Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

5 mẹo tác động đến tâm trí khách hàng để tăng doanh số


Bạn đang làm mọi cách để tăng doanh số? Hãy thử áp dụng 5 mẹo đơn giản nhắm vào giác quan và tiềm thức của khách hàng mà Roger Dooley đề cập trong cuốn sách Brainfluence (Tác động lên não bộ).

1. Sử dụng font chữ dễ nhìn

Nếu bạn đang sử dụng những font chữ cách điệu, cầu kỳ trên bảng hiệu, trong catalogue, tờ rơi... thì đã đến lúc thay đổi. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, khi tiếp cận thông tin qua những font chữ rườm rà, người đọc lập tức cho rằng điều đang được nói đến sẽ làm mất thời gian của họ.
Font chữ rườm rà sẽ mang lại cảm giác sản phẩm chậm chạp và nhàm chán, và không khách hàng nào muốn mua một sản phẩm mà họ nghĩ sẽ rất lâu mới sử dụng được.

Để lọt vào “mắt xanh” của khách hàng, hãy chọn những font chữ dễ đọc như Arial để in các tờ mô tả sản phẩm hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng.

2. Đừng để khách hàng thấy tiền

“Thấy tiền” ở đây nghĩa là thấy ký hiệu tiền tệ. Một nghiên cứu về hành vi tiêu dùng tại các nhà hàng ở Mỹ cho thấy, thực khách luôn cân nhắc giá cả nhiều hơn và gọi ít món hơn khi trên thực đơn có ký hiệu “$” cạnh giá món ăn.

Ngược lại, khi trên thực đơn chỉ có những con số, doanh thu của nhà hàng lại cao hơn. Khi mắt ta thấy một ký hiệu tiền tệ như $, Đ, một tín hiệu được gửi đến não bộ để ước tính giá trị của số tiền, khiến ta nghĩ về nó nhiều hơn. 

Chỉ nên để 100.000 thay vì 100.000đ, nhất là khi bạn kinh doanh nhà hàng.

3. Sử dụng mùi hương và âm nhạc

Quyết định của khách hàng không chỉ đến từ những thông tin và số liệu, mà còn bị ảnh hưởng bởi những gì họ cảm nhận qua các giác quan. Hãy thử tìm những yếu tố trong môi trường tại điểm bán hàng mà bạn có thể kiểm soát được, ví dụ như mùi hương.

Nếu sản phẩm không có mùi thì hãy thử tạo một mùi dễ chịu nhưng đặc trưng của riêng thương hiệu để thu hút khách hàng, có thể là một mùi hương thoang thoảng trong cửa hàng, có thể là mùi nước hoa phảng phất khá quyến rũ của nhân viên bán hàng. Nghiên cứu tại một số trung tâm mua sắm cho thấy, khi có mùi thơm sảng khoái trong không khí, doanh thu tăng lên đáng kể.

Ngoài khứu giác, thính giác cũng rất quan trọng. Bạn đã từng đi ngang cửa hàng nào vặn nhạc như “đuổi tà” chưa? Vậy thì hãy chọn cách khôn khéo hơn để lôi kéo khách hàng bằng âm nhạc; tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà sử dụng thể loại nhạc phù hợp.

Thử nghiệm tại một cửa hàng bán rượu vang, người ta lần lượt mở nhạc tiếng Pháp, rồi tiếng Đức, kết quả là trong thời gian mở nhạc tiếng nước nào thì rượu vang từ nước ấy được chọn mua nhiều hơn.

Hãy tìm những cách sáng tạo để chinh phục giác quan của khách hàng.

4. Phản hồi cho khách hàng trên mạng xã hội

Không ai thích bị làm ngơ. Hãy bảo đảm mọi thắc mắc, ý kiến và góp ý khách hàng đăng trên mạng xã hội đều được trả lời thấu đáo. Có nghiên cứu cho thấy, nhiều khách hàng tuy đăng những lời than phiền về sản phẩm hay dịch vụ của công ty lên mạng xã hội, nhưng khi được trả lời sốt sắng, dù không phải là một lời xin lỗi từ công ty, họ lập tức có thái độ tích cực hơn.

Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng, nhưng ta chẳng được lợi lộc gì khi tranh cãi với họ, nhất là trên mạng xã hội. Bạn có thể giành phần thắng trong cuộc tranh luận, nhưng bạn sẽ mất đi khách hàng đó. Hãy nghiên cứu và tìm ra những cách trả lời hay, phù hợp với văn hóa và ngôn ngữ của truyền thông xã hội.

