Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Con đường thành công của Toyota không dễ “copy”

Toyota nổi tiếng không chỉ nhờ những sản phẩm có thương hiệu mà trước hết bởi phương cách làm ra những sản phẩm đó. Bí quyết thành công của Toyota không có gì bí mật và khó hiểu, nhưng lại không dễ được sao chép và ứng dụng.

Từ máy dệt đến ôtô

Ngày nay, mỗi khi nghe nói đến Toyota, gần như ai cũng chỉ liên tưởng ngay tới một thương hiệu về ôtô. Thật ra, khởi nguồn của thương hiệu này là máy dệt, đặc biệt là máy dệt tự động. Toyota là một trong những thương hiệu được coi là hình ảnh và uy danh của Nhật Bản. Như những thương hiệu nổi tiếng khác của Nhật Bản, quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu này cũng phản ánh và là một phần của lịch sử Nhật Bản.
Người sáng lập ra tập đoàn Toyota Industries Corporation, Ltd. ngày nay là Toyoda Sakichi (1867-1930). Là con của một người thợ mộc, Toyoda Sakichi đã bền chí học tập và lao động sáng tạo để rồi về sau được công nhận là nhà phát minh vĩ đại nhất của Nhật Bản. Sự nghiệp phát minh sáng tạo của ông bắt nguồn từ khao khát cải tiến máy dệt vải để những nữ công nhân dệt vải bớt vất vả và máy dệt vải tự động cũng được coi là phát minh lớn nhất, có giá trị thực tiễn lâu bền nhất của ông. Sau này, ôtô mang nhãn hiệu Toyota chinh phục được cả nước Nhật lẫn thế giới nhờ cái gọi là “Hệ thống sản xuất Toyota” (TPS) thì chính TPS cũng lại xuất xứ từ chiếc máy dệt tự động kia: Nó không chỉ là chiếc máy dệt tự động hoàn toàn, mà còn tự ngừng hoạt động mỗi khi xảy ra lỗi hoặc trục trặc trong mọi công đoạn của quá trình sản xuất. Đó là thời kỳ đầu thế kỷ 20.
            Bài viết nổi bật - Con đường thành công của Toyota không dễ copy
Ngay từ những năm đầu của thập kỷ 30 trong thế kỷ trước, Toyoda Sakichi đã nhận ra được tầm quan trọng và triển vọng của ngành chế tạo ôtô trong tương lai. Ông bán một số phát minh sáng chế của mình cho nước ngoài để có vốn đầu tư vào ngành công nghiệp chế tạo ôtô. Chiếc xe tải đầu tiên dòng GG và xe ôtô con dòng A1 được ông cho chế tạo năm 1935 ở ngay trong xưởng sản xuất máy dệt của mình. Ngày 28/8/1937, ông thành lập công ty Toyota Motors Corporation. Chữ cái “d” trong tên của ông được đổi thành “t” trong tên của công ty vì như vậy dễ viết ra hơn trong tiếng Nhật. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó.
Trong thời gian chiến tranh thế giới thứ hai, công ty của ông chế tạo xe vận tải cho quân đội Nhật Bản. Nước Nhật bị bom đạn chiến tranh tàn phá, nhưng nhà xưởng và tài sản của công ty lại gần như không bị suy xuyển gì. Từ năm 1947, công ty lại sản xuất ôtô các loại và sự thăng hoa của thương hiệu này kể từ đó khiến cho hậu thế đồng hóa Toyota với ô tô mà quên mất cội nguồn xa xưa là những chiếc máy dệt tự động góp phần tăng năng suất lao động và giúp biết bao nữ công nhân ngành dệt đỡ vất vả.
Theo xếp hạng của “BrandZ Top 100″ của tập đoàn Millward Brown Optimor, vốn được coi là có uy tín nhất thế giới về xếp hạng giá trị thương hiệu, được công bố tháng 5 vừa qua, Toyota là thương hiệu có giá nhất trên lĩnh vực ôtô với 24,2 tỷ USD và đứng thứ 27 trong danh sách các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Năm lần hỏi “vì sao” và “Con đường Toyota”

