Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

10 bài học quản trị doanh nghiệp từ Lady Gaga


Lady Gaga nổi tiếng khắp thế giới về diện mạo khác thường của mình, nhưng có ai biết cô ca sỹ này cũng rất nhạy bén trước kinh doanh?

Xét về khía cạnh kinh doanh, Gaga cũng thành công đến đáng kinh ngạc: doanh số đĩa nhạc bán ra ước tính lên tới 13 triệu album và 51 triệu đĩa đơn, nhận được 12 đề cử giải Grammy, và có những ca khúc bán chạy nhất trong lịch sử iTunes. Gaga rõ ràng phải có bí quyết nào đó.
Dưới đây là 10 điều mà doanh nghiệp của bạn có thể học được từ Lady Gaga.
1. Tận dụng sức mạnh của truyền thông xã hội

Một trong những thành công ấn tượng nhất của Lady Gaga là thu hút được một lượng người hâm mộ khổng lồ trên Twitter: 16 triệu người theo đuôi - con số nhiều nhất trên Twitter. Cho dù bạn có không ưa nhạc của Gaga, bạn vẫn phải kinh ngạc trước con số này. Hãy bắt đầu tích lũy số bạn bè và người hâm mộ trên các trang mạng xã hội cho công ty của mình.
 
Hãy tưởng tượng công ty của bạn là Lady Gaga, sẽ có 32 triệu con mắt đang chờ đợi để đọc những gì bạn đăng tải. Trong khi những gì Gaga thích và không thích có thể rất phù phiếm (ai quan tâm đến chuyện người ta phục vụ sushi sau cánh gà chứ?), thì những gì bạn thích hay không thích có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và giúp phát triển quy mô “khán giả” của bạn. Với số ký tự hữu hạn (140 trên Twitter và 420 trên Facebook), hãy viết những thông điệp thực sự có giá trị, ngắn gọn, súc tích và đi thẳng vào vấn đề.
2. Hợp sức với một công ty thành công khác

Để quảng bá cho album mới nhất của mình, Gaga đã hợp tác với Zynga, hãng game sản xuất trò Farmville rất nổi tiếng trên Facebook, trong một chiến dịch quảng bá nhiều tuần liền. Kết quả là sự ra đời của “Gagaville” nơi người hâm mộ có thể tìm thấy phong cách độc đáo của Gaga qua những hình ảnh như cừu đi xe máy, kỳ lân, hay pha lê đầy màu sắc.

Nghe thật ngu ngốc? Có thể, nhưng trong thời gian này, Gagaville cũng đang được tiếp thị thông qua các game nổi tiếng khác của Zynga như Words with Friends vaf Mafia Wars, nhờ vậy mà Gaga dường như xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Bạn có cần kỳ lân để tăng trưởng kinh doanh? Ồ không, dĩ nhiên, nhưng hãy nghĩ xa hơn, hãy hợp sức với các công ty khác - những công ty có thể có đối tượng khách hàng không giống bạn, nhưng lại có thể giúp bạn phát triển thương hiệu.

3. Thường xuyên làm mới mình
 
Lady Gaga thay đổi màu tóc và trang phục trong mỗi lần xuất hiện trước công chúng. Thậm chí cô ấy có thể thay đổi trang phục đến 3 lần/ngày cho các bữa ăn sáng, ăn trưa và ăn tối. Công ty bạn có nên thay đổi diện mạo logo hay website hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng? Ồ không, đó không phải một ý tưởng hay. Việc bạn nên làm là liên tục đổi mới thông tin và nội dung về mình.
 
Các thông tin xuất hiện trên Blog, Facebook hay Twitter bị đẩy xuống quá nhanh, do dó khách hàng sẽ chẳng thể nào tin tưởng bạn nếu bạn không theo kịp tốc độ của cuộc chơi. Tùy vào ngân sách cũng như lĩnh vực hoạt động của bạn, tốc độ “liên tục” có thể rất khác nhau. Điều bạn cần nhớ là phải cố gắng giữ sự hứng thú, quan tâm và mong đợi của khách hàng đối với mỗi thông tin cập nhật của bạn.
 
