Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Phân tích kinh doanh: Nhắm vào khách hàng ngân hàng - tài chính


Thị trường giải pháp phân tích kinh doanh đang thực sự nóng, và các nhà cung cấp đang nhắm đến đối tượng khách hàng là các ngân hàng, doanh nghiệp tài chính, viễn thông…
Giải pháp phân tích kinh doanh có thể hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong việc quản lý rủi ro và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. T.L

Giải pháp phân tích kinh doanh được thiết kế cho phép nhanh chóng đưa ra kết quả cho các yêu cầu về thông tin, một công việc mà trước đây thường phải mất tới vài tuần.

Tiếp cận thị trường

Bà Phạm Thị Thu Diệp, phụ trách thị trường phía Nam, Bộ phận Phần mềm của Công ty IBM Việt Nam, nhận xét Việt Nam là một trong những thị trường có tiềm năng lớn cho giải pháp phân tích kinh doanh. Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển, các doanh nghiệp ngày càng hướng tới những cách thức làm việc thông minh hơn, quản lý tốt rủi ro và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, mà công nghệ phân tích kinh doanh có thể hỗ trợ đắc lực để thực hiện việc này.

Còn theo ông Nguyễn Quang Khải, Kiến trúc sư trưởng giải pháp, Công ty SAP Việt Nam, hiện nay một trong những điều ưu tiên của các doanh nghiệp là tiết giảm chi phí và tối ưu hóa hoạt động. Giải pháp phân tích kinh doanh sẽ hỗ trợ quá trình cạnh tranh, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm-dịch vụ. Nó cũng giúp cho các nhà quản lý xem xét lại quá trình hoạt động của toàn doanh nghiệp, giảm bớt lỗi hệ thống để đạt hiệu quả cao hơn hoặc nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Bên cạnh đó, khi tình hình mua bán sáp nhập giữa các tổ chức và doanh nghiệp trở nên phổ biến, thì giải pháp phân tích kinh doanh sẽ giúp cho quá trình này diễn ra nhanh chóng, đơn giản và mang lại nhiều giá trị.

Cả IBM và SAP đều đưa công nghệ phân tích kinh doanh vào Việt Nam từ năm 2010 và đã ứng dụng tại một số ngân hàng ở Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây các doanh nghiệp này mới đẩy mạnh hơn hoạt động tiếp cận khách hàng thông qua các cuộc hội thảo giới thiệu giải pháp.

Bà Diệp cho biết, khi làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam, IBM nhận thấy họ rất quan tâm tới việc ứng dụng công nghệ phân tích kinh doanh. Nhu cầu đang gia tăng nhanh trong mấy năm gần đây, nhất là trong các ngành như ngân hàng, tài chính, viễn thông và dịch vụ. Hiện nay, IBM đã giới thiệu, tư vấn cho các khách hàng tập trung vào việc ứng dụng và triển khai các giải pháp công nghệ trong phân tích kinh doanh, phân bổ chi phí, phân tích doanh thu và tối ưu hóa lợi nhuận, phòng ngừa rủi ro.

Ông Khải cũng cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam dần hiểu được những giá trị mà những giải pháp phân tích kinh doanh mang lại. Họ đã nhận ra rằng phương thức quản lý truyền thống không còn phù hợp với bối cảnh kinh tế hội nhập hiện nay. Để cạnh tranh được với các doanh nghiệp toàn cầu, không có cách nào khác là phải trang bị những công cụ hữu hiệu như giải pháp phân tích kinh doanh để hoạt động có hiệu quả và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Tuy nhiên, theo bà Diệp, công nghệ phân tích kinh doanh còn khá mới mẻ tại Việt Nam, chính vì vậy nhiều tổ chức vẫn đang trong quá trình tìm hiểu, học hỏi các kỹ năng, kiến thức để ứng dụng và triển khai giải pháp này.

Qua những cuộc khảo sát và đánh giá hằng năm, biết được nhu cầu gia tăng của các doanh nghiệp, gần đây IBM đã tổ chức các chương trình giới thiệu, các cuộc hội thảo rộng rãi, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về tính cấp thiết, hiệu quả của việc áp dụng giải pháp, cách thức triển khai cũng như những tư vấn về giải pháp phân tích kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp trong từng ngành và quy mô khác nhau. IBM đã giới thiệu những bài học thành công của các doanh nghiệp ứng dụng giải pháp phân tích kinh doanh trong khu vực cũng như tại Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của các doanh nghiệp Việt, giúp họ từng bước tiếp cận với xu thế của thế giới.

