Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

6 KHÔNG khi phát triển ý tưởng kinh doanh



6 KHÔNG khi phát triển ý tưởng kinh doanh


Thông thường, khi tung ra một sản phẩm hay thực hiện một kế hoạch kinh doanh mới, người ta phải đương đầu với nhiều thách thức. Đôi khi chỉ vì những sai lầm không đáng có mà phá hủy bao công sức, kỳ vọng. Sau đây là 6 điều bạn cần tránh trong quá trình thực hiện sáng tạo trong kinh doanh.





1. Không quá kỳ vọng vào kết quả không hiện thực

Đó là những người tin chắc rằng mình sẽ thắng đậm trong thời gian ngắn nhất. Thực tế, để thực hiện thành công một ý tưởng mới đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và nỗ lực hết mình. Thành công đến nhanh với những ý tưởng khôn ngoan là rất hiếm. Chính vì vậy, hãy sáng suốt nhìn vào thực lực của mình, nghiêm túc đúc rút kinh nghiệm và nắm chắc thời cơ. Đừng nóng vội, có thể chậm nhưng rồi thành công cũng sẽ đến với bạn.

2. Coi chừng thất bại khi vội chen chân vào thị trường

Trong thời đại ngày nay, cho dù ý tưởng của bạn to lớn, hay ho đến đâu, thậm chí có thể bạn tập hợp được những nhân sự tài ba thì thành công cũng chưa đến với bạn ngay. Bạn cần phải đầu tư nhiều thời gian, làm việc thật kỹ càng để khai thác mọi ngóc ngách các vấn đề của thị trường, để xác định: sản phẩm của mình sẽ nằm ở đâu, khách hàng là ai, đối thủ cạnh tranh ra sao, sản phẩm thay thế như thế nào, khuynh hướng thị trường diễn biến ra sao… Nói cách khác, bạn đừng đưa ý tưởng của mình vào trong “khoảng không vũ trụ”, hãy kiên nhẫn làm từng bước một.

3. Cho rằng mọi người đều cần ý tưởng của mình

Đừng cho rằng ý tưởng kinh doanh của bạn thuộc hàng “độc nhất vô nhị”, ai cũng cần đến. Cần nhìn thẳng vào thực tế để biết có ai cần đến sản phẩm của bạn hay không, người ta có sẵn sàng bỏ tiền ra mua chúng hay không.

Hãy trả lời những câu hỏi này bằng cách tiếp xúc với những nhà bán lẻ hay những nhân viên maketing, hơn ai hết, chính họ là người gần gũi và hiểu khách hàng nhất.

4. Đừng “Giao trứng cho ác”

Một sai lầm thường thấy là các công ty hay tập đoàn thường giao phó hoàn toàn việc thiết kế, cho ra đời ý tưởng sản phẩm mới cũng như ý tưởng kinh doanh của mình cho những công ty chuyên thực hiện sáng tạo ý tưởng. Những kẻ trung gian này, sau khi đã “cắt xén” tiền của các bạn, họ sẵn sàng bán ý tưởng của bạn cho công ty khác.

5. “Chôn” tiền quá nhiều vào một bản quyền ý tưởng

Việc mua bản quyền sẽ là một công cụ bảo vệ tốt cho những ý tưởng nhưng đôi khi cũng không cần thiết lắm. Chỉ cần bạn làm đúng, đầy đủ và chắc chắn tất cả các bước của quy trình phát triển ý tưởng kinh doanh thì bạn cũng hạn chế được những rủi ro, những chi phí không cần thiết.

6. Thiếu sự nhạy bén trong kinh doanh

Thật sự thì ý tưởng chỉ là một yếu tố trong một chuỗi các quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh. Để ý tưởng kinh doanh thành công, có tính thuyết phục thị trường thì nhất thiết người làm kinh doanh phải có sự nhạy bén, kiến thức cơ bản, phù hợp, nỗ lực không ngừng để theo đuổi những hoài bão trong kinh doanh.

Cách tạo ra ý tưởng kinh doanh

Cách tạo ra ý tưởng kinh doanh
Phần này sẽ giúp các bạn tìm hiểu sâu hơn về phương pháp tạo ra một ý tưởng mới hay cụ thể hơn sẽ là một ý tưởng kinh doanh mới.
Câu chuyện hẹp

Một Tổng Giám đốc bước vào phòng họp giao ban đầu tuần và hỏi Giám đốc Kinh doanh của Công ty: “Hôm nay có gì mới không?”.


Câu trả lời rằng: “Thưa không”.