4. Gây sự chú ý bằng hành động kỳ quặc
 
Lady Gaga đã làm cả thế giói phải sửng sốt khi đến dự một lễ trao giải trong bộ váy làm từ thịt sống. Một trò quảng cáo nực cười? Chắc chắn là thế. Một tuyên bố nghệ thuật về việc thương mại hóa của các nghệ sĩ? Cũng có thể. Một chiếc nam châm đối với sự chú ý của quần chúng? Tuyệt nhiên là như vậy.
 
Mặc dù hành động này đã bị các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật lên án, cô ca sĩ này vẫn hạ cánh ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng “Những tuyên bố thời trang hàng đầu năm 2010” của tạp chí Time, còn bộ váy thịt sống đã được “xử lý” kĩ càng để trưng bày tại Đại sảnh Danh vọng Rock & Roll trong năm nay.
 
Hãy tìm “chiếc váy thịt sống” của riêng mình. Bạn định thực hiện tuyên bố nào về doanh nghiệp của mình để có được sự chú ý như Gaga đã làm đối với các hãng thịt bò hạng A? Đó chính là bài toán dành cho bạn và cả các nhân viên của mình.
 
5. Hãy khéo léo học theo những người truyền cảm hứng cho bạn
 
Có thể Lady Gaga không phải là người đầu tiên có phong cách đặc biệt. Nhiều nhà phê bình luôn cho rằng Gaga bắt chước, lấy cảm hứng từ, và thậm chí ăn cắp hình ảnh và âm nhạc của những nghệ sĩ đi trước như Madonna, Gwen Stefani, Missing Persons, Grace Jones... và danh sách vẫn chưa ngừng lại ở đó.
 
Có một cách để bạn “lấy cảm hứng” từ những con người, sản phẩm hay doanh nghiệp thành công khác mà không phải bắt chước đến từng chi tiết. Hãy chọn ra những đặc điểm mà bạn hâm mộ nhất, và cố gắng đưa nó vào doanh nghiệp của chính mình. Nhưng hãy chắc chắn là bạn chỉ lấy cảm hứng, chứ không bắt chước để vẫn có thể tự hào gọi đó là sản phẩm của riêng mình.
 
6. Hoạt động từ thiện
 
Gaga có thể ăn chơi trác táng, tiêu xài hoang phí, nhưng cô vẫn không quên làm từ thiện. Cô đã quyên tặng hàng triệu đô la cho các nạn nhân thiên tai và vì quyền lợi của những người mang giới tính thứ 3.
 
Tuy doanh nghiệp của bạn có thể không có đến hàng triệu đô để quyên góp, nhưng ủng hộ các quỹ từ thiện tại địa phương cũng là một cách thức hiệu quả. Bạn có thể quyên góp bất cứ thứ gì mình có, đổi lại tên tuổi của bạn sẽ được xuất hiện trước công chúng thông qua quỹ từ thiện đó.
 
7. Đừng bao giờ nghỉ ngơi
 
Lady Gaga chẳng bao giờ ngơi nghỉ, và hãy nhìn vào vị trí của cô ấy ngày hôm nay, những gì mà cô ấy đạt được chỉ sau một thời gian ngắn. Bạn nên thường xuyên nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần và sự tỉnh táo, hay bạn nên không ngừng tiến lên vì mục tiêu phát triển doanh nghiệp của mình? Làm việc quá sức cũng là một mối lo ngại, nhưng nếu bạn muốn học cách thành công như Lady Gaga, thì bạn cần nghiêm túc xem xét vấn đề này.
 
8. Nắm rõ những thiếu sót của mình
 
Khi Lady Gaga mới bắt đầu nổi tiếng, cô thường chọn che bớt gương mặt vốn không đẹp theo kiểu truyền thống của mình với những chiếc mặt nạ hay những cặp kính lớn. Nhưng chẳng bao lâu sau, cô cũng quyết định từ bỏ mặt nạ và kính để phơi bày những “thiếu sót” của mình. Có phải công ty của bạn bị bỏ qua vì mọi người cho rằng nó quá nhỏ để có thể hoạt động chuyên nghiệp? Tại sao bạn không tận dụng “thiếu sót” đó của mình bằng cách coi quy mô nhỏ như một tài sản của công ty?
 
