Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Từ cô giáo dạy văn trở thành Tổng giám đốc công ty Bảo hiểm



  Làm thế nào mà cô giáo ở một thị trấn nhỏ trở thành doanh nhân - chính khách, được hàng triệu người ngưỡng mộ?



Người phụ nữ đa cảm ấy ra đi từ vùng đất của Hai Bà Trưng. Sau nhiều năm tháng gian khổ, chị trở thành người phụ nữ duy nhất của Việt Nam vừa là doanh nhân vừa là chính khách, được hàng triệu người ngưỡng mộ. Chị là Đỗ Thị Kim Liên – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Bảo hiểm AAA, Đại sứ danh dự Nam Phi tại TP.HCM.
Đã hơn 3 năm rồi kể từ khi gánh vác thêm trọng trách làm Đại sứ danh dự Nam Phi tại TP.HCM, chị luôn tỏ rõ khát khao, nghị lực mạnh mẽ của người phụ nữ Việt Nam với bạn bè quốc tế. Văn phòng Lãnh sự đã rút ngắn khoảng cách về mặt địa lý của hai nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân TP.HCM xin visa đi Nam Phi với thời gian nhanh nhất và tiết kiệm nhất.
Chị sẵn sàng cung cấp thông tin chính thống về kinh tế, văn hóa, đồng thời tiến hành nhiều cuộc đàm phán hợp tác thương mại của doanh nghiệp hai nước. Và hẳn các bạn trẻ sẽ cảm thấy rất thú vị nếu biết rằng, Tổng giám đốc Bảo hiểm AAA có xuất phát điểm là cô giáo dạy văn cấp 2, không hề được đào tạo kinh doanh bài bản, không may mắn, cũng chẳng có nhiều vốn liếng.
Vậy thì vì sao chỉ trong 5 năm, Bảo hiểm AAA do chị đứng đầu lại lọt vào top 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam? Câu trả lời hết sức giản đơn, sức mạnh của ý chí và nghị lực đã giúp người phụ nữ đất Bắc vượt qua được chặng đường đầy gian khó ấy để làm nên những kỳ tích ở nơi đất khách quê người.
Một trái tim biết yêu thương, chia sẻ...
Cho dù đích đến có là đâu và người đời có trân trọng gọi chị bằng bao nhiêu danh xưng, thì trở về với đúng bản ngã, cũng là xuất phát điểm của mình, chị là một người mẹ, người vợ bình thường của gia đình. Để rồi, chị đem trái tim của một người mẹ đối đãi với tất cả trẻ thơ sống quanh mình.
Chẳng thế mà suốt mấy năm nay, chị nhận chu cấp hàng tháng cho một em bé mới 4 tháng tuổi cho tới khi trưởng thành, bởi em đã mồ côi cả cha lẫn mẹ trong một tai nạn giao thông.
Quá xót xa trước cảnh phụ nữ và trẻ em đánh đu với số phận trên sông Pô Kô, chị cùng gia đình đã tài trợ đến 1,5 tỷ đồng để chính quyền xây dựng cầu treo.
Rồi mới đây nhất Bảo hiểm AAA cũng bỏ ra gần 1,5 tỷ đồng xây trường mầm non cho trẻ em nghèo ở tỉnh Bình Phước. Và cả những phần quà, học bổng cùng những chuyến đi từ thiện... chị không muốn kể mà chia sẻ bằng chính tuổi thơ thiếu ăn thiếu mặc của 6 chị em mình.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 6 anh chị em ở Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc), Đỗ Thị Kim Liên là con thứ nhưng lại thường thay bố (lúc đó ở Nga) làm rất nhiều việc giúp mẹ lo chạy chợ. Chị chia sẻ: “Gia đình tôi đông anh chị em, bố mẹ đều bận bịu lo kiếm sống, nên chúng tôi phải tự bảo nhau học là chính. Vào thời bấy giờ phấn đấu học hành là khó lắm chứ đâu có điều kiện tốt như bây giờ, thế mà rồi đều nên người cả”.