Bí quyết thành công của thương hiệu này là hệ thống sản xuất và phương cách quản lý tiên tiến nhất được bên ngoài gọi chung là “Con đường Toyota”. Thực chất đó là triết lý kinh doanh hướng tới chất lượng cao nhất và đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất và kịp thời nhất nhu cầu của khách hàng. Đó là nỗ lực không bao giờ ngừng để có được sự hoàn hảo, cải tiến sáng tạo liên tục mọi phương pháp và quy trình sản xuất và tiêu thụ, từ công đoạn đầu tiên cho tới thành phẩm là chiếc ôtô, từ khi xuất xưởng cho tới dịch vụ chăm sóc khách hàng, duy tu bảo dưỡng, bảo hành sản phẩm.
Hệ thống sản xuất Toyota TPS là bí quyết thành công nổi tiếng nhất của thương hiệu này, được Toyota áp dụng rộng rãi ở tất cả các công xưởng và chi nhánh trên khắp thế giới. Lỗi trong quy trình sản xuất và nguy cơ kém chất lượng sản phẩm được phòng tránh ngay từ đầu để đảm bảo chất lượng ổn định và hạn chế tối đa công việc, chi phí và thời gian cho việc phải khắc phục những lỗi sản xuất và kém chất lượng sau này. Một khi xảy ra trục trặc thì trước hết đặt 5 lần câu hỏi vì sao sau đó tiến hành nghiên cứu và phân tích nguyên nhân ngay lập tức để những chuyện như vậy không còn có thể xảy ra nữa trong tương lai. Sản phẩm và quy trình sản xuất luôn được cải tiến và tiếp tục phát triển. Nhu cầu của khách hàng được coi là tiêu chí quyết định tất cả. Bao trùm lên tất cả là triết lý kinh doanh và kỳ vọng biến cả tập đoàn thành một công cụ làm ra được giá trị cho khách hàng, cho xã hội và cho chính những người làm việc trong tập đoàn.
Bí quyết thành công của Toyota là một dạng văn hóa kinh doanh đặc thù. Ngăn ngừa trục trặc trong quy trình sản xuất, sai lầm trong quản lý, rủi ro trong chuỗi cung ứng nguyên vật liệu và phụ kiện cũng như khích lệ người lao động gắn bó với tập đoàn, toàn tâm toàn ý làm việc trong tập đoàn giúp tập đoàn giảm thiểu được tối đa mọi chi phí và phụ phí không cần thiết, đảm bảo mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và ổn định, quản lý và điều hành đồng bộ, thống nhất, khiến cả tập đoàn lớn mà hài hòa như một chiếc đồng hồ mà lại có thể được thường xuyên cải tiến để tốt hơn, hoàn hảo hơn và hiệu quả hơn.
Văn hóa kinh doanh trong tập đoàn cũng còn là một bản sắc của thương hiệu. Người lao động được đảm bảo công ăn việc làm, nhưng phải chăm chỉ, mẫn cán và tiết kiệm như có thể được, kỷ luật lao động và quy tắc ứng xử trong tập đoàn chẳng khác gì như trong quân đội, trật tự quyền lực rất rõ ràng, thái độ cầu thị ở tất cả mọi cấp và sự tự tin vào khả năng lao động sáng tạo của chính mình luôn được đề cao. Mối quan hệ giữa giới thợ và giới chủ luôn cởi mở và thẳng thắn với nhau, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.
Bí quyết thành công của Toyota chỉ có vậy, dễ được nhận ra và tiếp thu, nhưng lại khó có thể sao chép và việc áp dụng thành công ở nơi khác lại càng khó hơn vì không phải ở nơi nào cũng đều thành công được trong việc vừa giữ nguyên tắc lại vừa đảm bảo linh hoạt đủ mức để có thể phản ứng kịp thời và hiệu quả tới những thay đổi ở trong cũng như ngoài tập đoàn.
Ngay cả một bí quyết thành công khác nữa của Toyota cũng rất khó sao chép và vận dụng thành công ở nơi khác là định hướng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Toyota đã nhanh chóng phát hiện ra xu thế sản xuất hàng loạt trên lĩnh vực ôtô đã hết thời, mà phải liên tục đổi mới, cải tiến và hiện đại hóa để cho ra đời những dòng sản phẩm mới kịp thời chứ không chậm so với trào lưu, đi trước đối thủ cạnh tranh chứ không bị bỏ rớt.
Toyota không đi theo những con đường thành công của các thương hiệu khác trên cùng lĩnh vực mà rồi còn thành công hơn thế, cho dù không phải không có lần thăng trầm và thất bại. Thương hiệu này là bằng chứng sinh động nhất cho thấy giá trị vô hình của thương hiệu quan trọng như thế nào đối với giá trị chung của chính thương hiệu ấy.
Theo dddn

Ý tưởng kiếm triệu đô khi chăm sóc trẻ

Những phát kiến nho nhỏ để giải quyết các vấn đề thường gặp trong quá trình làm mẹ đã trở thành ý tưởng vàng để các bà mẹ trẻ khởi nghiệp kinh doanh đầy ấn tượng.

Christine Moss

Người sáng lập nên tập đoàn MossWorld Enterprises Inc., Auburn Hills, Mich.

