Bạn muốn tìm con đường khởi nghiệp
nhanh? Bạn muốn chắc chắn đạt đến những đỉnh cao nhưng không sa đà khiến
bạn lạc lối? Những hướng dẫn sau có thể giúp bạn khởi nghiệp trong vòng
một tháng. Không cần mất nhiều tháng hay hàng năm trời mới có thể khởi
nghiệp.

TUẦN THỨ 1
Ngày thứ nhất: Khởi đầu bằng ý tưởng khả thi
Ý
tưởng chủ đạo của bạn có làm nên sự nghiệp khả thi không? Làm sao biết
được điều đó? Thật ra không phải lúc nào cũng có thể biết. Vì vậy, trước
khi bắt đầu, bạn nên dừng lại một chút, chân thành và khách quan tự hỏi
mình những câu sau:
1. Có ai cần sản phẩm mình sắp bán không?
Nhu cầu cao thấp ra sao? Hãy nghĩ sâu về điều này trước, nghiên cứu thị
trường sẽ cho bạn thấy sau.
2. Mọi người có chịu mua sản phẩm của
mình không? Người ta thường nói khách hàng sẽ lũ lượt kéo nhau tới mua
sản phẩm tốt hơn nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trường hợp của bạn
thì sao?
3. Khách hàng có đang dùng sản phẩm khác không? Nếu có, bạn có tin tưởng rằng họ sẽ mua sản phẩm của bạn không?
4. Bạn có chiến lược kinh doanh không? Bạn có định làm mọi việc cho mọi người không?
Đương
nhiên bạn trả lời được những câu hỏi trên nhưng mục đích của bản câu
hỏi là để đánh giá trung thực về bản thân. Điều quan trọng là có thị
trường cho sản phẩm/dịch vụ của bạn không. Nếu tốn kém nhiều mà tiền lại
là của người khác (chủ đầu tư chẳng hạn), thì càng nên nghiên cứu thật
kỹ trước khi bắt đầu.
Ngày thứ hai: Xác định quyền sở hữu
Không
có công thức nào xác định quyền sở hữu. Trong hợp tác kinh doanh, xác
định quyền sở hữu từ đầu là việc dễ gây lúng túng, nhưng đơn giản hơn
ngàn lần so với về sau, khi tiền đã bắt đầu lưu chuyển. Cần xác định tỉ
lệ sở hữu, ai làm việc gì, ai là chủ ý tưởng, tầm quan trọng của ý
tưởng. Không có công thức xác định quyền sở hữu nhưng có thể căn cứ vào
điều gần với nó nhất là vốn, trong đó gồm cả chi phí cho thời gian bỏ
ra.
Định giá ý tưởng ban đầu là rất khó, vì ý tưởng có rất ít giá
trị thực. Chính lượng công sức bỏ ra để biến ý tưởng thành sản phẩm mới
quan trọng. Cần phải làm rõ về điều này. Hiện giờ, chúng ta chỉ nhắc
đến chuyện đó, hôm sau sẽ đi vào chi tiết hơn.
Ngày thứ ba: Viết hợp đồng
Bạn
đã nghiền ngẫm những vấn đề pháp lý tiềm tàng xoay quanh quyền sở hữu,
nay đã đến lúc đi vào cụ thể. Bạn hãy thảo nháp một bản hợp đồng tay.
Chưa cần nhờ đến luật sư. Bạn chỉ cần viết những ý chính có liên quan
đến những người tham gia. Không cần dùng ngôn ngữ pháp lý trang trọng vì
chuyện đó sẽ được làm trong ngày thứ 17. Còn bây giờ, chỉ cần làm hợp
đồng đơn giản, rõ ràng, nêu rõ phần trăm sở hữu, số tiền và lượng thời
gian đầu tư, ai sở hữu cái gì.
Ngày thứ tư: Đặt tên cho doanh nghiệp
Có
thể chỉ đơn giản là lấy tên của mình đặt cho doanh nghiệp, nhưng thường
còn phải suy nghĩ ý tưởng, kiểm tra tính hữu hiệu của ý tưởng và đăng
ký độc quyền tên công ty theo đúng luật. Những việc này bạn sẽ làm sau,
trong ngày thứ 17. Dù vậy, hãy bắt đầu suy nghĩ về chuyện đó.