Dường như được trải qua hoàn cảnh khó khăn ấy mà sau này, khi rời quê vào miền Nam tìm kiếm những cơ hội mới, chị luôn vững vàng với cuộc sống tự lập.
Lý giải về việc mình từng là cô giáo dạy văn, chị tâm sự: “Có lẽ, việc chọn chuyên ngành sư phạm như một mô típ chung của rất nhiều bạn bè cùng trang lứa hồi bấy giờ, hơn nữa, gia đình tôi lại có truyền thống làm giáo viên. Sau khi tốt nghiệp khoa Văn (ĐH Sư phạm II), đứng lớp giảng bài 3 năm tôi kịp nhận ra mình còn có thể làm được nhiều việc lớn hơn nữa.
Tôi luôn có ước muốn cháy bỏng là được làm một nghề có thể tận dụng hết năng lực, được sống với niềm đam mê, trách nhiệm và có điều kiện thực hiện ước mơ của mẹ khi còn sống là thoát khỏi nghèo đói. Vì vậy, tôi quyết định vào miền Nam với khao khát có thể tự thay đổi cuộc đời mình, cho dù lúc đó hành trang mang theo chỉ là đam mê chứ kiến thức từ thực tế còn sơ sài lắm”.

Chị Đỗ Thị Kim Liên (thứ 3 từ trái sang) trong một chuyến đi từ thiện
Cuộc sống khốn khó với quá nhiều “cám dỗ” như những thử thách ban đầu giúp Đỗ Thị Kim Liên quen dần với cuộc sống tự lập ở Vũng Tàu – một nơi cách quê chị cả nghìn cây số. Tại đây, chị làm thuyết minh tại Viện Bảo Tàng, nhưng kỳ thực, nó cũng chỉ có thể gọi là “trạm dừng chân” của một cô gái mới hơn hai mươi tuổi, bởi sau đó, chị còn chuyển qua khá nhiều công việc khác để mưu sinh.
Sinh ra trong nghèo khó, lại xa quê, xa gia đình nên chị luôn có ý thức phải vươn lên. Quan trọng hơn, khi phải đối mặt với khó khăn xảy đến dồn dập, còn phải biết tránh những cám dỗ. Chị bảo: “Bài học đầu tiên mà tôi rút ra trong quá trình lập nghiệp là phải biết vượt qua mọi cám dỗ. Tôi thấy lòng mình thanh thản vì ngay cả những lúc khó khăn nhất tôi đã tránh được cái bẫy này. Đây cũng là tài sản lớn nhất mà tôi có và nó hình thành từ trải nghiệm thực tế mà không phải ai cũng đủ sức chịu đựng”.
… và triết lý "con người là trung tâm”
Trong thuyết ngũ hành, số 5 được coi là là con số may mắn, bởi nó ứng với chữ sinh – đem lại sự sống, sự trường tồn cho vạn vật. Và như một sự sắp đặt của định mệnh, những triết lý sâu sắc của Đỗ Thị Kim Liên lại ứng với con số 5 ấy, đó là: Bình tĩnh - Bình tâm - Bình thản - Bình thường - Bình an.
Chị bảo rằng, Bình tĩnh là yếu tố quan trọng nhất để vượt qua được những cái mốc sau đó, nhất là với lãnh đạo trong ngành tài chính, phải liên tục đối mặt với nhiều rủi ro, có thể trả giá bằng cả sự nghiệp. Nếu không Bình tĩnh thì khó mà tiến tới Bình an.
Điều đó đã được minh chứng khi nữ TGĐ Bảo hiểm AAA đưa doanh nghiệp này liên tục tăng trưởng với những con số vô cùng ấn tượng. Chị mạnh dạn chọn sự khác biệt trong hướng kinh doanh khi đưa nhiều sản phẩm bảo hiểm mới vào thị trường bảo hiểm Việt Nam, như bảo hiểm y tế toàn cầu, bảo hiểm du lịch toàn cầu, bảo hiểm mất cắp xe máy, mất cắp điện thoại…
Tập thể AAA của chị từ một văn phòng vỏn vẹn 12m2 với 9 nhân sự và doanh thu năm 2005 mới ở mức khiêm tốn là 5 tỷ đồng thì tới 2008 con số đó đã là 218 tỷ đồng.
Năm 2009, dù phải chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn quốc, Bảo hiểm AAA dưới sự chèo lái của chị vẫn giành được những kết quả khá tốt với doanh thu 320 tỷ và được bình chọn là 1 trong 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam.
Năm 2010, chị Liên tiếp tục chèo lái con thuyền AAA vượt qua nhiều ghềnh thác để cán đích với doanh thu 365 tỷ đồng (dự kiến năm 2011 sẽ là 400 tỷ đồng).