Bên cạnh đó, IBM cùng với các đối tác trong nước kết hợp với các chuyên gia toàn cầu của mình từng bước đưa các chương trình đào tạo về giải pháp phân tích kinh doanh đến các doanh nghiệp, các trường đại học, nhằm nhân rộng sự hiểu biết về giải pháp này cũng như chuẩn bị đội ngũ triển khai cho các doanh nghiệp.

Sự khác biệt giữa các giải pháp

Các nhà cung cấp đưa ra những ý kiến khác nhau về ưu điểm của các giải pháp.

Ông Khải cho rằng, ưu điểm lớn nhất của giải pháp của SAP là có thể sử dụng được trong nhiều môi trường. SAP sẽ giúp kết hợp tất cả các hệ thống mà hiện các doanh nghiệp đang sử dụng vận hành trơn tru trên một nền tảng duy nhất. Bên cạnh đó, công cụ phân tích dữ liệu của SAP giúp doanh nghiệp có được các số liệu đã xử lý và báo cáo thống nhất, nhanh chóng, được tích hợp trong nền tảng phân tích dữ liệu SAP HANA và trên các ứng dụng di động. Một ưu điểm nữa là doanh nghiệp chỉ phải mất chi phí cho một lần nhưng được một giải pháp trọn gói toàn diện, không chỉ riêng hỗ trợ phân tích và ra quyết định, mà là từ quản lý các vấn đề cốt lõi cho tới quản lý các hoạt động phân tích rủi ro, tài chính và các hoạt động back-office.

Cũng đưa ra giải pháp phân tích dữ liệu như SAP và IBM, nhưng Oracle lại tích hợp nó trong một hệ thống gọi là thiết bị xử lý dữ liệu lớn (Oracle Big Data Appliance) –  trong đó tích hợp phần cứng với tập hợp phần mềm để cung cấp một giải pháp hoàn chỉnh, dễ triển khai để thu thập, tổ chức và phân tích dữ liệu. Oracle Big Data Appliance, cùng với máy chủ cơ sở dữ liệu Oracle Exadata và thiết bị phân tích Oracle Exalytics, giúp doanh nghiệp thu thập và tổ chức nhiều loại dữ liệu khác nhau, phân tích chúng cùng với các dữ liệu hiện có của doanh nghiệp để khám phá ra những thông tin mới và đưa ra được những quyết định kinh doanh có hiệu quả nhất.

Ông Sundar Ram, Phó chủ tịch phụ trách tư vấn bán hàng công nghệ, khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Oracle, cho biết cách tiếp cận dữ liệu lớn của Oracle giúp khách hàng tránh được việc phải thực hiện các hoạt động tích hợp các cấu phần phần cứng và phần mềm thích hợp để hình thành nên kiến trúc xử lý dữ liệu, giúp doanh nghiệp thuận tiện khi được hỗ trợ bởi một nhà cung cấp giải pháp duy nhất.

So với các giải pháp khác, IBM cho rằng giải pháp của mình có một số ưu điểm. Thứ nhất, danh mục giải pháp phân tích kinh doanh của IBM mang lại một tập hợp đầy đủ các khả năng phân tích ở nhiều cấp độ, bao gồm báo cáo, báo cáo chuyên sâu, quản lý hoạt động, quản lý rủi ro, phân tích mang tính dự báo và phân tích theo tình huống nếu - thì. Thứ hai, IBM mang lại cho khách hàng những giải pháp đặc thù cho từng ngành công nghiệp bao gồm tài chính - ngân hàng, bán lẻ, viễn thông và sản xuất. Thứ ba, IBM có đội ngũ chuyên gia, tư vấn về phân tích kinh doanh hùng hậu, trình độ chuyên sâu tại Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong việc tư vấn và triển khai. Được xây dựng trên những nền tảng mở, các giải pháp phân tích kinh doanh của IBM có thể được sử dụng độc lập - đơn lẻ hoặc kết hợp cùng nhau, hoặc được sử dụng như một phần của giải pháp tổng thể giải quyết những thách thức trong kinh doanh.

