Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Hai câu hỏi để đạt hiệu quả tối đa trong công việc và cuộc sống


Có 2 câu hỏi mà bạn nên đặt ra như một thói quen mỗi khi bắt tay thực hiện điều gì. Đó là: Hoạt động nào mang lại giá trị cao nhất và làm thế nào để làm tốt điều đó?


“Những hoạt động mang lại giá trị cao nhất với tôi là gì?”

Nói cách khác, những nhiệm vụ nào là quan trọng nhất mà bạn phải hoàn thành để góp phần đáng kể hơn cả cho công ty của bạn? Cho gia đình bạn? Cho cuộc sống của bạn nói chung?

Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất bạn có thể hỏi và trả lời. Đâu là những hoạt động mang lại giá trị cao nhất với bạn? Trước tiên, bạn hãy tự nghĩ về nó thật cẩn thận, sau đó, hãy tham khảo ý kiến của sếp. Thêm nữa, bạn có thể hỏi các đồng nghiệp và cấp dưới của mình (nếu có). Bạn cũng có thể hỏi bạn bè và những người trong gia đình. Bạn phải thật rõ ràng về những hoạt động mang lại giá trị cao nhất cho mình trước khi bắt tay vào làm việc.

“Những gì chỉ có tôi mới có thể làm được, và nếu làm tốt điều đó, tôi sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự?”

Câu hỏi này do Peter Drucker, bậc thầy về quản lý đưa ra. Đó là một trong những câu hỏi tốt nhất về việc đạt tới sự hiệu quả trên phương diện cá nhân. Những gì bạn có thể, và chỉ bạn có thể, và nếu nó được làm tốt, sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự?

Đây là điều mà chỉ bạn có thể thực hiện. Nếu bạn không làm nó, nó sẽ thể được làm bởi ai khác. Nhưng nếu bạn làm, và bạn làm tốt, nó sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự cho cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Phần trả lời của bạn với câu hỏi này là gì?

Mỗi giờ trong mỗi ngày, bạn có thể tự hỏi mình câu này và sẽ có một phương án trả lời cụ thể. Khi ấy, bạn sẽ rõ về công việc cần làm và sau đó hãy bắt tay vào nhiệm vụ này trước khi bắt đầu với bất cứ việc gì khác.

Có 2 điều bạn có thể làm ngay để áp dụng những ý tưởng vừa nêu vào thực tiễn:

Trước hết, hãy lên danh sách mọi việc bạn vẫn làm tại công sở, sau đó, chọn những công việc mang lại nhiều giá trị nhất cho bạn từ danh sách đó.

Tiếp đó, bạn hãy bắt tay vào với công việc mang lại giá trị lớn nhất và sẽ chỉ làm nó cho tới khi hoàn thiện 100%.



Theo Đỗ Dương

Dân trí / Selfgrowth

Bạn đã quá tuổi để khởi nghiệp?

Những tỷ phú thế giới như Bill Gates, Steve Jobs hay Mark zuckerberg đều khởi nghiệp ở tuổi 20. Như vậy, liệu có quá trễ khi bạn khởi nghiệp năm 30 hay 40 tuổi? Hoặc đến 30-40 tuổi mà bạn chưa thành công?

Những doanh nhân nổi tiếng đã thành công ở độ tuổi 20. Từ trái qua: Mark Zuckerberg (Facebook), Steve Jobs (Apple), Sergey Brin (Google); Larry Page (Google)