Trung tuần tháng 9/2010, Bảo hiểm AAA lại tiếp tục được nhận giải “Thương hiệu nổi tiếng quốc gia 2010” và cá nhân chị được nhận giải “Doanh nhân xuất sắc Đất Việt”. Chị cũng từng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều năm liền được trao tặng cúp Bông hồng vàng.

Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên được trao tặng cúp Bông hồng vàng 2010
Theo quan điểm của chị Liên, những thành công ấy là hệ quả tất yếu sau cả một quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi của gần hàng trăm thành viên của ngôi nhà AAA, trong đó điều quan trọng nhất là tinh thần đoàn kết.
Chị Liên trải lòng: “Dù máy móc có hiện đại tới đâu đi chăng nữa thì con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất, vì vậy tôi yêu thích triết lý lấy con người làm trung tâm và tin tưởng điều đó sẽ duy trì được sự phát triển bền vững cho Bảo hiểm AAA trong suốt cuộc hành trình. Với tôi, CBNV dù đang giữ bất kỳ vị trí nào trong Bảo hiểm AAA, kể cả anh bảo vệ hay chị lao công cũng đều có đóng góp vào thành công chung ấy”.
Chị bảo rằng, cuộc sống không phải là một câu chuyện cổ tích, rất khó để cùng lúc giúp đỡ được tất cả những số phận kém may mắn, nhưng vẫn luôn cố gắng bằng một cách nào đó làm cho cộng đồng quanh mình tốt đẹp hơn. “Trên cương vị TGĐ Bảo hiểm AAA và Lãnh sự Danh dự Nam Phi tại TP.HCM, tôi có thể hoạch định sát sao những chiến lược cho mình. Nhưng ở khía cạnh của một con người, được trở về sống đúng với trái tim mình, thì công tác từ thiện là cái cần làm và nên làm. Chỉ cần có khả năng là tôi vẫn sẽ làm”, chị Liên chia sẻ.
Con người này, tâm thế này ngồi ở chiếc ghế TGĐ Bảo hiểm AAA, có quyền năng đem may mắn của bản thân và số đông chia sẻ với bất trắc của số ít, đã làm dấy lên tiếng đồn về cách hành xử rất lạ, như tăng lương cho những nhân viên lẽ ra phải bị… sa thải, biến số điện thoại di động của mình thành đường dây nóng 24/24 để gỡ rối tơ lòng, quyết định chi xuất bồi thường cho những trường hợp… không có trong hợp đồng của Bảo hiểm của AAA.
Giờ đây khi nói tới Đỗ Thị Kim Liên, người ta thường bảo chị có một khả năng kỳ lạ, rất nhiều đồng nghiệp luôn tìm kiếm những ẩn số đã làm nên dấu ấn đậm nét của chị ở Bảo hiểm AAA.
Có một điều khá thú vị là Đỗ Thị Kim Liên sinh ra và lớn lên trên đất Bắc, nhưng lại đang rất thành công tại TP.HCM. Ai đó đã nói rằng, Đỗ Thị Kim Liên có duyên với đất Sài Gòn hoa lệ, nhưng với chị thì lại là cả một quá trình phấn đấu trong gian khổ để có được sự kết hợp tuyệt vời giữa khả năng phân tích thị trường nhạy bén của phương Tây và văn hóa làm việc mềm dẻo nhưng quyết đoán và chắc chắn của phương Đông.
Chị cũng luôn cần mẫn và giản dị, trung thực và thẳng thắn, cẩn trọng nhưng cũng liều lĩnh, thông minh và đầy tham vọng. Nhiều người đánh giá chị là người điều hành số một tại Bảo hiểm AAA không chỉ bởi những chỉ số tăng trưởng bền vững của thương hiệu này trong suốt hơn 5 năm qua, mà trên hết đó còn là bài học sống về sự cần cù, khát vọng sống, lòng kiên định, chữ tín và ý chí vươn tới thành công.
Chị Liên chia sẻ: “Thực lòng, vì đã trải qua những tháng ngày vô cùng khó khăn, nên tôi rất cảm thông với anh chị em đang làm việc tại Bảo hiểm AAA. Nhìn vào hoàn cảnh của họ, tôi như lại thấy chính mình ngày xưa, vì thế tôi luôn khích lệ họ phải phấn đấu từng phút, từng giờ để trở thành những cán bộ xuất sắc, có đóng góp lớn cho Bảo hiểm AAA.
Có hai câu ngạn ngữ mà tôi rất thích và muốn chia sẻ cùng các bạn trẻ đó là "Điều chắc chắn nhất trên đời là không có gì chắc chắn cả" và "Kinh doanh mà chỉ làm ra tiền thôi thì chưa phải là kinh doanh".
Tôi đã chứng kiến quá nhiều bài học rồi và biết chắc chắn rằng, doanh nghiệp sẽ thất bại nếu điều hành bằng tiền và quyền lực. Ngược lại, lãnh đạo có tâm sáng thì sẽ khiến anh em đoàn kết, sức mạnh ấy là khởi nguồn của thành công”.
Theo Doanhnhan360.com

