Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Hãy khởi nghiệp, đừng ngại!


Khởi nghiệp là một quãng đường đầy chông gai. Những bước đầu tiên bao giờ cũng khó khăn nhất nhưng khi vượt qua được, đoạn đường còn lại sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Bắt tay ngay vào việc, bất cứ là việc gì
Những bước đầu tiên bao giờ cũng khó khăn nhất nhưng khi vượt qua được, đoạn đường còn lại sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Với những người mới khởi nghiệp, khó khăn lớn nhất là có quá nhiều thứ cần làm mà không phải biết phải bắt đầu làm từ đâu. Sự băn khoăn này sẽ khiến ý tưởng kinh doanh của bạn mãi chỉ là ý tưởng. Đừng ngại ngần, hãy bắt tay làm ngay bất kì việc nào nằm trong tầm tay của bạn. Bắt đầu từ những việc bạn thích làm nhất và dễ dàng nhất. Sau khi hoàn thành được những nhiệm vụ đơn giản, bạn sẽ có thêm động lực để bắt tay vào làm những việc khó khăn, phức tạp hơn.
Đừng quá cầu toàn và giữ cho mọi thứ đơn giản
Lo sợ thất bại sẽ đem đến nhiều áp lực trong công việc. Cầu toàn là hợp lý nhưng nó sẽ dẫn bạn đến chỗ sa đà vào những điểm không quan trọng mà quên đi những yếu tố chính yếu. Khi bắt tay vào việc, hãy cố gắng để mọi việc diễn ra đơn giản nhất có thể. Tập trung phát triển triển điểm chính yếu của ý tưởng kinh doanh. Từ đây, bạn sẽ có cơ sở xây dựng những yếu tố hỗ trợ khác.
Đừng làm lại từ đầu những thứ đã có sẵn
Có rất nhiều công cụ, dịch vụ, công nghệ có sẵn mà bạn có thể thuê mướn hoặc sử dụng miễn phí, hoặc dựa vào đó để phát triển ý tưởng vì vậy đừng phí sức để làm lại từ đầu. Ví dụ, thay vì tự viết code xây dựng website, bạn có thể dùng các trang mạng xã hội sẵn có hoặc mua các gói dịch vụ làm web chuyên nghiệp. Những công cụ, dịch vụ, công nghệ này sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều chi phí và thời gian để bạn có thể tập trung vào việc phát triển chiến lược kinh doanh.
Chia sẻ với mọi người về dự định của bạn
Có một số người e ngại việc chia sẻ các ý tưởng kinh doanh vì cho rằng việc này sẽ khiến các ý tưởng bị người khác đánh cắp. Tuy nhiên, thường thì các lợi ích có được từ việc chia sẻ luôn nhiều hơn những rủi ro mà nó mang lại. Một trong những yếu tố góp phần vào sự phát triển của một doanh nghiệp là tiếng tăm, vì vậy, không có lý do gì mà bạn phải giấu nhẹm ý định của mình đi. Khi bạn chia sẻ về ý định kinh doanh, mọi người xung quanh sẽ rất tò mò. Bạn sẽ nhận được rất nhiều câu hỏi, nhiều ý tưởng đóng góp rất thú vị giúp bạn “vỡ” ra nhiều điều có ích. Những người thân quen cũng sẽ tích cực hỗ trợ bạn về tinh thần lẫn vật chất vì ai cũng hiểu kinh doanh khó khăn đến thế nào.
Tạo điều kiện cho mọi người giúp đỡ bạn
Sau khi bạn chia sẻ với mọi người về ý định kinh doanh của mình, bạn nên nói rõ bạn cần mọi người giúp đỡ, hỗ trợ như thế nào? Điều này khiến cho sự giúp đỡ của mọi người hữu ích hơn. Ví dụ, nếu bạn đang cần một chuyên gia tiếp thị trực tuyến để giúp bạn điều hành doanh nghiệp, hãy chia sẻ điều này với mọi người bạn gặp, kèm theo là yêu cầu và địa chỉ liên lạc. Mọi người sẽ giúp bạn tìm được người phù hợp.
Khởi nghiệp chỉ bắt đầu đơn giản vậy thôi, tại sao bạn không thử?


Doanh nhân Sài Gòn / Entrepreneurs

20 lời khuyên trước khi khởi nghiệp kinh doanh


Tự khởi nghiệp không bao giờ là công việc dễ dàng. Bài viết dưới đây đúc kết lại những lời khuyên từ các CEO lâu năm dành cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh.

