Chỉ trả lời câu hỏi về mặt công việc chưa đủ, nhà quản lý cần trả lời câu hỏi về mặt con người
Công việc của bạn như đang rối tung lên, mọi việc dồn đến luôn quan trọng và cấp bách thúc ép phải giải quyết.
Công việc của bạn như đang rối tung lên, mọi việc dồn đến luôn quan trọng và cấp bách thúc ép phải giải quyết.
Bạn cảm thấy như bị cuốn vào công việc và cố gắng tìm giải pháp
bằng cách tăng thời gian làm việc và cường độ làm việc của mình hơn nữa.
Tuy nhiên, dần dần sức ép công việc sẽ khiến bạn kiệt sức.
Trong lúc đó bạn lại thấy nhân viên dưới quyền cũng như các phòng ban
trong công ty mình dường như thiếu sự gắn kết trong các hoạt động. Việc
mà bạn có thể làm là đẩy vấn đề lên cấp trên chờ quyết định. Khi nhà
quản lý phải đối đầu với tình hình này, nghĩa là đã thiếu hụt một kế
hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh hợp lý.
Thông thường, trong giai đoạn đầu khi quy mô hoạt động còn nhỏ, không
nhiều các doanh nghiệp Việt Nam ý thức được tầm quan trọng của việc xây
dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh bài bản. Do quy mô nhỏ, mọi hoạt
động dường như đều nằm trong sự kiểm soát của chủ doanh nghiệp hay nhà
quản lý. Họ duy trì cách làm việc theo cách giải quyết sự kiện và sự ăn ý
gắn kết giữa các thành viên trong nhóm như trong gia đình.
Theo thời gian, tình hình dần thay đổi thậm chí trong một số doanh
nghiệp tình hình thay đổi một cách nhanh chóng. Quy mô hoạt động sản
xuất kinh doanh phình ra cùng sự phát triển nóng của xã hội Việt Nam.
Tình hình cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt trên thị trường hàng hoá
dịch vụ cũng như ngay trong thị trường về nguồn nhân lực.
Phát triển là tín hiệu tốt với doanh nghiệp song cũng đẩy họ vào tình
thế mất cân bằng. Nhà quản lý mất dần sự kiểm soát với tình hình. Nỗ
lực cá nhân không đủ bù đắp sự thiếu hụt tạo ra do áp lực công việc.
Giải quyết các sự kiện không có khả năng gắn kết tổng thể theo định
hướng xuyên suốt toàn công ty.
Thực tế này đẩy nhà quản lý - những người xa lạ với việc lập kế
hoạch, cho việc lập kế hoạch chỉ là công việc mang nặng lý thuyết - đến
với thực tế buộc họ phải biết dừng lại để hoạch định cho những đường đi
nước bước của mình một cách khôn ngoan hơn.
Việc lập kế hoạch kinh doanh trên thực tế là một công cụ không thể thiếu của nhà quản lý. Giống như mọi công cụ khác, nó đòi hỏi nhà quản lý phải có kỹ năng sử dụng một cách chuyên nghiệp. Không ít nhà quản lý sử dụng không thành thạo công cụ này. Họ than phiền kế hoạch chỉ là thứ vẽ trên giấy tờ. Kế hoạch là thứ không bao giờ thực hiện được. Thậm chí, tệ hơn, nhân viên chẳng bao giờ thực hiện thậm chí không biết những thứ trong kế hoạch họ đề ra. Lỗi lớn nhất mà các nhà quản lý này mắc phải là họ đã không trả lời được hai câu hỏi lớn nhất của một kế hoạch kinh doanh. Câu hỏi về mặt công việc và câu hỏi về mặt con người.
Để trả lời câu hỏi về mặt công việc, một kế hoạch kinh doanh phải
được xuất phát từ việc phân tích chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh.
Xuất phát từ thị trường, người tiêu dùng đến kênh phân phối, công ty,
đối thủ cạnh tranh cho tới hoạt động sản xuất nguồn cung ứng. Từ kết quả
các phân tích này, nhà quản lý tổng hợp và đúc rút ra những mấu chốt
quyết định điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và đe dọa đối với công ty
(SWOT).
Lật ngược trở lại với những điểm mạnh có được công ty sẽ phải làm gì
để khai thác tận dụng các cơ hội, khắc phục các điểm yếu và hạn chế các
đe dọa sẽ có thể xảy ra. Từ những phân tích này, để nhà quản lý xác định
cho mình một mục đích cần hướng tới và nỗ lực để đi tới mục đích của
mình bằng cách chia nhỏ thành các mục tiêu trong từng giai đoạn cụ thể.
Xây dựng các chiến lược, cách thức để đạt được các mục tiêu đó và cụ thể
hoá thành các kế hoạch hành động với các nguồn lực và chi phí phù hợp.
Một vấn đề cần lưu ý - cũng là một lỗi thường gặp nhất ở nhà quản lý -
là các mục tiêu trong những giai đoạn cụ thể phải đảm bảo các tiêu chí
cơ bản, cụ thể, đo lường được, tham vọng, có thể đạt được, tương thích
và thời hạn hoàn thành (SMART).
Thêm vào đó, nó cần thiết phải trả lời được các câu hỏi: Tại sao phải
thực hiện? Ai sẽ là người thực hiện? Sẽ phải thực hiện cái gì? Thực
hiện ở đâu và thực hiện bằng cách nào? Kế hoạch kinh doanh phải được đặt
trong bối cảnh quy hoạch một chiến lược tổng thể chung của công ty với
tính nhất quán và xuyên suốt.
Nhà quản lý cần phải trả lời câu hỏi về mặt con người. Những người
tham gia có tin vào kế hoạch của cấp trên đưa ra hay không? Họ có tin
vào người lãnh đạo dẫn dắt họ hay không? Việc hoàn thành kế hoạch đặt ra
hay không đạt được có ý nghĩa hay ảnh hưởng gì với họ hay không? Các
mục tiêu là SMART với nhà quản lý, song có SMART với họ hay không?
Nếu câu trả lời là "không" thì nhà quản lý vẫn chưa thực sự trả lời
câu hỏi về mặt con người. Điều đó đồng nghĩa với việc dù cho một kế
hoạch có được tính toán phân tích và xây dựng công phu đến đâu đi chăng
nữa, nó vẫn sẽ chỉ tồn tại trên giấy và có nguy cơ thất bại cao.
Nói cách khác, nhà quản lý cần phải nhìn nhận vấn đề như hai mặt của
một bàn tay, một mặt là công việc, một mặt là con người. Thiếu một trong
hai mặt đó sẽ không thể tạo nên một bàn tay hay một kế hoạch kinh doanh
hoàn chỉnh.
(Theo TBKTVN)