Từ cậu bé sơn xe trở thành 'ông trùm' tỷ phú điện thoại





  22 tuổi, lập công ty riêng với số vốn vay mượn, 15 năm sau, anh trở thành ông chủ một trong những tập đoàn phân phối điện thoại hàng đầu Việt Nam.
Doanh nhân Nguyễn Quốc Bảo



Nguyễn Quốc Bảo, tổng giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng quản trị Thành Công Mobile là một trong những doanh nhân trẻ và thành đạt nhất trong Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM. Câu chuyện của Bảo cũng giản đơn như con người anh, nhưng những gì ngày hôm nay anh đạt được là nỗ lực không mệt mỏi từ hai bàn tay trắng và một triết lý sống rất riêng.
Cậu bé sơn xe với ước mơ tự lập
Cho đến ngày hôm nay, nắm giữ một doanh nghiệp kinh doanh với gần 200 nhân viên, Nguyễn Quốc Bảo vẫn giản đơn, nhưng lịch thiệp. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp anh trong một buổi sáng hơi se lạnh của Sài Gòn gần đến Giáng sinh là con người của công việc. Mặc dù đã có hẹn trước, nhưng cũng phải hẹn tới hẹn lui vài lần, anh mới sắp xếp để trò chuyện.
Hào sảng, dí dỏm và khiêm tốn, Bảo cho rằng cuộc đời mình chẳng có gì đặc biệt. Sinh ra trong một gia đình có cha làm nhà giáo, mẹ làm kinh doanh, kinh tế gia đình thường thường bậc trung, Bảo có ý thức tự lập từ rất sớm. Ở tuổi 15 - 16, đầu lớp 10, ngoài giờ học, anh lân la tại các quản sửa chữa xe máy của hàng xóm xin được phụ sửa xe hay làm bất cứ việc gì được sai bảo.
Thạo việc, chỉ một năm sau, Bảo nhận mối về sơn xe tại nhà và kể từ đấy hầu như chuyện tiền bạc ít khi phải dựa vào gia đình. Dù vậy, việc học hành của anh vẫn luôn được đảm bảo, bởi theo anh quan niệm ngoài đam mê thôi chưa đủ, phải có kiến thức mới làm được việc.
4 năm học Đại học Mở Bán công TP.HCM, khoa Quản trị kinh doanh, Bảo say mê với tài chính, viễn thông và bất động sản. Ngay từ những ngày còn rất trẻ, Bảo đã nhìn thấy lợi nhuận từ những ngành hàng này. Không có vốn, chàng trai gần 20 tuổi khi đó nhận làm môi giới các dịch vụ pháp lý về nhà đất, xe cộ. Ngay từ những ngày giảng đường, Bảo đã nghĩ về tương lai bằng những dự định táo bạo.
“Tôi không quan niệm cuộc sống này có gì gọi là chông gai. Quan trọng là người ta biết lạc quan, biết biến những phức tạp rồi biến những phức tạp trở nên giản đơn”. Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ như vậy khi được hỏi về việc thành lập Thành Công Mobile, doanh nghiệp của anh.
“Năm 22 tuổi, mới ra trường, tôi vay ba mẹ được 12 triệu, vay những người quen khác được thêm 24 triệu, cùng với 3 nhân viên, tôi bắt đầu khởi nghiệp. Nói về số vốn ban đầu như thế, thật sự, tôi cũng hơi xấu hổ (cười). Những khó khăn thì muôn trùng, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ mình là người mạo hiểm”.
Mặt hàng đầu tiên anh kinh doanh chủ yếu điện gia dụng và bếp gas. Năm 1999, anh quyết định rẽ ngang bằng việc kinh doanh điện thoại di động. Đến năm 2001, Thành Công Mobile của Bảo bắt đầu chuyên tâm kinh doanh vào hai lĩnh vực điện thoại và bất động sản.


