Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Cân nhắc đầu tư cho sự nghiệp thời khủng hoảng

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, bạn có thể chần chừ khi tiêu tốn thời gian và tiền bạc vào việc nâng cao chuyên môn, phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, có một số khoản đầu tư đáng để bạn thử sức.

Dưới đây là 6 cách đầu tư cho sự nghiệp thời khủng hoảng bạn có thể cân nhắc:
Học cao hơn
Bạn có thể học thêm văn bằng 2, học cao lên đại học, thạc sĩ hay thậm chí là tiến sĩ. Patti Wilson, CEO của CareerCompany.com ở thung lũng Silicon, Mỹ, cho biết: “Chúng ta đang sống trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Một tấm bằng cao có thể giúp bạn thăng tiến hay dễ dàng chuyển đổi giữa các lĩnh vực”.
Đặc biệt, đối với những nhân viên trẻ, bằng cấp cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bản thân cũng gia tăng giá trị cho bản CV của mình.
Tích lũy các chứng chỉ
Công nghệ, quản lý dự án, nhân sự là một vài lĩnh vực mà chứng chỉ có thể tạo điều kiện giúp bạn phát triển nghề nghiệp. Ngoài ra, chứng chỉ còn có ưu điểm là thời gian học ngắn và tiết kiệm tiền bạc hơn các chương trình học cao.
Học ngoại ngữ
Như đã đề cập, chúng ta đang trong quá trình toàn cầu hóa. Bạn có thể tìm và làm việc ở các công ty nước ngoài, thậm chí ở nước ngoài. Yếu tố quan trọng khi làm việc ở một nền văn hóa khác là ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp. Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng ngoại ngữ bằng cách tham gia các khóa học ngoài giờ làm việc. Chỉ cần biết thêm một ngoại ngữ, bạn sẽ có thêm nhiều lợi thế để tiếp cận các cơ hội nghề nghiệp mới.
Xây dựng thương hiệu trực tuyến
Trong thời đại “số” như hiện nay, có một “ngôi nhà ảo” là điều cần thiết. Bạn có thể lập một website cho riêng mình, hoặc xây dựng trang mạng xã hội, blog chuyên nghiệp, được cập nhật thường xuyên. Đồng thời, hãy giám sát sự xuất hiện online của bạn để đảm bảo nhà tuyển dụng không tìm thấy những thông tin tiêu cực về bạn. Hoạt động này đòi hỏi nhiều thời gian hơn tiền bạc.
“Có thể hiện tại xây dựng thương hiệu trực tuyến vẫn còn là một sự lựa chọn, bạn có thể có hoặc không có nhưng chỉ vài năm nữa thôi, nó sẽ trở thành điều đương nhiên”, Wilson nêu ý kiến về sự cần thiết của thương hiệu trực tuyến.
Tìm người cố vấn
Sẽ đơn giản và sáng suốt hơn khi có người tin cậy giúp bạn đưa ra những quyết định “thông minh” trong sự nghiệp. Đối với một số người, dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp là lựa chọn tốt nhất. Trong khi những người khác lại tìm kiếm lời khuyên, tư vấn từ những người thân quen. Cách tiếp cận tốt nhất phụ thuộc vào việc bạn cần sự trợ giúp chuyên sâu đến đâu. Vì vậy, tùy vào tình hình thực tại mà bạn có thể tìm người cố vấn phù hợp nhất.
Tham gia các câu lạc bộ, tổ chức chuyên nghiệp trong lĩnh vực
Các hiệp hội, câu lạc bộ nghề nghiệp đòi hỏi cả thời gian và tiền bạc nhưng đây là một cách hay để gặp gỡ mọi người trong cùng lĩnh vực của mình nhưng làm việc ở các công ty khác nhau.
“Tham gia hoạt động ở các tổ chức đó, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm, kỹ năng giá trị, đồng thời được cập nhật kiến thức chuyên nghiệp cũng như thông tin tuyển dụng mới”, Libby Pannwitt, người thành lạp công ty tư vấn Work Life Design Group ở California, Mỹ, nói.
Theo Vũ Vũ
Dân Trí/Monster

Dấu hiệu công ty sắp cắt giảm nhân sự


Thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều công ty phải đối mặt với nguy cơ cắt giảm nhân sự nhằm tiết kiệm chi phí. Liệu công ty của bạn có nằm trong số đó? Hãy nhận biết những dấu hiệu dưới đây để biết câu trả lời:
 
Dấu hiệu ban đầu:

- Nhiều khoản ngân sách bị giảm hoặc cắt bớt: Nhân viên phải đi công tác bằng tàu, ô tô thay vì máy bay như trước kia. Văn phòng phẩm cũng được cấp phát một cách hạn chế.

- Sản phẩm/ Dự án mới bị trì hoãn hoặc hủy bỏ: Trong lúc hoạt động tốt, công ty luôn tìm cách tung ra các sản phẩm, dự án mới. Nhưng trong thời buổi khó khăn, họ tập trung vào những công việc tạo ra lợi nhuận cho hiện tại hơn là tương lai.