Công cụ số một để nâng cao tính cạnh tranh

Trả lời phỏng vấn Thời báo Vi tính Sài Gòn, ông Philip Carter, Phó chủ tịch IDC châu Á-Thái Bình Dương, cho biết tăng cường đầu tư vào các giải pháp phân tích kinh doanh đang trở thành một  xu hướng lớn tại các tổ chức và doanh nghiệp tại châu Á, trong đó có Việt Nam, do họ ngày càng hiểu biết hơn về lợi ích to lớn của công nghệ phân tích kinh doanh.

Các cuộc nghiên cứu của IDC cũng chỉ ra rằng trên thực tế các doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp phân tích kinh doanh có xu hướng trở nên cạnh tranh hơn gấp đôi so với đối thủ trong ngành. Ngoài ra, những nhà lãnh đạo tại các doanh nghiệp mạnh nhất trên thị trường sử dụng công nghệ phân tích kinh doanh nhiều gấp hai lần những người lãnh đạo ở nhóm doanh nghiệp ít cạnh tranh nhất.

Trên toàn cầu, IDC dự báo thị trường công nghệ phân tích kinh doanh sẽ đạt 39,9 tỉ đô-la Mỹ vào năm 2012, tăng 8,2% so với năm 2011. Trong số này, IDC dự đoán rằng thị trường phân tích kinh doanh tại Việt Nam sẽ đạt hơn 10,5 triệu đô-la Mỹ vào năm nay, tăng 17% so với năm ngoái. Như vậy, mặc dù Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của ứng dụng công nghệ phân tích, nhưng cũng có thể thấy rằng đây là phân khúc thị trường đang phát triển rất nhanh trong ngành công nghệ thông tin-truyền thông tại Việt Nam.

Theo IDC, các tổ chức có nhận thức cao về những lợi ích và việc ứng dụng công nghệ phân tích, và nhận thức này đang gia tăng mạnh mẽ. Vào năm 2011, IDC đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.000 giám đốc công nghệ thông tin và các giám đốc bộ phận tại châu Á. Kết quả cho thấy, giải pháp phân tích kinh doanh được xếp là công cụ số một trong việc đẩy mạnh tính cạnh tranh của tổ chức.

Những xu hướng này cũng đang diễn ra tại Việt Nam. Theo một cuộc nghiên cứu của IDC với 40 nhà lãnh đạo CNTT ở Việt Nam, gần 40% trong số họ đặt ưu tiên vào công nghệ phân tích kinh doanh và nhận rõ tính cấp thiết của việc ứng dụng công nghệ này.

Vai trò của công cụ phân tích kinh doanh

Sự phát triển của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và các phương thức kinh doanh, tiếp thị phi truyền thống đã tạo ra sự bùng nổ dữ liệu với khối lượng gia tăng mạnh mẽ với nhiều chủng loại, định dạng khác nhau và đây chính là những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp bất kể quy mô nào. Nguồn dữ liệu đó, nếu được xử lý tốt sẽ trở thành những nguồn thông tin chính xác và chuyên sâu, giúp doanh nghiệp quản lý và đề ra các chiến lược kinh doanh một cách chủ động, tạo ra lợi thế cạnh tranh và đi trước đối thủ trên thị trường.

Ứng dụng công nghệ phân tích kinh doanh giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận được những nguồn dữ liệu phù hợp để đánh giá những chỉ số cơ bản về hoạt động và doanh thu của doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh thành công, nhận diện được các cơ hội kinh doanh mới và mang tới những sản phầm và dịch vụ đúng với nhu cầu của thị trường và khách hàng. Bên cạnh đó, công nghệ phân tích kinh doanh hỗ trợ phòng ban phụ trách về rủi ro của doanh nghiệp nhận biết được những rủi ro trước khi chúng có thể xảy ra, qua đó có những biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Ông Charles Manuel, phụ trách bộ phận Phân tích kinh doanh, nhóm phần mềm của IBM ASEAN, nói: “Nhờ khả năng đưa ra được những thông tin hay thậm chí dự báo chính xác về các dịch vụ kinh doanh, xu thế thị trường, kỳ vọng của khách hàng, công nghệ phân tích kinh doanh giúp các tổ chức có khả năng dự báo những thay đổi có thể xảy đến trong tương lai, qua đó có những quyết định cần thiết để duy trì hiệu năng tối ưu hoặc mở rộng kinh doanh”.