Các nhà đầu tư không mấy mặn mà với những nhà sáng lập đứng tuổi. Họ có lý của họ khi những tên tuổi như Bill Gates, Steve Jobs, Larry Ellison, Michael Dell, Sergey Brin, Larry Page hay Mark Zuckerberg đều khởi nghiệp ở độ tuổi 20.
Như vậy, liệu có quá trễ khi bạn khởi nghiệp năm 30 hay 40 tuổi? Hoặc đến năm 30-40 tuổi mà bạn chưa thành công với việc kinh doanh của mình?
Doanh nhân thực thụ tận dụng mọi khả năng và kinh nghiệm để phát triển xây dựng việc kinh doanh. Dù hơi thiệt thòi về tuổi tác nhưng doanh nhân lớn tuổi vẫn có những lợi thế nhất định của mình.
Sau đây là vài quan điểm giúp bạn phản biện và thuyết phục những nhà đầu tư vốn chỉ quan tâm đến giới doanh nhân trẻ tuổi.
Nhà đầu tư: Doanh nhân trẻ có những ý tưởng tốt hơn
Brin, Page, Zuckerberg và nhiều doanh nhân khác có tuổi trẻ, vì vậy họ có sức sáng tạo mạnh mẽ?
Điều này không đúng cho tất cả các trường hợp. Ý tưởng tuyệt vời có thể đến từ bất cứ ai am hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng.
Lĩnh vực công nghệ có thể là thế mạnh của doanh nhân trẻ nhưng vẫn còn nhiều ngành nghề khác đánh giá cao sự từng trải và kinh nghiệm, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ.
Bất kể tuổi tác hay nền tảng của bạn, nếu bạn thực sự nghiêm túc, bạn hoàn toàn có thể phát triển những hiểu biết về nhu cầu khách hàng hoặc ý tưởng kinh doanh độc đáo.
Nhà đầu tư: Doanh nhân trẻ không có khái niệm không làm được
Liệu “thiếu kinh nghiệm” có phải là một lợi thế? Doanh nhân trẻ thường rất lạc quan nhưng họ cũng không có đủ kinh nghiệm để nhận ra những thay đổi bất ngờ sẽ cản đường họ, trong khi đó, doanh nhân nhiều kinh nghiệm hơn sẽ dự đoán được điều gì đang đợi mình và những gì cần làm tiếp theo.
Những niềm tin viển vông không giúp ai kinh doanh thành công. Thử nghiệm và tìm tòi để có những bước đi chắc chắn là thế mạnh của những doanh nhân từng trải.
Nhà đầu tư: Doanh nhân trẻ luôn tập trung vào mục tiêu của mình
Hai doanh nhân trẻ từ Silicon chia sẻ với chúng tôi về bước đầu thành lập công ty. Họ thuê một căn nhà, mang giường đến để toàn bộ nhân viên có thể dành nhiều thời gian nhất để xây dựng trang web "Nó là nơi hoàn hảo để bắt đầu một công ty", đồng sáng lập Darian Shirazi của Fwix nói.
"Chúng tôi nói về sản phẩm còn nhiều hơn hít thở không khí". Tập trung hết sức lực cho mục tiêu là đúng. Tuy nhiên, thực sự, làm sao chúng ta có thể giữ tốc độ làm việc liên tục như vậy trong một thời gian dài?
Nhà đầu tư: Doanh nhân trẻ nhanh nhẹn hơn
Khả năng học hỏi và phân tích nhanh chóng rất quan trọng trong kinh doanh. Nhưng đó có thật sự là thế mạnh của các doanh nhân trẻ? Kinh doanh rất cần sự bình tĩnh và kiên trì. Robin Chase là một người mẹ 40 tuổi có ba con trước khi kinh doanh thành công công ty đầu tiên -Zipcar.
Năm đầu tiên rất khó khăn, và Chase cần tăng giá để huề vốn. Đó là một quyết định thất bại, nhưng với hơn hai mươi năm kinh nghiệm nghề nghiệp, Chase vẫn bình tĩnh và lạc quan lèo lái doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Harlan Sanders (trái) 62 tuổi khi mở cửa hàng KFC đầu tiên, còn Sam Walton (phải) khởi nghiệp với cửa hàng Wal-Mart đầu tiên năm 44 tuổi
Nhà đầu tư: Chi phí cơ hội của doanh nhân trẻ thấp hơn
Điều này có thể đúng. Ở tuổi 22, một doanh nhân trẻ ra lập nghiệp sẽ không có nhiều vốn liếng. Nhưng sự thật là bạn vẫn có thể khởi nghiệp với chi phí thấp bất kể ở độ tuổi nào. Tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm. Không chi cho những thứ không cần thiết.
Hạnh phúc trong cuộc sống xuất phát từ mối quan hệ, vì vậy hãy làm một điều gì đó có ý nghĩa (và những điều đó thường không liên quan gì đến tiền bạc và vật chất). Dù bạn già hay trẻ, hãy cố gắng tránh những cái bẫy của chủ nghĩa tiêu thụ.
Harlan Sanders đã 62 tuổi khi ông mở cửa hàng đầu tiên của Kentucky Fried Chicken. Sam Walton 44 tuổi khi ông bắt đầu mở cửa hàng Wal-Mart năm 1962. Don và Doris Fisher sáng lập The Gap khi Don 41 tuổi. Ông để lại một bất động sản trị giá 3 tỷ USD khi ông qua đời bao gồm cả một bộ sưu tập nghệ thuật quan trọng nhất thế giới sau Chiến tranh Thế giới II.
Ngoài việc khởi nghiệp khi lớn tuổi, họ còn có điểm chung nào khác? Đó là họ đã xây dựng được những công ty lớn và thành công sau nhiều năm tích cóp kinh nghiệm. Hãy tìm một nguồn cảm hứng cho mình và luôn tin rằng dù trẻ hay già, bất cứ ai có niềm say mê và sự nghiêm túc đều có thể khởi nghiệp thành công. 
Theo Doanh nhân Sài Gòn / INC.COM
Flag Counter