Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

5 bước để có lương cao

Bạn đã làm việc một thời gian dài. Bạn được đánh giá là năng động và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của công ty… Nhưng bạn chưa hề được tăng lương. Phải làm gì bây giờ?


Đây là 5 cách mà bạn có thể tham khảo để có được mức lương mong muốn.

Bước 1. Đề nghị tăng lương

Bạn phải chuẩn bị thật kỹ trước khi yêu cầu công ty nâng lương cho mình. Tất nhiên, bạn không thể chỉ dùng lời mà làm được điều đó. Hãy tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau để chuẩn bị đầy đủ cho buổi đám phán với sếp của bạn.

Trong buổi gặp mặt với sếp, bạn phải nêu bật được những điểm mạnh nhất của bạn trong tổ chức hoặc lĩnh vực mà bạn đảm nhiệm. Nếu như không được chấp nhận tăng lương, bạn hãy hỏi sếp cách nào bạn có thể được tăng lương trong thời gian tới.

Bước 2. Theo đuổi một chứng chỉ hoặc một chương trình học trực tuyến

Trình độ càng cao càng đem lại cho mọi người một công việc tốt hơn. Việc tham gia các khóa học hoặc các lớp đào tạo trực tuyến có chất lượng, hay những chương trình đào tạo sau đại học sẽ cho bạn cơ hội hoàn chỉnh kỹ năng hoặc nâng cao vốn hiểu biết cá nhân - là bước đệm thuận lợi cho việc nâng lương của bạn sau này.

Vậy đâu là thuận lợi của một chương trình đào tạo trực tuyến? Bạn sẽ không phải bắt buộc có mặt tại các lớp học truyền thống như trước nữa. Cùng với việc sắp xếp thời gian hợp lý và sự trợ giúp tích cực của gia đình, bạn có thể nhận được một chương trình đào tạo có chất lượng và phù hợp với bản thân.

Bước 3. Thuyết phục công ty tài trợ cho bạn tham gia các khóa học nâng cao

Thay vì cân nhắc phải rút một khoản chi phí khá lớn từ túi của mình để chi trả cho các khóa học, bạn có thể nghĩ đến trường hợp bạn sẽ được hoàn trả lại số học phí đó. Hiện nay, rất nhiều công ty nhận ra giá trị họ có được từ những nhân viên được đào tạo ở trình độ cao nên sẵn sàng hoàn trả toàn bộ chi phí học tập cho nhân viên của mình. Và càng có nhiều công ty hiểu được lợi ích và chất lượng của các chương trình đào tạo trực tuyến nên đã đưa vào chính sách hỗ trợ cho nhân viên tham gia những khoá học trực tuyến.

Bước 4. Thiết lập tốt mạng lưới quan hệ bè bạn

Mạng lưới quan hệ tốt là điều kiện cần thiết để gia tăng cơ hội thành công của bạn. Tốt nhất bạn nên tham gia vào những buổi hội thảo, những buổi gặp gỡ với các tổ chức, các buổi họp mặt doanh nghiệp, hoặc Phòng Thương Mại tại địa phương của bạn. Khi tham gia, bạn cần nói ngắn gọn và đầy nhiệt huyết về công việc của mình, và đừng tập trung vào một người mà hãy nói chuyện với càng nhiều người càng tốt. Sau đó, hãy tìm cơ hội gặp gỡ và giữ mối liên hệ thường xuyên với họ. Bằng cách này, bạn sẽ có nhiều mối quan hệ hơn, đi kèm là nhiều cơ hội tìm được những vị trí lương cao hơn.

Bước 5. Chuyển việc

Phương Nga, từ khi mới bắt đầu công việc của mình, đã tìm kiếm cho cô những cơ hội ngay trong phạm vi nội bộ công ty để học hỏi nâng cao kỹ năng. Cô cũng nhiều lần chuyển việc qua nhiều công ty khác nhau để có được mức lương cao hơn. Cô nói “Nếu bạn không được tăng lương (mà bạn xứng đáng được hưởng) thì có lẽ bạn nên ra đi.”

Khi bạn yêu cầu tăng lương mà không thành công, có hai khả năng xảy ra. Một là sếp không đánh giá đúng bạn. Hai là sếp rất ủng hộ và rất muốn bạn được tăng lương nhưng lại không có khả năng ra quyết định tăng lương cho bạn mà phải trình lên cấp cao hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất bạn nên chú ý khi yêu cầu tăng lương là bạn phải tin vào bản thân, và bạn biết chắc mình xứng đáng được hưởng điều đó. Nó sẽ làm cho đề nghị tăng lương của bạn trở nên thuyết phục hơn.

Theo Vietnamwork

Nhân viên không bỏ việc mà rời bỏ lãnh đạo?

Tuyển dụng được đúng người phù hợp với công việc đã khó nhưng giữ người đó trung thành với công ty lâu dài còn khó hơn.

Một lần khi đứng chờ thang máy ở văn phòng, tôi tình cờ nghe thấy một người đàn ông nói chuyện qua điện thoại. "Năm tới, chúng ta cần có những quy định chặt chẽ hơn trong việc tuyển dụng. Ít nhất chúng ta phải giữ họ được qua một năm".
 
Tôi thật lòng muốn quay lại và bảo với anh ta rằng :"Có lẽ điều anh cần không phải là những điều khoản tuyển dụng chặt chẽ hơn. Anh tuyển dụng được không có nghĩa là anh sẽ giữ được người. Điều đó phụ thuộc vào văn hóa doanh nghiệp".

