Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Sự thực sau chiêu bài “miễn phí” của Google

Cung cấp Google Search miễn phí toàn thế giới, miễn phí với hệ thống Gmail và nhiều dịch vụ khác trên nền máy chủ Google Web Server mở rộng… Đằng sau sự miễn phí này, Google lại đang đi những ván bài thật sự. Chính bằng những dịch vụ miễn phí như vậy, Google đã gây tiếng vang lớn trên toàn cầu, thu hút lượng người sử dụng rất lớn.

Mở trước, đóng sau

Theo các công ty nghiên cứu thị trường, Android hiện nay đang có những bước phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Chỉ trong một thời gian ngắn, nó đã trở thành nền tảng smartphone hàng đầu thế giới. Trong vài năm nữa, các chuyên gia dự đoán nó sẽ vươn lên để trở thành hệ điều hành thống trị trên toàn cầu và bỏ xa những hệ điều hành nổi tiếng cho điện thoại di động hiện nay như iOS của Apple, BlackBerry của RIM, Symbian của Nokia hay Windows Phone của Microsoft…
“Cái Android có và sẵn sàng làm chính là sự… miễn phí -Computerworld cho biết – Hãy xem lại các sản phẩm hệ điều hành của các hãng công nghệ kia, hãng thì độc quyền không cung cấp ra bên ngoài, hãng thì bán với giá tương đối cao cho các đối thủ khác nếu muốn sở hữu chúng…, rất khác so với cách cung cấp miễn phí cho mọi người mà Android của Google đang làm”.
Tuy thế, nhiều người lại đặt câu hỏi Google miễn phí Android để làm gì? Theo nhiều chuyên gia, cái thế của Android là của kẻ đến sau nên bắt buộc phải làm gì đó để có thị trường. “Thị trường là một thuật ngữ vừa ảo và vừa thật nhưng một khi nắm được thị trường, cá nhân, công ty, tổ chức ấy sẽ thu được những giá trị lợi nhuận thật khổng lồ, tương ứng với thị trường” – một nhà kinh tế cho biết.
Khi mới ra đời, thị phần của Android bằng 0 và nó không giành được sự tin tưởng của bất kỳ hãng công nghệ nào. Nhưng chính do việc Android được cung cấp miễn phí nên đã có những hãng sản xuất thiết bị thử ứng dụng và nhanh chóng ngay sau đó, người dùng trên toàn thế giới đã bị thuyết phục. Cho tới giờ, Android vẫn miễn phí nhưng nó không hoàn toàn đúng 100% theo nghĩa đen nữa.
Google Android thu tiền theo cách khác. Fox News cho biết: “Họ không thu tiền bản quyền hệ điều hành nhưng bù lại, họ lấy tiền thông qua các kho App khổng lồ của mình. Tương tự Apple lấy 25% tiền cho mỗi phiên bản phần mềm bán trên iTunes thì Google cũng làm như thế, cách này mang lại lợi nhuận khá lớn cho Google và nó sẽ lớn hơn nữa nếu Android mở rộng”.
Đó là cách làm hay nói cách khác, chính là phương châm kinh doanh của Google, mở rộng miễn phí cho tất cả mọi người dùng phổ thông nhưng bù lại, sẽ lấy tiền từ các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên các sản phẩm mà mình cung cấp. “Như thế, nếu nói theo một cách nào đó, Google đã lấy được tiền từ những người sử dụng phổ thông bởi chính họ là người mua sản phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ” – Fox News kết luận.

