Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

CEO tuổi teen với ý tưởng kinh doanh kiếm ‘bộn’ tiền

Từ những sáng tạo tưởng chừng như trò chơi của trẻ con, nhiều teen đã bất ngờ trở thành doanh nhân nhí và kiếm bộn tiền khi còn đang “tuổi ăn tuổi lớn”.

Leanna Archer

Khi được mọi người khen ngợi về mái tóc đẹp và hỏi về bí quyết giữ tóc, Leanna đã nảy ra sáng kiến kinh doanh các sản phẩm chăm sóc tóc. Khi đó, cô bé mới 11 tuổi. Giờ đây ở tuổi 15, Leanna đã sở hữu một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên.
Bài viết nổi bật - CEO tuổi teen với ý tưởng kinh doanh kiếm bộn tiền
Năm ngoái công ty của Leanna đã thu lợi nhuận hơn 100.000 đô la, dự tính tới cuối năm nay, lợi nhuận sẽ tăng gấp 3. Leanna cũng đang chuẩn bị để mở rộng mạng lưới phân phối các sản phẩm chăm sóc tóc ra toàn nước Mỹ. Leanna luôn cho rằng “Không có ai thành công mà chưa trải qua vài lần thất bại”.

Robert Nay

Nhờ sáng tạo ra trò chơi Bubble Ball, cậu học sinh lớp 8 Robert Nay đã sở hữu một công ty trò chơi riêng. Robert rất thích chơi game và cậu thường xuyên sáng tạ ra những trò chơi mới nhằm thỏa mãn đam mê của mình. Robert không hề biết gì về lập trình và phải tự mày mò học từ đầu.
Bài viết nổi bật - CEO tuổi teen với ý tưởng kinh doanh kiếm bộn tiền
Trong vòng 1 tháng Robert đã hoàn thành 4.000 dòng code của Bubble Ball. Bố mẹ đã tài trợ cho Robert 1 máy Macbook và mua các bản quyền phần mềm trị giá 1.200 đô la. Bubble Ball có thể chơi được trên các thiết bị của Apple hoặc các thiết bị Android và cho tới nay đã đạt 7 triệu lượt tải về.

Mark Bao

Khi Mark Bao lên lớp 5, cậu đã viết ra một ứng dụng nho nhỏ để giúp giải quyết đống bài tập về nhà, và sau đó in ra đĩa mềm rồi bán cho những bạn cùng lớp với giá 5 đôla một bản. Khi bắt đầu vào trường cấp 3, Mark đã tạo ra Debateware, một phần mềm dành cho những nhóm tranh luận tại các trường cấp 3 và cao đẳng cùng nhiều dự án cũng như sản phẩm khác.
Bài viết nổi bật - CEO tuổi teen với ý tưởng kinh doanh kiếm bộn tiền
Với sự ra đời của trang web threewords.me, tên tuổi của Mark được nhiều người biết đến. Sau 3 tuần, threewords.me đã có trên 250.000 tài khoản, 5 triệu người viếng thăm, 4,3 triệu từ được update, và hơn 17 triệu lượt truy cập. Mark đã bán trang web này cho một ‘nhà thầu’ internet để lấy vốn đầu tư cho những ý tưởng tiếp theo của mình.
Mark Bao lớn lên ở Wellesley Massachusetts. Năm 4 tuổi, cậu theo cha mẹ, hai bác sĩ chuyên ngành nghiên cứu về ung thư, di cư sang Mỹ. Hiện tại cậu là sinh viên năm thứ nhất tại trường đại học Bentley ở Waltham, Massachusetts.

Lizzie Marie Likness

Để nuôi ước mơ được học cưỡi ngựa, Lizzie khi đó mới 6 tuổi đã nghĩ ra cách làm bánh nướng và mang bán ở hội chợ. Nhưng cuối cùng, công việc bếp núc đã thu hút Lizzie. Cô bé đã mạnh dạn sáng lập ra Lizzie Marie Cuisine, nơi dạy nấu bữa ăn tốt cho sức khỏe, sống lành mạnh.
Bài viết nổi bật - CEO tuổi teen với ý tưởng kinh doanh kiếm bộn tiền
Nhờ có tài nấu nướng, Lizzie nhận được nhiều lời mời biểu diễn với những đầu bếp danh tiếng và xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình trực tiếp. Lizzie cũng được chọn làm gương mặt đại diện cho Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.
Hiện tại, Lizzie đã có một chương trình nấu ăn riêng trên TV và còn dự định phát hành sách về nấu ăn.

