Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

10 sai lầm thường gặp khi lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch không chỉ là một văn bản mà nó chính là “tấm bản đồ“ dẫn đường cho bạn trong kinh doanh. Tuy nhiên, kế hoạch chỉ là bước đầu tiên, trong quá trình áp dụng vào thực tế, cần điều chỉnh cho phù hợp.


Dưới đây là 10 sai lầm cần tránh trong việc lập kế hoạch kinh doanh:
1. Hiểu sai mục tiêu
Mục tiêu là vấn đề quan trọng mà bạn cần dành nhiều thời gian suy nghĩ và phân tích. Kế hoạch không chỉ là một văn bản mà nó chính là “tấm bản đồ" dẫn đường cho bạn trong kinh doanh. Tuy nhiên, kế hoạch chỉ là bước đầu tiên, trong quá trình áp dụng vào thực tế, bạn cần điều chỉnh cho phù hợp.
2. Triển khai kế hoạch từng bước
Kế hoạch kinh doanh là một tập hợp các mô-đun kết nối. Bạn nên bắt đầu từ bất cứ phần việc nào. Đó có thể là việc mà bạn quan tâm nhất, hoặc việc mang lại nhiều lợi ích nhất. Đây là chiến lược, ý tưởng, thị trường mục tiêu, dịch vụ kinh doanh, dự đoán, tầm nhìn, hay bất cứ điều gì, chỉ cần bạn bắt tay vào làm mà thôi.
3. Kết thúc việc làm kế hoạch
Nếu bạn thôi không lập kế hoạch nữa, doanh nghiệp của bạn cũng không tồn tại được lâu. Kế hoạch luôn phải tồn tại và được thay đổi để phản ánh thực tế tình hình kinh doanh.
4. Không công khai kế hoạch cho nhân viên
Kế hoạch cũng là một công cụ quản lý. Bạn chia sẻ với tất cả nhân viên những thông tin cơ bản về kế hoạch và mục tiêu kinh doanh, các thông tin như tiền lương và một số thông tin nhạy cảm có thể không công khai. Chia sẻ các mục tiêu và đánh giá, sử dụng kế hoạch để xây dựng tinh thần đồng đội và không khí làm việc bình đẳng. Điều này không đồng nghĩa với việc chia sẻ kế hoạch ra bên ngoài, ngoại trừ trong trường hợp bạn cần huy động vốn.
5. Nhầm tiền mặt với lợi nhuận
Có khác biệt rất lớn giữa hai khái niệm này. Chờ khách hàng trả tiền có thể làm tê liệt tình hình tài chính của bạn mà không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận. Xả hàng tồn kho có thể mang lại tiền mà không thay đổi lợi nhuận. Lợi nhuận là một khái niệm kế toán, tiền mặt là tiền trong ngân hàng. Hãy nhớ: Bạn không trả hóa đơn bằng lợi nhuận.
6. Tập trung quá nhiều ưu tiên
Bạn chỉ cần nhấn mạnh ba hoặc bốn ưu tiên là một kế hoạch có sự tập trung cao độ. Ba hoặc bốn điểm chính trong kế hoạch sẽ giúp bất kì ai hiểu được mục tiêu của bạn. Một kế hoạch liệt kê đến 20 ưu tiên vừa không tập trung, vừa gây khó khăn cho bạn khi thực hiện.
7. Đánh giá quá cao ý tưởng
Điều mang lại giá trị cho một ý tưởng kinh doanh không phải là bản thân ý tưởng mà là việc kinh doanh được xây dựng trên ý tưởng đó. Viết ra một kế hoạch kinh doanh cho thấy bạn đang xây dựng một doanh nghiệp dựa trên một ý tưởng tuyệt vời. Chỉ ý tưởng thôi không làm nên được một doanh nghiệp.
8. Bỏ qua các chi tiết nhỏ nhặt trong 12 tháng đầu tiên
Cụ thể là các vấn đề như tài chính, sự kiện quan trọng, trách nhiệm và hạn chót (deadline). Dòng tiền là quan trọng nhất nhưng bạn cũng cần chú ý vào các chi tiết khi phân công nhiệm vụ cho nhân viên, đặt các cuộc hẹn, chỉ rõ những nhiệm vụ phải hoàn thành và ai là người chịu trách nhiệm. Những chi tiết nhỏ nhặt này có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của công ty.
9. Quá tập trung vào chi tiết trong những năm tiếp theo
Bản kế hoạch kinh doanh không phải là sổ sách kế toán. Bạn có thể lập kế hoạch trong 5 năm, 10 hoặc thậm chí 20 năm, nhưng bạn không thể lập kế hoạch chi tiết kéo dài qua năm đầu tiên. Các chi tiết được liệt kê trong giai đoạn bắt đầu, sau này sẽ chỉ lãng phí thời gian của bạn.
10. Lập dự báo vô lý
Dự báo thu được lợi nhuận cao ngất ngưởng và nhanh chóng đồng nghĩa với việc bạn không có hiểu biết về chi phí thực tế.
Theo  Doanh nhân Sài Gòn/NTREPRENEUR

Bí quyết trở thành một nhà lãnh đạo lôi cuốn

Lợi ích từ sự lôi cuốn giúp bạn có ảnh hưởng tới mọi người, có sức thuyết phục và có tính truyền cảm hứng. Mọi người sẽ hướng về bạn, tin tưởng bạn và luôn muốn học hỏi từ bạn.

