ để giảm áp lực sâu bệnh, nâng cao kiến thức phòng chống rầy và sử dụng đúng thuốc BVTV cho bà con nông dân.

Giám đốc Huỳnh Văn Thòn còn khuyến khích doanh nghiệp có những hoạt động từ thiện mang ý nghĩa xã hội lớn như: cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào thể dục thể thao của địa phương, tặng quà cho người nghèo, tặng xuồng cho đồng bào vùng lũ, mỗi năm tặng hơn 1.200.000 chiếc cặp cho trẻ em vùng sâu… Năm 2004, công ty đã dùng 10 tỷ đồng lợi nhuận để chăm sóc sức khỏe cho bà con nông dân. Mỗi tháng, công ty còn tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 4.000 người nghèo và người già neo đơn ở các xã vùng sâu. Công ty còn tự trang bị nhiều thiết bị khám chữa bệnh chuyên sâu như máy siêu âm, máy đo điện tim…
Ông Huỳnh Văn Thòn (áo xanh) ký kết hợp tác khoa học với Viện Bảo vệ thực vật trong chương trình Cùng Nông dân ra đồng

Hơn 13 năm lãnh đạo công ty, với hơn 700 lao động, với đường lối, chủ trương là không bắt chước một mô hình nào đó vì mỗi cá thể và mỗi tổ chức đều có những khác biệt cơ bản - Ông Thòn đã huy động trí tuệ tập thể để phát huy đến mức cao nhất năng lực của từng người trong công việc.

Chặng đường để đưa công ty trở thành đơn vị anh hùng của vị Giám đốc mới 51 tuổi chưa phải là dài, nhưng cũng đủ để chúng ta thấy được sự sắc bén với thời cuộc, sự sáng suốt với các chiến lược về hoạt động cũng như về nhân lực của anh hùng lao động Huỳnh Văn Thòn.
Theo Người đương thời

Tổng giám đốc chứng khoán trẻ nhất Việt Nam

Sau gần 3 năm làm việc tại Công ty Chứng khoán VNDirect, Nguyễn Hoàng Giang được hội đồng quản trị bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc dù mới 24 tuổi.

Quyết định bổ nhiệm chính thức được đưa ra hôm 6/10, vài tháng sau khi hội đồng quản trị VNDirect đặt vấn đề bổ nhiệm. Và
Giang trở thành vị tổng giám đốc trẻ nhất trong ngành tài chính ngân hàng Việt Nam từ trước tới nay.
Tốt nghiệp Đại học Nebraska (Mỹ) chuyên ngành toán kinh tế - khoa học máy tính, Nguyễn Hoàng Giang là một trong bốn sinh viên xuất sắc nhất của trường được nhận học bổng Phillip Schrager. Giang cũng là một trong những giảng viên trẻ tuổi nhất của Khoa Toán thực hành, trường đại học Nebraska.
Tháng 1/2008, Nguyễn Hoàng Giang bước vào ngành chứng khoán với vị trí cộng tác viên phòng giải pháp nghiệp vụ tại Công ty chứng khoán VNDirect. Chỉ hơn một năm sau, anh đã trở thành Trưởng phòng giải pháp nghiệp vụ và quản trị rủi ro, rồi tiếp đến là Giám đốc Khối phát triển sản phẩm và giải pháp nghiệp vụ.
Cũng trong năm 2008, khủng hoảng tài chính toàn cầu tạo ra những cơn bão dữ dội đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Giá của tất cả các cổ phiếu cũng như khối lượng giao dịch tụt thê thảm, VNDirect cũng như tất cả các công ty chứng khoán khác đều phải chịu những tác động nặng nề.
Chính vì những rủi ro quá lớn đã xảy ra, ban lãnh đạo công ty thay đổi chiến lược. Thay vì tìm kiếm các nguồn nhân lực tốt nhất và đặt họ ở bộ phận kinh doanh, công ty dành nguồn lực trẻ, có tiềm năng vào bộ phận quản trị rủi ro và giải pháp nghiệp vụ - một mảng còn rất mới ở thị trường chứng khoán Việt Nam.
Và cậu sinh viên mới tốt nghiệp Nguyễn Hoàng Giang được giao nhiệm vụ kiến trúc sư trưởng của hệ thống quản trị rủi ro cũng như giải pháp nghiệp vụ của công ty trong giai đoạn mới. Những đóng góp của anh ở bộ phận này là một trong những nhân tố giúp công ty có kết quả kinh doanh tốt và giảm thiểu được rủi ro trước những biến động dữ dội của thị trường. Năm 2009, VNDirect có lợi nhuận sau thuế 212 tỷ đồng và 9 tháng đầu năm 2010 là 195 tỷ đồng.
 
