Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Nghệ thuật kinh doanh của thương hiệu McDonald’s


Nói về hiện tượng McDonald’s thì phải kể đến người có công phát triển nó: Ray Kroc. Kroc đã chứng minh được triết lý kinh doanh mới: “kinh doanh là nghệ thuật phục vụ khách hàng theo cách của bạn”.
Kiến thức kinh doanh - Nghệ thuật kinh doanh của thương hiệu McDonald’s 
Trước khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, trên thế giới có hơn 25.000 cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s và có khoảng 1,5 triệu người làm việc cho nó. Một cuộc thăm dò cho thấy biểu tượng chữ M màu vàng của McDonald còn dễ nhận ra hơn cả chữ thập đỏ chứng tỏ tính phổ cập của thương hiệu hàng đầu thế giới này.
Nói về hiện tượng McDonald’s thì phải kể đến người có công phát triển nó: Ray Kroc. Kroc bắt đầu lao động từ rất sớm bằng quầy bán nước chanh ở trước nhà mình và làm thêm tại những cửa hàng tạp phẩm trong mùa nghỉ hè. Dưới mắt cậu bé có máu mê làm ăn này, thế giới xung quanh là một thương trường rộng lớn mà ai biết kinh doanh sẽ thắng. Khi bước sang lứa tuổi teen, Kroc bỏ học để bán hàng cho công ty Lily-tulip. Bằng khả năng thiên phú của mình cậu nhanh chóng trở thành người bán hàng giỏi nhất công ty. Kroc chia tay với Lily sau 10 năm làm việc rồi bỏ ra 10 năm nữa rong ruổi khắp nước Mỹ bán loại máy trộn sữa Multimixer.
Khi doanh thu sụt giảm do người mua không có, Kroc đang buồn phiền thì nhận được đơn đặt hàng từ một nhà hàng ở California. Khi Kroc tới nhà hàng, anh nhìn thấy một cửa hàng hamburger nhỏ gần đó do hai anh em Dick và Mac Donald làm chủ. Đây là một cửa hàng mới lạ, tự phục vụ theo dây chuyền không có ghế ngồi còn thực đơn chỉ có bánh pho mát, hamburger, khoai tây chiên, đồ uống và sữa lắc. Khách hàng đặt hàng và nhận thức ăn trong chưa đầy một phút. Lập tức, trong đầu Kroc hiện lên câu hỏi: tại sao không nhân rộng mô hình nhà hàng này ra khắp nước Mỹ? Đem ý tưởng này thảo luận với anh em McDonald thì họ trả lời là không hứng thú với đề nghị. Nhưng hai người cũng đồng ý nhượng quyền kinh doanh mô hình nhà hàng McDonald’s cho Kroc. Cờ đã có trong tay, Kroc bắt đầu phất với cửa hàng McDonald cải tiến đầu tiên mở năm 1955 do anh làm chủ.
Nhưng vận may chỉ đến với Kroc khi anh gặp Harry Sonnenborne, một người đã chỉ cho anh cách kiếm tiền thông qua kinh doanh bất động sản. Kroc thành lập một công ty mua hoặc cho thuê đất mở nhà hàng và dùng tiền kiếm được phát triển thêm mô hình cửa hàng McDonald. Những người kinh doanh McDonald sẽ phải trả tiền thuê đất hoặc một phần trăm doanh thu của họ. Không lâu sau, 1000 cửa hàng McDonald mọc lên trên nước Mỹ. Sau đó ông bỏ ra một khoản tiên lớn thâu tóm toàn bộ thương hiệu McDonald’s từ tay anh em nhà McDonald, thoát khỏi tình trạng nhượng quyền để có thể tự do điều hành công ty theo cách mình muốn. Kroc đã chứng minh được triết lý kinh doanh mới: “kinh doanh là nghệ thuật phục vụ khách hàng theo cách của bạn”.

