Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

5 chiến lược 'công phá' vị trí nhà cung cấp cạnh tranh nhất

DN của bạn chuyên cung cấp cho các công ty lớn và cuộc cạnh tranh về giá giữa bạn và các đối thủ đang rất căng thẳng? Làm sao để bảo vệ DN đứng vững trong cuộc chiến giá cả và giữ chân khách hàng.

Những lời khuyên giúp sử dụng sản phẩm dịch vụ hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất, giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất luôn được khách hàng đề cao

Chiến lược 1: Tạo sự khác biệt cho bản thân
Nếu công ty bạn cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ thiết yếu mà không công ty nào khác có cung cấp thì bạn đã có lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Để tạo ra sự khác biệt đó, bạn cần định vị “cá tính” của sản phẩm cẩn thận, dành thời gian để nghiên cứu sở thích khách hàng, khám phá thị trường “ngách” để xây dựng sản phẩm và dịch vụ độc đáo.
Trong trường hợp bạn không tìm được ý tưởng nào tốt, hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Chiến lược 2: Cung cấp những chuyên gia
Nếu công ty của bạn có thể cung cấp các chuyên gia hỗ trợ khách hàng, bạn sẽ nhận được nhiều ưu ái hơn.
Chuyên gia không phải là nhân viên bộ phận dịch vụ khách hàng mà là người cung cấp những thông tin đáng giá giúp khách hàng giải quyết những khó khăn mà họ đang đối mặt.
Những lời khuyên giúp sử dụng sản phẩm dịch vụ hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất, giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất luôn được khách hàng đề cao.
Chiến lược 3: Đưa ra chi phí thay thế cao
Trái ngược với quan niệm phổ biến: Khách hàng chi nhiều tiền là khách hàng tốt. Sự thật không hẳn như vậy. Các công ty lớn có một thói quen thuê các công ty nhỏ hơn cung cấp nguyên phụ liệu, bao bì…
Bằng cách này, họ có thể chống lại đối thủ cạnh tranh bằng cách đẩy giá xuống. Họ không quan tâm các nhà cung cấp có kiếm được lời từ thỏa thuận này hay không và nhiều công ty sẵn sàng chuyển sang nhà cung cấp khác rẻ hơn.
Mất đi những khách hàng lớn vào tay đối thủ là nỗi lo của không ít các nhà cung cấp. Để hạn chế, bạn cần có một “hàng rào bảo vệ” và đó chính là chi phí thay thế mà các khách hàng phải trả khi họ muốn từ bỏ bạn để tìm một nhà cung cấp khác.
Ngoài điều kiện hợp đồng, bạn cần tư vấn và cho khách hàng thấy rõ những lợi ích của họ khi cộng tác với bạn.
Chiến lược 4: Hiểu khách hàng
Không còn gì tốt hơn là bạn có thể tham gia vào các hoạt động bên trong công ty khách hàng và trở thành một phần trong kế hoạch chiến lược của họ. Với khách hàng, bạn phải là một nhà tư vấn nhiều kinh nghiệm chứ không đơn thuần là một nhà cung cấp.
Ví dụ, công ty IBM đôi khi chỉ định một nhân viên với vai trò nhà tư vấn nội bộ cho các công ty thuộc nhóm Fortune 100. Ngoài việc là một đại diện bán hàng, nhân viên đó còn làm việc như một nhân viên IT độc lập xử lý bất kỳ vấn đề xảy ra với các dịch vụ của IBM.
Chiến lược 5: Tạo ra sự tín nhiệm ngược
Điều này khá khó khăn, vì thường các công ty nhỏ hơn thường sử dụng uy tín của các công ty lớn để “bảo chứng” cho mình. Chúng ta thường thấy các công ty làm dịch vụ, các công ty tư vấn liệt kê tên tuổi những công ty lớn trong danh sách khách hàng để đảm bảo uy tín cho mình.
Tuy nhiên, với những “ông lớn” muốn tấn công vào những thị trường mới mà các công ty nhỏ đã có thị phần và uy tín thì đây là lúc đảo ngược tình thế. Hãy cho họ thấy giá trị của bạn. 
Theo Doanh nhân Sài Gòn /  Inc.com

Những bài học quản lý quý giá từ Apple

Apple không ép mọi nhà quản lý phải quan tâm đến lỗ, lãi và chi phí để các quản lý tập trung toàn lực vào xây dựng sản phẩm vĩ đại nhất.