9. Biết rõ khán giả là ai
 
Lady Gaga biết rõ khán giả của mình và mang đến cho họ những gì họ muốn. Người hâm mộ muốn Gaga thay đổi trang phục liên tục, và cô đáp ứng cho họ điều đó. Họ thích phong cách tàn bạo, khó tưởng tượng, và cô ăn mặc trang phục đàn ông, để đầu hói hay mặc một bộ váy bong bóng nhựa. Hãy tìm hiểu xem khách hàng của bạn muốn gì và đảm bảo rằng đó chính là thứ mà bạn đang mang đến cho họ.
 
10. Đặt tên cho người hâm mộ
 
Lady Gaga có những người hâm mộ cuồng dại mà cô gọi là “Những chú quỷ nhỏ” (Little Monsters) , và họ sẽ bảo vệ cô đến cùng. Gaga đã nuôi dưỡng tính cách và tư tưởng của đám đông này chẳng khác nào một “Quái vật mẹ” (Mother Monster). Bạn không nhất thiết phải đặt một cái tên kinh dị như Gaga, nhưng bạn vẫn nên nghĩ tới việc đặt tên cho nhóm khách hàng “sống chết có nhau” với bạn.
 
Bạn có biết MacHeads - cái tên mà Apple đặt cho những người hâm mộ ruột, những người sẵn sàng mua bất cứ một thiết bị nào mà Apple tung ra, bất kể chi phí có đắt đỏ tới đâu? Hãy đặt cho khách hàng ruột của mình một cái tên vừa vui nhộn vừa hấp dẫn, và điều đó sẽ nuôi dưỡng cảm giác cộng đồng giữa các khách hàng của bạn.
 

Theo TTVN/AllBusiness

Tuyệt chiêu giữ chân nhân viên của những CEO nổi tiếng


Hãy xem 10 doanh nhân sau đây đã làm những gì để công ty của họ luôn hấp dẫn để mọi nhân viên không mảy may có ý định nghỉ việc và bản thân họ luôn giành được sự ngưỡng mộ của các nhân viên?
Giám đốc điều hành công ty Victoria's Secret - Sharon Turney đã từng mô tả sản phẩm đồ lót của công ty cô là “vô cùng gợi cảm”.

Hãy thử tưởng tượng bạn là giám đốc điều hành của một công ty với số lượng nhân viên lớn. Bạn có nghĩ rằng công ty của mình đủ hấp dẫn để mọi nhân viên không mảy may có ý định nghỉ việc và bạn luôn giành được sự ngưỡng mộ của các nhân viên? Hãy xem mười doanh nhân sau đây đã làm những gì để đạt được điều đó.

Giám đốc điều hành công ty Victoria's Secret - Sharon Turney đã từng mô tả sản phẩm đồ lót của công ty cô là “vô cùng gợi cảm”.

"Chúng tôi đã đạt bước tiến đáng kể so với trước đây", cô giải thích trong cuộc hội thảo qua điện thoại năm 2008 với các nhà phân tích. "Chúng tôi liên tục sử dụng từ “gợi cảm" cho các sản phẩm của mình, nhiều đến nỗi từ đồ lót với ý nghĩa dung tục gần như đã bị lãng quên”.

Khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường là một trong những thách thức lớn nhất mà các giám đốc điều hành cần vượt qua – nhưng những nhân viên trong công ty Victoria's Secret đều phải thừa nhận rằng Turney là người đã làm việc này rất tốt.

Sharon Turney là một trong mười giám đốc điều hành nổi tiếng nhất trong lĩnh vực bán lẻ - theo cuộc khảo sát mới đây của Glassdoor.

Trang web này đã đưa ra danh sách những người dẫn đầu trong cuộc khảo sát, trong đó có tổng hợp ý kiến của các nhân viên cho rằng cấp trên của họ - tức là các giám đốc điều hành có công giúp cho hoạt động của công ty tốt hơn (theo Glassdoor). Glassdoor cũng khẳng định rằng cuộc bình chọn này diễn ra hoàn toàn minh bạch.

