Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Sức mạnh lòng kiên nhẫn

hẳng một doanh nhân nào đi kinh doanh lại muốn doanh nghiệp (DN) của mình mãi đì đẹt. Càng chẳng một vị lãnh đạo đất nước nào có thể ngồi yên khi kinh tế nước mình không thể có bước đột phá mạnh mẽ.
 
Nhưng dường như, ở một thời điểm nào đó, người ta phải biết chấp nhận và biết đi chậm lại. Và đó là lúc đòi hỏi lòng kiên nhẫn.
 
www.strategy.vn, sức mạnh, kiên nhẫn, kinh doanh, tăng trưởng kinh doanh, kinh doanh bán lẻ, thuê mặt bằng, location, mặt bằng kinh doanh, thị trường bán lẻ
Đầu tư về hạ tầng là một trong những ưu tiên để phát triển kinh tế năm 2013 và những năm tới
Sức mạnh
 
Rất tình cờ, một ngày cuối năm 2012, khi “lang thang” trên mạng, nhìn thấy bài giới thiệu cuốn sách “Sức mạnh của lòng kiên nhẫn” của M.J.Ryan. Và có một câu nói trong cuốn sách khiến tôi cực kỳ ấn tượng: “Chìa khoá cho mọi vấn đề là lòng kiên nhẫn. Đĩa thịt gà thơm ngon ta có được là kết quả của cả một quá trình bắt đầu từ khi ấp trứng, chứ không đơn thuần từ hành động đập vỏ mà ra” (Arnold H. Glasgow).
 
À, tất nhiên, mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Nhưng tự dưng, đọc câu ấy, lại nhớ đến ông Lê Xuân Bá, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương. Vị chuyên gia này, khi nói chuyện tái cơ cấu nền kinh tế luôn bảo rằng, lý do mà tiến trình này vẫn chậm là vì chúng ta chưa biết cách chấp nhận hy sinh trong ngắn hạn. “Muốn tái cơ cấu, phải chấp nhận trả giá, phải có một bộ phận DN đóng cửa, phá sản, một lượng lao động mất việc làm, một số ngành bị thu hẹp. Nếu không, không thể tái cơ cấu”, ông Bá nói.
 
Ngẫm lại, những điều ông Bá nói không phải không có lý. Nó cũng giống như câu chuyện năm qua, có tới 51.800 DN gặp khó khăn phải giải thể, ngừng hoạt động. Nhìn con số này, người bi quan lo sợ, hốt hoảng. Người lạc quan và hiểu chuyện thì nói, cuộc sàng lọc tất yếu mà thôi.
 
Chẳng phải, rất nhiều đại gia đã lao đao trong năm qua hay sao? Một Diệu Hiền của Bianfisco, một thời lừng lẫy trong giới kinh doanh thủy sản. Một Đặng Thành Tâm, từng giàu nhất sàn chứng khoán, nay cũng nợ nần không ít. Một Tập đoàn Thái Hòa, từng đứng đầu Bảng xếp hạng Tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2011, một thương hiệu lớn trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê, vậy mà giờ nợ tới hơn 1.200 tỷ đồng. Và mới đây, một Mai Linh, tưởng “vững như bàn thạch” trong giới kinh doanh taxi, phải bán nhà, bán xe để trả nợ…
 
Mỗi người mỗi cảnh. Nhưng người ta nói nhiều nhất là bởi, các đại gia ấy đã tăng trưởng quá nhanh, quá nóng dựa trên nguồn lực có hạn. Lại chẳng thuộc lời dạy của người xưa “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, vừa thành công đã vội đổ vốn đi đầu tư hết chỗ này, nơi khác.
 
DN lớn còn thế, huống hồ DN nhỏ. Tất nhiên, nguyên nhân đầu tiên là vì kinh tế mấy năm rồi khó khăn quá. Nhưng cũng chẳng phải không có lỗi từ DN. Bởi rõ ràng nhất, vẫn có những DN vượt giông bão, ăn nên làm ra. Viettel là ví dụ điển hình. Tài là ở người chèo chống. Biết trong nguy có cơ, để tái cơ cấu, lành mạnh hóa hoạt động của DN, để chuẩn bị cho cuộc đua dài hơi hơn.
 
