Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Bí quyết diễn thuyết hút hồn đám đông cho doanh nhân

Bạn không phải là một diễn giả tồi như bạn tưởng. Một chút căng thẳng lo âu cũng là điều tốt. Và khán giả rất ích kỉ. Nếu bạn gặp một vấn đề cực kì căng thẳng, hãy gọi điện cho một giáo sư.

Điều quan trọng cần nhớ số 1: Bạn không phải là một diễn giả tồi như bạn tưởng. “Khi chúng tôi cho mọi người trong nhóm, những người nhút nhát nói chuyện với nhau, họ đều làm tốt hơn họ nghĩ rất nhiều. “Bạn thường có xu hướng đánh giá thấp khả năng của chính mình khi cảm thấy rụt rè hay e ngại,” phát biểu của giáo sư Lynne Henderson, giám đốc Shyness Institute, tổ chức phi lợi nhuận tại Berkeley, California.
Điều quan trọng cần nhớ số 2: Một chút căng thẳng lo âu cũng là điều tốt. Bởi điều đó nghĩa là bạn rất thận trọng và quan tâm làm thế nào để mọi thứ đúng đắn. Và thứ đúng đắn trong tình huống này chính là những thính giả. Điều cuối cùng mà thính giả muốn làm là ngồi nguyên một chỗ trong nửa tiếng, xem ai đó bồn chồn và khó khăn khi phát biểu. Họ chỉ muốn lắng nghe một người biết kiểm soát bản thân. Bởi một người kiểm soát được bản thân là một người có khả năng giúp đỡ, đó mới là điều cần lưu tâm nhất.
Khán giả rất ích kỉ: Đó là chìa khoá cho mọi thứ.
Phần đầu tiên
Hãy nhìn những thính giả này. Không, thật sự đấy, hãy nhìn và quan sát họ. Làm thế nào bạn giúp được họ? Làm thế nào bạn tạo cho họ sự khác biêt? Bạn có những thứ gì mà họ cần?
"Hãy giao tiếp bằng mắt. Đặt vai bạn vuông góc với thính giả. Điều đó sẽ khiến ánh đèn làm mắt bạn trông sáng hơn và mọi chuyện sẽ diễn ra theo một cách rất riêng,” Nancy Ancowitz, huấn luyện viên giao tiếp kinh doanh và tác giả cuốn sách Thăng Tiến vào Nội Tâm nói. “Bạn sẽ nói, tôi thực sự muốn nhìn thấy tất cả những người đang ở trước mặt tôi và mang cho họ những gì giá trị nhất.”
Quan sát thính giả - khiến người nghe tập trung - là điều bạn cần làm trong bất cứ cuộc đối thoại nào, ngay cả khi chỉ có mình bạn nói. Và để có được cuộc đối thoại thành công, bạn cần truyền cho thính giả có một cảm xúc như là đang nói chuyện riêng tư. Điều đó giúp bạn khám phá ra con người họ, theo một cách rõ ràng chứ không phải mơ hồ. “Tôi sẵn lòng ở đây” đương nhiên không thể tốt bằng “Tôi sẵn lòng ở đây để nói chuyện cùng bạn.”
Và sau đó, rất rõ ràng, không giới thiệu văn hoa thêm nữa, hãy nói với họ bạn định làm những gì tiếp theo.
"Hãy tuyên bố rõ ràng những gì bạn định làm để mang lại cuộc sống mới tốt hơn cho những người đang lắng nghe bạn, và đặt chính bạn vào hoàn cảnh của họ,” Ancowitz nói. “Bạn có gì? Họ cần gì? Nơi nào hai thứ đó sẽ gặp nhau?”
