Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

12 nguyên tắc khởi nghiệp kinh doanh của vị tỉ phú điển hình kiểu Mỹ

Mark Cuban là một trường hợp kiếm tiền điển hình kiểu Mỹ. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và trở thành tỉ phú nhờ vào những ý tưởng mới lạ. Những kinh nghiệm sau được đúc rút từ thực tiễn của tỉ phú này.


Bất cứ ai mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh cũng có những nguyên tắc và hướng đi riêng, vậy nên bài viết ngắn này sẽ chỉ thêm vào một vài nguyên tắc đã được tỷ phú Mark Cuban ứng dụng trong thực tế. Những nguyên tắc được đề cập dưới đây không chỉ dành riêng cho ông chủ của các công ty mà còn hữu ích cho những ai đang cân nhắc làm việc cho những doanh nghiệp này.
1. Chỉ nên mở công ty khi đó là công việc bạn thực sự yêu thích
Trên thực tế, nếu bạn bị ám ảnh, bị cuốn hút bởi một cái gì đấy, bạn sẽ muốn thực hiện nó đến cùng.
2. Luôn phòng cho mình một lối thoát
3. Chỉ tuyển những nhân viên mà bạn nghĩ họ sẽ yêu thích làm việc trong công ty của bạn.
4. Doanh thu là điều cực kỳ quan trọng
Hãy tìm hiểu xem công ty của bạn sẽ thu lời từ đâu, sản phẩm làm ra được bán như thế nào.
5. Hiểu rõ khả năng thực sự của bản thân và tập trung phát triển những kỹ năng này.
6. Một cái máy pha cà phê espresso? 
Bạn đang đùa tôi ư? Soda mới là đồ uống miễn phí dành cho số đông, còn cà phê chỉ dành cho những người thân thiết mà thôi. Bữa trưa là thời gian để thư giãn và trò chuyện bên ngoài công sở. Với 24 tiếng trong một ngày, nếu ai đó thực sự yêu thích công việc của mình, họ sẽ thu xếp thời gian nhiều nhất có thể để hoàn thành những việc còn dang dở.
7. Nói không với văn phòng
Những văn phòng dạng mở sẽ giúp bạn bắt nhịp với những sự kiện đang diễn ra và cho bạn thêm năng lượng trong công việc. Nếu nhân viên chỉ quan tâm đến sự riêng tư của bản thân thì bạn hãy chỉ cho người đó cách sử dụng khoá cửa trong nhà tắm. Không có gì là bí mật khi công việc kinh doanh mới chỉ bắt đầu. Đó cũng là một cách hay để không thuê nhầm người thiếu năng lực quản lý công ty. Nỗi lo lắng lớn nhất của tôi là tuyển dụng nhầm người có tham vọng xây dựng nên một đế chế hùng mạnh. Nếu người đó yêu cầu đi máy bay khoang hạng nhất hay phải có thư ký riêng tháp tùng, tốt nhất là bạn nên tránh xa. Đó chỉ là những người nuôi tham vọng bá quyền và sớm muộn sẽ phá hỏng công ty của bạn mà thôi.
8. Bắt kịp tiến bộ công nghệ
Đây luôn là cách ít tốn tiền nhất mà không kém phần hiệu quả. Nếu bạn đã biết đến các sản phẩm của Apple, hãy thử dùng xem sao. Nếu bạn đã nghe tên hệ điều hành Vista, thử hỏi bản thân xem vì sao nên dùng, và thử dùng chúng. Đây mới chỉ là thời gian bắt đầu, công ty của bạn vẫn chưa có nhiều nhân viên, vậy nên hãy để họ sử dụng những thứ mà họ biết rõ.
9. Làm sao để tổ chức công ty một cách đơn giản
Nếu ngay từ lúc khởi đầu, bạn đã đã yêu cầu những người quản lý phải báo cáo thường xuyên tiến độ công việc thì công ty khó lòng mà tiến xa được. Việc này chỉ nên thực hiện khi công ty đã qua thời điểm khó khăn ban đầu, lúc đó bạn sẽ tạo nên cách thức quản lý riêng của công ty mình.
10. Không bao giờ mua những món đồ chẳng để làm gì
Dấu hiệu chắc chắn cho sự thất bại lúc mới khởi nghiệp là khi ai đó gửi đến cho bạn một chiếc áo thun pô-lô có thêu hình logo. Nếu nhân viên của bạn phải tiếp xúc với khách hàng thường xuyên, bạn có thể mua những chiếc áo này cho họ. Tuy nhiên, nếu bạn biết chắc rằng nhân viên của bạn sẽ mặc chiếc áo này khi đi chơi với bạn bè thì có lẽ bạn đã nhầm và không biết cách tiêu tiền đúng nơi đúng lúc.
11. Không bao giờ bỏ tiền thuê công ty PR
Một công ty PR sẽ liên lạc với những người xuất hiện trên các ấn phẩm bạn đã đọc, trên những chương trình bạn đã xem, những trang web bạn đã lướt qua. Họ công khai email để tiện liên lạc. Vì thế, mỗi khi đọc những thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty mình, bạn nên lưu lại địa chỉ email của người đăng tải thông tin đó, gửi cho họ tin nhắn giới thiệu về bản thân và công ty. Công việc của những công ty này là tìm kiếm những thông tin mới, vì thế họ sẽ muốn nghe tin tức từ phía người chủ công ty hơn là phía báo giới. Một khi bạn đã tạo lập được mối liên lạc với đối tác, hãy sẵn lòng trả lời những câu hỏi liên quan tới ngành nghề kinh doanh, hãy cung cấp thông tin thường xuyên cho họ. Nếu bạn thông minh, có năng lực, bạn sẽ được đánh giá cao.
12. Hãy khiến công việc trở nên thú vị hơn trong mắt các nhân viên
Hãy giữ một nhịp độ vừa phải đối với áp lực công việc cũng như vấn đề thành tích, và cũng đừng quên có thưởng cho nhân viên của bạn. Công ty đầu tiên do tôi điều hành là MicroSolutions. Khi có trong tay bản doanh số bán hàng theo tháng, nếu nhân viên nào có tiến bộ vượt bậc, tôi sẽ trao tận tay họ 100 đô la. Ở Broadcast.com and MicroSolutions, chúng tôi có những phiếu thanh toán cho cả công ty. Thi thoảng chúng tôi mời các nhân viên đến các quán bar và mua đồ uống cho mọi người. Ở MicroSolutions, đã thành lệ, các đối tác thường là người trả tiền cho các bữa tiệc.