Nếu
chỉ biết đến công ty qua cái tên, nhiều người sẽ hiểu sai công việc của
doanh nghiệp. Những hiểu lầm này có thể làm bạn mất nhiều thời gian.
Ngày thứ năm: Nghĩ đến bản ước đoán doanh thu đầu tiên
Nhiều
người sợ ước đoán nhưng việc kinh doanh sẽ không thành công nếu thiếu
việc này. Làm sao tính được chi phí nếu không biết doanh thu? Làm sao
biết cần bao nhiêu tiền ban đầu (là thành phần của giá khởi điểm) nếu
không biết doanh thu?
Nhiều người nghĩ dự đoán doanh số là điều
gì đó phức tạp và mang tính khoa học cao. Họ không biết phải thực hiện
bằng cách nào. Nhưng đừng lo, trên thực tế, dự đoán doanh số là điều có
thể học và tập.
Làm sao dự đoán đúng một điều hoàn toàn mới mẻ?
Hãy chia nhỏ nó ra nhiều phần, xếp vào 12 tháng trong bảng tính rồi ước
tính cho từng tháng. Nghĩ xem bạn cần bao nhiêu cái bàn, bao nhiêu quầy
hàng, bao nhiêu thời gian? Mỗi cái như vậy giá bao nhiêu? Nhân các mục
đó với chi phí cho mỗi mục, bạn sẽ ra được bản ước đoán doanh thu.
Ngày thứ sáu: Lập qũy chi phí khởi điểm
Giống
như dự đoán doanh số, làm một bảng tính với nhiều hàng bên trái, cột
dọc là các tháng và tổng cộng ở phía dưới để ra được quĩ chi phí khởi
điểm. Hãy liệt kê phí thuê cơ sở, trang thiết bị thiết thực, phí
marketing và tổng tiền lương.
Lưu ý: Đừng quên tính lương trả cho chính mình.
Ngày thứ bảy: Ước tính chi phí khởi điểm
Liệt
kê hai danh sách đơn giản: một là chi phí phải chịu trước khi bắt đầu
và tài sản (vật dụng) cần phải có. Chi phí gồm giá hợp pháp, sửa chữa cơ
sở, tạo trang web… Tài sản là hàng hóa bạn sắp bán. Phần khó hơn là ước
tính số tiền cần có trong ngân hàng để hậu thuẫn công ty trong giai
đoạn khó khăn tài chính ban đầu. Bạn phải làm chuyện này hàng tháng, so
sánh doanh thu với chi phí, theo dõi tiền thu vào hoặc xuất ra. Đối với
hầu hết doanh nghiệp, tiền sẽ không thu lại được ngay mà phải chờ một
thời gian.
Trong ngày thứ tám đến mười bốn, bạn sẽ biết phải làm gì tiếp theo để tổ chức doanh nghiệp trong ba tuần.
TUẦN THỨ 2
Ngày thứ 8: Lập chiến lược marketing
Nghĩ
đến thị trường mục tiêu, tưởng tượng ra một khách hàng giả định lý
tưởng, xác định tuổi, giới tính, nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình và
phương tiện thông tin yêu thích của người đó. Hiểu rõ khách hàng là điều
quan trọng.
Thông điệp bạn muốn gửi tới khách hàng là gì? Có thể
diễn đạt điều đó trong một câu không? Nếu chỉ được nói một câu với
khách hàng, bạn sẽ nói gì? Thông điệp đó sẽ được gửi đi đâu? Làm sao để
khách hàng nhận được?
Hãy nghĩ đến chiến lược marketing và kế
hoạch thực hiện chi tiết. Dành thời gian lướt qua kế hoạch trọng điểm
vắn tắt về marketing để hiểu marketing doanh nghiệp cần những gì.
Ngày thứ 9: Phát triển nhãn hiệu công ty
Hãy
bắt đầu xây dựng diện mạo và ấn tượng về công ty trong mắt khách hàng.