"Tôi ở đây bởi vì …" không phải là một cách tồi để bắt đầu mọi thứ. Bất cứ tình huống nào chất đầy tính cấp thiết, tầm quan trọng hay quá trình, ví dụ điển hình như là một bài diễn thuyết, thì nên bắt đầu bằng việc làm giảm nhẹ chúng đi. Vì thế hãy nói với họ bạn định phát biểu những gì. Sau đó hãy thiết lập uy tín của bạn. Chúng ta sẽ giả sử rằng một phần của bài diễn thuyết liên quan tới câu chuyện kinh doanh của chính bạn. Câu chuyện đó sẽ rất hay, vì bạn biết rõ hơn bất cứ người nào khác. Và ai cũng thích một câu chuyện hay được kể bởi một cách hay.
Câu chuyện kinh doanh
Sau đây là ba lời khuyên được “lưu truyền” trong công ty Esquire:
1. Tiêu đề có thể nhạt nhẽo, nhưng câu chuyện không thể để nhạt nhẽo
2. Bạn chính là người phụ trách câu chuyện đó
3. Người nghe sẽ không để xót bất cứ tình tiết nào
Ba lời khuyên này cũng đúng với một bài diễn thuyết.
Bài diễn thuyết của bạn có thể có một tiêu đề không hấp dẫn, nhưng tự bản thân bài diễn thuyết thì phải hấp dẫn. Bạn là người làm chủ bài diễn thuyết. Và bạn cần dẫn dắt mọi thứ tiến lên theo chiều hướng tốt đẹp. Mỗi một phút giây, hãy làm cho nó trở nên rõ ràng hơn. “Hãy đưa cho thính giả một vài thứ để họ “cất làm của riêng”. Những ý tưởng, mẹo nhỏ, bí quyết- bất kì thứ gì có ích,” nói theo giáo sư Karl Albrecht, nhà tư vấn quản lí và là tác giả cuốn sách Thông Minh Giao Tiếp: Khoa Học của Sự Thành Công. “Sau tất cả những thứ đó, họ sẽ có những mục đích riêng khi dùng chúng.” Nhưng hãy để giờ phút này đi đúng hướng. Bạn làm chủ câu chuyện. Hãy dẫn dắt mọi thứ. 
Phong cách bên ngoài của bạn
Hãy trông thật phong độ. Năng lượng của bạn trong suốt bài diễn thuyết phải ở đâu đó giữa “cực kì phấn khích khi ở đây” và “nhiệt huyết ở mức hòa nhã.” Nói như Ancowitz: “Không cần thiết phải thúc đẩy quá mức, không cần thiết phải nói to, không cần thiết phải khăng khăng về mọi thứ để gây áp lực cho mọi người.” Không cần thiết phải bán sản phẩm nào ở đây cả, đó là những gì mà bà nói. Mua bán có thể để vào lúc khác khi bạn có những thời điểm thích hợp. Trên sâu khấu, phải đầu tư nhiều công sức hơn. Hãy nghĩ về một bài diễn thuyết thật xứng tầm. Mọi bài diễn thuyết xứng tầm bao giờ cũng liên quan đến bán một sản phẩm nào đó, nhưng mua bán chỉ là thứ phụ thôi. Phần chính là thông tin bạn mang lại cho thính giả.
Và nếu có thể, đừng di chuyển liên tục trên sân khấu nhiều quá. “Bạn đang biểu diễn tiết mục nhảy đấy à?” Ancowitz hỏi (Chúng ta hãy tiếp tục nhé và tôi sẽ thay bạn trả lời là: Không.) “Thế đấy, nếu bạn đứng trước một đám đông, bạn có thể muốn chân mình đặt vững chãi trên mặt đất, hay khẽ hờ trên không trung. Nhưng bạn sẽ không muốn di chuyển nếu như không có một mục đích nào đó.”
Mỗi một động tác trên sân khấu đều đáng được lưu tâm. Khi bạn dậm chân trái, mọi người sẽ chú ý. Khi bạn gãi gãi cằm, mọi người cũng sẽ chú ý. Khi bạn tự chơi nhập vai với bản thân, mọi người lại càng chú ý hơn. Nên hãy thật phong độ. Thính giả nhìn thấy mọi thứ. Và tự kiềm chế những hành động này cũng là một cách khiến bạn bình tĩnh hơn.
