Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Bí quyết chuyển giao cơ nghiệp

Nhiều cuộc chuyển giao đầy khó khăn, thậm chí thất bại do các mối quan hệ cha - con, dâu - rể, vợ lớn - vợ nhỏ, con riêng - con chung... Đó có thể xem như sự thất bại của chuẩn mực văn hóa...

“Chuyển giao cơ nghiệp” không phải là chuyện gì bí mật đối với các doanh nghiệp mà là chuỗi nối tiếp của khởi nghiệp. Thành công (và cả thất bại) của một doanh nghiệp đều nằm trong quá trình vận hành cơ nghiệp, và đến thời điểm thích hợp nào đó thì các thế hệ đi trước phải tính đến bài toán chuyển giao cơ nghiệp. Tuy nhiên, chuyển giao cơ nghiệp như thế nào cho thành công, đó mới là điều cần bàn.

Doanh nghiệp gia đình là hình thái phổ biến nhất, có thể nói chiếm hơn hai phần ba số doanh nghiệp đang sử dụng hơn một phần hai lực lượng lao động của toàn cầu.

Tuy nhiên “cơ nghiệp gia đình” trong nền kinh tế toàn cầu không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Cũng có nhiều cuộc chuyển giao đầy khó khăn, phức tạp, thậm chí thất bại do các mối quan hệ cha - con, dâu - rể, vợ lớn - vợ nhỏ, con riêng - con chung... Ở đây cũng có thể xem như sự thất bại của chuẩn mực văn hóa khi chuyển giao cơ nghiệp.

Cụ thể như đã từng xảy ra trong gia đình Tập đoàn Formosa (Đài Loan) giữa các con và người vợ thứ ba của ông Vương Vĩnh Khánh. Hay mới đây là sự tranh chấp trong dòng họ Quách thuộc tập đoàn bất động sản lớn nhất Hong Kong Tân Hồng Cơ (tháng 3-2012), kết quả là chủ tịch và tổng giám đốc điều hành đều bị câu lưu. Nghe nói đằng sau sự việc là do ông anh lớn và cô vợ không được lòng bà mẹ, đã tố cáo sự vụ nội bộ Tân Hồng Cơ.

Còn biết bao nhiêu vụ việc trong cái thế giới mênh mông và thiếu vững chắc của khối tài sản luôn luôn chuyển hóa... Và chắc chắn trong muôn vàn doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam cũng có những doanh nghiệp không thoát khỏi dòng xoáy đổ vỡ khi chuyển giao. Có doanh nghiệp chuyển giao thành công thì cũng có doanh nghiệp chuyển giao thất bại.

Thực tế cho thấy không phải cứ có cơ nghiệp, có của chìm của nổi là cứ thế mà hưởng. Và sẽ là mơ hồ khi cho rằng chuyển giao là có thể bảo toàn cái cơ nghiệp vĩ đại đó. Nhiều bài học thực tiễn cho thấy nếu một chủ doanh nghiệp đến lúc gần qua đời mới mời con cái lại để giao tài sản thì có lẽ ông ta dù có mở mắt vẫn không biết cơ nghiệp tương lai sẽ đi về đâu. Có người thì lại sẵn sàng giao cho người con thứ chứ không phải là người con trưởng do có thời gian đánh giá năng lực con cái. Có người thì không giao cho bất cứ người con nào mà lại giao cho một “bà hàng xóm” dễ thương, luôn quan tâm ông khi người vợ đã khuất... Những tréo ngoe trong cuộc sống làm tăng thêm hương vị mặn ngọt nhưng rõ ràng cũng sẽ rất chua xót khi phải “đáo tụng đình” hoặc lâm cảnh “nồi da xáo thịt”.

Để chuyển giao thành công cần có một chuẩn mực nhất định mà quan trọng nhất là phải xác định mục tiêu chuyển giao. Chuyển giao cơ nghiệp nào? Ai là người thích hợp? Nền tảng lâu dài được xây dựng trong gia đình có kết hợp các giá trị về sự nghiệp, giáo dục, văn hóa và tài chính hay không? Đây là công việc lâu dài và cần có trọng tâm, định hướng. Khuynh hướng thường thấy là nhiều chủ doanh nghiệp đã tự đánh giá mình học lực thấp, lại thêm tính cạnh tranh khốc liệt của thương trường, nên họ đã định hướng cho con cái phải học bù những cái mà họ thiếu để có thể vững vàng nhận bàn giao cơ nghiệp.

Tâm huyết với cơ nghiệp gia đình thường được xem là nền tảng mà thế hệ được chuyển giao phải có (dù là tiềm ẩn) ngay từ khi còn học phổ thông và phải có sự va chạm thực tế để có thể lộ diện dần đâu là sự thích nghi công việc, ứng xử với cơ nghiệp của cha mẹ.

