Dùng đồ xách tay hiện đang là xu hướng thịnh
hành trong một bộ phận người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu tại
Việt Nam. Với tâm lý chuộng hàng ngoại, chất lượng cao, kiểu dáng, mẫu
mã không đụng hàng, giá cả không quá đắt như đồ hiệu, nhiều người cố
công lùng mua bằng được những món đồ gắn mác hàng xách tay. Đáp ứng nhu
cầu của các thượng đế, các cửa hiệu bán hàng xách tay mọc lên như nấm
sau mưa với muôn vàn chủng loại hàng hóa.
Thị trường hàng xách tay - “có cầu ắt có cung”
Tại
Hà Nội, đại bản doanh của thị trường hàng xách tay nằm trên phố Nguyễn
Sơn, gần sân bay Gia Lâm. Nơi đây có nhiều trụ sở cơ quan của ngành hàng
không, đặc biệt là khu trung tâm của đoàn tiếp viên, phi công - những
người cung cấp hàng cho đa phần các cửa hàng xách tay trên phố Nguyễn
Sơn và các cửa hàng bán đồ xách tay khác trên địa bàn Hà Nội.
Với
khoảng gần 2 chục cửa hàng trải dài con phố, cả mặt đường và trong một
số ngõ, ví như ngõ 115, 117, hoạt động kinh doanh hàng xách tay nếu nhìn
qua khá trầm lắng nhưng khi đi vào bên trong thực sự sôi động.
Ở
nơi đây, nhiều cửa hàng có quy mô như một siêu thị mini, diện tích mặt
bằng có thể lên tới 200 mét vuông, bày bán đủ chủng loại mặt hàng: sữa
tắm, socola, bàn chải đánh răng, máy đánh trứng, đũa, nồi, xoong chảo,
bia, rượu ngoại, mỹ phẩm, kính mắt, dao, đũa,… Hàng ở Nguyễn Sơn vô cùng
đa dạng, có đầy đủ thương hiệu nổi tiếng thế giới mà ở các trung tâm
thương mại Hà Nội có, thậm chí nhiều thương hiệu còn chưa xuất hiện tại
các trung tâm thương mại.
Hàng hóa được chọn bán ở
Nguyễn Sơn cũng có vài kiểu: chủ mối liên hệ trực tiếp với tiếp viên để
đặt hàng hộ khách ăn chênh lệch hoặc chủ mối nắm bắt loại hàng nào sẽ
được chuộng để gọi sang tiếp viên đặt hàng; cũng có thể tiếp viên tự
biết loại hàng nào được chuộng và mang về để lại cho cửa hàng, ăn tiền
vận chuyển theo đơn vị hàng hóa hay số cân hàng hóa.
Theo chị H.Y, chủ một cửa hàng xách tay trên phố Nguyễn Sơn: “Do
ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu nên người tiêu dùng có xu hướng
thắt chặt chi tiêu với nhiều mặt hàng chứ không riêng gì hàng xách tay,
tuy nhiên nếu hàng hóa có chất lượng và thuộc loại nhu yếu phẩm như sữa,
vitamin tổng hợp, bỉm, quần áo, phụ kiện,… thì vẫn hút khách”.
Nhiều
người cho biết họ chuộng hàng xách tay vì chất lượng hơn hẳn hàng nội,
thậm chí cả hàng ngoại bán chính hãng tại Việt Nam. "Cũng là cái túi
da, nhưng sản phẩm xách tay về sờ mềm tay hơn hẳn mà không bị nhẽo. Túi
hàng hiệu ở Việt Nam nhiều cái dùng được một thời gian là phần kim loại ở
khuy, móc hay quai xách xám xỉn, bay màu", cô Ngà - chủ shop hàng
xách tay bán từ quần áo, giày dép túi xách, mỹ phẩm, kính mắt, nằm trong
một con ngõ nhỏ của Hà Nội giải thích.
“Các
hãng nước ngoài thường sản xuất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, dòng sản
phẩm dành cho khách nội địa sẽ có chất lượng tốt hơn hẳn so với dòng
sản phẩm xuất đi nước ngoài. Lấy ví dụ như sữa Meiji xách tay sẽ có mùi
vị và độ sánh khác hẳn với sữa Meiji do công ty trong nước nhập về”, một chủ shop kinh doanh mặt hàng sữa xách tay cho biết.