Làm thế nào để kiểm soát mọi thứ
Bạn hỏi thính giả sau bài phát biểu họ có bất cứ câu hỏi nào không, rồi đợi chờ họ giơ tay một cách kiên nhẫn như là khi năm người đang cố gắng chia phần tráng miệng ra thành ba phần sau khi đã ăn no ư? Biết gì không, đây có thể sẽ là một trải nghiệm khó chịu đối với bạn đấy.
Yêu cầu một người nào đó phát biểu không phải là một vấn đề. Vấn đề nằm ở chỗ chẳng ai thấy thoải mái cả cho tới khi có một người xung phong. Nên cách tốt nhất để kiểm soát mọi thứ là bảo với thính giả hãy giơ tay nếu họ có câu hỏi (hoặc hét to câu hỏi đó lên) và sau đó: Bạn hãy tiếp tục phát biểu đi! Hi vọng rằng ngay sau đó bạn sẽ bị thính giả ngắt lời mình.
Trong trường hợp không có câu hỏi nào thật, thì bạn nên chau chuốt lại bài diễn thuyết của mình. Bởi bạn đã không thể làm họ tự hỏi bản thân câu chuyện của bạn có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của họ không. Bởi bạn chưa tạo ra được một cuộc hội thoại. Bạn đang nói cho họ, không phải nói với họ. Thế nên, càng nhiều thính giả giơ tay, bạn càng ghi được nhiều điểm.
Mục tiêu mà bạn đặt ra nên ở nơi mà bạn có thể nói: “Chúng ta chỉ còn thời gian cho một câu hỏi nữa thôi.” Đây sẽ là điều tuyệt vời nhất. Điều này có nghĩa là bạn đã kích thích được họ. Bạn đã chỉ ra được những gì mà bạn có thể làm cho họ. Nó cũng có nghĩa là thính giả đã hoàn toàn hiểu điều đó và họ muốn hỏi rõ hơn để biết câu chuyện của bạn có phải là thứ họ đang cần hay không. Bạn đã thành công rồi đấy, cả trên sân khấu và cả ở ngoài đời thường.
* Nếu bạn gặp một vấn đề cực kì căng thẳng, hãy dừng đọc những dòng tiếp theo và gọi điện cho một giáo sư nào đó yêu cầu sự giúp đỡ. Và đọc cái này trong lúc đang ngồi đợi vị giáo sư khả kính kia. Bởi vì nó không đáng để bạn phải lo lắng đâu.
Những bí quyết chuyên môn đáng nhớ
Không thăm dò ý kiến của một nhóm nhỏ hơn 10 người bằng cách giơ tay biểu quyết.
Không được tưởng tượng ra thính giả trong trang phục đồ lót.
Không được tưởng tượng ra bạn trong trang phục đồ lót.
Không nhìn vào đồng hồ. Nếu bạn bắt đầu băn khoăn bạn còn bao nhiêu thời gian, trong đầu thính giả sẽ nghĩ bao giờ thì bạn xuống sân khấu.
Khi bắt đầu chỉ cảm ơn không quá ba người.
Không cho tay vào túi.
Trừ phi bạn là diễn viên hài độc thọại. Từ những năm 60.
Không được chớp mắt một cách rất kịch khi đang nói tới điểm quan trọng trong bài diễn thuyết.
Không được di chuyển cánh tay một cách rất kịch khi đang nói tới điểm quan trọng trong bài diễn thuyết.
Hoặc là chân.
Hoặc là hông. Hay lắc eo.
Hoặc tay, chân, hông của bất kì ai khác.
Và để trọng lượng những lời nói này cho người đọc phán xét.