Kinh nghiệm kinh doanh của Chủ Tịch Vincom


Thế nhưng, chỉ sau vài năm làm việc tại Vinvom, cùng với đội ngũ của mình,doanh nhân Lê Khắc Hiệp đã tạo nên những thay đổi lớn. Chưa đầy 7 năm, bắt đầu từ tòa tháp đôi Vincom đầu tiên, ngoài hệ thống tổ hợp văn phòng – trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại 191 – Bà Triệu, Vincom đã trở thành một thương hiệu bất động sản hàng đầu Việt Nam, với nhiều các dự án trên khắp đất nước.
Năm 2004, công việc của ông Hiệp tại Prudential dường như không có gì phải phàn nàn. Giữ vị trí Phó tổng giám đốc, ông luôn được Tổng giám đốc và nhiều lãnh đạo cấp cao thừa nhận là “công thần” số một tại đây. Ông Hiệp là người đầu tiên xây dựng Prudential Việt Nam từ khi còn là một văn phòng đại diện, đồng thời đóng góp nhiều công sức, đưa công ty này phát triển với tốc độ thần kỳ, trở thành hiện tượng độc nhất vô nhị trong lịch sử ngành bảo hiểm nhân thọ thế giới. Đến nay, Prudential Việt Nam vẫn là công ty bảo hiểm nhân thọ duy nhất trên thế giới có 1 triệu khách hàng sau 2 năm.
   Kiến thức kinh doanh - Kinh nghiệm kinh doanh của Chủ Tịch Vincom
“Khi nhận lời mời của anh Vượng (ông Phạm Nhật Vượng – người sáng lập Vincom), tôi nghĩ đơn giản là mình sẽ làm được”.
Vì thế, cuối năm năm 2004, quyết định đột ngột rời Prudential của ông Hiệp để sang Vincom (một công ty Việt Nam mới thành lập) khiến nhiều người trong giới kinh doanh ngạc nhiên. Ông Hiệp cho biết, sau 10 năm cùng xây dựng và phát triển với Prudential, ông muốn tìm kiếm những thử thách mới.
“Khi nhận lời mời của anh Vượng (ông Phạm Nhật Vượng – người sáng lập Vincom), tôi nghĩ đơn giản là mình sẽ làm được. Trước đó, tôi cùng với mọi người ở Prudential đã xây dựng một công ty bảo hiểm rất thành công thì tại sao lại không thể làm được với Vincom? Hơn nữa, tôi muốn được góp một phần vào khát vọng cháy bỏng của anh Vượng, là xây dựng được những thương hiệu mang tâm hồn, trí tuệ Việt nhưng ở đẳng cấp quốc tế”, ông Hiệp nói thêm.
Tháng 9/2004, ông Hiệp trở thành Tổng giám đốc của Vincom. Vào thời điểm đó, rất nhiều người cho rằng, mô hình tổ hợp cao ốc văn phòng, trung tâm mua sắm, giải trí cao cấp như Vincom… sẽ khó thành công bởi nhu cầu của người dân Hà Nội cho dịch vụ này còn thấp.
Thế nhưng, chỉ sau vài năm làm việc tại đây, cùng với đội ngũ của mình, ông Hiệp đã tạo nên những thay đổi lớn. Chưa đầy 7 năm, bắt đầu từ tòa tháp đôi Vincom đầu tiên, ngoài hệ thống tổ hợp văn phòng – trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại 191 – Bà Triệu, Vincom đã trở thành một thương hiệu bất động sản hàng đầu Việt Nam, với nhiều các dự án trên khắp đất nước. Bên những tòa nhà riêng như Vincom City Towers tại Hà Nội, TP HCM, công ty còn triển khai xây dựng các khu đô thị hoàn chỉnh như Royal City, Times City, Vincom Village…
Lúc khởi điểm, Vincom có vốn điều lệ chỉ vài trăm tỷ đồng thì nay, con số đó là 3.800 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán khoảng 2 tỷ USD. Năm 2010, Vincom đạt lợi nhuận sau thuế lên tới 2.432 tỷ đồng.
Là chủ tịch hội đồng quản trị một công ty niêm yết có giá trị thị trường lên tới hàng tỷ USD, kiêm Phó chủ tịch của Vingroup – một tập đoàn lớn gồm nhiều công ty như Vincom, nhưng vẻ bề ngoài của ông Hiệp khá giản dị. Ngày bình thường, trông ông giống giám đốc công ty ngành kỹ thuật có vẻ mặt hiền lành, thật thà chứ không phải là chủ tịch hội đồng quản trị một công ty bất động sản lớn.
Chủ tịch của Vincom tâm sự: “Trải qua nhiều khó khăn, chúng tôi nhận ra rằng: Chìa khóa của thành công nằm ở niềm tin và sự chia sẻ. Trước hết là niềm tin vào bản thân, tiếp theo là truyền được niềm tin cho đồng nghiệp, rồi tạo được chữ tín, được niềm tin cho đối tác, khách hàng, nhà đầu tư…. Làm được những điều này, có muốn không thành công cũng không được”.
Làm được nhiều việc với Prudential trước đây và Vincom (hiện tại) nhưng điều khiến ông Hiệp vui và tự hào nhất là được tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội. Trước đây, khi còn làm việc tại Prudential, công tác từ thiện xã hội luôn được ông Hiệp chú trọng, góp phần xây dựng một hình ảnh công ty được nhiều người yêu mến và trân trọng.
     Kiến thức kinh doanh - Kinh nghiệm kinh doanh của Chủ Tịch Vincom
“Nếu mình làm được nhiều, cần chia sẻ với những người khác kém may mắn hơn thì những điều may mắn mới tiếp tục đến với mình” – ông Lê Khắc Hiệp (bên trái).
Niềm say mê của ông Hiệp với hoạt động này nhận được sự quan tâm đặc biệt từ những người sáng lập, cổ đông lớn của Vincom và Vingroup. Quỹ Thiện Tâm được thành lập từ tiền cá nhân cũng của những thành viên này. Chỉ riêng trong năm 2010, quỹ này đã thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, xã hội trên khắp đất nước Việt Nam với tổng số tiền trao tặng lên tới 170 tỷ đồng.
Riêng trong tháng cuối năm, ông Hiệp có một niềm vui đặc biệt khi đại diện cho quỹ trao tặng 6 vạn suất quà Tết mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho 6 vạn gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại một số tỉnh thành trên cả nước. “Những anh em ở Vincom và Vingroup đều có chung quan điểm về tình dân tộc, nghĩa đồng bào, về truyền thống lá lành đùm lá rách, kèm theo những yếu tố mang tính tâm linh khi làm việc thiện. Nếu mình làm được nhiều cần chia sẻ với những người khác kém may mắn hơn thì những điều may mắn mới tiếp tục đến với mình”, Chủ tịch hội đồng quản trị của Vincom tâm sự.
Flag Counter