Quyền lực ngầm

Nếu so sánh với các đối thủ khác như Microsoft, Apple thì theo các chuyên gia, Google nắm giữ sức mạnh ngầm tốt hơn rất nhiều bởi họ có khả năng chi phối gần như 100% người sử dụng internet trên toàn thế giới thông qua các nền tảng mà họ đã sở hữu và gây tiếng vang được từ lâu.
Nếu như Microsoft với hệ thống hệ điều hành Windows cho PC và thiết bị di động đã có đối trọng đầy sức mạnh của Android, iOS hay Macintosh; hoặc Apple dù muốn làm mưa làm gió với iTunes nhưng cũng không thể mạnh tay trước sự vươn lên của Amazon, Ebay và hàng loạt công cụ tương tự khác thì Google có thể nghiễm nhiên một mình một ngựa với Google Search hiện đang chiếm thế thượng phong trong lĩnh vực tìm kiếm web, với YouTube mà lưu lượng truy cập lớn hơn bất kỳ website nào khác trên thế giới…
“Nói một cách dễ hiểu, bây giờ, chúng ta có thể không cần Microsoft, Yahoo, Amazon, Ebay, Apple… nhưng rất cần và phải cần Google – một nhà phân tích cho biết – Những dịch vụ miễn phí, cực tốt của họ hỗ trợ người sử dụng internet một cách hữu hiệu về mọi mặt. Nếu cần tìm kiếm, dù ghét Google Search nhưng bạn vẫn phải dùng nó. Nếu muốn xem các video mới, lạ thì dù ghét YouTube, bạn vẫn sẽ phải vào đây để lục lọi”. Quyền lực ngầm của Google nằm ở những nền tảng này.
Với những công ty muốn quảng bá website, họ luôn luôn cần đến Google Search và dù Google có bán quảng cáo theo từ khóa với giá khoảng 40 USD cho mỗi click lên từ khóa ấy thì các ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty bảo hiểm… vẫn phải chấp nhận vì đây là thế giới của… Google Search.
Trước kia, đã có những công ty vượt rào dùng kỹ thuật SEO để làm lệch kết quả tìm kiếm trên Google Search hay tung các clip quảng cáo lên YouTube mà không “xin phép” Google thì đã ngay lập tức bị Google trừng trị thích đáng. Nhiều hãng đã bị đánh rơi ra khỏi bảng kết quả tìm kiếm của Google Search, trong khi các kênh quảng cáo của những công ty “lậu” đã bị giảm tốc độ đến mức thê thảm.

Sẽ còn tiến xa

Trong thế giới miễn phí của mình, Google lại tiếp tục thu được những khoản tiền khổng lồ. “Cách làm của họ rất hiệu quả và thông minh- Wall Street Journal nhận định – Đó là lý do tại sao trên thị trường chứng khoán Nasdaq của Mỹ, giới đầu tư đánh giá cổ phiếu của Google cao nhất và vượt giá trị cổ phiếu đứng thứ 2 của Apple tới 2-3 lần. Google sẽ còn tiến xa nhờ ván bài miễn phí của mình”.
Theo marketingchienluoc

Cô gái Việt và ý tưởng kinh doanh nhà hàng nhờ “Sống – Ăn – Yêu”

Sau 20 năm sống và trưởng thành ở Nhật, chỉ mới hơn 2 năm trở về Việt Nam, cô gái Mỹ Hằng đã triển khai tới 4 nhà hàng cà phê theo mô hình nhượng quyền – MOF Japanese Sweets & Coffee.

