Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Châm ngôn khởi nghiệp của 10 doanh nhân trẻ thành công

Đôi khi những thử thách đầu tiên trong khởi nghiệp luôn giống nhau. Vì thế, việc lắng nghe những chia sẻ, kinh nghiệm của những “tiền bối” là điều nên làm đối với bất cứ ai đang muốn bắt đầu sự nghiệp riêng của mình.

Sara Blakely- Nhà sáng lập Spanx

1. Sara Blakely- Nhà sáng lập Spanx
“Đừng bao giờ sợ thất bại. Cha của tôi thâm chí còn luôn khuyến khích… thất bại, bởi theo ông, chỉ khi trải qua cảm giác thất bại, chúng tôi mới có thể trưởng thành hơn được.”
2. Pete Cashmore- Nhà sáng lập công ty Mashable
“Bạn cần có không gian riêng để thoả sức sáng tạo và trải nghiệm những điều mới lạ. Hãy thông minh tạo ra khoảng cách cần thiết với người khác. Nếu không bạn sẽ dễ căng thẳng, mệt mỏi vì sự ảnh hưởng của họ đến công việc cũng như cuộc sống đời tư của mình”. 
3. Gurbaksh Chahal- Nhà sáng lập công ty RadiumOne
“Rất nhiều người trong giới kinh doanh luôn tính toán tỷ mỉ, lúc nào cũng phải trắng đen rõ ràng. Họ tin tưởng vào các bằng chứng hay số liệu thực tế. Nhờ đó, họ vận hành tiến trình kinh doanh minh bạch, thuận lợi hơn. Khi có ý tưởng kinh doanh, bạn cũng hãy tính toán trước xem mình cần gì, tìm hiểu thực tế thị trường và tự tin làm ăn buôn bán”.
4. Marcia Kilgore- Nhà sáng lập Bliss Spa, Soap and Glory và Fitflop
“Hãy lưu mọi thông tin lại trên giấy tờ, đặc biệt là khi làm việc với các đối tác kinh doanh khác. Khi mới khởi nghiệp, họ có thể thân thiện, cởi mở với bạn. Nhưng đồng tiền sẽ làm nhiều người thay đổi chóng mặt. Thế nên, tốt hơn hết là hãy thông qua một luật sư giúp bạn và đối tác thực hiện các văn bản giao kèo một cách chi tiết về vốn đầu tư cũng như trách nhiệm của các bên tham gia hợp đồng.
5. Jim Koch- Nhà sáng lập công ty Boston Beer và Samuel Adams Boston Lager
“Muốn làm ăn lâu dài, hãy kinh doanh những sản phẩm chất lượng tốt hơn hay giá thành rẻ hơn so với các doanh nghiệp khác. Nếu thua kém các đối thủ cạnh tranh cả về chất lượng lẫn giá thành hàng hoá thì bạn sẽ khó mà có chỗ đứng bền vững trên thị trường được”.
6. Tony Hsieh- CEO của công ty Zappos
“Hãy thành thật với chính mình. Nếu tuân thủ nguyên lý ấy, bạn sẽ đưa ra nhiều quyết định một cách dễ dàng và ít rủi ro hơn”.
7. Caterina Fake- Người đồng sáng lập công ty Flickr và Hunch