Logo doanh nghiệp trông ra sao? Logo có ý nghĩa gì? Phong cách truyền
thống, hay hiện đại? Nhãn hiệu của công ty là gì? Làm sao để khách hàng
hiểu được ý nghĩa nhãn hiệu?
Phát triển diện mạo và ấn tượng về
công ty bạn qua logo, bảng hiệu, tiêu đề và chất lượng đồ họa. Đây là
những yếu tố cần thiết cho nhãn hiệu và phải có chỗ đứng thích hợp cho
chúng trước khi tiếp tục.
Ngày thứ 10: Bắt đầu xây dựng trang web
Bạn đã bắt đầu hay nghĩ đến việc xây dựng trang web chưa? Hôm nay là ngày để làm điều đó.
Nếu
bạn đang xây dựng một trang web ứng dụng 2.0 hay bất cứ trang web nào
dành trọng tâm cho kinh doanh thì phải ổn định và hoàn tất trước 3 tuần.
Hầu
hết các doanh nghiệp đều có website rất nhanh. Hãy nghĩ đến các yếu tố
cơ bản cho trang web của bạn, và ít nhất dành một trang để nói về bản
thân, doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ.
Ngày nay có nhiều lệnh
rút gọn như TypePad, WordPress và các trang nhà của blogger. Những phần
mềm này được làm ra để viết blog nhưng có thể áp dụng cho nhiều trang
nhỏ và hầu như không phải định dạng lại.
Ngày thứ 11: Nghĩ đến phương tiện thanh toán
Hãy
nghĩ xem khách hàng sẽ thanh toán cho bạn cách nào. Nếu định bán trực
tiếp cho khách hàng thì phải có tài khoản thanh toán (merchant account)
cho phép thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Ngày nay, nhờ các nhà cung
cấp qua mạng mà chúng ta có nhiều chọn lựa hơn. Trước kia, bạn phải
trực tiếp ra ngân hàng, làm nhiều thủ tục mất thời gian. Ngày nay, có
thể dùng các công cụ mạng (như Amazon, Yahoo! và những trang khác) để
hoàn tất thủ tục trên.
Nếu bán hàng cho doanh nghiệp, cần nghĩ
đến các chính sách liên quan tới hóa đơn và tín dụng. Không nên đánh giá
thấp tầm quan trọng của việc thu tiền về.
Ngày thứ 12: Thử bán hàng
Bạn
đủ khả năng bán hàng vào lúc này chưa? Có lẽ nên dành ngày hôm nay cho
việc rao bán sản phẩm. Cả khi chưa thực sự hoàn tất thì nhiều doanh
nghiệp (và có lẽ là hầu hết) vẫn bắt đầu bán hàng trước khi thực sự khai
trương. Đây là cách để biết chắc mọi người muốn mua sản phẩm của mình.
Ngay
cả khi mọi thứ đã sẵn sàng mà bạn chưa thể bán hàng thì cũng nên giải
thích nguyên nhân cho một số người. Việc bán hàng sẽ tiếp tục khi doanh
nghiệp khai trương, nhưng chúng tôi vẫn muốn đưa việc đó vào hôm nay, vì
nhiều doanh nghiệp đã ra đời ngay khi khách hàng đầu tiên gật đầu:
“Yes”.
Ngày thứ 13: Chính sách bảo hiểm
Đã
đến lúc nói chuyện với người môi giới bảo hiểm và làm cho bảo hiểm kinh
doanh có hiệu lực. Ngày nay, ta có thể nghiên cứu rất nhiều, thậm chí
là tất cả, qua mạng nhưng nếu không được, hãy gọi điện theo kiểu “cây
thư mục” của người xưa để tìm được đúng người mình cần... Nói chuyện với
bất cứ người môi giới nào bạn nghĩ đến, hỏi họ một vài câu. Nếu đó
không phải người bạn cần thì hãy nhờ họ chỉ cho bạn một người khác. Bằng
cách đó, bạn sẽ từ từ tìm ra đúng người mình cần.
Trong quá trình tìm kiếm, bạn sẽ biết loại bảo hiểm nào phù hợp với mô hình kinh doanh bạn đang khởi sự.