Cuộc giao thoa ẩm thực

Bằng tiếng Việt còn lơ lớ Mỹ Hằng nói rằng, cô chọn kinh doanh ẩm thực vì đam mê và cô muốn “ẩm thực được thưởng thức bằng tất cả giác quan”. Sinh ra và lớn lên tại Nhật, Hằng được mẹ cô kể rất nhiều về quê hương Việt Nam. “Mẹ dạy tôi tiếng Việt, chỉ cho tôi biết Việt Nam hình chữ S, dạy tôi hát bài Bắc kim thang,… Tôi quấn quýt với mẹ nhất là khi vào bếp, những món ăn thuần Việt mẹ nấu luôn làm tôi tò mò và thích thú”. Càng lớn, niềm đam mê ẩm thực của Hằng càng hiện rõ. Cô thường vác ba lô đi chu du khắp Nhật Bản để thưởng thức đặc sản của mỗi vùng miền. 2 năm trước cô đã háo hức được quay trở về Việt Nam và hàng ngày mê mẩn với đủ thứ bánh xèo, gỏi cuốn, phở… Hằng nói: “Không ngờ ẩm thực quê hương mình lại phong phú và đa dạng đến vậy”. Chỉ có một điều làm Hằng thắc mắc là món ăn Việt Nam thì nhiều thật, nhưng ăn xong món chính, muốn ăn nhẹ tráng miệng lại không biết ăn gì ngoài chè, sinh tố, kem. Trong khi ở Nhật, đó là cả một thiên đường về bánh kẹo, kem và đồ ngọt… tráng miệng. “Lúc đó tôi cũng chỉ mong nếu ở Việt Nam mình có thêm đa dạng đồ ăn ngọt thì quá tuyệt”, Hằng bộc bạch.
            Bài viết nổi bật - Cô gái Việt và ý tưởng kinh doanh nhà hàng nhờ Sống - Ăn - Yêu
Tình cờ Hằng được gặp một nhóm bạn của mẹ đang đấu thầu để lấy về Việt Nam mô hình nhượng quyền MOF Japanese Sweets & Coffee rất nổi tiếng tại Singapore. Ngồi lần giở từng trang thực đơn của mô hình này, Hằng cảm thấy rất thú vị và quyết định chia sẻ với gia đình ý muốn được ở lại Việt Nam kinh doanh ẩm thực với niềm tin, mình sẽ là nốt giao thoa của 2 nền văn hóa, góp phần đưa dự án trở thành hiện thực. Vậy là MOF Japanese Sweets & Coffee chính thức xuất hiện tại TP.HCM vào tháng 7/2009, tại địa chỉ đầu tiên ở 30 Lê Lợi, Q.1.

Từ gốc đến ngọn

Là mô hình nhượng quyền kinh doanh nên Hằng rất quan tâm đến sản phẩm cũng như dịch vụ của mình. Tất cả các nguyên liệu sử dụng tại MOF đa phần phải nhập và chọn lọc từ Nhật Bản, Singapore, Pháp, Bỉ… được kiểm tra kỹ lưỡng từ đầu vào đến đầu ra. Cái khó nhất trong giai đoạn đầu là đưa ra giá cả sao cho phù hợp với mức sống của người dân và cân đối được thu chi. Giá thành nguyên vật liệu luôn phải tính thêm thuế nhập khẩu cộng chi phí vận chuyển làm giá luôn bị đội lên cao hơn nhiều so với giá ở nước ngoài, nhưng giá bán ra lại phải thấp hơn vì sức mua của khách hàng Việt Nam còn khá hạn chế.
Bài viết nổi bật - Cô gái Việt và ý tưởng kinh doanh nhà hàng nhờ Sống - Ăn - Yêu
Dù biết khó khăn, nhưng Hằng vẫn giữ ý tưởng của riêng mình: cố gắng mang đến cho khách hàng những món ăn Nhật giống hệt như những gì Hằng đã từng thưởng thức. “Gốc có tốt thì ngọn mới khỏe”- Hằng quan niệm vậy. Những món được khách hàng yêu thích ở MOF là các món ăn liên quan đến trà xanh và phải là trà xanh hạng A nhập khẩu từ Shizuoka (Nhật Bản). Loại trà này làm cho các món ăn thực sự đẹp về màu sắc và mùi vị khó quên. Và Hằng quyết tâm giữ vững chất lượng này, bởi cô tin rằng thức ăn ngon, có lợi cho sức khỏe mới có chỗ đứng lâu dài trên thị trường.