Tadashi Yanai và những chiêu kinh doanh mới lạ

Với sự dịch chuyển nguồn lực, các doanh nhân Nhật đặt hàng tại Trung Quốc, Indonesia hay Thái Lan, cử người giám sát chất lượng rồi xuất ngược về tiêu thụ ở Nhật Bản.

Giá rẻ và mạng rộng

Cũng như nhiều năm trước, năm 2011, Tạp chí Forbes tiếp tục đưa tỷ phú Tadashi Yanai, chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing vào vị trí số 1 của bảng xếp hạng người giàu nhất Nhật Bản. Ông cũng nhiều năm góp mặt vào danh sách 100 người giàu nhất thế giới. Đúng với tên gọi là Fast Retailing, công ty của ông đã phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực bán lẻ và trở thành một hãng bán lẻ thời trang phát triển nhanh nhất nước Nhật, đánh bại các đối thủ sừng sỏ ra đời trước hàng chục năm. Với chiến lược cạnh tranh bằng giá cả, Fast-Retailing đã gây nhiều trở ngại cho các đối thủ cạnh tranh. Ngày nay, Yanai đứng trong danh sách 10 người đóng thuế nhiều nhất nước Nhật, là người sở hữu nhiều cổ phần nhất 26,6% trong Fast Retailing, với giá trị vốn hóa lên đến 10 tỷ USD.
Bài viết nổi bật - Tadashi Yanai và những chiêu kinh doanh mới lạ
Tốt nghiệp Đại học Waseda danh tiếng tại Tokyo năm 1971 với tấm bằng cử nhân khoa học chính trị nhưng sự nghiệp của Tadashi Yanai lại chuyển hướng sang kinh doanh thời trang. Tham vọng của ông là đưa Fast Retailing vươn lên sánh ngang với Levis Strauss về mức độ phổ biến và tương đương với Mc Donald về quy mô trên toàn thế giới
Năm 1968, dưới sự quản lý và điều hành của Tadashi Yanai, Fast Retailing đã có chi nhánh tại hầu hết các tỉnh và thành phố. Trong khi ngành công nghiệp thời trang Nhật Bản suy thoái thì Fast Retailing vẫn tăng trưởng ổn định và trở thành một trong những dây chuyền sản xuất quần áo lớn nhất Nhật Bản. Bí quyết của Yanai là bán những trang phục may sẵn cho mọi lứa tuổi và giới tính. Năm 2000, chuỗi cửa hàng của ông bao gồm 500 cửa hàng nhỏ, có tên gọi là UNIQLO, có tổng doanh thu bán hàng hàng năm lên đến 3,3 tỷ USD. Đến năm 2008, số cửa hàng UNIQLO là 840 trên khắp thế giới, năm 2009, thêm 30 cửa hàng UNIQLO được thành lập và đến 2011 số cửa hàng đã vọt lên xấp xỉ 1.000, doanh thu đạt 5 tỷ USD, thu nhập trước thuế của công ty này là 1,2 tỷ USD. Yanai cho biết, công ty chinh phục khách hàng bằng giá cả và phục vụ khách hàng bằng mạng lưới cửa hàng rộng khắp. Câu nói ưa thích nhất của ông là: “Tôi muốn xây dựng hình mẫu Mc Donald(mạng lưới) trong ngành công nghiệp thời trang”.

