Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Khởi nghiệp – duy trì: Câu hỏi cho mọi nhà doanh nhân

Có rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong kinh doanh như: chiến lược rõ ràng, nguồn nhân lực dồi dào, khả năng tổ chức doanh nghiệp. Và kết quả là doanh nghiệp không phất lên được, mà chủ doanh nghiệp thậm chí vẫn không hiểu gì sao.
Kiến thức - Khởi nghiệp - duy trì: Câu hỏi cho mọi nhà doanh nhân
Khởi nghiệp – duy trì: Câu hỏi cho mọi nhà doanh nhân

Từ ý tưởng…

Trong số hàng trăm nghìn doanh nghiệp mới thành lập mỗi năm, có rất nhiều doanh nghiệp không bao giờ phất lên được. Còn nhiều doanh nghiệp khác, sau những thành công chớp nhoáng ban đầu cuối cùng chỉ có thể duy trì hoạt động một cách cầm chừng.
Tại sao lại xảy ra tình trạng đáng buồn như vậy? Doanh nhân – với thiên hướng thiên về hành động – thường bỏ qua những yếu tố cần thiết dẫn đến thành công trong kinh doanh.
Những yếu tố này bao gồm: một chiến lược rõ ràng, một nguồn nhân lực thực sự có năng lực, cộng với khả năng tổ chức doanh nghiệp sao cho vừa thúc đẩy hiệu quả hoạt động vừa không làm thui chột sáng kiến của nhân viên.
Ngoài ra, không bao giờ có hai doanh nghiệp cùng đi chung một con đường. Do đó các doanh nhân không thể trông đợi vào những công thức thành công sẵn có để đưa ra những lựa chọn liên quan đến doanh nghiệp của mình. Một quyết định đúng đắn với doanh nghiệp này có thể sẽ trở thành tai họa khi áp dụng vào doanh nghiệp khác.
Làm thế nào để vẽ nên con đường thành công cho doanh nghiệp của bạn? Tác giả Bhide gợi ý rằng bạn nên tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Mục đích của tôi là gì?

Hãy xem xét những mục tiêu bạn đặt ra cho công ty của mình: Bạn muốn đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh? Hay một cơ hội thử nghiệm công nghệ mới? Hay tích luỹ vốn? nhờ bán lại công ty khi đang ăn nên làm ra?

Làm thế nào để đạt được mục tiêu đó?

Chiến lược của bạn có hiệu quả không? Trong chiến lược ấy có chỉ rõ công ty bạn sẽ làm gì và sẽ không làm gì không? Liệu nó có tạo ra lợi nhuận đủ lớn và tốc độ tăng trưởng đủ nhanh không?

Tôi có thể làm được điều đó không?

Bạn đã có năng lực phù hợp chưa? Đã có nguồn vốn đủ lớn chưa?
Khả năng ứng biến theo điều kiện thị trường là vô cùng cần thiết để doanh nghiệp có thể tiến xa. Những doanh nhân thành đạt luôn hỏi mình những câu hỏi khó về mục tiêu của chính mình và xem xét liệu tiến độ công việc hiện tại của họ có thể giúp họ đạt được những mục tiêu đó không.

….Tới thực tế

Chúng ta hãy xem xét kĩ hơn ba câu hỏi của Bhide

Mục đích của tôi là gì?

Để xác định rõ mục tiêu bạn đặt ra cho công ty của mình, cần hiểu rõ những điểm sau:

Bản thân bạn muốn gì từ hoạt động kinh doanh của bạn:
Một nơi nuôi dưỡng và vun đắp nhân tài? Hưởng thụ một lối sống năng động, nhiều thay đổi? Sự tồn tại vĩnh cửu của một thể chế kinh tế đại diện cho những giá trị của bạn? Hay bạn muốn kiếm lợi nhuận nhanh chóng, chỉ trong một sớm một chiều?
Loại hình kinh doanh, công ty bạn cần: Chẳng hạn, nếu muốn sau này sẽ bán lại công ty thì bạn phải xây dựng nên một doanh nghiệp phát triển bền vững, tức là doanh nghiệp có khả năng đổi mới chính mình qua các thế hệ thay đổi liên tục về công nghệ, về nhân viên và cả khách hàng. Và bạn sẽ phải cần một công ty đủ lớn có thể hỗ trợ đầu tư về hạ tầng cơ sở, để bạn được rảnh tay làm những việc khác.
Mức độ chấp nhận rủi ro của bạn: Ví dụ, quyết tâm xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững tức là một vụ đánh cược đầy rủi ro trong dài hạn – đó là phải tin tưởng vào nhân viên thiếu kinh nghiệm, tự mình phải đảm bảo trang trải nợ nần và chấp nhận những thành công không xuất hiện ngay. Những mục tiêu bạn đặt ra liệu có xứng đáng đánh đổi bằng những rủi ro này không?

Làm thế nào để tôi đạt được những mục tiêu đó?

Những chiến lược thành công cần đặt ra:

Có một định hướng rõ ràng: Hoạch định các chính sách, khả năng tiếp cận về địa lý, năng lực và quy trình ra quyết định của doanh nghiệp một cách rõ ràng để cả nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng đều hiểu
Tạo ra được nguồn lợi nhuận đủ lớn và tốc độ tăng trưởng phù hợp: Phải đảm bảo rằng chiến lược của bạn sẽ đem lại kết quả kinh doanh như mong muốn. Chẳng hạn, chỉ sau khi đánh giá được kĩ lưỡng hiệu quả chiến lược thông qua các đơn đặt hàng qua thư điện tử (vốn tạo ra ít lợi nhuận vì vấp phải cạnh tranh gay gắt) và các cửa hàng bán lẻ thì chế độ làm việc tại nhà dành cho nhân viên nữ trong thời kì nghỉ sinh con (Mothers Work) mới có thể đưa vào áp dụng trong công ty.
Phục vụ cho công ty về lâu về dài: Trước hết, dự doán mức bão hòa thị trường trong tương lai, dự đoán môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và những thay đổi đột phá về công nghệ, sau đó phải đảm bảo rằng chiến lược của bạn bao quát được hết những biến động này.
Đạt được tốc độ tăng trưởng phù hợp: Hãy đề ra mục tiêu đạt được một tốc độ tăng trưởng sao cho vừa thu hút được khách hàng và nguồn vốn đầu tư lại vừa không gây ra quá nhiều căng thẳng cho bạn và cho nhân viên.

Liệu tôi có đạt được những mục tiêu đó không?

Một chiến lược tuyệt vời cũng sẽ trở nên vô ích nếu bạn không thể biến nó thành hiện thực. Để làm được điều này, bạn sẽ phải có:
Nguồn lực phù hợp: Hãy bổ sung vào đội ngũ nhân viên của công ty những người lao động có kĩ năng, có tri thức và những giá trị cần thiết để thực hiện chiến lược của bạn, tạo thành một đội ngũ nhân viên thu hút được cả khách hàng lẫn nguồn vốn đầu tư.
Cơ sở hạ tầng phù hợp: Thiết lập một hệ thống tổ chức cần thiết để thực hiện chiến lược của bạn.
Ví dụ, giả sử bạn muốn thành lập một doanh nghiệp phát triển mạnh về mạng lưới theo địa lý, tăng trưởng thật nhanh để cuối cùng bán cổ phiếu ra công chúng. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều để phát triển các cơ chế phân quyền, chuyên biệt hóa vai trò công việc, dự đoán và kiểm soát nguồn lực từ các quỹ đầu tư và duy trì kết quả hoạt động tài chính.
Sự linh hoạt trong vai trò: Để phát triển doanh nghiệp, vai trò của bạn cần phải chuyển từ chỗ tự mình làm những “công việc thực tế” sang việc “dạy người khác làm”, nhằm tạo ra kết quả hoạt động như mong muốn và quản lý môi trường làm việc.
(Theo Amar Bhide // Tuanvietnam)