Theo TTVN/Entrepreune

‘Tiền không mua được quan hệ trong kinh doanh’

Cách tốt nhất để xây dựng và gìn giữ các quan hệ kinh doanh là chú trọng tới các lợi ích lâu dài của đối tác.

Giám đốc điều hành Bộ phận Quan hệ Chính phủ của hãng PR nổi tiếng thế giới Ogilvy – Jamie Moeller cho rằng cách tốt nhất để xây dựng và gìn giữ các quan hệ kinh doanh là chú trọng tới các lợi ích lâu dài của đối tác.
- Là chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ Chính phủ, ông đánh giá như thế nào về vai trò của việc gây dựng những sợi dây liên hệ giữa doanh nghiệp và chính quyền?
- Mọi doanh nghiệp đầu hoạt động trong một nền kinh tế vận động bởi các các chính sách. Do đó, quan hệ giữa người kinh doanh và các nhà làm luật là hết sức cần thiết. Người ta hay gọi việc gây dựng quan hệ này thường hay được gọi là lobby (vận động hành lang).
Chẳng hạn như tại Mỹ, nơi mà thị trường công nghiệp rất phát triển, bộ máy chính quyền cũng rất phức tạp, ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế. Do vậy, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của các chuyên gia để giúp họ xử lý quy trình chính trị, cách thức giao thiệp và xây dựng quan hệ với các lãnh đạo, những người có ảnh hưởng đến chính sách...