  
Một số tố chất bạn có thể có, hoặc không nhưng sự lôi cuốn là thứ một nhà lãnh đạo luôn cần đến. Trong cuốn sách “Myth Charisma” (bí quyết tạo được sự lối cuốn) của tác giả Olivia Fox Cabane có nói không phải ai sinh ra đã có may mắn được hưởng sự thu hút, lôi cuốn, hầu hết chúng ta có được nó thông qua kiến ​​thức và thực hành.
Lợi ích tự sự lôi cuốn là điều không thể phủ nhận. Một khi có nó, bạn sẽ có ảnh hưởng tới mọi người, có sức thuyết phục và có tính truyền cảm hứng. Mọi người sẽ hướng về bạn, tin tưởng bạn và luôn muốn học hỏi từ bạn.
Đặc biệt hơn, một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn sẽ “khiến những người đi theo thực hiện những nhiệm vụ họ đề ra với một tinh thần cao, sẵn sàng hy sinh những vấn đề cá nhân, và thực hiện nhiệm vụ một cách suất sắc", ông Robert House, một giáo sư Trường kinh doanh Wharton cho biết.
Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo có sức hút.

Bạn không phải là người hấp dẫn nhất trong phòng

Liệu điều này có cần thiết hay không. Câu trả lời là có. Bởi tất cả chúng ta đều đồng ý rằng sức hấp dẫn ở vẻ bề ngoài có lợi thế riêng của nó, nhưng có một điều chắc chắn đây không phải là điều kiện cần.

Winston Churchill, cựu thủ tướng Anh là một ví dụ. Ông không phải là một biểu tượng của mẫu người hấp dẫn ở vẻ bề ngoài, nhưng ông vẫn được coi là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Lý do là bởi ông luôn khiến mọi người cảm thấy như họ là những người thông minh nhất, ấn tượng và hấp dẫn nhất trong bất kỳ hoàn cảnh nào.Vậy làm thế nào để làm cho ai đó cảm thấy như thể họ là người duy nhất quan trọng, chúng ta cần ba điều dưới đây khi trò chuyện:

1. Hạ ngữ điệu của giọng nói của bạn ở cuối câu
2. Giảm một mức độ gật đầu của bạn
3. Tạm dừng hai giây trước khi nói

Luôn luôn tập trung

Một nghiên cứu tiến hành bởi giáo sư Daniel Gilbert ở đại học Harvard ước tính 46,9% tâm trí của bạn không tập trung vào một vấn đề khi bạn cần tập trung."Tập trung chỉ đơn giản có nghĩa là có một nhận thức tại thời điểm một hành động đang xảy ra."

Ở giữa một cuộc hội thoại, nếu tâm trí của bạn hướng về một nơi khác, mắt của bạn sẽ mờ đi, chúng sẽ tố cáo với người đối diện rằng, bạn đang không hề lắng nghe họ nói.

Hãy suy nghĩ về một cái gì đó dễ chịu, bạn sẽ trông chân thành hơn

Não của bạn không biết sự khác biệt giữa trí tưởng tượng và thực tế nên khi bạn tưởng tượng tới một điều thoải mái, cơ thể bạn sẽ phản ứng một cách cởi mở hơn, và làm cho bạn có cảm giác chân thành trong tình huống thực tế.

Chỉ mất ít nhất 17 phần nghìn giây để mọi người nhận biết được sự biểu cảm trên khuôn mặt của bạn, do đó, bất kỳ thái độ biểu hiện nào trên gương mặt đều có thể bị phát hiện.

Mọi người có thể nhìn thấy sự khác biệt rõ ràng giữa một nụ cười xã giao và một nụ cười chân thành, hãy nghĩ về một điều vui vẻ và nụ cười của bạn sẽ trở nên thật hơn.

Để xuất hiện với thái độ cởi mở, hãy đứng lên nếu bạn đang ngồi để có chiều cao cùng với người đối thoại và bỏ tay khỏi túi khi bạn bắt tay một ai đó. Và hãy chắc chắn rằng bạn bắt tay đúng kiểu

Những cái bắt tay sẽ giúp bạn nhiều hơn là một bộ đồ đắt tiền. Một nhà lãnh đạo thành công luôn biết thực hiện một cái bắt tay đầy sức mạnh. Tuy nhiên, cũng có không ít người lại chưa biết hết được tầm quan trọng của hành động này. Dưới đây là một số ví dụ về những cái bắt tay dở nhất.