Áp dụng bóng đá vào kinh doanh và marketing

Ở mức độ cơ bản nhất, chúng ta có thể thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa bóng đá hay bất kỳ môn thể thao đồng đội nào với công việc kinh doanh . Để thành công, các cầu thủ phải hợp tác để cùng tạo ra một trận đấu tốt. Tất cả chúng ta đều nhận thấy điều đó trong kinh doanh, giống như một đội bóng, những cầu thủ yếu kém về chuyên môn có thể tạo ra điểm yếu để đối thủ khai thác.         Kiến thức - Áp dụng bóng đá vào kinh doanh và marketing
Áp dụng bóng đá vào kinh doanh và marketing
Cho dù có rất nhiều mối liên hệ giữa bóng đá và kinh doanh, bài báo này khai thác vấn đề đưa bóng đi – và ví dụ liên quan đến việc, một cầu thủ mạnh mẽ thái quá gây hại cho một đội bóng.
Trước khi xem xét mối liên hệ của nó trong kinh doanh nói chung và marketing nói riêng, chúng ta nên giải thích ý nghĩa của khái niệm này. Khi một cầu thủ sút bóng đi quá xa, ngoài tầm kiểm soát của đồng đội, đó thực sự trở thành một cơ hội tuyệt vời cho đối thủ.
Về cơ bản, một cầu thủ thiếu thận trọng tạo ra cơ hội cho đối phương bởi vì đồng đội của anh không thể ở vị trí thích hợp.

Áp dụng bóng đá vào kinh doanh và marketing như thế nào?

Một hệ thống – một đội hay một tổ chức – gồm những yếu tố phụ thuộc và ăn khớp với nhau, những yếu tố này cùng nhau tạo nên một tổng thể. Các hệ thống phục vụ một mục đích và thường được tạo nên từ những hệ thống phụ. Marketing và kinh doanh là những bộ phận của hệ thống kinh doanh, và bản thân chúng là những hệ thống phụ
Giữ cho hệ thống cân bằng là điều rất quan trọng nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Những yếu tố hoạt động quá mức chỉ làm cho hệ thống mất cân bằng, giống như những yếu tố quá yếu kém. Duy trì sự cân bằng giữa những bộ phận là một kỹ năng thực sự (đó là điều cho thấy tại sao các huấn luyện viên, CEO, và các CMO kiếm được tiền nhiều). Ở phương diện bên ngoài, điều đó có thể là duy trì sự cân bằng giữa công ty của bạn và khách hàng. Ở phương diện nội bộ, nó là đảm bảo đội ngũ marketing không vượt lên quá xa so với các bộ còn lại trong tổ chức.
Với nhiều tổ chức đang tất bật lên kế hoạch cho năm tới, đây là thời điểm tốt để nhắc nhở các marketer, bộ phận kinh doanh, phát triển sản phẩm, dịch vụ hoặc quản lý không nên đi quá xa so với các bộ phận khác.
Dưới đây là một vài ví dụ của việc Marketing “đưa bóng đi quá xa”:
  • Một sản phẩm hay dịch vụ được giới thiệu trước các nỗ lực chuẩn bị nhằm đáp ứng các đơn đặt hàng cho sản phẩm mới được hoàn tất.
  • Khi marketing triển khai các chương trình, trong đó tạo ra quá nhiều hướng dẫn cho đội ngũ bán hàng xử lý.
  • Khi bộ phận marketing và bán hàng đưa ra quá nhiều cam kết về chất lượng và lợi ích của sản phẩm khiến bộ phận phát triển không thể đảm bảo những cam kết đó.
Khi tình trạng này xảy ra, những cơ hội thực sự có thể khô héo và biến mất,khách hàng tốt và nhà phân phối có thể sẽ bỏ bạn mà đi.