Phát minh: Cốc giữ bim-bim

Bài viết nổi bật - Ý tưởng kiếm triệu đô khi chăm sóc trẻ (P1)
Khi Christine Moss đang mang bầu đứa con thứ hai, cô vẫn phải vất vả vật lộn để mắt tới đứa con đầu mới chập chững biết đi, cậu bé đi đến đâu là bim bim vương tới đó. Cô tự hỏi sao ai đó không làm ra một cái cốc đựng bim bim có nắp chống tràn nhỉ, có khó khăn gì đâu.
Vì thế Moss, bây giờ đã 47 tuổi, đã quyết định sáng chế ra một chiếc cốc như thế. Cô mua vải nhựa mềm ở cửa hàng vải để làm nắp cốc, một súng bắn keo và một cái cốc thông dụng. Và thế là chiếc cốc giữ bim-bim hay còn gọi là Snack-Trap đã ra đời.
Bài viết nổi bật - Ý tưởng kiếm triệu đô khi chăm sóc trẻ (P1)
Vài tháng sau, một công ty bảo hiểm và các chuyên gia quản lý rủi ro đã đem chiếc cốc nguyên mẫu tới một trung tâm chăm sóc trẻ em để dùng thử nghiệm. Bài kiểm tra đã thành công. Chiếc cốc có nắp có thể mở ra đủ rộng để trẻ em có thể thò tay vào lấy bánh snack (bim-bim) nhưng bim-bim không thể đổ ra ngoài cốc được. Moss đã vay ngân hàng khoảng 100.000 USD để thành lập công ty vào năm 2003. Năm 2009, cô đã thu gần 1 triệu USD tiền bán cốc giữ bim-bim từ các nhà bán lẻ như BuyBuy Baby và Toys ‘R’ Us với giá bán lẻ là 5 USD/chiếc. Doanh thu năm 2010 đạt gần 2 triệu USD.
Lời khuyên của Moss: Hãy nghiên cứu giá. Để quyết định mức giá đầu tiên cho chiếc cốc giữ bim – SnackTrap, Moss đã dự đoán lợi nhuận mà mỗi chiếc cốc đem lại và số lượng cốc cô cần sản xuất để kiếm được tiền.


Câu tục ngữ “cái khó ló cái khôn” rất đúng với trường hợp các bà mẹ này.Từ những phát minh nhỏ để giải quyết các vấn đề khúc mắc trong quá trình làm cha mẹ của mình, họ đã tạo dựng nên những doanh nghiệp siêu lợi nhuận.

Pazit Ben-Ezri

Người sáng lập nên công ty LulyBoo LLC, Santa Ana, Calif
Phát minh: giường sơ sinh Baby Lounge
Bài viết nổi bật - Ý tưởng kiếm triệu đô khi chăm sóc trẻ (P2)
Pazit Ben-Ezri, người sáng lập nên công ty LulyBoo LLC kiêm nhà sáng chế Ghế nằm sơ sinh Baby Lounge.
Năm 2006, con trai Ronnie mới 3 tháng tuổi của Pazit Ben-Ezri thường không thể ngủ được nếu cậu bé không được nằm trong cũi. Nhưng vì gia đình luôn có việc phải đi ra ngoài nên Ben-Ezri thấy đặt Ronnie nằm xuống cho cậu bé chợp mắt một lúc là điều gần như bất khả thi. Ben-Ezri, 33 tuổi từng là giáo viên mầm non cho biết “Tôi không thể yên tâm ra ngoài được với nỗi lo canh cánh như vậy”. Vì thế Ben-Ezri đã quyết định làm một chiếc đệm lót nhỏ có tay cầm vừa với cái cũi của Ronnie và sau đó có thể tháo ra khi Ronnie tỉnh dậy. Cô phác thảo mẫu, tự học may và đã tạo ra một chiếc giường sơ sinh Baby Lounge đầu tiên – một cái giường có thể gập lại và đeo lên vai như một chiếc ba-lô.
Bài viết nổi bật - Ý tưởng kiếm triệu đô khi chăm sóc trẻ (P2)
Đi đến đâu, Ben-Ezri cũng nhận được hàng tá lời bình phẩm của các bà mẹ muốn có một cái “giường ba-lô”. Cô đã gửi đi rất nhiều sản phẩm mẫu để các bà mẹ dùng thử và góp ý để cô hoàn thiện sản phẩm như phần đáy sẽ thay bằng tấm vải không thấm nước và thêm mái che nắng. Nhưng chỉ đến khi tham dự hội chợ giới thiệu sản phẩm dành cho trẻ em lần thứ 2 tổ chức vào năm 2009 thì sản phẩm giường sơ sinh Baby Lounge mới bắt đầu cất cánh.
Ben-Ezri cho rằng: “Người mua cần phải thấy là bạn nghiêm túc”. Cô cũng cho biết thêm phải mất nhiều tháng đàm phán sau khi trưng bày sản phẩm thì thương vụ làm ăn đầu tiên của cô mới được chốt. Cô nhận được đơn đặt hàng của Target.com và BabiesRUs.com với giá 75 USD/chiếc giường sơ sinh Baby Lounge. Tới nay, Ben-Ezri đã bán hàng chục ngàn sản phẩm giường sơ sinh Baby Lounge và đã bắt đầu có lợi nhuận, tuy nhiên cô từ chối tiết lộ doanh thu.
Lời khuyên của Ben-Ezri: Hãy mạnh dạn đón nhận phản hồi. Việc Ben-Ezri đưa các sản phẩm mẫu cho mọi người dùng thử và góp ý đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển sản phẩm. Cô cũng chịu khó rảo bước giữa các kệ hàng trong siêu thị để quan sát cách khách hàng phản hồi về sản phẩm “giường ba-lô”.