Nói vậy để thấy rằng, ông Bá có lý lắm chứ. Cuộc chơi nào cũng cần có sự sòng phẳng, có người thắng, kẻ thua. Kẻ vững tay chèo sẽ thắng, để từ đó, hệ thống DN Việt Nam khỏe mạnh hơn, vững vàng hơn. Đó là một sự trả giá khôn ngoan.
 
Cũng giống như câu chuyện năm vừa rồi, tăng trưởng kinh tế chỉ đạt mức 5,03%. Bảo thấp, thì đúng thật rằng thấp. Hỏi đánh đổi hay không, thì thật khó trả lời, nhưng có một cái được rất rõ ràng, là kinh tế Việt Nam năm 2012 ổn định hơn trước rất nhiều. Và muốn ổn định, phải chấp nhận hy sinh trong ngắn hạn, chấp nhận tăng trưởng thấp hơn. Có sự ổn định, mới có thể có điều kiện để tăng tốc trong tương lai.
 
Đã có một thời, kinh tế tăng trưởng quá nóng. Lại chỉ tăng trưởng theo chiều rộng, tức là dựa vào vốn và đầu tư là chủ yếu. Nay muốn tái cơ cấu nền kinh tế, muốn tăng trưởng có chất lượng, dựa vào chiều sâu, vào năng suất, chất lượng và hiệu quả, thì phải biết chấp nhận trong một giai đoạn nhất định, nền kinh tế sẽ đi chậm lại. Thậm chí, chấp nhận hy sinh và trả giá. Biết kiên nhẫn để từng bước vượt qua khó khăn, thách thức.
 
Hình như, các nhà tài trợ cũng đã hơn một lần khuyến nghị rằng, Việt Nam phải thật sự kiên nhẫn. Đừng vội nới lỏng chính sách tiền tệ, tài khóa, vì rủi ro còn lớn. Đừng buông lơi quá trình tái cơ cấu, bởi bẫy thu nhập trung bình đang rình rập trước mắt.
 
Nhưng người Việt Nam đã thực sự kiên nhẫn?
 
Có một chuyện bao năm nay vẫn khiến các nhà hoạch định chính sách đau đầu. Ấy là cứ mỗi đầu năm hay cuối năm, khi xây dựng kế hoạch năm tới, hay tổng kết năm cũ, các địa phương luôn rất tự hào, tăng trưởng GDP của tỉnh mình tăng gấp mấy lần so với cả nước. Lạ thế, trong khi GDP cả nước chỉ tăng trưởng 5,03%, thì khắp nơi, tỉnh này báo cáo GDP “nhà mình” tăng trưởng mười mấy phần trăm, địa phương kia thì bảo, chí ít cũng  9 - 10%, chứ chẳng kém. Đến TP.HCM cũng tự hào, tốc độ tăng GDP năm nay gấp 1,77 lần của cả nước. Muốn con số cả nước và địa phương khớp nhau, hoặc chí ít khoảng cách không quá xa, mà sao khó thế.
 
Dĩ nhiên, vấn đề còn nằm cách tính toán số liệu thống kê, nhưng dẫn thực tế này để thấy rằng, tư duy thành tích của cán bộ nhà ta còn lớn lắm. Và cái tư duy nhiệm kỳ ấy, rất có thể, sẽ kéo công cuộc cải cách đi chậm lại. Đang tăng trưởng 10 - 12%, liệu có “ông” nào chỉ chấp nhận 5 - 6%?
 
Vì thế, câu chuyện quan trọng nhất là nằm ở tư duy người lãnh đạo. Có sẵn sàng hy sinh trong ngắn hạn để nhìn về tương lai dài hơi hơn? Có thực sự kiên nhẫn chờ gà mẹ đẻ trứng, ấp, nở thành con, rồi nuôi lớn, hay chỉ thích ăn đong, chỉ nhìn vào cái lợi trước mắt? Tái cơ cấu là một quá trình, dài lâu và không ngưng nghỉ, giống y như vậy. Ngẫm nghĩ, rồi mượn chữ của cuốn sách nói trên để mạn đàm rằng, giờ là lúc cần có sức mạnh của lòng kiên nhẫn.
 