Ngày thứ 14: Xây dựng đội ngũ nhân viên
Bạn
đã nghĩ mình sẽ xây dựng đội ngũ nhân viên như thế nào chưa? Bạn có
biết những người bạn muốn đưa vào làm việc? Đã đến lúc phải gác lại
chuyện đội ngũ và công nhân viên để bắt đầu quá trình tuyển chọn nhân
sự. Tùy loại hình kinh doanh, bạn sẽ cần bản mô tả công việc và đăng
quảng cáo trên các trang web thích hợp.
Hãy bắt đầu nghĩ đến danh
sách công nhân viên. Bạn sẽ cần ai giúp khi chính thức khai trương
doanh nghiệp? Có phải chỉ mình bạn và đối tác không? Bạn có cần thuê
nhân viên phục vụ không? Còn tài xế, ban thiết kế thì sao?
Để bắt đầu, hãy nhìn lại kế hoạch tài chính trong tuần thứ nhất để xem bạn đủ khả năng mướn những ai và bắt đầu tìm kiếm họ.
TUẦN THỨ 3
Ngày thứ 15: Nghĩ đến địa điểm hoạt động
Hầu
như mọi người đều xác định được mình sẽ hoạt động bên ngoài gia đình
hay đặt văn phòng ở đâu. Họ cân nhắc vị trí thích hợp, kiến trúc, địa
điểm, quang cảnh xung quanh…
Cả khi đặt văn phòng tại nhà, hẳn
bạn cũng đã nghĩ nhiều về nó. Bây giờ là lúc sắp xếp mọi thứ như bàn,
máy tính, điện thoại, Internet, sự yên tĩnh và quang cảnh nếu cần.
Đối với cửa hàng bán lẻ, phân xưởng hay văn phòng, nếu chưa sắp xếp thì bạn phải bắt đầu đi. Đã đến lúc quyết định rồi.
Những
người môi giới sẽ giúp bạn. Họ không tính công, vì chủ nhà cho thuê sẽ
chi hoa hồng cho họ (bạn cũng nên ghi nhớ điều này vì biết rõ bên nào sẽ
trả phí luôn là điều tốt). Hãy tìm một người môi giới biết cộng tác,
lắng nghe ý muốn của bạn lẫn những điều bạn không hài lòng.
Hôm
nay, hãy từng bước xác lập địa điểm hoạt động, dù chỉ đơn giản là kê
thêm bàn ghế, điện thoại vào văn phòng gia đình hay gọi điện để tân
trang nhà hàng, xí nghiệp sản xuất. Đối với một số người hoặc doanh
nghiệp, việc này có khi mất hơn ba tuần. Đôi khi bạn không được ở trong
khu vực mình muốn ngay, nhưng có kế hoạch cho nơi bạn muốn đặt văn phòng
làm việc sẽ giúp bạn tìm được nhiều thời gian trống nhất.
Ngày thứ 16: Tạo tài khoản
Với
sự trợ giúp của phần mềm tính toán tốt, có thể lưu giữ mọi giấy tờ giao
dịch như séc, hóa đơn nhận, xuất. Nên lập sổ sách cẩn thận khi chi tiền
hay xuất hóa đơn. Đó chính là công việc giữ sổ sách bạn làm mà có khi
không biết. Cách tốt nhất để chọn phần mềm tính toán mới là kiểm tra với
ngân hàng để các hệ thống tương thích nhau. Việc này tránh cho bạn vô
số bực bội khi nhập dữ liệu theo dõi.
Ngày thứ 17: Làm thủ tục pháp lý
Trở
lại tuần thứ 1, bạn đã cùng những người liên quan thảo hợp đồng tỉ lệ
sở hữu doanh nghiệp, ai làm việc gì và sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền. Bạn cũng
đã đặt tên cho doanh nghiệp. Hôm nay, để kết lại mọi thứ, bạn sẽ soạn
thực thể pháp lý online hoặc nói chuyện với luật sư, hoặc cả hai.