“Hãy chọn một thị trường tốt. Bạn có thể thay đổi cách tiếp cận thị trường ấy, nhưng đối với các vấn đề then chốt mà bạn chắc chắn phải đối mặt trong sự nghiệp kinh doanh thì nên từng bước giải quyết dần. Đừng bó hẹp bản thân trong khuôn khổ nào cả, cứ mở rộng tầm nhìn và quan sát và tìm ra nhiều phương thức cùng giúp bạn đạt được một mục tiêu”.
8. Scott Heiferman- Người đồng sáng lập công ty Meetup
“Điều đáng làm thì thường tốn nhiều thời gian. Thế nên hãy đồng thời cân nhắc nhiều phương án kinh doanh và trung thực nhìn nhận xem vụ làm ăn nào đáng làm hơn cả. Để gây dựng một công ty quy mô 100 triệu đôla, quãng thời gian bạn phải bỏ ra có thể không dừng ở mức 5 năm, mà đôi khi là 10 hay 15 năm. Cho nên hãy coi sự nghiệp kinh doanh của công ty bạn là sự nghiệp cả đời người”.
9. Dany Levy- Người sáng lập công ty DailyCandy
“Đừng tiêu tiền khi chưa kiếm ra tiền. Hãy chi trả một cách hợp lý và phục vụ những mục đích cần thiết cho công việc kinh doanh của bạn. Ví dụ, hãy đầu tư vào các cửa hàng cung ứng sản phẩm thay vì ký hoá đơn mua sắm nội thất văn phòng sang trọng”.
10. Bob Parsons- Cha đẻ của thương hiệu Go Daddy
“Bạn cần biết rõ địa vị của mình trong giới kinh doanh. Hãy tính toán trước mọi việc, chỉ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng mới mang lại thành công cho bạn”.
11. Barbara Corcoran- Người sáng lập công ty Corcoran Group, Shark Tank Judge và Investor
“Sự thú vị của kinh doanh buôn bán đó là khi bạn khởi nghiệp, tuy chặng đường đầy chông gai nhưng bạn sẽ có rất nhiều tình bạn đẹp. Giây phút kề vai sát cánh cùng họ trải qua những thăng trầm trên thương trường có thể là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong sự nghiệp. Do đó đừng chỉ biết kiếm tiền và theo đuổi địa vị và quyền lực mà bỏ lỡ những thành quả không kém phần ngọt ngào như thế”. 
12. Brian Sharples- Người đồng sáng lập công ty HomeAway
“Có những ý tưởng hay chưa phải là tất cả. Bởi kinh doanh không phải là lý thuyết xuông. Vô số người cũng đang nghĩ ra những điều giống bạn. Cho nên bạn đừng hài lòng với những sáng kiến nảy ra trong đầu mình mà hãy xây dựng một đội ngũ đối tác hùng hậu để biến những sáng kiến ấy thành công việc làm ăn mang lại lợi nhuận về lâu về dài”.

Theo TTVN/Entrepreneur

Quản lý nghiệp dưới góc nhìn Phật giáo: Thành công nếu 'đủ duyên'

Trải qua tất cả các loại cảm xúc buồn vui, cay đắng sau khi thành lập doanh nghiệp, ông Vương Vũ Thắng đúc rút: “Thành công hay không chỉ đơn giản là đủ duyên”.

Ông Vương Vũ Thắng (bên phải) – Phó Tổng Giám đốc VC Corp
Một người làm vườn có thể loại bỏ những hạt giống xấu và gieo trồng những hạt mầm tốt trên mảnh vườn của mình. Tương tự, trong nghiệp kinh doanh, bất kể ai trong chúng ta, từ nhân viên đến nhà quản lý đều có thể gieo vào tâm thức những hạt giống tốt để có thể thu lượm thành công và sự mãn nguyện trong sự nghiệp.

Đó là một trong những điểm cốt lõi của luật nhân quả, nguyên lý căn bản của đạo phật. Đó không phải là sự sáng tạo của đức phật, mà là nguyên lý tự nhiên của vũ trụ. Tuy nhiên, áp dụng điều này vào cuộc sống, nhất là trong công việc kinh doanh không phải là điều dễ dàng, mà đòi hỏi mọi người phải thấu hiểu cách thức vận hành của nhân quả.

Tại buổi chia sẻ sách “Quản lý nghiệp” do Câu lạc bộ Millionaire House tổ chức hôm 02/6, vị khách mời của chương trình, ông Vương Vũ Thắng – Phó Tổng Giám đốc CTCP Truyền thông Việt Nam (VC Corp), doanh nhân đã ứng dụng thành công triết lý đạo phật vào kinh doanh đã có những kiến giải rõ hơn về vấn đề này.