- Ý kiến của nhân viên bị phớt lờ: Đây là điều nhân viên cảm nhận được nhưng không được ước lượng chính xác. Jim Link, giám đốc nhân sự của một công ty tuyển dụng, cho biết: “Có thể trước kia, sếp là người luôn lắng nghe nguyện vọng, thắc mắc của nhân viên nhưng hiện tại, anh/ cô ấy không có tâm trí hoặc thời gian cho hoạt động này nữa”.

Dấu hiệu nghiêm trọng:

- Ngân sách cho các hoạt động giảm sút đáng kể: Việc công tác chỉ dành cho những người mang lại doanh thu cho công ty. Các bữa tiệc, buổi liên hoan của công ty, phòng ban bị loại bỏ. Thậm chí, trợ cấp ăn trưa, xăng xe, điện thoại cho nhân viên cũng không còn.

- Quản lý cấp cao từ chức: Một người từ chức chưa phải là vấn đề lớn nhưng khi 2 hoặc nhiều hơn cán bộ cấp cao trong công ty đồng loạt xin nghỉ, có thể họ muốn thoát khỏi bế tắc hiện tại để tìm kiếm “phao cứu sinh”. Theo Mike Manoske, một nhà quản lý kinh doanh và tuyển dụng, “khi những nhân vật chủ chốt đột ngột nghỉ việc cùng lúc, đó là do họ không còn tự tin ở công ty”.

- Cách giao tiếp thay đổi: Mọi thứ trước kia từng trao đổi qua lời nói giờ phải qua văn bản hoặc ngược lại. Hay tồi tệ hơn: bạn bị loại khỏi cuộc họp mà trước kia mình từng là nhân vật chính. Những thay đổi này có thể do thay đổi cơ cấu hoặc người quản lý muốn làm mọi thứ khác đi. Dù vậy, khi không có lý do chính đáng cho sự thay đổi, đó là dấu hiệu xấu.

Dấu hiệu cảnh báo:

- Ngân sách cắt giảm triệt để: Tất cả việc công tác giảm thiểu tốt đa. Công ty thu hẹp quy mô và chuyển tới vị trí ít đắt đỏ hơn.

- Các phòng ban, nhóm hoặc văn phòng được hợp nhất để tránh dư thừa, tiết kiệm chi phí.

- Nhà cung cấp phàn nàn vì không được công ty thanh toán hóa đơn hàng đã cung ứng: Đây là tình trạng phổ biến ở công ty nhỏ khi dòng tiền bấp bênh. Nhân viên thu mua và kế toán sẽ biết vấn đề này trước tiên.

Khi nhận thấy một vài dấu hiệu trên ở công ty bạn, có thể đã quá muộn để duy trì công việc hiện tại. Vì vậy, bạn phải luôn luôn tỉnh táo, nhanh chóng nắm bắt thông tin trước khi tình hình trở nên nghiêm trọng hơn để “cứu cánh” cho sự nghiệp của mình. Dưới đây là một số việc bạn nên làm cho dù nền kinh tế đang khó khăn hay thịnh vượng:

- Thu thập thông tin: Những câu chuyện “phiếm”, lời đồn đại có thể giúp bạn có cái nhìn sơ bộ về tình hình đang diễn ra. Nhưng để có thông tin chính xác hơn, bạn nên cởi mở với người quản lý và cả các thành viên ở phòng ban khác. Manoske gợi ý bạn nên làm thân với kế toán bởi đây là những người nắm rõ nhất tình hình tài chính của công ty. Tuy nhiên, hãy khéo léo, đừng lợi dụng họ hay đặt họ vào những tình huống khó xử.

- Làm việc năng suất và hiệu quả: Nhân viên yếu kém là những người đầu tiên phải ra đi khi công ty làm ăn xuống dốc, thậm chí ngay cả khi hoạt động tốt. Ngoài ra, nếu có nhiều người làm cùng một vị trí, công việc, tất nhiên người làm tốt hơn sẽ được giữ lại. Do đó, bạn phải không ngừng duy trì và phát huy năng suất, hiệu quả làm việc của mình. 

Bạn nên tìm kiếm những cơ hội mới để chứng tỏ bản thân, chủ động đề nghị những dự án không nằm trong mô tả công việc của mình. Hãy chứng tỏ bạn là người nhiệt tình, năng động và luôn muốn giúp đỡ. Dù bạn bị sa thải, những kỹ năng đó cũng giúp bạn tìm kiếm một công việc mới hoặc khởi nghiệm kinh doanh của riêng bạn một cách thuận lợi hơn.

- Luôn luôn học hỏi: Không có gì là chắc chắn trong nền kinh tế hiện nay và bạn phải bắt kịp với những thay đổi. Điều đó có nghĩa là tiếp tục học tập, mở rộng kỹ năng và sáng tạo để có thêm kinh nghiệm.

Theo Vũ Vũ
Dân Trí/Monster
Flag Counter