Chất
lượng cũng là lý do khiến khách hàng tìm đến hàng xách tay. Với những
mặt hàng điện tử như điện thoại, laptop thì dùng hàng xịn bao giờ cũng
tốt hơn nhiều so với hàng nhập khẩu về Việt Nam. Mặc dù cùng phải đảm
bảo các tiêu chuẩn của chính hãng nhưng hàng xuất châu Âu, xuất Mỹ sẽ
khác với hàng xuất sang các nước châu Á. Anh Hồng Ngọc - một tín đồ công
nghệ hay lùng mua hàng xách tay chia sẻ: “Hàng chính hãng và hàng xách
tay đều có dăm bảy loại. Cùng một loại máy, nhưng nếu được sản xuất ở
một quốc gia Châu Âu thì giá thành bao giờ cũng cao hơn (thậm chí cao
gấp đôi) một chiếc máy chính hãng bán trong nước”.
Cô
Ngà cũng cho hay hàng xách tay do không bị đánh thuế nên giá cả mềm
hơn. Những người như cô Ngà thuận lợi ở chỗ có người nhà ở nước ngoài và
những người này hiểu biết nhất định về sản phẩm. Do đó, cô chỉ cần chờ
người thân đi chọn hàng hộ, đóng gói, rồi gửi về, cứ hơn chục ngày lại
có đợt hàng mới.
Trong khi đó, cô Hạnh, chủ cửa
hàng xách tay Thái Lan trên đường Thái Thịnh thì phải sang tận Bangkok
lấy hàng. Đến mùa đắt hàng, có khi chỉ nửa tháng là cô đi lấy hàng một
lần, không thì tháng rưỡi, hai tháng. Mỗi chuyến sang Bangkok, hai vợ
chồng khệ nệ vừa xách vừa kéo lê gần 100 kg hành lý. Số hàng còn lại có
bao nhiêu thì chuyển phát về, khoảng 5, 6 ngày thì đến Hà Nội. "Sở dĩ cô
chọn Thái Lan vì hiện nay rất nhiều người Việt chuộng loại hàng này,
nhất là tầng lớp trung tuổi. Hơn nữa có người nhà bên đó nên mỗi lần đi
sang có nơi ăn chốn ở đàng hoàng", cô cho biết.
Chị
Thu Hà - chủ một tiệm bán hàng xách tay trên phố Nguyễn Sơn chia sẻ: do
nhu cầu ngày càng tăng nên nguồn cung cũng phong phú hơn. Người ta
thích chơi hàng xách tay vì “độc và đẹp”. Hầu như các mặt hàng khách có
nhu cầu đều được các cửa hàng đáp ứng, giao ngay hoặc chờ bên kia gửi
về.
Theo nhiều tiếp viên, nguồn hàng mang về
Nguyễn Sơn rất đa dạng, nước hoa, mỹ phẩm chủ yếu từ Pháp, Singapore,
Thái Lan, Hồng Kông. Đồ quần áo cũng có nhiều nguồn, tuy nhiên đồ châu
Âu rất được chuộng, thương hiệu càng nổi tiếng dễ kiếm tiền. Chị H.Y cho
hay: “Chỉ có số ít hàng hóa tiếp viên nhập về là từ cửa hàng miễn
thuế hay mua vào các các dịp bán hàng giảm giá lớn ở nước ngoài, những
hàng hóa có giá rẻ hơn giá bán tại nước sở tại thì đều là hàng rởm”.
Để
giúp các bạn có được cái nhìn tổng quát về nghề kinh doanh hàng xách
tay, chuẩn bị cho mình những điều kiện cần và đủ để bắt đầu công việc
kinh doanh này, chúng tôi đã tiến hành thu thập thông tin từ nhiều nguồn
khác nhau cũng như phỏng vấn những người đã và đang kinh doanh hàng
xách tay để đưa ra một quy trình gồm những bước đi cơ bản để mở một cửa
hàng xách tay như sau:
1. Chuẩn bị vốn đầu tư
1.1. Tiền thuê cửa hàng và mua sắm các trang thiết bị trong cửa hàng
Để
thuê một cửa hàng có diện tích khoảng 35-60 m2 bạn cần có số tiền tối
thiểu là 30 triệu đồng (vì nhiều cửa hàng sẽ yêu cầu trả trước 6 tháng
tiền thuê nhà). Các giá để đồ bạn có thể mua sẵn hoặc đặt làm riêng tại
các cửa hàng làm đồ inox hoặc các trang web chuyên cung cấp các thiết
bị siêu thị với giá giao động khoảng từ 1,2 triệu đồng trở lên/kệ. Ngoài
ra bạn có thể trang bị một máy tính tiền, máy nhập mã sản phẩm để có
thể quản lý tốt hàng hóa.
Với hàng xách tay, vì
bản thân chất lượng hàng đã là lời quảng cáo tốt nhất nên nhiều chủ
shop thường chọn cách bán online, hoặc qua kiểu truyền miệng nhau là
chính, cá biệt có cửa hàng cũng phát tờ rơi quảng cáo thông tin về cửa
hàng mình. Nếu lựa chọn bán online, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi
phí đáng kể, chỉ cần dành một phòng trong nhà để làm nơi chứa hàng hóa
và tiếp khách đến xem và mua hàng.
