Từ cơ sở may chỉ có
vài chục người, An Phước đã trở thành công ty lớn với hàng ngàn công
nhân và là thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Đó là chặng đường không ít
truân chuyên, bao lần con thuyền doanh nghiệp chòng chành trước sóng gió
thương trường. Nhưng dưới sự lèo lái tài ba và bản lĩnh của người nữ
thuyền trưởng Nguyễn Thị Điền, con thuyền ấy không những vượt qua giông
bão mà còn thẳng tiến về phía trước một cách vững chãi.
Bà Nguyễn Thị Điền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty May thêu Giày An Phước |
Từng
ước mơ làm thẩm phán nhưng cuối cùng cuộc đời bà lại gắn chặt với nghề
kinh doanh như là duyên nợ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM,
bà công tác tại Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp TP.HCM trong vai trò cán
bộ kế hoạch.
Đến năm 1992, trước xu thế “mở cửa” của nền kinh
tế đất nước, máu kinh doanh trong cô nhân viên đã trổi dậy. Gom góp số
tiền dành dụm được, bà mạnh dạn thành lập cơ sở may thêu chuyên làm hàng
gia công xuất khẩu sang Nhật.
Với bản tính cẩn trọng và tỉ mỉ, bà
đã chinh phục được thị trường khó tính này. Theo đó, công việc kinh
doanh “thuận buồm xuôi gió” và từ cơ sở đã phát triển thành công ty.
Dám nghĩ, dám làm, dám đột phá
Năm 1997, kinh tế khu vực Đông Nam Á rơi vào thời kỳ khủng hoảng nên các đơn hàng của công ty bị ảnh hưởng rõ rệt. Đời sống của 1.200 công nhân là nỗi lo lớn khiến bà bao đêm trăn trở.
Dám nghĩ, dám làm, dám đột phá
Năm 1997, kinh tế khu vực Đông Nam Á rơi vào thời kỳ khủng hoảng nên các đơn hàng của công ty bị ảnh hưởng rõ rệt. Đời sống của 1.200 công nhân là nỗi lo lớn khiến bà bao đêm trăn trở.
Cuối cùng, bà đưa ra một
quyết định táo bạo mang tính “sống còn”: Đó là quay về“ao nhà” khi thị
trường xuất khẩu bị thu hẹp và mua bản quyền, khai thác thương hiệu thời
trang quốc tế nổi tiếng - Pierre Cardin.
Thực tế, trước khi đàm
phán, tập đoàn thời trang đến từ nước Pháp đã làm việc với nhiều công ty
may mặc lớn của Việt Nam nhưng không thành.
Cuối cùng, họ chọn công ty An Phước vì tin vào khả năng đảm bảo chất lượng sản phẩm cao của doanh nghiệp này.
Ở thời điểm đó, mức sống của người dân chưa cao, việc đầu tư như vậy của một doanh nghiệp nhỏ là rất mạo hiểm. Nhưng ngược lại, bà rất tự tin với quyết định của mình.
Ở thời điểm đó, mức sống của người dân chưa cao, việc đầu tư như vậy của một doanh nghiệp nhỏ là rất mạo hiểm. Nhưng ngược lại, bà rất tự tin với quyết định của mình.
Bởi bà xác định “không khai thác đại trà mà
định vị phân khúc thị trường tiêu dùng trung và cao cấp”. Quyết định táo
bạo của bà đã tạo ra bước ngoặt phát triển thương hiệu thời trang Việt
đạt tiêu chuẩn quốc tế về thiết kế lẫn kỹ thuật.
Tuy khai thác
thương hiệu nước ngoài nhưng bà biết cách “bước ra từ cái bóng khổng lồ”
của thương hiệu nước Pháp bằng cách đàm phán được song hành khai thác
nhãn hàng của công ty.Vậy là cùng một cửa hiệu lại tồn tại hai thương
hiệu tây và ta.
Với quan điểm “thà chậm mà chắc”, “chất lượng là số một” nên sản phẩm do công ty bà tạo ra có sự chăm chút tỉ mỉ từng đường kim mũi chỉ. Thời gian đầu, bà không ồ ạt mở cửa hàng mà rất thận trọng từng cửa hàng một để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như các dịch vụ hậu mãi.