 
 
 
 
Theo Vân Oanh
TBKTSG

Những bài học kinh doanh quý báu rút ra từ thảm hoạ Titanic


Vụ chìm tàu kinh hoàng trên Đại Tây Dương đã trở thành chất liệu cho bộ phim tình cảm lãng mạn ăn khách nhất mọi thời đại. Nhưng đằng sau tai nạn đó là những kinh nghiệm quản trị quý báu dành cho mọi CEO.
Trong tháng này, bộ phim huyền thoại Titanic đã trở lại dưới định dạng 3D. Với những chiếc kính đặc biệt, người xem giờ có thể thấy khung cảnh chiếc tàu khổng lồ vỡ nát trước tảng băng sống động hơn bao giờ hết. Đúng theo phong cách Hollywood, bộ phim miêu tả chi tiết khối băng to lớn lạnh lẽo đang chực chờ đánh đắm con thuyền được mệnh danh “không thể chìm”, đi kèm với những tiếng la hét của thuỷ thủ đoàn nhằm cố sức tránh vụ va chạm khủng khiếp.
Con người chúng ta vẫn thường hay mặc định trong tâm trí: “Chỉ những gì to lớn, nguy hiểm mới có thể là những đe doạ ngầm ẩn và sẽ chôn vùi tất cả nếu chúng ta lơ là.” Câu chuyện về con tàu Titanic đã cho những người làm kinh doanh một góc nhìn khác. Tuy ít kịch tính hơn nhưng đó là những bài học đáng suy ngẫm cho các nhà lãnh đạo đang chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua những “vùng biển băng giá.”
Hãy để tâm lắng nghe những cảnh báo
Vào cái ngày “định mệnh” 15 tháng 4 năm 1912, con tàu Titanic đã nhận được tới 6 cảnh báo về tảng băng trước khi vụ va chạm diễn ra. Nhưng đáng buồn là tất cả đều bị những người trực tổng đài và thuỷ thủ đoàn bỏ qua. Họ còn đang bận lúi húi chuyển phát những thư từ, điện tín của các hành khách cũng như tập trung giúp con tàu lướt đi nhanh nhất có thể.
Do đó, hãy luôn lưu ý rằng: Các tín hiệu cảnh báo luôn rất rõ ràng nếu bạn chịu để tâm lắng nghe. Ví dụ như lời khuyên của các chuyên gia, đánh giá của giới báo chí, v...v...những thứ chúng ta nhiều khi vì lòng tự tôn mà bỏ qua. Một vài công ty như Borders, Kodak, Polaroid đã bỏ qua những tín hiệu “báo động đỏ” để rồi chuốc lấy thất bại nặng nề. Một số khác như Domino’s Pizza lại cố gắng tiếp thu….khi mọi thứ đã trở nên quá muộn. 

Con tàu huyền thoại được hạ thuỷ năm 1912
tại cảng Southampton, trên hành trình tiến về thành phố New York

Đừng để “kích cỡ” lừa dối 
Thực chất, khối băng trôi đâm vào Titanic không phải quá to lớn, bề nổi của nó thậm chí còn không cao hơn khoang lái của con tàu. Và lỗ thủng xuất hiện sau vụ va chạm cũng khá nhỏ so với toàn bộ kích cỡ của chiếc tàu xấu số - vết đâm 6 cạnh  có độ rộng chỉ khoảng gần 1m vuông.
Bộ não của chúng ta cũng vậy, thường theo lối mòn suy nghĩ rằng các mối nguy cơ chỉ đến từ một thứ gì đó to lớn, nhưng thực tế, những điều nhỏ nhặt lại chính là nguyên nhân dẫn đến những thất bại tồi tệ. Cuốn sách của Clay Christensen về những cuộc cách mạng đổi mới đã chỉ dẫn chứng ra những ví dụ nổi tiếng như David chiến thắng Goliath, loài động vật có vú bé nhỏ đã vượt qua loài khủng long to lớn, những doanh nghiệp mới gây dựng hoàn toàn có khả năng xoá xổ những ông lớn trong ngành.
Ví dụ gần đây nhất là hãng dao cạo râu nổi tiếng Gillete vốn đã quen với ngôi vị thống trị trong ngành dao cạo và không để tâm nhiều đến những đối thủ khác. Nhưng sự xuất hiện của “kẻ nổi loạn tí hon” Dollar Shave Club lại đang đe doạ ngai vàng của Gillete, buộc thương hiệu của P&G này phải có những sách lược cụ thể đối phó.
Cẩn trọng với những nguy hiểm ẩn dấu 
Tảng băng va chạm với tàu Titanic gần như là vô hình trước những đôi mắt của thuỷ thủ đoàn. Đó là một tảng băng có dấu hiệu đang tan chảy, vậy nên nó có bề mặt ngoài trong suốt và sáng như gương, phản chiếu hình ảnh làn sóng nước và bầu trời đêm tối. Nó thật sự đã ẩn mình trên Đại Tây Dương bao la.
Trong công việc kinh doanh cũng vậy, nhiều khi những thứ nguy hiểm lại náu mình trong một vẻ ngoài rất đỗi bình thường nếu chúng ta không chú ý kỹ. Thậm chí ngay trong nội bộ công ty, phần lớn các nhà lãnh đạo chỉ quen việc đến văn phòng, thấy nhân viên ngồi yên, chăm chỉ làm việc và đánh giá mọi thứ vẫn ốn. Nhưng nếu không để tâm và quan sát kỹ, họ sẽ không nhận ra những mối quan hệ, những xung đột có thể đang tiềm tàng giữa các nhân viên hay cán bộ cấp cao. Và khi các CEO phát hiện điều này quá muộn, công ty của họ có thể chìm xuống biển sâu – như số phận con tàu Titanic.