Làm điều đúng đắn giúp thị trường lành mạnh

Trong cuốn “Quản lý nghiệp” của Geshe Micheal Roach, tác giả viết: thay vì tìm mọi cách làm cho mình thành công, hãy làm cho đối tác của mình thành công. Dường như điều này là quá khó với đa số chủ doanh nghiệp. Ông Thắng cho rằng: “Thực ra điều đó cũng đúng nhưng quá lý thuyết. Việc ngồi nghĩ làm thế nào để đối thủ thành công là điều quá khó”. Là người kinh doanh rất thực tiễn, ông Thắng muốn bất cứ vấn đề gì cũng cần phải được giải thích rõ ràng và có những bước đi cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của doanh nghiệp nhất. 

Theo quan điểm của ông Thắng, mỗi người chỉ cần làm điều đúng cho thị trường lành mạnh. “Mình không cần phải ngồi cầu nguyện để đối thủ thành công nhưng hãy luôn nghĩ phải làm điều gì đó để thị trường lành mạnh hơn. Thị trường là nơi mọi người vốn quen làm một số điều không lành mạnh rồi, mình sẽ không bỏ thêm điều gì xấu vào đó nữa. Mình cho rằng, đó cũng là điều giúp đối thủ, giúp toàn thị trường rồi”. Ông Thắng cho biết, trong vòng 6 năm qua ông không lên báo chí nói gì về doanh nghiệp của mình. Vì đơn giản, nhiều đối thủ đều nói quá về mình, ông không muốn bỏ thêm một hạt giống như vậy vào thị trường.

Doanh nghiệp sẽ thành công nếu 'đủ duyên'

Từ xưa đến nay, mọi người đều nghĩ thành công là do nỗ lực bản thân, nhưng ông Thắng không nghĩ như vậy. Ông Thắng từng phá sản 3 lần khác nhau, trung bình khoảng 2 năm phá sản một lần. Trong những năm đầu khởi nghiệp, ông đã gặt hái được những thành công tương đối lớn, nhưng rồi ông lại lâm vào cảnh thất bại, nợ lần; đánh mất nhiều mối quan hệ bạn bè, họ hàng; mất hết uy tín,… Trải qua tất cả các loại cảm xúc buồn vui, cay đắng đó, ông nghĩ rằng chắc hẳn bên trong mình phải có một vấn đề gì đấy. Ông bắt đầu hiểu ra một mối liên hệ vật lý giữa tất cả những điều mình nghĩ, mình làm với sự vật, hiện tượng xung quanh. Rồi ông đi đến khẳng định: “Thành công hay không chỉ đơn giản là đủ duyên”.

Duyên là tất cả những gì chúng ta đã gieo trong quá khứ và hiện tại. Duyên (tiếng Anh: condition) nghĩa là “điều kiện”. Thành công của doanh nghiệp không do mình lãnh đạo quyết định. Nhà lãnh đạo chỉ là một trong hàng ngàn người, thậm chí hàng triệu người góp phần làm nên sự thành công của công ty. Khi các điều kiện bên ngoài cộng với tất cả những nhân chúng ta gieo hội tụ đủ, doanh nghiệp sẽ thành công, còn nếu không đủ dù nỗ lực đến mấy cũng không thành công.

Đôi khi, doanh nghiệp đang làm ăn bình thường bỗng nhiên một khách hàng lớn phá hợp đồng. Điều đó có nghĩa một đống tiền “đội nón ra đi”, công ty từ làm ăn có lãi thành thua lỗ. Bởi vậy, đơn thân nhà lãnh đạo không thể kiểm soát được thế giới. Cho nên, hãy từ bỏ suy nghĩ “Tôi sẽ làm được mọi thứ”.