Với quan điểm “thà chậm mà chắc”, “chất lượng là số một” nên sản phẩm do công ty bà tạo ra có sự chăm chút tỉ mỉ từng đường kim mũi chỉ. Thời gian đầu, bà không ồ ạt mở cửa hàng mà rất thận trọng từng cửa hàng một để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như các dịch vụ hậu mãi.
Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian, sản phẩm mang thương
hiệu Việt thể hiện sự sang trọng, lịch lãm đã lấn át được thương hiệu
đến từ nước Pháp. Đến nay, công ty của bà là đơn vị may mặc duy nhất
không có bất cứ đại lý nào. Hệ thống các cửa hàng trên toàn quốc đều do
chính công ty mở với sự thống nhất về giá cả và chất lượng hậu mãi.
Nhưng không dám nản lòng
Năm 2012, doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như giá nguyên liệu đầu vào tăng, tiêu thụ hàng hóa giảm... Cũng như những lần đối diện thách thức trước đây, bà vẫn tự tin và bản lĩnh tìm cách vượt qua.
Nhưng không dám nản lòng
Năm 2012, doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như giá nguyên liệu đầu vào tăng, tiêu thụ hàng hóa giảm... Cũng như những lần đối diện thách thức trước đây, bà vẫn tự tin và bản lĩnh tìm cách vượt qua.
Lần này, cách bà chọn là tiết kiệm, không sản xuất đại trà mà
tập trung hơn nữa vào chất lượng và dịch vụ hậu mãi. Khó khăn nhưng bà
vẫn quyết định mở thêm một xưởng ở Hóc Môn và đào tạo thêm hàng trăm
công nhân để đảm bảo cung cấp hàng cho hệ thống cửa hàng của công ty.
Với
những thành tích cống hiến cho ngành dệt may Việt Nam, bà từng được ghi
nhận với những danh hiệu như “Nữ doanh nhân tiêu biểu năm 2008”, cúp
“Bông hồng vàng”... Nhưng với bà, niềm vui lớn nhất có lẽ là thương hiệu
ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Từ cô nhân viên đến tạo dựng sự nghiệp riêng, nữ thuyền trưởng Nguyễn Thị Điền đã chinh phục nhiều sóng gió thương trường bằng sự tận tâm, nhiệt huyết và bản lĩnh. Giờ ở ngoài ngũ tuần, bà vẫn chưa tắt đam mê với công việc. Bà vẫn tất bật như con thoi với công việc quản lý, những lần xuôi ngược Nam Bắc và đi nước ngoài để tìm cách giữ cho doanh nghiệp sức cạnh tranh mạnh mẽ. |
Đồng thời, trước
sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, bà luôn tìm cách đổi mới mình. Hiện
bà đang tích cực mở rộng khâu khai thác nguyên liệu để có thêm các loại
vải phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Bên cạnh đó là thỏa thuận để phía đối tác từ nước Pháp có thể rút ngắn thời gian chuyển giao mẫu thiết kế.
Theo nghiệp kinh doanh, khó khăn thử thách chắc chắn là không tránh khỏi, nhưng trong hoàn cảnh nào, người ta đều thấy bà điềm tĩnh, sẵn sàng đối diện để tìm cách vượt qua.
Theo nghiệp kinh doanh, khó khăn thử thách chắc chắn là không tránh khỏi, nhưng trong hoàn cảnh nào, người ta đều thấy bà điềm tĩnh, sẵn sàng đối diện để tìm cách vượt qua.
Bà tâm sự: “Kiến tha lâu sẽ đầy tổ. Làm
lãnh đạo phải kiên nhẫn và không nản lòng trước gian khó. Con thuyền
doanh nghiệp chở biết bao nhiêu cộng sự, nếu người chèo lái nản lòng
buông xuôi thì con thuyền sẽ dễ chìm. Vì vậy, tôi không cho phép mình
ngừng. Ngày nào còn sức khỏe, tôi còn làm việc và còn đam mê”.
Bà
cũng chia sẻ thêm bí quyết thành công: “Người đầu tàu phải làm gương.
Bản thân mình không cưỡi ngựa xem hoa mà phải lao động vất vả cùng công
nhân. Đồng thời phải có sự quan tâm chia sẻ và đồng cam cộng khổ với
công nhân. Khi công nhân thấy mình quan tâm đến họ thì họ mới “sống
chết” với công ty”.