Theo TTVN/Entrepreneur

Bí quyết làm quản lý từ những cựu nhân viên Google

Một số cựu quản lý và kỹ sư làm việc cho Google đã tiết lộ bí quyết để trở thành nhà quản lý tài ba trong các công ty truyền thông. Biết đâu, những bí quyết này cũng hữu dụng đối với bạn?

Phần lớn các nhân viên của Google đều là kỹ sư, nhưng công ty này vẫn cần nhiều người để quản lý các nhóm và đảm bảo rằng mọi hoạt động của công ty đều nhịp nhàng và ăn khớp.


Một số cựu quản lý và kỹ sư làm việc cho Google đã tiết lộ bí quyết để trở thành nhà quản lý tài ba trong các công ty truyền thông. Biết đâu, những bí quyết này cũng hữu dụng đối với bạn?

Sống gần hoặc thường xuyên ghé thăm trụ sở công ty



Google đặt trụ sở chính tại Mountain View và đây cũng là nơi làm việc của phần lớn các giám đốc điều hành.

Nếu bạn muốn làm việc ở bên ngoài, bạn nên ghé thăm thăm trụ sở của công ty thường xuyên. Hoặc sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn có điều kiện làm việc ở cả hai nơi.

Làm chủ được sản phẩm cũng như mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm đó


Khi bạn được giao phụ trách bất kỳ sản phẩm nào, hãy cố gắng chịu trách nhiệm hoàn toàn về sản phẩm ấy.

Điều đó có nghĩa là bạn nên làm hết sức mình để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo nhất, kiểm tra để ngăn chặn những lỗi tiềm ẩn và cố gắng tìm hiểu những gì người sử dụng nghĩ về sản phẩm của bạn.

"Để làm được điều này là cả một chặng đường dài. Một khi đã được giao một loại sản phẩm nào đó, bạn phải là một trong những người đầu tiên tìm kiếm, ngăn chặn các lỗi có thể xuất hiện trên sản phẩm của bạn, bạn phải là người đầu tiên giao tiếp với người sử dụng và là người đầu tiên lo lắng về việc liệu sản phẩm của bạn có được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình hay không. Bạn sẽ luôn đi đầu trong các hoạt động như quảng cáo, gửi email chào hàng, tiếp nhận thông tin phản hồi của khách hàng, tìm cách đối ứng với những vấn đề còn tồn tại…".

Hiểu biết tường tận về sản phẩm của bạn


Google luôn tìm kiếm những nhân viên biết tường tận về mọi thứ liên quan đến sản phẩm. Điều đó không có nghĩa là bạn phải là một kỹ sư phần mềm – bạn chỉ cần suy nghĩ, nghiên cứu và nắm chắc mọi thông tin, chi tiết của sản phẩm mà bạn đang phụ trách.

"Tôi không cần bạn phải mã hóa được tất cả các sản phẩm của công ty, tôi chỉ cần bạn có mong muốn và cố gắng hết mình tìm hiểu về cách thức tạo ra các sản phẩm của chúng ta. Bạn nên quan tâm đến việc tính toán chi phí cho một sản phẩm như thế nào, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra đối sách cho vấn đề tại sao chi phí lại bị đội lên nhiều đến vậy, có cách nào giảm chi phí mà vẫn giữ nguyên hoặc cải tiến được chất lượng?"

Có khả năng thuyết phục người khác


Bạn phải sẵn sàng để thuyết phục các vị lãnh đạo công ty rằng ý tưởng của bạn là một trong những ý tưởng tốt nhất của công ty.

Điều này quan trọng ngay cả khi bạn không trực tiếp điều hành nhóm. Những người như Vic Gundotra và Sundar Pichai (hai phó giám đốc phụ trách về Chrome và mạng xã hội) là tấm gương tiêu biểu về phương diện này.

"Bạn muốn hoàn thành một công việc nào đó, nhưng bạn không thể nói được ai. Không thành viên nào trong nhóm chịu báo cáo với bạn bởi họ cho rằng đó là điều không bắt buộc. Trong những trường hợp như thế này, thay vì đưa ra yêu cầu gay gắt, hãy thuyết phục họ, bạn sẽ phải ngạc nhiên về kết quả thu được".

Luôn luôn lạc quan


Nếu là người quản lý sản phẩm, bạn chính là đại diện cho sản phẩm của công ty. Điều đó có nghĩa là nếu bạn bi quan, những người khác trong công ty sẽ nghĩ rằng nhóm của bạn cũng đang rơi vào trạng thái bi quan.

Điều này khiến cho người ta có ấn tượng không tốt về công việc của nhóm bạn.

"Đội ngũ của bạn có thể bao gồm các kỹ sư và vài người trong số đó có xu hướng rất hoài nghi Một người lãnh đạo tốt là người có thể xoá bỏ mọi sự hoài nghi và thúc đẩy tình đoàn kết cũng như hiệu quả làm việc nhóm".