Câu hỏi được lập lại thêm 2 lần nữa với Giám đốc nọ ở hai cuộc họp các tuần sau và nó đều có cùng một câu trả lời: “Thưa không”. Anh ta không có dịp nghe vị Tổng Giám đốc hỏi lần thứ tư, vì anh ta đã mất ghế.


Câu chuyện rộng


Hai người bạn cùng ngồi bàn bạc xem nên kinh doanh gì để kiếm tiền. Họ hầu như có gần đủ 5 yếu tố để khởi nghiệp kinh doanh, gồm:


1. Ý chí lập nghiệp, quyết tâm kinh doanh.

3. Dự kiến được bộ khung nhân sự giúp việc.
4. Vốn đầu tư.
5. Mối quan hệ để từ đó tạo nguồn khách hàng.

Bạn có thấy lạ trong cách liệt kê 5 yếu tố vừa nêu trên không?


Nó thiếu mất yếu tố số 2, rất quan trọng đối với một người bước ra kinh doanh.

Về lý thuyết, người ta gọi đó là “nội lực”. Trên thực tế, tôi gọi đó là “Ý tưởng kinh doanh” và khả năng hiện có của bạn.

Ý tưởng kinh doanh đóng vai trò quan trọng như việc bạn có động cơ mạnh, bền bĩ (yếu tố 1), có bộ khung chiếc xe cứng cáp, chịu lực tốt (yếu tố 3), có đầy đủ xăng cho cuộc hành trình (yếu tố 4), có những người bạn đường tâm đắc để cho câu chuyện giúp rút ngắn quảng đường đi của bạn (yếu tố 5), nhưng khi nhìn lại, bạn không thấy có 4 cái bánh xe. Xe không có bánh làm sao chạy? Kinh doanh mà không có ý tưởng thì biết kinh doanh cái gì?


Việc tạo ra một ý tưởng kinh doanh quan trọng không thua điều kiện cần có ý chí kinh doanh sắt đá, vì vậy nó được xếp vào vị trí số 2.


Bạn đã biết được cách thức để nấu một bửa ăn ngon, hoặc chế tạo một chiếc xe tốt, nhưng còn nguyên liệu, thực phẩm chế biến là gì? Lấy ở đâu ra?

Hãy cùng tìm cách mua “nguyên liệu, thực phẩm” để cùng nhau “chế biến” ra ý tưởng:


- Khả năng quan sát – Hấp thu sự vật xung quanh dùng nó làm cơ sỡ dữ liệu cho mình trong việc sáng tạo ý tưởng sau này. Tức hãy tìm cỏ cho con bò, tìm bánh cho chiếc xe, tìm thực phẩm để chế biến bửa ăn.


- Khả năng điều chỉnh những khó khăn cần giải quyết trong cuộc sống, phát hiện nhu cầu có thực của con người, cộng đồng, xã hội.


Tất cả những ý tưởng được tạo ra từ những người biết phát hiện ra những nhu cầu của con người và tìm cách đáp ứng nó.


- Khả năng ghi chép, ghi nhận sự việc ở bất cứ nơi đâu, bất kỳ lúc nào. Chúng ta hãy đề cập đến câu chuyện quyển sổ tay và cây bút chì trên đầu giường, trong túi áo.


Một ý tưởng lóe lên trong đầu của bạn, nếu không kịp ghi lại, không kịp lưu trử, nó sẽ tan biến ngay sau đó. Đây là kinh nghiệm sống còn của người làm nghề ý tưởng.


- Đừng ép não phải “nặn” ra ý tưởng, mà tìm cách thả lỏng cơ thể, thả lỏng đầu óc trước khi đưa ra giải pháp mang tính sáng tạo. Tình trạng rối trí sẽ diễn ra ở giai đoạn cuối của suy nghĩ, ngay trước thềm của ý tưởng mới sẽ ra đời và bạn cần ngưng ngay mọi việc, thay đổi công việc đang làm và tìm cách gạt bỏ mọi thứ đang làm. Nhắc câu chuyện nhà thám tử kỳ tài Sherlock Holmes, mà nhà văn Conan Doyle mô tả khi lôi người phụ tá Watson ra khỏi suy nghĩ và rủ đi xem hòa nhạc. Cách này rất hiệu nghiệm trong quá trình tiêu hóa, lựa chọn ý tưởng độc đáo trong não của bạn.



Bài tập rèn luyện: Bạn hãy liệt kê một loạt các nhu cầu cần có cho con người, mà theo bạn chưa ai phát hiện ra?


Minh Hùng

HocLamGiau.Vn
Flag Counter