Nguyễn Hoàng Giang trở thành tổng giám đốc của một công ty chứng khoán lớn khi mới 24 tuổi.

Trong cuộc họp lãnh đạo cao cấp cách đây vài tháng, khi nhận được đề nghị làm tổng giám đốc từ bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, Nguyễn Hoàng Giang rất bất ngờ. “Việc đầu tiên là tôi tìm cách chuyển ‘quả bóng’ này cho một người khác mà tôi nghĩ rằng sẽ xứng đáng và tốt hơn”, anh tâm sự.
Tuy nhiên, sau khi được toàn bộ ban lãnh đạo thuyết phục, Giang đã tự tin nhận lời, với tâm niệm: “Đó là một cơ hội lớn và tại sao lại không thử?”.
Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty bộc bạch thông thường mọi người quen với việc tổng giám đốc tại công ty chứng khoán phải giỏi kinh doanh nhất. "Tuy nhiên, chúng tôi có lý do riêng khi chọn người phụ trách bộ phận quản lý rủi ro và xây dựng hệ thống giữ vị trí này. So với nhiều thành viên khác tại công ty, Giang không phải là người giỏi kinh doanh nhất nhưng Giang có khả năng hợp tác tốt với người khác và biết giúp mọi người cùng lái con tàu VNDirect”, bà Hương khẳng định.
Nhìn vào những bảng thành tích của Giang ngày hôm nay, ít ai biết rằng, Giang từng trải qua những tháng ngày gian khó. Khi học lớp 4, bố của Nguyễn Hoàng Giang mất trong một tai nạn giao thông. Gánh nặng gia đình đè lên vai người mẹ - một giáo viên phổ thông với 2 con nhỏ (Giang và cô em gái lúc đó 4 tuổi). Vào trung học, Giang tự hứa với mình là sẽ tìm mọi cách để đi học nước ngoài mà phải học ở Mỹ để sau này kiếm nhiều tiền giúp mẹ.
Đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội với 28,5 điểm, Giang vẫn nuôi mộng đi Mỹ và cậu tìm được một suất học bổng tại Đại học Nebraska (Mỹ). Tuy nhiên, trường không có học bổng toàn phần nên Giang vẫn phải chi trả một phần tiền học phí, tiền ở và sinh hoạt hằng ngày mà điều này vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Một người họ hàng biết chuyện đã cho Giang vay tiền.
Năm đầu tiên tại Mỹ, cứ 5h sáng Giang đến nhà ăn của trường Nebraska để làm bánh pizza và 10h thì cắp sách đến giảng đường. Anh cho biết, khi mới sang không quen biết ai nên tìm việc làm thêm rất khó. Việc làm bánh pizza trong trường dù vất vả, ít người thích nhưng dễ tìm nhất.
Sang năm thứ 2, cùng với kết quả học tập tốt về môn toán, Giang tìm được một chân trợ giảng rồi tiến đến giảng viên của môn này cho các sinh viên chuyên ngành khác. Ngoài công việc làm thêm là giảng viên, Giang tham gia một dự án phát triển website, và còn được chọn là đại diện cho trường đi quảng bá hình ảnh…
 
 
Tân tổng giám đốc của VNDirect không phải là người giỏi kinh doanh nhất công ty.

Giang tâm sự, trở thành tổng giám đốc khi tuổi còn quá trẻ ở một công ty chứng khoán vốn lên tới 1.000 tỷ đồng là một thách thức rất lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng không nằm ở việc thể hiện mình giỏi ra sao, mà là biết ai mạnh điểm gì để cùng họ hoàn thành mục tiêu.
“Tất nhiên, tôi cũng không tự huyễn hoặc mình về vị trí mới bởi biết rằng mình còn cần phải học rất nhiều thứ, đặc biệt là từ những đồng nghiệp trong công ty”, anh nói.
Anh cho biết, điều khiến anh thích nhất ở ngành chứng khoán là luôn được tiếp xúc với lĩnh vực mới và tìm hiểu nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. “Nếu mình làm chuyên ngành máy tính thì chủ yếu biết máy tính nhưng nếu làm chứng khoán khi đầu tư vào ngành mía phải hiểu được cách thức kinh doanh của họ, khi đầu tư vào ngành bất động sản cũng phải hiểu chủ doanh nghiệp tạo tiền ra sao… Cũng từ đó mà chúng tôi luôn tìm được những ý tưởng mới và điều này khiến chứng khoán có sức hấp dẫn đặc biệt”, anh nói.
Flag Counter