Sự giới hạn
 
Lòng kiên nhẫn có sức mạnh vô cùng lớn lao. Nhưng cũng lại có những giới hạn của nó. Bởi thế, từ năm 2008, khi kinh tế Việt Nam bắt đầu chịu tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, cộng đồng DN, người dân đã chung tay với Chính phủ, chia sẻ và đồng hành với những khó khăn chung, cùng nỗ lực thực hiện bao biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
 
Những kết quả đạt được chẳng phải ít. Nhưng 5 năm qua, để nhìn lại, thì dù kiên nhẫn đến mấy, vẫn có người đặt câu hỏi rằng, hình như Việt Nam đang đi chậm lại rất nhiều. Sốt ruột cũng phải, khi kinh tế năm rồi chỉ có thể tăng trưởng 5,03%. Nợ xấu, hàng tồn kho và “băng” bất động sản, chứng khoán chưa gỡ được bao nhiêu. Tái cơ cấu kinh tế, vẫn những bước đi e dè và chậm chạp.
 
Đúng là, Việt Nam đã vượt qua được rất nhiều khó khăn, thách thức để từ một nước nông nghiệp lạc hậu, với thu nhập bình quân đầu người chỉ 140 USD/năm (năm 1992) lên 1.540 USD/năm vào năm 2012, song nếu thẳng thắn nhìn nhận, thì tiến trình cải cách của Việt Nam đang chậm dần. Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thậm chí đang giảm dần.
 
Việt Nam cũng đã xác định trong Chiến lược 10 năm 2011 - 2020, sẽ thực hiện 3 đột phá chiến lược (gồm thể chế, hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực), nhưng để nói rằng, đã thực sự có những hành động mang tính đột phá để “3 mũi giáp công” này trở thành đột phá chiến lược hay chưa, thì là chưa.
 
Trò chuyện với tôi, nhiều vị chuyên gia tỏ ý sốt ruột. Thể chế, hạ tầng thì đã đành, đột phá không phải là đơn giản. Nguồn lực để thực hiện cũng đang ngày một thu hẹp dần. Còn chất lượng nguồn nhân lực, chỉ nói một chuyện cải cách giáo dục mà bao lâu nay, vẫn chẳng đến đầu, đến đũa. Đến nỗi, bây giờ, chẳng phải chỉ có bong bóng bất động sản, chứng khoán, mà còn có cả “bong bóng” đại học - một thuật ngữ không mấy ai hiểu nổi.
 
Thận trọng là cần thiết. Lộ trình là quan trọng. Nhưng điều đó không có nghĩa không cần những hành động cụ thể và quyết liệt. Tất cả mọi thứ dường như đang thử thách lòng kiên nhẫn của mọi người, bởi thời gian đang cạn dần, nguyên nhân ngày càng sâu xa hơn và rủi ro, thì càng lớn hơn. Nếu không có giải pháp kiên quyết, Việt Nam cũng có khả năng rơi vào bẫy thu nhập trung bình, với năng lực cạnh tranh thấp, với khả năng quay trở lại tình hình bất ổn định tái diễn làm nghiêm trọng thêm vấn đề bất bình đẳng trong xã hội.
 
Hỏi những người dân thường, họ sẽ chẳng thể trả lời được thế nào là bẫy thu nhập trung bình. Với họ, nỗi lo chỉ là túi tiền đang ngày càng cạn dần. Là cơm áo gạo tiền, là sinh kế hàng ngày. Nếu nền kinh tế không nhanh quay về thế ổn định, rồi từng bước tăng tốc trong tương lai, thì làm sao dân Việt có đời sống ấm no hơn, hạnh phúc hơn?
 