Hãy
tạo cho mình một chút thuận lợi trước khi nhờ đến luật sư. Bạn phải
hiểu những cân bằng cơ bản để dùng thời gian gặp gỡ luật sư (phải trả
phí) đưa ra được những quyết định đúng, hơn là chỉ để hiểu về những chọn
lựa. Chúng tôi không khuyến khích thành lập doanh nghiệp không nhờ đến
luật sư (trực tiếp hay qua mạng), nhưng nếu bạn trang bị cho mình những
hiểu biết cần thiết từ trước thì sẽ giảm được chi phí.
Ngày thứ 18: Mướn nhân viên
Chỉ
còn ba ngày nữa là hết 3 tuần khởi nghiệp. Vì vậy, nếu doanh nghiệp cần
nhân viên thì đã đến lúc phải thuê người. Tuần trước bạn đã nghĩ đến
đội ngũ làm việc, vì vậy hẳn bạn đã có một số người trong đầu rồi.
Đừng
phỏng vấn trước khi tìm hiểu những điều bạn nên hoặc không nên nói với
tư cách là nhà tuyển dụng. Nhiều điều khi mới xem qua ta tưởng như bình
thường, không vấn đề gì, nhưng thật ra lại sai về kĩ thuật. Ví dụ, không
nên hỏi tuổi hay tình trạng kết hôn, vì dễ khiến người được phỏng vấn
cảm thấy bị phân biệt.
Ngày thứ 19: Gây quỹ
Gây
quỹ là một trong những khâu phụ thuộc vào chi tiết. Việc này vừa dễ như
tiêu vài nghìn đôla có sẵn trong túi, vừa khó như xin hàng triệu đôla
từ những nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Với văn phòng đặt tại nhà và
máy tính, có thể việc khởi nghiệp của bạn chẳng cần gì hơn ngoài những
gì có được tại Office Depot trong một buổi chiều.
Nếu cần nhiều
hơn số tiền đang có, cần phải soạn kế hoạch kinh doanh chi tiết, tìm nhà
đầu tư mạnh và làm thêm nhiều việc khác. Nếu đến với nhà đầu tư chuyên
nghiệp, chắc chắn bạn sẽ không nhận được tiền trước ba tuần (đôi khi
cũng có trường hợp ngoại lệ). Bạn vẫn có thể tiến hành kinh doanh với số
tiền huy động được nhanh để làm cho mình trở nên hấp dẫn hơn trong mắt
các nhà đầu tư.
Ngày thứ 20: Nghĩ đến ngày khai trương
Điều
này vui đây: Tưởng tượng ra một buổi tiệc lớn, có nhiều đèn chiếu phun
hơi trên trời và một ban nhạc với những nhạc khí bằng đồng và bộ gõ. Có
thể không hoàn toàn giống vậy nhưng ngày khai trương là dịp tốt để bắt
đầu marketing doanh nghiệp.
Lên kế hoạch sao cho mọi người đều
biết đến ngày khai trương. Đây là dịp để viết thông cáo báo chí, nói
chuyện với hội đồng địa phương, phóng viên thương mại và làm cho mọi
người biết về doanh nghiệp của mình. Bạn có muốn xây dựng tiếng tăm để
khi khai trương, ai cũng biết đến bạn không?
Ngày 21: Khởi nghiệp
Vậy
là trong ba tuần, bạn đã bắt đầu và xúc tiến như mong đợi. Điều đó
khiến hôm nay trở thành ngày đầu tiên trong chuỗi ngày kinh doanh còn
lại của bạn.
Hôm nay, bạn có thêm một ngày nữa để bán hàng.
Hãy tập trung và xem có bao nhiêu khách hàng bước chân vào cửa tiệm, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, tùy công việc bạn làm.
Trong ngày đầu tiên, hãy nhớ quan sát những điều tốt đẹp, những thiếu sót và những điều có thể làm tốt hơn.
Chẳng
bao lâu, công việc sẽ tiến triển khác với mong đợi của bạn. Điều đó là
bình thường. Chìa khóa nằm ở chỗ ghi lại những khác biệt, lý do và
phương án sửa chữa. Trên thực tế, kế hoạch kinh doanh sẽ trở thành kế
hoạch quản lý. Vì vậy hãy thường xuyên xem lại kế hoạch để điều hành
kinh doanh tốt hơn.
Nguồn: mocongty.com