1.2. Tiền nhập hàng hóa
Theo
kinh nghiệm của một số người đã và đang kinh doanh ngành hàng này thì
tùy vào từng loại hàng bạn phải dành ra khoảng 50 - 10 triệu đồng để
nhập hàng. Nếu làm lâu năm, có mối quan hệ với người cung cấp hàng hoặc
người làm trong ngành hàng không, có thể bạn sẽ không cần số vốn này.
Bạn nhập hàng, bán hàng thu tiền về sẽ hoàn gốc và trả tiền chênh cho
bên cung cấp.
2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Nếu
mở cửa hàng, bạn nên chọn những địa điểm gần các trường học (nơi dễ thu
hút các vị phụ huynh khi đi đưa đón con có thế tiện ghé qua), công sở,…
Diện tích cửa hàng không cần quá rộng nhưng đủ để bạn có thể đặt các
dãy tủ kệ để đồ sát hai bên tường và chừa lại một chút không gian để
khách hàng có thể thoải mái chọn đồ.
3. Nhập hàng
Bạn
có thể tìm được nguồn cung cấp hàng bằng cách tiếp cận với một số chủ
hàng xách tay chuyên bán buôn hoặc tiếp cận với đoàn tiếp viên.
Chị Thu Trang - một tiếp viên trú tại khu tập thể hàng không trên đường Nguyễn Sơn cho biết: “Phần
lớn hàng xách tay được các tiếp viên mua ở các cửa hàng miên thuế hoặc
bán giảm giá ở nước ngoài. Tiếp viên hàng không sẽ mang hàng về tận nơi
giao cho các cửa hàng trong khu vực phố Nguyễn Sơn và một vài điểm nội
thành, thậm chí có những cửa hàng do chính những tiếp viên làm chủ".
Các
loại mặt hàng này đều được chủ mua đặt hàng trước trên catalogue cả về
kiểu dáng và giá cả. Mỗi lần giao hàng xong họ cũng nhận được tiền hoa
hồng từ 5-10% tùy từng sản phẩm”.
Theo
tiết lộ của anh Hà Thanh T., một chuyên gia buôn hàng điện thoại xách
tay, có rất nhiều cách để lấy được nguồn hàng đem về nước tiêu thụ.
Trong đó có hai con đường cơ bản:
Thứ nhất là
nguồn hàng do những người đi máy bay mang từ nước ngoài về trong nước.
Chính vì vậy, hàng xách tay còn có tên gọi khác là hàng “bay”. Nguồn này
có từ những người thường xuyên phải ra nước ngoài du lịch, công tác,
hoặc du học sinh,… Tuy nhiên, theo tiết lộ của anh T., nguồn hàng “bay”
ổn định nhất thường là từ nhân viên hàng không phục vụ trên các chuyến
bay mang về.
Cách thứ hai là hàng được gửi qua
đường chuyển phát nhanh quốc tế về trong nước. Hàng xách tay loại này
hay được giới trong nghề gọi là hàng “ship”. Để ship được hàng về nước
cũng có nhiều cách. Nếu người buôn có người thân ở nước ngoài, họ sẽ gom
hàng từ bên đó rồi gửi về. Nếu không, "con buôn" trong nước sẽ tự tìm
hiểu, liên hệ và giao dịch mua hàng trực tiếp với người bán từ nước
ngoài qua các trang mạng. Tại nước ngoài, giới buôn bán cũng thường lập
ra các nhóm giao dịch để ship hàng đi các nước khác theo nhu cầu.
4. Trang trí và bày biện cửa hàng
Với
cửa hàng bán đồ xách tay, chính bản thân hàng hóa đã là một sự thu hút
với khách hàng rồi. Bạn hãy đầu tư thêm để có một biển hiệu đẹp mắt, thu
hút tầm nhìn của khách, một hệ thống chiếu sáng tốt, cửa hàng sạch sẽ
là đã “ăn điểm” với khách hàng.
5. Tuyển dụng và quản lý nhân viên
Với
quy mô cửa hàng không lớn lắm, bạn nên tuyển 2 nhân viên bán hàng làm
việc theo ca. Bạn cần chú trọng đào tạo nhân viên thái độ phục vụ thân
thiện và tận tình với khách hàng, hiểu biết nhất định về từng loại sản
phẩm để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng.
6. Tiếp thị và quảng cáo cho cửa hàng
Bạn
có thể đăng ký tài khoản trên các diễn đàn như lamchame, webtretho… để
giới thiệu về cửa hàng và hàng hóa của mình. Bạn cũng nên cân nhắc bán
hàng online, giao hàng tận nơi cho khách khi họ có nhu cầu, điều này sẽ
giúp tăng đáng kể lượng khách hàng cho cửa hàng bạn.