Jamie Moeller là chuyên gia hàng đầu thế giới về quan hệ Chính phủ, đồng thời là một blogger nổi tiếng. Ảnh: O&M
- Ông đã bao giờ tư vấn cho doanh nghiệp dùng tiền để mưu cầu những mối quan hệ đặc biệt với các quan chức?
- Chúng tôi chú trọng phát triển các mối quan hệ lâu dài, trên cơ sở lợi ích nhưng không bao giờ chấp nhận các giải pháp trao đổi, mưu cầu không đúng mực. Theo tôi, mấu chốt của vấn đề là sự hiểu biết lẫn nhau, hỗ trợ cho nhau vì lợi ích của cả hai bên. Do đó chúng tôi tư vấn cho khách hàng xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài với Chính phủ và các quan chức.
Qua đó, Chính phủ cũng hiểu hơn về lĩnh vực hoạt động kinh doanh của khách hàng, thách thức cũng như cơ hội của doanh nghiệp. Như vậy họ sẽ biết cách phối hợp với nhau, hài hòa lợi ích giữa các bên.
Không chỉ ở Mỹ - nơi tôi làm việc, với bất kỳ bộ máy Chính phủ nào, điều quan trọng là tìm ra được người ra quyết định, người quyết định chính sách là ai, đôi khi có thể là Tổng thống, đôi khi là Bộ trưởng, Thứ trưởng... và truyền tải thông điệp, câu chuyện của mình tới họ.
- Ông tuyên bố không bao giờ tư vấn khách hàng dùng tiền để mua quan hệ. Việc này có khiến Ogilvy gặp khó khăn khi hoạt động tại Việt Nam?
- Việt Nam là thị trường quan trọng cho các khách hàng toàn cầu của chúng tôi. Ogilvy đã hoạt động nhiều năm tại đây và tin tưởng có thể hỗ trợ cho các khách hàng của mình hòa hợp mối quan tâm, lợi ích của doanh nghiệp với Chính phủ, qua đó xác định được cơ hội và vượt qua những khó khăn, thách thức.
Như đã nói ở trên, chúng tôi không xử lý các mối quan hệ theo những cách không đúng mực và Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ.
- Tư vấn quan hệ Chính phủ cho các doanh nghiệp trên thế giới, ông có thể so sánh một chút về hoạt động này tại Việt Nam và Mỹ, cũng như các nước phương Tây, đặc biệt là yếu tố minh bạch và tham nhũng?
- Chúng tôi tư vấn về quan hệ chính phủ ở các thủ đô chính trị nhiều nước trên thế giới, khoảng 35 thủ đô chính trị khác nhau. Ở tất cả các thị trường, cho dù khác nhau về hệ thống chính trị, Chính phủ, văn hóa, công thức chung của chúng tôi là tạo lập và tăng hiểu biết của Chính phủ về khách hàng và lĩnh vực hoạt động kinh doanh của khách hàng của mình. Có những vấn đề gì, những mối quan tâm ra sao, mong muốn thế nào, làm thế nào để chính phủ và doanh nghiệp có thể phối hợp với nhau để cùng đạt được những lợi ích chung.
Tuy nhiên cũng vì sự khác nhau của các hệ thống chính trị, vai trò một hãng PR toàn cầu được phát huy. Tại mỗi thị trường chúng tôi có các đội ngũ tư vấn riêng, hiểu biết sâu sắc về hệ thống chính trị, vai trò của những người có ảnh hưởng, các nhà hoạch định chính sách, hiểu biết rộng về văn hóa và cách thức vận hành của các mối quan hệ nên có thể tiếp cận một cách linh hoạt.
Ở Việt Nam, làm quan hệ Cchính phủ nên gắn với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Làm tốt được việc này thì chắc chắn sẽ tạo được tiếng vang.
- Ông là một blogger nổi tiếng, việc viết lách và gây dựng tiếng vang trong cộng đồng mạng giúp ích gì cho công việc tư vấn quan hệ Chính phủ của ông và ngược lại?
- Blog là môi trường để tôi có thể thể hiện, diễn đạt những quan điểm, ý kiến của cá nhân mình đồng thời giúp tôi cập nhật, tích cực hơn trong môi trường truyền thông xã hội là xu hướng không thể chối bỏ hiện nay.
Tôi rất ưa thích việc viết blog và mong có nhiều thời gian hơn để viết. Tuy nhiên, tôi tập trung vào các chủ để mang tính chia sẻ cá nhân trên blog và không viết về các khách hàng của mình.
- Giữa công việc viết lách và công việc chính của ông tại Ogilvy, ông yêu thích công việc nào hơn và nếu phải lựa chọn, ông lựa chọn công việc nào?
Mặc dù tôi thích viết lách tự do vì đó là cách thể hiện quan điểm nhưng tôi rất yêu công việc của mình tại Ogilvy, nơi tôi cũng có thể làm công việc viết lách một cách toàn thời gian. Tôi thấy việc giúp khách hàng vượt qua những thách thức khó khăn hoặc nắm bắt được những lợi thế từ những cơ hội tiềm năng thực sự thú vị. Tôi cũng luôn ngạc nhiên và thấy như được truyền thêm cảm hứng nhờ được làm việc với những đồng nghiệp thông minh và sáng tạo
Theo VnExpress
Flag Counter