10. Sharon Turney


Công ty: Victoria's Secret

Tỉ lệ bình chọn: 78%

Điểm cộng: Làm việc với người quản lý này là một cơ hội tốt cho bất kỳ nhân viên nào. Các nhân viên sẽ được tham gia một chương trình đào tạo kinh doanh tuyệt vời. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Khi một sản phẩm mới được ra mắt, nhân viên và những đối tác sẽ được tặng hoặc giảm 50% cho sản phẩm này. 

Điểm trừ: Một nhân viên kinh doanh ở Syracuse, New York – Mỹ, nhận xét rằng giám đốc điều hành "chưa đánh giá đúng mức nhân viên, không quan tâm nhiều đến ý kiến của họ hoặc có lúc chỉ trích nhân viên chưa làm việc chăm chỉ để đạt mục tiêu đề ra”.

“Tôi biết rằng ban giám đốc cần đặt những mục tiêu cao hơn để nâng cao chất lượng công việc, nhưng nếu những nhân viên luôn chăm chỉ và đã cố gắng hết sức trong công việc, đừng nhận xét rằng họ vẫn chưa làm tốt”.

Glassdoor đã tổng hợp ý kiến của gần 20,000 người lao động để quyết định thứ hạng này.

9. Frank Blake


Công ty: Home Depot

Tỷ lệ bình chọn: 79%

Điểm cộng: Công ty có một kế hoạch làm việc cực kỳ linh động: Nhân viên có thể đăng ký ngày nghỉ phép bất cứ khi nào họ muốn, có thể đặt lịch làm việc 3 ngày 1 tuần – miễn sao vẫn hoàn thành tốt công việc của mình. Một chế độ làm việc thoải mái nhưng vẫn hiệu quả.

Điểm trừ: Một nhân viên kinh doanh nói về giám đốc điều hành: Họ không thể giữ giá cũ mãi được. Bên cạnh đó, nếu họ đãi ngộ với các nhân viên trong năm 1999 cũng giống như trong năm 2001, các nhân viên này sẽ  luôn trung thành với họ. Nhưng thực tế là họ giảm dần các ưu đãi, giảm các khoá đào tạo nhân viên kinh doanh. Đây là một nơi làm việc tuyệt vời - nhưng nó còn tuyệt vời hơn khi nguyên giám đốc điều hành Robert Nardelli làm việc.

8. Dennis H. Nelson


Công ty: The Buckle

Tỷ lệ bình chọn: 79%

Điểm cộng: "Họ có một hệ thống kế hoạch đáng nể, và lợi nhuận mà họ thu được là khoản lợi nhuận lớn nhất mà tôi từng thấy, cũng như lãi suất chiết khẩu khá cao."

Điểm trừ: Một  nhà kinh doanh ở Baton, Rouge thuộc tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ đưa ra lời khuyên cho giám đốc điều hành này rằng "hãy đối xử tốt hơn đối với nhân viên, ghi nhận những thành tích của họ, lắng nghe ý kiến của họ, đặc biệt là những nhân viên xuất sắc, đừng ép buộc họ thay đổi đội trưởng liên tục. Đó là công việc tốn kém thời gian, đặc biệt đối với những nhân viên kinh doanh thành công".

7. Jeff Bezos


Công ty: Amazon.com

Tỷ lệ bình chọn: 82%

Điểm cộng: "Môi trường làm việc năng động với nhiều khách hàng lớn. Rất nhiều ý tưởng thú vị được đưa ra và những khoản đầu tư thích đáng cho các ý tưởng trong tương lai.

Điểm trừ: Một giám đốc phát triển phần mềm ở Seattle, tiểu bang Washington – Hoa Kỳ nhận định: Vị giám đốc điều hành của trang web này thường đặt yêu cầu cao về bằng cấp của nhân viên. Nếu là tôi, tôi thà chọn một người tuy không có bằng cấp, nhưng trình độ chuyên môn cao hơn.

6. Sally Jewell


Công ty: REI

Tỷ lệ bình chọn: 88%

Điểm cộng: "Những đồng nghiệp thân thiện, rất có trách nhiệm với yêu cầu lịch trình công việc. Ngành công nghiệp vui vẻ. Nỗ lực hết sức trong giao tiếp với mọi nhân viên từ cấp dưới nhất".