“Khi hiểu thành công là đủ duyên, mỗi người sẽ quan tâm tạo ra những duyên phù hợp. Mình sẽ quan tâm đến tất cả những duyên xung quanh mình và tất cả những nhân mình giã gieo. Bởi mình hiểu rằng mọi việc đều vận hành theo luật nhân quả. Thành công cũng là do nhân quả. Không hẳn thành công là do cố gắng mặc dù sự cố gắng của mình cũng là một duyên trong hàng nghìn duyên ấy”, ông Thắng chia sẻ.

“Nếu suy nghĩ bản thân là nguyên nhân đưa đến thành công của công ty và chỉ quan tâm đến những thứ của cá nhân mình, nhà lãnh đạo sẽ để mất nhiều nhân quan trọng. Nhiều khi, một nhân viên kế toán buồn bã hay một khách hàng nổi giận cũng ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp mình”, ông Thắng lưu ý.

Do vậy, mỗi doanh nghiệp phải nỗ lực hết sức, phải gieo những nhân lành, chuẩn bị tất cả các duyên tốt nhưng để thành công phải đủ duyên. 

'Quản lý nghiệp' thế nào cho đúng?

Khi có công ty, chủ doanh nghiệp có thể chia sẻ nghiệp cho tất cả những người trong công ty mình. Tùy mối quan hệ nhân quả giữa mình và những người xung quanh mà chia sẻ nhiều hay ít. Làm điều tốt cho những người xung quanh cũng là điều có lợi cho mình vì mình được “cộng nghiệp”. Những người càng thân với mình thì sự cộng nghiệp càng mạnh mẽ.

Cho nên, ông Thắng khẳng định, điều đầu tiên, nhà lãnh đạo không phải đi giúp đối thủ của mình mà hãy giúp những người xung quanh mình trước. “Đừng nghĩ điều gì hoành tráng vội, mà hãy kiểm tra các mối quan hệ xung quanh mình, xem mình có thể giúp được gì không. Trong doanh nghiệp, những người thân cận nhất: giám đốc, cổ đông, đối tác, những người có mối quan hệ chặt chẽ với mình sẽ chia sẻ nghiệp cùng mình. Lãnh đạo phải đặt ra câu hỏi: “Nếu tôi khổ thì bao nhiêu người khổ theo” hoặc những người xung quanh khổ thì người nào làm tôi khổ nhất. Đấy là những người chia sẻ nghiệp với mình nhiều nhất”, ông Thắng lý giải.

Mặc dù chưa hề đọc cuốn “Quản lý nghiệp”, nhưng những khái niệm này không còn xa lạ với ông Thắng. Trải nghiệm cá nhân của ông mới thực sự là những bài học quý giá cho những người mang “nghiệp lãnh đạo” và bất cứ ai bước chân vào đời, mong muốn mang lại nhiều giá trị cho xã hội.

Ông Thắng còn nói, cuộc sống bận rộn là điều kiện giúp bản thân mỗi người gieo rất nhiều nhân lành. Và khi hiểu “nghiệp” chi phối cuộc sống của mình, mọi việc đều có nhân-quả, chúng ta sẽ lựa chọn và hành động sáng suốt nhất.

Kết thúc chương trình, chị Đặng Thanh Vân, CEO Công ty Thanhs, Phó Chủ tịch CLB Millionaire House tâm sự: “Những dẫn giải của ông Thắng về quản lý nghiệp, với bài học "nỗ lực đem đến thành công cho những đối tác tâm linh" đã cho tôi có một cái nhìn khác, đầy đủ hơn về thế giới quanh tôi. Điều đọng lại lớn nhất trong tôi, qua buổi chia sẻ lần này, tôi hiểu rằng "hạnh phúc là ở hành trình, không phải đích đến", đã thấm vào suy nghĩ của tôi, từ những việc nhỏ nhất".


Theo TTVN
Flag Counter