Dịch chuyển nguồn lực

Thành công của Fast Retailing bắt nguồn từ sự dịch chuyển nguồn lực được giới doanh nhân Nhật ca ngợi là “tiền đề cho cuộc cách mạng trong cấu trúc kinh doanh của các công ty Nhật”. Theo đó, các doanh nhân Nhật đặt hàng tại Trung Quốc, Indonesia hay Thái Lan, cử người giám sát chất lượng rồi xuất ngược về tiêu thụ ở Nhật Bản. Yanai đã chuyển nguồn lực sản xuất ra nước ngoài và 90% nằm tạiTrung Quốc. Nhờ đó, trong khi người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra từ 30 đến 50 USD để mua một cái áo khoác sản xuất tại Nhật Bản, thì cùng với số tiền đó giờ đây họ đã có thể mua từ 2 – 4 chiếc áo của Fast Retailing với giá 10 USD/cái.
Một trong những công thức kinh doanh của Yanai là tuyển dụng nhân viên đã được đào tạo kỹ lưỡng và có tay nghề cao tại Nhật. Sau đó những người này được ông phái sang để huấn luyện công nhân Trung Quốc từ kỹ thuật chọn sợi, nhuộm, dệt vải đến kỹ thuật cắt ráp, may áo quần.
Điều đặc biệt làYanai không hề sở hữu một nhà máy hay một công ty may mặc nào tại Trung Quốc. Công việc của ông chỉ là đào tạo nhân viên rồi đưa ra kiểu dáng cho các công ty may mặc Trung Quốc gia công dưới sự giám sát và quản lý chất lượng khắt khe của Fast Retailing. Các sản phẩm may mặc được sản xuất ở Trung Quốc có giá rất rẻ và gửi trực tiếp đến toàn bộ các cửa hàng bán lẻ UNIQLO rải rác khắp trên lãnh thổ Nhật.
Nhờ nhập khẩu quần áo từ Trung Quốc, nơi có chi phí nhân công rất thấp, Yanai đã tạo dựng cho Fast Retailing một lợi thế lớn hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh khác tại Nhật Bản, những người chỉ cắt giảm giá thành mà không kèm theo việc cắt giảm chi phí. Những khách hàng trẻ tuổi, những người phải sống trong một thập kỷ kinh tế suy thoái kéo dài tỏ ra đặc biệt quan tâm đến sản phẩm của Fast Retailing.

Giấc mộng đế chế

Theo đánh giá của giới doanh nhân và người tiêu dùng, Yanai đã làm thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ Nhật Bản, vốn phụ thuộc rất nhiều vào giá cả ấn định trước, cũng như vào các nhà môi giới với khoản hoa hồng cắt cổ. Chính Yanai đã tạo ra làn sóng hợp lý hoá sản xuất và phân phối để cắt giảm giá thành tại Nhật. Yanai đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chỉ số giá tiêu dùng Nhật tăng thêm chút ít trong bối cảnh liên tiếp giảm phát trong nhiều năm trở lại đây.
Bây giờ, câu hỏi đặt ra là: liệu một người có chỗ đứng vững chắc trên thị trường như vậy có thể thành công khi xâm chiếm thị trường may mặc thế giới? Tadashi Yanai luôn quyết tâm khẳng định điều đó. Với hàng trăm cửa hàng tại Nhật Bản, một con số đủ để thoả mãn nhu cầu của thị trường trong nước, cũng như việc ngành công nghiệp may mặc Nhật Bản đang dần hạn chế nhập khẩu từ nước ngoài, thì việc Yanai nghĩ đến các kế hoạch chuyển hướng kinh doanh sang nước ngoài là rất tự nhiên. Yanai tự tin đến nỗi ông cho rằng, một ngày nào đó các nhãn hiệu may mặc thuộc dây chuyền UNIQLO của ông sẽ trở thành cái tên quan thuộc trong các gia đình Anh và Mỹ, tương tự như Gap hay Marks&Spencer, những nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới hiện nay.
Trước mắt, Yanai có kế hoạch mở thêm 50 cửa hàng UNIQLO tại Anh trong vòng ba năm tới. “Chúng tôi sẽ có khách hàng, vì chúng tôi sẽ bán giá rẻ hơn hàng của Gap ở London. Và trong 10 năm nữa, rất có thể chúng tôi sẽ lớn mạnh hơn cả Gap”, Yanai cho biết. Ngoài thị trường truyền thống là Nhật Bản, Fast-Retailing đang mở rộng thêm các thị trường mới ở New York, London, Paris. Theo Yanai, những bạn hàng ở đây sẽ là cầu nối để Fast Retailing chiếm lĩnh các thị trường Anh, Mỹ, Pháp.
Mặc dù ngành may mặc thế giới đang có xu hướng xoá nhoà biên giới giữa các quốc gia, nhưng có lẽ đối với việc bán lẻ quần áo thì đây chưa hẳn là yếu tố dẫn đến thành công. Muốn có một đế chế như Gap hay Mark&Spencer, Yanai vẫn còn rất nhiều việc phải làm, cũng như cần có nhiều chiến lược kinh doanh mới lạ và hiệu quả hơn.
Flag Counter