 Titanic đã chìm sâu vĩnh viễn xuống Đại Tây Dương băng giá 
vào hồi 2h10' ngày 15 -  4 - 1912, trong chuyến ra khơi đầu tiên của mình
Luôn nhìn mọi việc một cách tổng thể
Phần nổi trên tảng băng được ước lượng kích cỡ chỉ bằng 1/10 so với tổng thể toàn khối, và như vậy, 90% tảng băng là ẩn náu dưới mặt biển đen. Với độ lớn như vậy, việc “đẩy” tảng băng ra khỏi đường đi là điều gần như bất khả thi. Với một chiếc tàu lớn như Titanic, thậm chí ngay cả với một tảng băng nhỏ hơn cũng không thể. Và hậu quả xảy ra, như chúng ta đã biết, là một tai nạn thảm khốc trong lịch sử hàng hải.
Bài học rút ra cho các doanh nghiệp là khi xem xét mọi việc, luôn nhớ phải xem xét một cách triệt để và toàn diện nhằm đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đứng trước những thương vụ lớn, ví du như một thương vụ M&A. Ngoài việc xem xét những kết quả kinh doanh khả quan cũng như những thủ tục quy trình pháp lý cần thiết, các nhà lãnh đạo còn cần tìm hiểu kỹ lịch sử hình thành, văn hoá làm việc cũng như nhiều khía cạnh khác của doanh nghiệp đối tác nhằm có cái nhìn đúng đắn, từ đó đưa ra những quyết định hợp lý, liên quan đến sinh mệnh của cả công ty.
Nhưng hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường dễ bị mờ mắt bởi những cơ hội “màu hồng” sắp đến và thường gây ra những hành động không thể cứu vãn. Đối với hoạt động M&A, chi phí trong những thương vụ thất bại có thể không cho doanh nghiệp hay vị CEO đó có cơ hội sửa chữa sai lầm.
Dũng cảm tiến về phía trước
Khi thuyền trưởng Murdoch phát hiện thấy tảng băng, ông đã ngay lập tức kìm hãm động cơ đồng thời bắt đầu bẻ lái để tránh va chạm. Đó cũng là một hành động tự nhiên khi thực hiện phanh nếu phát hiện thấy có nguy hiểm bất thường. Nhưng thực tế, đó chính là hành động định mệnh “kết liễu” số phận tàu Titanic. Nguyên do vì khi chiếc tàu đang có đà đi nhanh, nó sẽ thực hiện mệnh lệnh quay một cách dễ dàng hơn. Do vậy, nếu viên thuyền trưởng tiếp tục duy trì tốc độ tàu, hay thậm chí là tăng tốc, ông đã có thể tránh khỏi khối băng lạnh lùng đó.
Trong hoạt động doanh nghiệp cũng vậy, khi gặp những khủng hoảng, rủi ro hay những tác động xấu từ môi trường kinh doanh, không phải lúc nào chùn bước, e dè cũng là hành động tốt, thậm chí đó còn là quyết định khiến doanh nghiệp bị phá sản. Là một nhà lãnh đạo, hãy bình tĩnh nhìn nhận và xử lý. Có thể cơ hội để đưa công ty thoát khỏi thời kỳ khó khăn lại nằm ngay trong những bước đi dấn thân quả quyết của bạn.
Thái Dương
Theo TTVN/Havard Business Review
Flag Counter