"Không bán thuốc tây, không bán quan tài"
Năm 2007 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Thành Công Mobile khi được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận sản phẩm điện thoại Bavapen là sản phẩm điện thoại di động đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam. Đồng thời Thành Công Mobile của Bảo cũng là nhà phân phối độc quyền của dòng điện thoại Philips (Hà Lan) tại Việt Nam.
Từ cậu bé sơn xe trở thành 'ông trùm' tỷ phú điện thoại
Nguyễn Quốc Bảo tâm sự: “Để làm nên một Bavapen hôm nay, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nước ta chưa sản xuất được nhiều linh kiện, lại vướng những hàng rào hội nhập WTO nên sau khi được chứng nhận, Thành Công Mobile phải đưa ý tưởng thiết kế ra nước ngoài làm gia công sản phẩm”.
Bảo chia sẻ: Khi làm nhà phân phối độc quyền đối với một sản phẩm nước ngoài, điều đó có nghĩa là bạn làm thương hiệu, làm giàu cho người ngoại quốc. Bạn cạnh tranh để giành lấy thị phần và cuối cùng cái bạn còn lại chỉ là tiền bạc. Được thổi hồn mình vào những sản phẩm Việt như Bavapen sẽ tạo được dấu ấn cho cuộc đời kinh doanh của mình.
Nguyễn Quốc Bảo cũng có những nguyên tắc rất riêng cho mình. “Tôi luôn tâm niệm sống tốt từng ngày. Tôi không kinh doanh những thứ trái pháp luật, không mua bán những gì có liên quan đến cái chết. Tôi không bán thuốc tây, không bán quan tài. Những mặt hàng như thuốc tây nếu “tiêu cực” có thể hái ra tiền, nhưng tôi không thể làm giàu bằng việc mạo hiểm với sức khỏe người khác như vậy”.
Cũng có lúc Bảo kiếm được rất nhiều tiền từ việc mở một sàn vàng tư nhân, nhưng chỉ được vài tháng, anh đóng cửa sàn vàng vì quy định của nhà nước. “Sự thượng tôn pháp luật giúp những người làm kinh doanh chúng tôi kiếm được những đồng tiền chính nghĩa và bền vững hơn”, Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ.
Từ cậu bé sơn xe trở thành 'ông trùm' tỷ phú điện thoại
Thành Công Mobile của Nguyễn Quốc Bảo ước mơ được thổi hồn mình vào điện thoại mang thương hiệu Việt Nam
Năm 2010, doanh nghiệp của Bảo đóng thuế cho nhà nước khoảng 16 tỉ đồng, anh cũng hỗ trợ hàng tỉ đồng cho các chương trình từ thiện. Nguyễn Quốc Bảo đặc biệt hâm mộ 2 tỉ phú Mỹ là Bill Gates và Warren Buffett vì khả năng kinh doanh thiên tài của họ cũng như việc họ luôn hướng về cộng đồng. Khi chúng tôi hỏi vui: “Bill Gates và Mark Zuckerberg bỏ học ở Havard rồi ra lập công ty. Giới trẻ bây giờ họ có người băn khoăn một câu hỏi “bỏ học thì dễ, nhưng làm sao để vào học Havard đây?" Là một người học xong mới lập công ty, anh nghĩ thế nào?”
Nguyễn Quốc Bảo cười rất tươi và chia sẻ: “Kiến thức luôn rất quan trọng. Tôi không lấy mình ra làm thước đo, nhưng đối với các bạn trẻ, tôi nghĩ rằng: học cách đam mê, lao động hết mình và nghĩ đơn giản thì chắc chắn sẽ thành công trong nghề kinh doanh nhiều thử thách nhưng cũng đầy thú vị”.
Theo Biz.cafel.vn
Flag Counter