Mở lối đi riêng

MOF là một mô hình nhượng quyền cần được đảm bảo sự thống nhất với các chi nhánh của nước ngoài về mặt chất lượng, dịch vụ. Để làm việc đó, Hằng cho biết cô phải luôn tìm tòi, nghiên cứu thêm thị hiếu của khách hàng, thị trường Việt Nam để hoạt động của mô hình này càng thêm phong phú. Ban đầu thực đơn của MOF chỉ chủ đạo về thức ăn ngọt, tráng miệng kiểu Nhật. Về sau, Hằng quan sát thấy khách hàng hay hỏi về món ăn mặn như mì Ramen, Udon… vậy là cô triển khai thêm những thực đơn về thức ăn mặn. Kể từ đó, khách hàng đến MOF có nhiều sự lựa chọn hơn và không phải tốn thời gian đi nhiều nơi. Mang thức ăn Nhật chinh phục khách hàng Việt Nam, MOF cũng liên tục phải lắng nghe khách hàng. Ban đầu khách hàng thường thắc mắc sao kem của MOF màu không sặc sỡ, không trang trí thêm hạt dẻ, sốt, bánh cookies… mà chỉ là một viên kem trơn. Cô giải thích: “Khi thưởng thức một viên kem quýt Nhật trơn, sẽ cảm nhận được thoang thoảng hương vị quýt Nhật. Rồi khi ăn vào, hương vị của một trái quýt Nhật nguyên chất hòa quyện trong miệng sẽ đọng lại rất lâu”. Hằng cũng muốn trung thành với ẩm thực sạch, có lợi cho sức khỏe khi tuyên bố các kem của MOF sử dụng thực phẩm chế biến từ nguồn gốc thiên nhiên. Hằng nói: “Tôi tin là khách hàng cũng dần nhận ra giá trị đặc biệt trong từng viên kem của MOF và ngày càng yêu thích. Điều đó đã trở thành động lực giúp tôi tìn rằng mình đang đi theo một hướng riêng đúng đắn và không sợ lạc đường nữa”.

Tiếp tục ẩm thực xanh

Dù phải sống xa gia đình, nhưng bù lại ở Việt Nam Hằng có rất nhiều bạn bè, khách hàng thân thiết. “Bạn bè người Nhật có, Việt có vì tôi hay lân la hỏi chuyện để hiểu thêm suy nghĩ và mong muốn của họ. Tôi cũng hay trở về Nhật, một phần để thăm lại gia đình, bạn bè, phần khác để nắm bắt xu hướng ẩm thực của Nhật để kịp thời mang về Việt Nam”. Gần đây, Hằng còn cho phát triển dòng sản phẩm chocolate tươi rất được ưa chuộng tại Nhật và đang chờ những phản hồi tích cực từ khách hàng Việt Nam. Với cô chủ trẻ tuổi này, ẩm thực cần được thưởng thức bằng tất cả giác quan. Vì thế, Hằng luôn cố gắng hướng MOF trở thành một nơi thưởng thức ẩm thực thật sự, để mỗi khi khách hàng ngồi xuống ghế cảm nhận được một không gian thoải mái, thưởng thức thật sự món ăn, cảm nhận được giá trị ẩm thực và sức khỏe, dù đó chỉ là một viên kem hoặc một phần ăn thịnh soạn. Câu slogan: “Sống – Ăn – Yêu” của MOF cũng bắt nguồn từ mong muốn và suy nghĩ đó của cô chủ này. Bên cạnh 4 cửa hàng hiện có, MOF còn dự định phát triển thêm một số chi nhánh nữa tại TP.HCM cũng như tìm kiếm đối tác nhượng quyền tại Hà Nội. Hiểu rằng, “lớn sóng, lớn thuyền”, Hằng nói: “Tôi cần phải nỗ lực thật nhiều hơn để giữ vững hướng đi của mình. Tôi hy vọng với những kiến thức, am hiểu của mình về cả 2 nền văn hóa đặc sắc này, tôi có thể là chiếc cầu nối bền vững để khách hàng Việt Nam tiếp xúc được với những tinh hoa của ẩm thực Nhật Bản và ngược lại”.
Flag Counter