Luôn giữ bình tĩnh, kiểm soát văn hóa ứng xử của công ty trên mạng xã hội và luôn phản hồi sớm cho khách hàng một cách trung thực nhất. Nên dùng những từ ngữ tương tự như khách hàng đã dùng để họ cảm thấy bạn thực sự kết nối với họ.

5. Kể những câu chuyện hay

Những con số thống kê luôn có ích, nhưng khách hàng phải thực sự quan tâm đến những con số ấy thì bạn mới mong bán được sản phẩm. Bộ não con người có xu hướng tập trung chú ý khi được nghe kể chuyện.

Nghiên cứu còn chứng minh rằng, khi nghe những câu chuyện có nhiều hành động, não người lập tức nghĩ đến việc bắt chước các hành động ấy. 

Vì thế, thay vì liệt kê những con số hay mô tả từng đặc tính sản phẩm một cách rập khuôn, hãy lồng ghép những thông tin quan trọng vào một câu chuyện. Những câu chuyện hay sẽ tác động đến khách hàng sâu sắc hơn và gia tăng hành vi truyền miệng.

Hãy biến những con số, những phần trăm thành một câu chuyện và kể chuyện thật hấp dẫn để khách hàng không bị xao nhãng khi đang tiếp xúc với bạn.


Theo Minh Châu - Giảng viên SMEI Vietnam
Doanh nhân Sài Gòn

Công khai khát vọng – chìa khoá vàng thu hút niềm tin của các CEO


Để khiến nhân viên cống hiến hết khả năng, chỉ thể hiện tài năng không là chưa đủ. Quan trọng hơn, chính những giá trị, động lực thúc đẩy các quyết định của nhà lãnh đạo mới khiến họ hoàn toàn "tâm phục."
Chúng ta thường bàn luận nhiều về khái niệm “bản lĩnh” trong việc nuôi dưỡng những niềm tin mà một người lãnh đạo luôn cần, để gây ảnh hưởng tới đội ngũ cộng sự. Các nhà quản trị đã nhấn mạnh: Năng lực lãnh đạo không chỉ bao gồm các kiến thức chuyên môn mà còn là sự hiểu biết sâu sắc về cơ chế hoạt động của toàn bộ mạng lưới làm việc.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập tới một thành phần quan trọng khác, cấu thành nên niềm tin – đó chính là động cơ thúc đẩy và khát vọng.của nhà điều hành.
Hãy nhớ lại những kẻ xấu kinh hãi nhất mà chúng ta thường gặp trên màn ảnh, những kẻ xuất hiện vào những đêm ác mộng, những gương mặt không gợi lên được chút nào của sự tin tưởng. Một trong những nhân vật kinh điển nhất phải kể đến Hannibal Lecter trong bộ phim “Sự im lặng của bầy cừu” (Anthony Hopkins).
Lecter là một thiên tài, đặc biệt trong việc đọc thấu suy nghĩ của người đối diện, nói cách khác, hắn thực sự là một người “tài giỏi.” Mỗi khi hắn chuẩn bị làm một việc gì, người xem đều có cảm giác hắn biết rõ làm thế nào để hoàn thành tốt việc đó. Đó chính là lý do những kẻ xấu “có đầu óc” luôn được đánh giá cao. Ví dụ khác như: Darth Vader trong Chiến tranh các vì sao, tiến sĩ Moriarty trong Sherlock Holmes.
Hannibal Lecter - gương mặt khiến người xem ám ảnh
trong "Sự im lặng của bầy cừu"

Chính tài năng của những nhân vật này khiến chúng ta cảm thấy sợ, đồng thời khiến họ trở nên quyến rũ. Tuy nhiên, đó không phải là thứ khiến chúng ta ám ảnh nhất. Tài năng luôn mang tính trung lập. Thứ thực sự khiến người xem phải sợ hãi, chính là những mục đích nham hiểm của họ. Mục tiêu làm tổn hại người khác. Những thứ họ định làm bằng chính năng lực thiên phú khiến chúng ta phải kinh sợ. Mục đích, động cơ, tiêu chuẩn đạo đức, mối quan tâm chính, khát vọng sống…là những ngọn đèn dẫn dắt mọi hành động và lựa chọn của con người.
Phản ứng tự nhiên của chúng ta trước nhân vật xấu đã chỉ ra một điểm quan trọng - cảm giác của bản thân về một ai đó, sợ hay tin tưởng, đều phụ thuộc phần lớn và động cơ của nhân vật. Mục đích hành động là thứ giúp chúng ta phân biệt kẻ xấu giữa những người khác. Tài năng có thể xuất chúng, nhưng động cơ mới là thứ thu hút những người xung quanh, nuôi dưỡng niềm tin tưởng.
Do vậy, nếu bạn muốn dẫn dắt và ảnh hưởng tới người khác, hãy công khai mục đích, khát vọng của mình. Mọi người sẽ không tin bạn đang làm những việc đúng trừ khi họ bị thuyết phục rằng: bạn thực sự muốn làm điều đó.
Điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với mức các ông sếp hiện nay đang tưởng tượng. Là một nhà lãnh đạo , một người quản lý, bạn phải cân bằng được mối liên kết không chỉ trong đội nhóm của mình, mà còn là các bộ phận khác, thậm chí với toàn bộ tổ chức, những người quan trọng bên ngoài doanh nghiệp, những cộng sự đang làm việc trực tiếp, v…v…Điều đó giúp mọi người không bị hiểu sai về những dự định sắp tới của bạn.