Một việc nữa cũng khá quan trọng là cần hài hòa lợi ích sự nghiệp gia đình với các đồng sự, công nhân viên trong công ty. Mặc dù ai cũng hiểu đây là sự nghiệp của một gia đình nhưng cách điều hành của cả hệ thống không bộc lộ quá rõ nét là “gia đình trị”, mà hãy mở rộng nhiều cửa sổ, nhiều không gian cho các tài năng đang nằm trong guồng máy vận hành sản xuất - kinh doanh để họ có thể bộc lộ khả năng sáng kiến và làm lợi doanh nghiệp. Cũng cần mạnh dạn “cầu hiền” bằng cách đi tìm người quản trị tài năng hơn người trong gia đình mà không lo bị chi phối về phí tổn bởi thành công mà người quản trị tài năng mang lại cho doanh nghiệp lớn hơn rất nhiều.

Người được chuyển giao cơ nghiệp cần tạo được sự cân bằng giữa gia đình và các cộng sự trong doanh nghiệp, cho họ nhiều thông tin cần thiết, kể cả những thông tin không thuận lợi trong kinh doanh. Chính các cộng sự sẽ giúp đưa ra các cách xử lý và giải quyết khách quan, phát huy thêm sức mạnh cơ nghiệp của gia đình.

Trong thế giới của ba hình thái doanh nghiệp đang khá phổ biến hiện nay là công ty gia đình, tập đoàn đa ngành và doanh nghiệp sở hữu nhà nước thì công ty gia đình dễ trụ lại hơn khi mà kinh tế toàn cầu khó khăn, thị trường sụp đổ. Công ty gia đình sẽ dễ dàng vượt qua thức thách, giữ được cơ nghiệp nếu “biết tiến biết thoái”, biết chuyển giao “đúng lúc, đúng người”.

Theo Đỗ Long - Chủ tịch HĐTV Công ty Bita’s
TBKTSG

Để không lạc lõng giữa đám đông

Công việc đòi hỏi chúng ta phải gặp gỡ, tiếp xúc nhiều, nhưng không dễ dàng gì khi phải đứng giữa một đám đông không quen biết và nói về mình.
Đừng chờ cho đến khi có ai đó tới bắt chuyện với mình.
Sau đây là một số gợi ý nhỏ cho bạn để hòa nhập tốt vào đám đông:

Đừng bao giờ đến trễ

Xuất hiện tại buổi giao lưu, liên hoan, họp mặt hay hội nghị quá trễ là điều tối kỵ. Vì đó là khi mọi người sắp thành từng nhóm và ổn định chỗ đâu vào đấy rồi. Mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu như bạn tới sớm, và bắt chuyện với một ai đó cũng giống như bạn.

Bắt chuyện bằng những câu hỏi đơn giản

Đừng đứng chờ cho đến khi có ai đó tới bắt chuyện với mình, mà cứ mạnh dạn bước vào và nói chuyện với bất kỳ một người hay nhóm người nào đó mà bạn thấy có cảm tình. Hãy bắt đầu với những câu đơn giản như "Bạn công tác ở đâu?" “Tôi tham gia nữa nhé?” hay “Làm sao bạn biết sự kiện này”…, đồng thời chăm chú lắng nghe và trả lời các câu hỏi của họ. Lắng nghe người khác luôn là cách hay để làm quen với người lạ.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Các cuộc gặp gỡ, giao lưu luôn là cơ hội tốt để mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh. Hãy luôn tỏ ra nhiệt tình, vui vẻ, nhã nhặn, lịch sự, và chuẩn bị sẵn lời giới thiệu về sản phẩm của công ty bạn, các dự án lớn đã hoàn thành, các khách hàng lớn vừa ký hợp đồng, những thành tựu vừa đạt được… phòng khi gặp khách hàng tiềm năng. Bằng cách này, bạn sẽ luôn sẵn sàng và chỉ cần liệt kê lại những thông tin đã sắp xếp từ trước.

Chia sẻ đam mê

Hãy thuyết phục người khác bằng đam mê bạn dành cho sản phẩm và công ty của bạn. Hãy tạo ấn tượng bằng cách kể về nguồn cảm hứng đã thúc đẩy bạn tạo lập công ty của mình. Thực ra, đam mê cũng là thứ cũng rất dễ lây lan, hãy truyền cảm hứng cho họ, và chắc chắn rằng bạn sẽ có một cuộc nói chuyện mà cả hai đều cảm thấy vô cùng thú vị.

Mỉm cười

Tất cả sẽ trở nên đơn giản chỉ với một nụ cười. Nụ cười khích lệ người khác và bày tỏ thiện chí của bạn với họ. Hãy thử mỉm cười trước khi bước vào phòng, hay trước khi bắt chuyện với một ai đó, bạn sẽ thấy mình tự tin hơn rất nhiều.

Đừng “công kích” người khác

Trong các buổi giao lưu, hội họp hay thảo luận, hãy luôn làm cho người khác cảm thấy vui thích. Hãy nhìn vào mắt họ, lắng nghe họ nói, hướng họ tới các đề tài dễ dàng thảo luận, thay vì nói không tốt về một nhân vật nào đó.

Giữ liên lạc

Đừng quên hỏi địa chỉ liên lạc, email, điện thoại hay danh thiếp của người bạn mới. Trong vòng 48 giờ sau, bạn có thể liên lạc lại với họ, để họ có thể dễ dàng ghi nhớ và có mối quan tâm đặc biệt hơn với bạn. Đừng quên nhắc lại những thỏa thuận hay dự định hợp tác (nếu có) giữa hai bên.

Theo Doanh nhân Sài Gòn
Flag Counter