Điểm trừ: Một đại diện kinh doanh ở Boston, tiểu bang Massachusetts - Hoa Kỳ khuyến khích người lãnh đạo "nên nhớ rằng họ đang sống trong một thế giới hợp tác và hệ thống phát triển (và nhấn mạnh điều này trong trang web của REI và trong tờ quảng cáo) cho những người chủ hợp tác muốn REI thực hiện, lắng nghe họ và có trách nhiệm với những gì họ nói.

Bên cạnh đó, giám đốc cũng nên khuyến khích nhân viên đưa ra phản hồi trực tiếp với mình, chứ không phải thông qua ngươi quản lý 

5. Blake W. Nordstrom


Công ty: Nordstrom

Tỷ lệ bình chọn: 90%

Điểm cộng: "Đội quản lý biết truyền cảm hứng, các mối quan hệ thân thiết, tỷ lệ công nhân bị buộc thôi viện thấp. Một nơi làm việc tràn đầy hạnh phúc và nhiệt huyết."

Điểm trừ: Một người kinh doanh đưa ra lời khuyên cho giám đốc điều hành: "Hãy tăng cường việc tiếp xúc trực tiếp với nhân viên của mình, chứ không phải chỉ giao tiếp với quản lý".

4. Michael A. Weiss


Công ty: Express LLC

Tỷ lệ bình chọn: 90%

Điểm cộng: "Giám đốc luôn nỗ lực tìm cách tăng doanh số bán hàng và đào tạo nhân viên".

Điểm trừ: Một nhân viên giấu tên ở Miami, Fla đưa ra lời khuyên đối với người quản lý này "đừng tạo áp lực lên nhân viên".

3. Jim Sinegal


Công ty: Costco Wholesale

Tỷ lệ bình chọn: 95%

Điểm cộng: "Quản lý tuyệt vời, nhiều cơ hội thăng tiến, nhân viên hòa đồng và công việc thú vị, đa dạng. Ngoài ra, công ty còn có văn phòng ở nhiều địa điểm khác nhau, và nhận viên có thể thay đổi địa điểm làm việc. 

Điểm trừ: Một trợ lý thu ngân ở Thornton, tiểu bang Colorado - Hoa Kỳ yêu cầu giám đốc điều hành "mở rộng lòng mình và lắng nghe ý kiến của nhân viên. Đó chắc chắn là những ý kiến đáng lưu ý để cho công ty.

2. Niraj Shah


Công ty: Wayfair (formerly CSN Stores)

Tỷ lệ bình chọn: 97%

Điểm cộng: "Họ đối xử rất tốt với nhân viên của mình, và các nhân viên đều có vô số cơ hội phát triển".

Một nhân viên tiếp thị ở Boston, tiểu bang Massachusetts cho biết "anh ta rất ấn tượng với khả năng của giám đốc điều hành trong việc tạo ra những thay đổi lớn  cho thật phù hợp với môi trường kinh doanh đầy biến động. 

Điểm trừ: Tuy nhiên, vị giám đốc này cũng cần "xem xét kỹ lưỡng về chức năng phòng dịch vụ khác hàng. Đáp ứng những mục tiêu của công ty trong việc thỏa mãn những dịch vụ chăm sóc nhiều tầng lớp khách hàng khác nhau không hề dễ dàng nếu phòng này vẫn hoạt động như hiện tại.

1. Mickey Drexler


Công ty: J. Crew

Tỷ lệ bình chọn: 98%

Điểm cộng: Một nhân viên thổ lộ "Tôi yêu môi trường làm việc nơi này, các nhân viên, nhân viên kinh doanh, trợ lý kinh doanh cũng như quản lý đều là những người xuất sắc”.

Điểm trừ: Một nhân viên kinh doanh ở Roseville, bang Minnesota - Hoa Kỳ, nhấn mạnh rằng giám đốc điều hành cần đề cao vai trò của giao tiếp cũng như "đặt kỳ vọng vào đội ngũ nhân viên kinh doanh và trợ lý kinh doanh. Ngoài ra, không ngừng khích lệ tinh thần họ cũng sẽ mang lại nhiều bất ngờ thú vị!”. 

Theo TTVN/Businessinsider
Flag Counter