1. Viết ra định hướng của công ty trong 3 năm tới
Thật khó để ghi nhớ tất cả những mục tiêu bạn muốn đạt được trong đầu. Do đó, bạn nên ghi chúng lại. Khi đưa ra mỗi quyết định, hãy tự hỏi: quyết định này có giúp bạn đến gần hơn với mục tiêu của mình không.
2. Học cách lắng nghe khách hàng
Khi khởi nghiệp kinh doanh, những doanh nhân trẻ thường chỉ đưa ra những dịch vụ tư vấn truyền thông. Nhưng yêu cầu của khách hàng còn hơn thế nữa. Thị trường sẽ cho bạn biết điều gì là cần thiết. Hãy lắng nghe khách hàng và bạn sẽ biết cách phục vụ hoàn mỹ nhất.
3. Không ngừng đổi mới
Mỗi phút trôi qua trên thế giới là mỗi phút phát triển của công nghệ. Do đó, dù cho lĩnh vực kinh doanh của bạn là gì, bạn luôn phải cập nhật cái mới.
4. Luôn nghĩ về giá trị thay vì giá cả
Hãy luôn đánh giá mọi thứ dựa trên cơ sở giá trị chứ không phải trên thang giá.
5. Chỉ thuê những nhân viên có nhiệt huyết
Điều này càng chính xác trong kinh doanh vừa và nhỏ. Còn đối với những tập đoàn lớn, luôn có chỗ trống cho nhiều kiểu người cùng nhiều tính cách đa dạng. Trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ, niềm đam mê là điều kiện tiên quyết tại mỗi vị trí trong công việc. Hãy thuê những con người đầy nhiệt huyết.
6. Sa thải nhân viên một cách chuyên nghiệp
Sa thải nhân viên là quyết định không dễ dàng đưa ra của một CEO nhưng để kinh doanh tốt hơn, đôi khi chúng ta phải làm vậy. Dù bạn sa thải hay bị sa thải, đừng làm cho mọi việc trở nên quá trầm trọng.
7. Học cách tha thứ
Trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống, mọi thứ đều có thể xảy ra. Bạn phải học cách chấp nhận và tha thứ.
8. Tiền mặt là tối quan trọng trong kinh doanh
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động như hiện nay, điều này lại càng đúng. Hãy thỏa thuận với khách hàng về việc thanh toán trước.
9. Thay vì quá đề cao sự cân bằng, hãy hướng tới sự vui vẻ
Hãy luôn hướng tới niềm vui trong công việc. Sự cần bằng trong thế giới ngày nay đã rất khác so với 20 năm trước.
10. Đừng đánh giá thấp sực mạnh của PR
Ngày nay, truyền thông có tầm hưởng rất lớn và ngày nay sức mạnh này phần lớn nằm trong tay báo giới.
11. Hãy là một người lãnh đạo thông minh
Mọi người luôn sẵn sàng nghe theo người lãnh đạo luôn tôn trọng họ. Hãy học cách đánh giá và luôn có thưởng khi họ làm tốt.
12. Tập trung là kỹ năng quan trọng cần có được
Hãy tập trung vào những vấn đề thực sự quan trọng trong việc kinh doanh của bạn. Và thực hiện chúng một cách nhất quán.
13. Đa nhiệm không có nghĩa là năng suất cao hơn
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đa nhiệm làm giảm năng lực của bộ não. Do đó, không nên ôm đồm quá nhiều việc, hãy biết chia ra và chỉ đạo việc thực hiện những nhiệm vụ này.
14. Tuổi tác không chỉ là con số
Trong kinh doanh, tuổi tác có vai trò quan trọng. Việc quản lý một nhân viên thế hệ Y sẽ rất khác so với quản lý một nhân viên thuộc thế hệ 4-6x.
15. Hình thức có vai trò quan trọng
Một người có vẻ ngoài nhã nhặn và phù hợp với hoàn cảnh luôn có lợi thế. Dù thích hay không, hãy học chú ý tới hình thức của bạn.
16. Hãy học cách nhìn nhận sự việc một cách khách quan
17. Đừng áp đặt suy nghĩ của bạn vào người khác
Trong tình huống này bạn sẽ làm thế này hay thế kia, nhưng điều này không có nghĩa là người khác cũng vậy.
18. Thú nuôi giúp nơi làm việc dễ chịu hơn
Những chú cún hay mèo con đáng yêu luôn giúp cho nơi làm việc trở nên gần gũi và thân thiện hơn.
19. Sự ủng hộ có vai trò rất quan trọng
Dù có cố gắng đến cỡ nào, nhưng bạn không thể đảm đương công việc một mình. Hãy xây dựng mạng lưới những người ủng họ cả về cá nhân lẫn trong công việc.
20. Một CEO cũng là một CVO (Chief Value Officer)
Hãy luôn tự hỏi bản thân làm thế nào để tạo dựng giá trị cho khách hàng, và cho nội bộ công ty. Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ giúp bạn điều hành công ty tốt hơn.

Dân trí / Forbes
Flag Counter