Chợt nhớ mới đây thôi, ICAEW, một thành viên sáng lập của Liên minh Kế toán toàn cầu, công bố rằng, chất lượng sống tại Việt Nam đang tăng lên. Cũng mừng vì thông tin ấy, có điều, nó lại có được là nhờ gia tăng dân số của Việt Nam đã chậm lại.
 
Nâng cao chất lượng sống một cách thực chất và bền vững phải là năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế tăng lên. Là thu nhập người dân từng bước được cải thiện. Là không phải chỉ là lo tiền chợ mỗi ngày…
 
Và thời điểm hành động
 
Việt Nam đã xây dựng Chiến lược 10 năm với mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Thông điệp cải cách cũng đã liên tục được Chính phủ khẳng định nhất quán. Nhưng bấy nhiêu thôi, thì dường như vẫn chưa đủ. Và hình như, cũng đã rất nhiều người nói rằng: bây giờ, chính là thời điểm để hành động.

Để trở thành ông chủ của chính mình

Nếu bạn muốn khởi nghiệp mà không biết bắt đầu từ đâu thì đừng lo lắng vì bạn không đơn độc. Trên thực tế, tình hình nền kinh tế hiện nay đã tạo cơ hội cho nhiều người tìm được những cơ hội nghề nghiệp mà trước đây họ nghĩ rằng không hề dành cho mình.
 
                  www.strategy.vn, khời nghiệp, ông chủ chính mình, giá trị công việc, triết lý khởi nghiệp, đam mê công việc, khơi lòng đam mê
Trong khi đó lại có những người thích tạo ra công việc mình yêu thích, phù hợp với mục đích cuộc sống riêng. Và đây là 8 lời khuyên để bạn có thể bắt đầu công việc ngay từ hôm nay:
 
 
1. Tự khẳng định mình
 
 
Nếu chưa hài lòng với hoàn cảnh hiện tại thì bạn cũng phải thừa nhận rằng ngoài bản thân ra không một ai có thể thay đổi được hoàn cảnh đó. Chẳng hay chút nào nếu chỉ biết đổ lỗi cho hoàn cảnh kinh tế, lãnh đạo, người thân. Chỉ khi bạn có một quyết định đúng đắn thì sự thay đổi mới xảy ra. 
 
 
2. Nhận biết công việc kinh doanh phù hợp 
 
 
Chúng ta thường bỏ qua trực giác của mình dù biết rằng nó mách bảo đó là sự thật. Hãy tự hỏi chính mình xem "Điều gì mang lại năng lượng sống cho bạn mỗi khi thấy mệt mỏi?". Hãy nhìn thẳng vào những khía cạnh khác nhau của bản thân như tính cách, các mối quan hệ xã hội, tuổi tác và lắng nghe trực giác của chính bạn. Làm sao để nhận biết được hoạt động kinh doanh nào là "phù hợp" với bạn? Đối với kinh doanh, có 3 cách tiếp cận phổ biến sau: 
 
 
Biến kinh nghiệm thành sản phẩm:Bạn hãy nghĩ tới công việc đã làm thuê trước đây và tìm cách tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng mình từ chính những kỹ năng đó.
 
 
Học theo người khác: Hãy học hỏi những doanh nghiệp khác mà bạn quan tâm và hãy cạnh tranh khi bạn đã xác định được hoạt động kinh doanh mà mình yêu thích. 
 
 
Tìm ra hướng đi mới: Hãy đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đưa ra là mới nhất và bạn hiểu rõ chúng nhất trước khi bỏ tiền ra nếu bạn chọn cách tiếp cận này.
 
 
3. Hoạch định kinh doanh giúp cải thiện cơ hội thành công
 
 
Việc lập kế hoạch sẽ giúp tiếp cận thị trường nhanh hơn, thế nhưng hầu hết mọi người không làm vậy. Một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn có được sự định hướng rõ ràng, tập trung và tự tin hơn trong quyết định của mình. Một kế hoạch không nhất thiết phải dài hơn một trang giấy vì ngay khi bạn viết ra được mục tiêu, chiến lược và các bước hành động của mình thì công việc kinh doanh của bạn đã trở nên thực tế.
 