Chúng ta có thể mượn giải pháp cho những kịch bản như thế từ bóng đá
Hãy nhớ rằng mục tiêu là đảm bảo mọi người đến trái bóng cùng thời điểm, điều này cần sự sắp xếp từ trước và đồng bộ hóa. Một cầu thủ và 10 người còn lại cần hợp tác với nhau, nếu không thì tất cả sẽ di chuyển một cách mù quáng trên sân.
Trong bóng đá, có một cách để đạt được mục tiêu, đó là gia tăng thời gian bóng ở trên không, nhằm cho phép những cầu thủ còn lại đủ thời gian để vào đúng vị trí. Những kỹ thuật khác liên quan đến chuyền bóng, cần sự truyền đạt rõ ràng vị trí bóng sẽ đến, chẳng hạn như cánh phải, bởi vậy các cầu thủ còn lại trên sân sẽ biết để mà di chuyển sang phải.
Trong kinh doanh, chúng ta có thể ứng dụng một vài ý tưởng tương tự
Chẳng hạn, trước khi tung một sản phẩm hay dịch vụ mới ra thị trường, tạo ra một đội ngũ đặc biệt cho việc ra mắt bao gồm các đại diện đến từ bộ phận Kinh Doanh, Dịch Vụ Khách Hàng, IT, Phát Triển Sản Phẩm, Marketing, Media/PR để tất cả đều biết mục tiêu của đợt tung sản phẩm này.
Làm việc để đảm bảo tất cả mọi người đều sẵn sàng hỗ trợ hoạt động ra mắt sản phẩm và có thời gian để chuẩn bị. Mọi thứ nên rõ ràng với tất cả mọi người trong đội, chẳng hạn như mục tiêu marketing, phân khúc mới hay một phân khúc cụ thể nào đó để tất cả có chung một định hướng.
Huấn luyện viên có nhiệm vụ đảm bảo cự ly đội hình và mức độ bao phủ toàn sân cao. Người đứng đầu bộ phận marketing cần đảm bảo marketing được đồng bộ, đồng thời đảm bảo bộ phận Kinh Doanh và Phát Triển Sản Phẩm luôn sẵn sàng và có thể tận dụng được những cơ hội do Marketing tạo ra.
Các đội bóng tập luyện liên tục. Họ kiểm soát cuộc chơi và các kịch bản khác nhau trong trận đấu. Đối với kinh doanh, điều đó có nghĩa là cần có những quy trình được lên kế hoạch phù hợp – nhằm quản lý hoạt động ra mắt sản phẩm và dịch vụ, đánh giá và lựa chọn định hướng, tạo ra sự ăn khớp giữa trông đợi trong nội bộ và bên ngoài.
Chẳng hạn, công ty của bạn có thể cần một quy trình ghi bàn mang tính định hướng nhằm quyết định lựa chọn đâu là cơ hội có thể tiếp cận ngay lập tức, đâu là cơ hội chưa thể tiếp cận ngay được. Không có quy trình rõ ràng cho việc ghi bàn, đội ngũ kinh doanh của bạn có thể thực hiện một phương pháp tiếp cận “Hãy đợi xem thứ gì rớt ra từ trên cây”, đó là một khoảng thời gian vô vị và có thể dẫn đến những lựa chọn nghèo nàn khiến doanh thu suy giảm.
Về những môn thể thao đồng đội, tất cả là sự truyền đạt. Quan trọng là tổ chức của bạn có quy trình để đảm bảo rằng, việc giao tiếp với nhau và những mong đợi dành cho nhau giữa các bộ phận Marketing, Kinh Doanh, Phát Triển Sản Phẩm được rõ ràng. Cuối cùng, tay phải và tay trái phải hoạt động đồng bộ, nếu không bạn sẽ bỏ lỡ những cơ hội của mình
Theo Saga
Flag Counter