Dưới đây là 3 cách “phơi bày” mục đích, động cơ nhằm thu hút sự trung thành của đội ngũ nhân viên.
1. Nói công khai những động cơ của bạn - điều gì bạn đánh giá là quan trọng, mục tiêu cần đạt đến, các giá trị và động lực dẫn dắt hành động và quyết định của bạn.
Hãy nói về ngọn nguồn của sự thúc đẩy bên trong, những kinh nghiệm nào đã hình thành nên nó. Khi bạn cần quyết định một điều gì, hãy giải thích rõ cả về mặt kinh doanh lẫn khía cạnh cá nhân. Đừng cho rằng mọi người sẽ tự hiểu, thay vì ngộ nhận như vậy, hãy đề cập thẳng với những người có liên quan (đội ngũ cộng sự, nhà đầu tư, đối tác…) trong những buổi thảo luận công khai.
Điều này nghe có vẻ dễ, nhưng rất nhiều nhà quản lý thường “dị ứng” với ý tưởng: Ông sếp phải hạ mình để tự giải thích về bản thân. Đơn giản họ nghĩ rằng: Là sếp, chẳng việc gì phải làm thế! Tuy nhiên nếu họ thực sự muốn xây dựng sự tin tưởng, từ dó tạo nên sức ảnh hưởng cũng như thu hút được những khả năng tốt nhất của mọi người xung quanh, họ phải thật rõ ràng trong mục đích.
Điều này là tối quan trọng vì những động lực là không nhìn thấy được và mỗi cá nhân có thể diễn giải theo một cách khác nhau. Vậy nên, đừng ngốc nghếch khi phụ thuộc vào sự “đoán” trong tâm trí mọi người để nhận được sự tin tưởng và trung thành.

2. Sự liêm chính
“Nói là phải giữ lời”, hãy đảm bảo rằng những gì bạn nói luôn nhất quán với thứ bạn làm. Chúng sẽ là minh chứng rõ nét cho sự trung thực của bạn. Nếu bạn nói với nhân viên mở rộng trí óc  đón nhận những ý tưởng mới trong khi chính bản thân bạn không thực hiện, sẽ chẳng có ai chịu nghe. Nếu họ chỉ hiểu mà không “tin” vào động cơ của bạn, sao họ có thể tin bạn đang đi đúng đường, từ đó cống hiến hết khả năng ?
3. Tính kiên định
Những động cơ bạn đã công khai và đang thực hiện, cần được duy trì ngày này qua ngày khác, truyền từ người này sang người khác, trong mọi tình huống. Nếu thiếu sự kiên định, mọi người ngay lập tức sẽ trở nên nghi ngờ. Trong những trường hợp thực sự cần sự thay đổi, hãy giải thích cho họ. Hãy nhạy cảm để nhận biết những người khác đang nhìn nhận và đánh giá những động lực của mình ra sao.
Tài năng chỉ mới khiến nhân viên "nể", còn khát vọng làm việc mới khiến họ "phục". Tuy nhiên, nhớ rằng sự nhất quán, trung thực, rõ ràng trong mục đích làm việc chỉ mới là điều kiện “cần” để trở thành một người lãnh đạo có sức ảnh hưởng sâu rộng. Điều kiện “đủ” là những động cơ thúc đẩy phải đúng đắn, được mọi người tán thành, ủng hộ, hợp với văn hoá doanh nghiệp và tuân theo những chân giá trị. Chỉ khi hội tụ đủ các yếu tố trên, các CEO mới có thể tập hợp những gì tinh hoa nhất trong tinh thần và năng lực của đội ngũ cộng sự.
Thái Dương
Theo TTVN/Havard Business Review
Flag Counter