Câu chuyện này mở ra một chủ đề luôn nóng trong các doanh nghiệp ngay cả trong thời kỳ thừa người thiếu việc. Tuyển dụng được đúng người phù hợp với công việc đã khó nhưng giữ người đó trung thành với công ty lâu dài còn khó hơn. Vậy đâu là những lý do khiến người ta muốn rời bỏ công việc mà mình đã lựa chọn, đã đầu tư thời gian và công sức vì nó ?
Nhà lãnh đạo
Vâng, lý do đầu tiên được nêu ra lại là những người lãnh đạo. Hai tác giả Marcus Buckingham và Curt Coffman của cuốn sách “Điều gì tạo nên sự khác biệt của những nhà lãnh đạo tài ba nhất thế giới ?” đã cho rằng, thực sự người ta không từ bỏ công việc của mình, mà chính là họ bỏ những nhà quản lý. Nếu các nhân viên không duy trì được mối quan hệ tốt với những người quản lý, không thích họ hay không tôn trọng họ nữa, thì sớm muộn họ cũng rời bỏ công ty cho dù mức lương cao hay bổng lộc hấp dẫn. Một nhà quản lý tồi là một trở ngại lớn trong hoạt động nhân sự. Một người quản lý tốt, thì dù mức lương thế nào, cũng sẽ gây dựng và duy trì được lòng trung thành của nhân viên với công ty.
Những người lãnh đạo không tạo được các cơ hội công bằng, thích đáng cho nhân viên, không kết nối, truyền đạt được cảm hứng cho họ, và khôngđánh giá đúng được năng lực của nhân viên, thì sẽ luôn phải đối mặt với vấn đề nhân sự xáo trộn thường xuyên. Nhà quản lý tốt là những người mà vẫn duy trì được mối quan hệ tốt với nhân viên ngay cả khi họ đã rời vị trí. Còn những người quản lý tồi là những người bạn vẫn để tâm theo dõi họ, nhưng là để tìm cách tránh gặp lại họ trong tương lai.
Thay đổi cơ cấu liên tục
Những công ty thường xuyên tái cơ cấu mô hình tổ chức mỗi 6 tháng hay 9 tháng một lần cũng sẽ không có được một hệ thống nhân sự ổn định. Mỗi lần như vậy, thường là những vị trí quản lý sẽ thay đổi, vị trí làm việc của mỗi người cũng thay đổi, ngay cả tên của các đơn vị kinh doanh cũng thay đổi theo. Hầu như mỗi một lần quá trình thay đổi mô hình tổ chức này xảy ra, lại có một số người từ bỏ công việc. Điều này tạo ra một môi trường làm việc không ổn định và chẳng ai thích cái cảm giác họ có thể bị “nhổ rễ” trong lần thay đổi tiếp theo.
Cạnh tranh tiêu cực
Cạnh tranh là một nhân tố thúc đẩy sự phát triển, nhưng nó không nên trở thành cuộc chiến một mất một còn của các “dũng sĩ giác đấu”. Đẩy nhân viên và các phòng ban vào một cuộc chiến chống lại nhau không phải điều khuyến khích nhân viên làm việc lâu dài. Một số người cảm thấy hứng thú và đạt được thành công trong những môi trường đầy tính cạnh tranh gay cấn, nhưng phần lớn chúng ta thì không. Bạn có biết tại sao có rất nhiều bài báo, mục tư vấn xoay quanh vấn đề stress như vậy không ? Mọi người sẽ tìm cách rời bỏ công việc nếu họ phải đương đầu với stress triền miên.
Thiếu sự khuyến khích
Là một nhà quản lý, bạn có kết nối tốt với nhân viên không ? Bạn đã bao giờ ngồi cùng với họ và vạch ra một kế hoạch về sự phát triển của họ cùng với công ty chưa ? Kế hoạch đó có được thực thi chút nào sau khi đưa ra hay không ? Nếu một nhà quản lý không bỏ thời gian tìm hiểu nhân viên và khuyến khích họ phát triển, họ sẽ cảm thấy mình không được đánh giá đúng. Và bạn có biết họ sẽ làm gì khi cảm thấy mình không được đánh giá đúng ? Họ sẽ ra đi ngay khi có cơ hội.
Mary Kay Ash, người sáng lập hãng mỹ phẩm nổi tiếng Mary Kay, từng có câu nói về việc đánh giá khả năng của mỗi cá nhân :”Ai cũng muốn được thể hiện, được đánh giá cao những khả năng của mình, vì thế nếu bạn thấy được năng lực của họ, hãy thể hiện cho họ biết”. Hãng mỹ phẩm này thường công nhận năng lực của đội ngũ bán hàng bằng những món quà tặng, bằng khen và những sự kiện hội hè hoàng tráng.

Các nhà quản lý khác không nhất thiết phải học theo cách làm này. Tuy nhiên, việc đánh giá đúng và công nhận những giá trị, năng lực của đội ngũ nhân viên sẽ tạo nên sự khác biệt to lớn trong việc thúc đẩy hiệu quả làm việc cũng như hạn chế được sự thay đổi nhân sự.
Bà Mary Kay Ash cũng từng nói :”Con người là tài sản lớn nhất của mỗi công ty. Không có sự khác biệt nào giữa các công ty cho dù sản phẩm của họ là ô tô hay mỹ phẩm. Một công ty tốt hay không tốt được đánh giá qua đội ngũ nhân viên mà họ có”.

Theo Vnmedia, Forbes
Flag Counter