1. Cánh tay chìa ra nhưng không có cử động nào
2. Dùng quá nhiều sức siết tay.
3. Lòng bàn tay của bàn tay hướng xuống, tượng trưng cho người có "tay trên". Ngoài ra còn có biến thể, đó là khi bàn tay mở bình thường lúc đầu, nhưng sau đó xoay xuống để chiếm được ưu thế trong khi bắt tay.
4. Sử dụng tay còn lại đặt lên cổ tay, cánh tay hoặc vai của người khác.

Trở thành một người biết lắng nghe bằng cách biết tạm ngừng và đặt câu hỏi

Cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy là một ví dụ điển hình về mẫu người biết lắng nghe. Bởi vậy, những người đối thoại luôn có cảm giác ông rất chân thành.

Nhiều người cho rằng, biết lắng nghe là chờ đợi cho người đối diện nói trước trong đoạn hội thoại. Đây không phải là một phương pháp hoàn hảo. Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi và khơi gợi phát triển câu chuyện.

“Ăn trông nồi ngồi trông hướng”

Richter Frank-Jurgen từng khẳng định rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến kết quả của toàn bộ cuộc đàm phán. Khi mọi người ngồi đối diện với nhau, họ có xu hướng tranh luận nhiều hơn Vì thế, nếu bạn muốn tránh đối đầu hãy ngồi bên cạnh người đó hoặc ngồi tạo một góc 90 độ đối với họ.

Đừng so sánh mình với người khác

Đây dường như là thói quen, bản chất của con người khi so sánh mình vời người khác. Nhưng khi bạn đang chỉ trích chính mình, "phản ứng đe dọa sẽ làm suy yếu tư duy phân tích, cái nhìn sâu sắc sáng tạo cùng với khả năng giải quyết vấn đề", ông David Rock, người sáng lập của Viện NeuroLeadership phát biểu. Do đó, điều này không những ảnh hưởng đến cá nhân, mà còn ảnh hưởng đến cách người khác cảm nhận về bạn.

Sức mạnh + sự chân thành gần gũi = lôi cuốn

APTo cho thấy rằng mạnh mẽ không phải là bạn có cơ thể cơ bắp cuồn cuộn, mạnh mẽ thể hiện là sự thông minh, giống như Bill Gates, hoặc lòng tốt, như Đức Đạt Lai Lạt Ma. Một khi quyền lực của bạn tăng, mức độ uy tín của bạn cũng tăng lên, nhưng để đạt được mức độ hoàn hảo nhất, bạn nên kết hợp nó với một sự gần gũi. Điều này có nghĩa là bạn không nên xuất hiện quá lạnh lùng hoặc quá độc tài.

Đừng để sự tự ti ảnh hưởng đến tính cách của bạn

Năm 1978, giáo sư Đại học Georgia xác định rằng hội chứng "kẻ mạo danh" ảnh hưởng đến 70% dân số. Điều này sẽ tạo ra tự nghi ngờ vì bạn sẽ sợ người nào đó biết mình nói dối, nó khiến bạn có cảm giác không tự tin và không thật với mình.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần nhận ra vấn đề và sửa chữa chúng. Ví dụ, nếu bạn đang mặc quần áo bó, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, nhưng đối tác của bạn sẽ nghĩ rằng bạn đang lo lắng và có cảm giác không tin tưởng bạn

Kết luận: có rất nhiều phong cách lôi cuốn khác nhau

Dưới đây là một số cách khác nhau, bạn có thể lựa chọn dựa trên cá tính của chính mình, lưu ý rằng đừng bao giờ ép buộc mình phải trở thành người nào đó.

1. Tập trung. Phong cách này được dựa trên sự tập trung, khi bạn muốn mọi người cảm thấy như họ là những người duy nhất trong căn phòng với bạn.

2. Nhìn xa trông rộng. Phong cách này làm cho người khác cảm thấy hứng thú.

3. Nhân ái. Lôi cuốn từ ngôn ngữ cơ thể và chủ yếu được dựa trên sự gần gũi ấm áp về mặt tinh thần. Tuy nhiên, nếu bạn không kết hợp điều này với một số kỹ năng cần thiết, bạn sẽ thành người dễ dãi.

4. Quyền lực. Đây là phong cách cuốn hút mạnh mẽ nhất trong tất cả những cách kể trên. Những người có được nó không phải lúc nào cũng thân thiện. Năng lực này được tính toán thông qua bốn chỉ số: ngôn ngữ cơ thể, diện mạo, tước vị và phản ứng của người khác.

Theo TTVN/BusinessInsider
Flag Counter