Apple là công ty tốt nhất thế giới. Apple sản xuất sản phẩm tuyệt vời nhất và liên tiếp công bố kết quả kinh doanh cao kỷ lục.
Vậy các công ty khác có thể học được gì từ Apple? Biên tập viên Adam Lashinsky của tạp chí Fortune đã viết một cuốn sách về vấn đề này với tựa đề: "Inside Apple: How America's Most Admired -- And Secretive -- Company Really Works."
Ông Lashinsky cho rằng các nguyên tắc mà ông nói đến trong cuốn sách sẽ không áp dụng được với công ty lớn. Ông tin nó phù hợp với nhóm công ty nhỏ hơn.
Có lẽ không phải vậy. Nhóm công ty lớn, từ Google cho đến Microsoft, có thể học được rất nhiều điều. Chẳng phải ngẫu nhiên Apple trở thành công ty tốt nhất thế giới. Apple được tổ chức một cách cực kỳ tốt.
Tập trung nhân sự tốt nhất cho dự án quan trọng nhất
Điều này là hiển nhiên? Không hoàn toàn như vậy, đặc biệt khi công ty bạn đang trong quá trình thay đổi.
Khi Apple bắt đầu xây dựng sản phẩm iPhone, hãng dành nhân sự giỏi nhất cho dự án. Hãng cho phép người điều hành bộ phận iPhone lấy nhân sự tốt nhất từ nhóm sản xuất máy tính Mac.
Hãy biết giữ bí mật
Tại Apple, việc giữ bí mật không đơn giản chỉ ở việc không công bố với giới truyền thông rằng bạn đang làm việc gì. Ngoài ra nó còn bao gồm việc giữ bí mật ngay cả với đồng nghiệp về dự án mà bạn đang tham gia.
Sự bí mật có một số điểm lợi: Nó ngăn việc thông tin về sản phẩm mới nhất bị rò rỉ ra thị trường. Ngoài ra, người làm việc cũng sẽ tập trung toàn tâm toàn ý vào công việc của họ thay cho việc lo lắng về cái người khác đang làm.
Quan tâm đến chi tiết

                  

Theo ông Lashinsky, Apple luôn quan tâm đến thiết kế và xây dựng sản phẩm của Apple. Hãng muốn người dùng phải phấn khích với sản phẩm điện thoại iPhone ngay từ khi họ cầm nó trên tay. Chính việc quan tâm đến cảm giác của khách hàng theo cách này đã giúp Apple khác biệt đối với đối thủ. Các công ty mới thành lập cần phải quan tâm đến chi tiết ngay từ ban đầu.
Làm ra những gì mình muốn

                      
Apple xây dựng máy tính Apple bởi “chúng tôi thực sự muốn có nó”, theo lời Steve Jobs vào thập niên 1980. Điều này cũng đúng với sản phẩm iPhone và iPad đầu thập niên 2000. Giới điều hành của Apple ghét sử dụng những chiếc điện thoại thông minh rởm và muons làm tốt hơn. Apple luôn đặt mục tiêu sản xuất những sản phẩm mà họ tin tốt hơn sản phẩm của mọi đối thủ.
Luôn tập trung tuyệt đối

                  

Google luôn nghĩ họ làm mọi thứ tốt hơn người khác, thực ra họ làm tốt, tuy nhiên sản phẩm sau của họ không thực sự đột phá hơn sản phẩm trước. Trong khi đó, Apple luôn mới và sáng tạo. Đối với một cái bàn, họ luôn làm cho nó lớn hơn, lớn hơn nữa thế nhưng cuối cùng vẫn là cái bàn đó.
Hãy quan tâm đến người dùng

                
Apple không chỉ biết cách làm việc một cách tập trung mà còn quan tâm đến việc người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của họ như thế nào. Apple đưa ra quyết định về việc họ sẽ theo đuổi mục tiêu nào tiếp theo. Ví dụ, Tim Cook khẳng định người dùng Apple TV thực sự thích nó và ông khẳng định đang tìm cách thâm nhập vào thị trường chính và đứng đầu thị trường này.
Chỉ một vài người nên quan tâm đến tuyên bố lỗ, lãi
 
                     
Giám đốc tài chính (CFO) của Apple là người duy nhất sở hữu bảng báo cáo tài chính. Ngoài ra, trước đây Steve Jobs cũng sẽ xem xét đến vấn đề này, nay đến Tim Cook. Trong một công ty bình thường, việc quan tâm đến lỗ/lãi của từng bộ phận là trách nhiệm của mọi quản lý. Thế nhưng tại Apple, Jobs không buộc các quản lý phải quan tâm để họ có thời gian tập trung cho mục tiêu lớn nhất: xây dựng sản phẩm tốt. Họ không cần phải quan tâm đến chi phí.


Theo TTVN/BusinessInsider
Flag Counter