Quá trình chuyển từ nhà sáng chế sang doanh nhân đúng nghĩa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian, sự kiên trì và tiền bạc nữa. Hãy xem hành trình của những mẹ doanh nhân này khi vừa sáng chế vừa chăm sóc con.

Debbie Glickman

Người sáng lập Fairytale Wishes, Inc., Highland Park, Ill.
Phát minh:
“Monster Repellent” – một sản phẩm chống ác mộng đồng thời là loại thuốc xịt có nhiều mùi khác nhau để giảm lo âu cho trẻ nhỏ.
Bài viết nổi bật - Ý tưởng kiếm triệu đô khi chăm sóc trẻ (P3)
Debbie Glickman, người sáng lập nên Fairytale Wishes Inc. và là nhà sáng chế thuốc xịt hương liệu nhiều mùi để giảm lo âu cho trẻ nhỏ.
Khi chuyển sang nằm chiếc giường “dành cho các cậu bé lớn” vào năm 2005, cậu con trai 3 tuổi của Debbie Glickman đã rất lo âu. Cậu muốn nán lại trong phòng Glickman rồi ngủ luôn tại đó hoặc nài nỉ bố mẹ chơi với cậu cho đến khi cậu thiếp đi. Glickman muốn một cách hay hơn để dỗ cậu bé.
Cô cho biết “Tôi biết oải hương là 1 trong những mùi rất dịu nhẹ”. Vậy là vị cựu giám đốc quảng cáo này đã dành 20USD mua một bình xịt nhỏ hương oải hương. “Tôi phát hiện ra rằng thuốc xịt này đã tạo cho con trai tôi những giấc mơ đẹp, không có ác mộng. Cháu hít mùi hương từ chiếc gối và thấy bình tĩnh hơn”.
Bài viết nổi bật - Ý tưởng kiếm triệu đô khi chăm sóc trẻ (P3)
Glickman, hiện đã 43 tuổi, biết rằng ý tưởng của mình có thể kinh doanh được. Cô đã nghiên cứu những nỗi sợ của trẻ em bao gồm cảm giác lo âu khi phải xa người thân, nỗi sợ khi mơ thấy ma quỷ và gắn mỗi nỗi sợ đó với một loại hương tự nhiên giúp xoa dịu. Glickman muốn tạo ra các bình xịt hương dịu nhẹ gắn với một câu chuyện và nhân vật ngộ nghĩnh.
Bài viết nổi bật - Ý tưởng kiếm triệu đô khi chăm sóc trẻ (P3)
Người sáng lập nên Fairytale Wishes-Debbie Glickman, với chồng là Jason và các con Gracie, 11 tuổi và Joey 8 tuổi.
Chuyện kể về chú ếch Freddy (Freddy the Frog) ra đời và theo đó công ty Fairytale Wishes Inc. cũng được thành lập năm 2008. Khoảng 10 tháng sau, với 20.000 USD tiền riêng của mình, sản phẩm của Glickman đã có mặt ở vài cửa hàng địa phương. Mỗi chai xịt dầu thơm với những tên gọi kỳ lạ như Super Hero (siêu anh hùng) và Monster Repellent (đuổi ma) được kèm theo một câu chuyện đính ở vỏ chai. Doanh thu năm 2010 vào khoảng 24.000 USD so với mức hơn 10.000 USD năm 2009. Hiện tại, sản phẩm đã được thử nghiệm tại nhiều cửa hàng Bed Bath và Beyond khác nhau.
Lời khuyên của Glickman: Làm với quyết tâm cao. Glick tâm sự: “Nếu bạn cảm thấy có điều gì không ổn thì hãy tin vào trực giác của mình”. Cô nhớ lại một lần đã phải trả 2.000 USD tiền phí trưng bày sản phẩm tại một cửa hàng mà chỉ có được 4 đơn đặt hàng. Cô cũng gợi ý nên giới thiệu về công ty của mình với càng nhiều người càng tốt. Cô cho biết thêm: “Tôi thấy nhiều người rất thiết tha giúp tôi. Nhiều người có mối quan hệ tốt hoặc có một phát kiến hay có thể tận dụng”.
theo dddn


Flag Counter