Đừng bon chen



Google luôn yêu cầu các nhân viên của mình làm việc nhóm với nhau, giống như những cầu thủ của một đội bóng chứ họ không cần một cá nhân riêng lẻ nào. Dưới đây là những gì một cựu quản lý sản phẩm chia sẻ:

"Một khi đã được phân công vào một nhóm cụ thể, bạn hãy hợp tác với các thành viên còn lại của nhóm. Nếu bạn có thái độ bất hợp tác hay gây khó khăn cho những thành viên còn lại hòng cố gắng để kiếm được danh tiếng cho chính mình, bạn sẽ không thể tiến xa trên con đường sự nghiệp của mình. "

Hãy cam đảm


Ngay cả khi đối mặt với Larry Page (cha đẻ của công cụ tìm kiếm Google), bạn nên sẵn sàng để bảo vệ ý tưởng của nhóm bạn.

"Đừng quá chú trọng đến địa vị. Người quản lý tốt sẽ trao đổi về công việc với sếp của mình như cách mà họ nói chuyện với những kỹ sư hoặc nhà thiết kế trong nhóm của họ."

"Nếu bạn cứ mãi lúng túng khi có ai đó hỏi về sản phẩm của mình, bạn sẽ không thể thành công. Hãy cố gắng đưa ra các câu trả lời ngắn gọn và cam đảm khi bảo vệ ý tưởng của nhóm bạn".

Hãy chăm chỉ tích luỹ kiến thức


Một nhà quản lý sản phẩm của Google từng chia sẻ hãng này luôn tự hào về danh sách các quản lý sản phẩm của mình:

• 99 phần trăm đã trải qua cuộc thi SAT và GMAT

• Sinh viên đến từ những trường đại học hàng đầu

• Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh từ những trường hàng đầu

Có thể giao tiếp hiệu quả với giám đốc điều hành và các kỹ sư của bạn


Có khá nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng tại sao rất nhiều chi nhánh của Google lại có thể được điều hành bởi các kỹ sư.

Nhưng sự thật là bên cạnh các kỹ sư ấy có cả những người quản lý hay giám đốc điều hành khác. Trong thực tế, với Google, các giám đốc điều hành sẽ vẫn phải quản lý đầu vào quảng cáo từ các chi nhánh khác ở Google.

Các giám đốc điều hành ở đây có thể giao tiếp với các cấp nhân viên và họ có thể yêu cầu các kỹ năng giao tiếp khác nhau.

Viết email ngắn gọn


Bạn sẽ xử lý thế nào khi nhận được một email dài lê thê quảng cáo cho một loại sản phẩm mà bạn chưa từng biết đến? Nếu là tôi, chắc chắn tôi sẽ cho nó vào thùng rác ngay lập tức!

Nhờ vào tiện ích thư điện tử, bạn có thể gửi thông điệp tới nhiều người mà chẳng cần mất nhiều thời gian. Nhưng hãy nhớ, những thông điệp mà bạn gửi đi phải ngắn gọn, lôi cuốn và điều quan trọng là đánh trúng vào tâm lý của người sử dụng.

Hãy sẵn sàng cho những “nhiệm vụ chưa xác định”


Đôi lúc, ngay cả khi chưa có một dự án cụ thể nào, Google vẫn tìm kiếm các kỹ sư hoặc quản lý sản phẩm.

Bạn sẽ cần có đủ linh hoạt để đảm nhận những công việc không tên. Và quan trọng hơn, bạn nên vui vẻ đón nhận những công việc đó.

Hãy suy nghĩ như một doanh nhân


Nguyên cựu giám đốc quản lý sản phẩm của Google từng khuyên bạn nên học cách để có được "tâm thái của Giám đốc điều hành " với khả năng học hỏi nhanh và một thái độ tự định hướng.

Đó là những đặc điểm khá rõ ràng của những người lãnh đạo, Ngay từ đầu, nếu những khả năng này được bộc lộ thì cơ hội sẽ nhanh chóng đến với bạn.

Có khả năng chịu áp lực từ các cuộc họp


Điều cuối cùng, rất tiếc là các nhà điều hành lại cần có khả năng này. Chỉ khi chịu được áp lực, bạn mới có thể quản lý được mọi người.
Theo TTVN/Học làm giàu/Businessinsider
Flag Counter