Bạn hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau: 
 
 
Tôi định tạo dựng điều gì?
 
Đối tượng được phục vụ là ai?
 
Tôi cam kết gì với khách hàng/người tiêu dùng cũng như bản thân? 
 
Mục tiêu, chiến lược, kế hoạch hành động để đạt được mục đích của tôi là gì? 
 
 
4. Hiểu rõ khách hàng mục tiêu trước khi bỏ vốn 
 
 
Trước khi bạn bỏ vốn cần tìm hiểu xem mọi người có muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không? Đây là điều quan trọng nhất giúp bạn có thể chứng minh thị trường tiềm năng. Nói cách khác, ai là người sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ngoài gia đình hay bạn bè? Biên độ Quy mô thị trường mục tiêu của bạn là gì? Khách hàng của bạn là những ai? Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có liên quan đến cuộc sống hàng ngày của họ không? Tại sao mọi người lại cần đến nó?
 
 
5. Nắm vững tài chính cá nhân và lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp 
 
 
Bạn cần cân nhắc kỹ loại hình kinh doanh của mình: cá thể (quỹ đầu tư nhỏ), nhượng quyền (điều tiết được lượng vốn), công nghệ cao (đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn). Cần dựa vào khả năng tích lũy vốn vào thời điểm quyết định kinh doanh để lựa chọn chứ không phụ thuộc vào cách mà bạn kiếm được chúng. 
 
 
6. Xây dựng mạng lưới hỗ trợ 
 
 
Bạn đã thực hiện những cam kết trong nội bộ công ty. Giờ điều bạn cần là tạo ra mạng lưới những người ủng hộ, những cố vấn, đối tác, đồng minh và cả những người phân phối. Nếu bạn tin tưởng vào khả năng của công ty mình, những người khác cũng sẽ tin tưởng nó. Dưới đây là một số cách cơ bản để bạn kiến tạo được mạng lưới của riêng mình: 
 
 
- Khi tham gia vào những sự kiện xã hội hãy hỏi mọi người xem bạn có thể làm gì giúp họ. Chìa khóa ở đấy là lắng nghe mọi người chứ không phải ca ngợi về bản thân hay công ty của bạn. 
 
- Dù tham gia vào nhóm nào, hãy lịch thiệp, giúp đỡ mọi người và tổ chức giới thiệu miễn phí. 
 
- Bạn sẽ là người đầu tiên xuất hiện trong tâm trí những người từng được bạn giúp đỡ khi họ cần dịch vụ của bạn hoặc họ bắt gặp một ai khác cũng có nhu cầu. 
 
 
7. Bán hàng bằng cách tạo ra giá trị
 
 
Hãy quan niệm rằng bạn đang phục vụ khách hàng của mình. Và lẽ dĩ nhiên, càng nhiều người "được bạn phục vụ" bạn càng kiếm được nhiều tiền. Để quan tâm đến khách hàng, bạn hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau: 
 
 
- Điều gì mà tôi có thể mang lại cho khách hàng của mình? 
 
Tôi sẽ làm thế nào để giúp khách hàng theo đuổi được mục tiêu riêng của họ? 
 
 
Phương pháp tiếp cận này là một cách làm mới sản phẩm và đưa ra một sản phẩm giá trị hơn mà người tiêu dùng sẽ đánh giá cao. Hãy thông báo cho mọi người biết. 
 
Luôn luôn sẵn sàng để nói cho mọi người biết về bạn và những điều bạn làm với một niềm tin chứ không phải là sự biện bạch. Bạn hãy sử dụng những công cụ trực tuyến hiệu quả như Twitter, Facebook, YouTube, LinkedIn để đăng tải tin tức. Nhưng bạn cũng đừng nên đánh giá thấp sức mạnh của những phương tiện truyền thông khác như tiếp thị trực tiếp, website, tiếp thị trực tuyến, quan hệ công chúng, blog, những chuyên mục kinh tế, những bài báo, bài diễn thuyết, email, thư, và một phương tiện cũ kỹ mà lại rất quan trọng đó chính là điện thoại.
 
Flag Counter