Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Bí quyết để tăng doanh số bán hàng không tốn một xu

2012 hứa hẹn là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp cải thiện doanh số bán hàng. Chỉ với một số cách làm khác với lệ thường là mức doanh số bán hàng đã tăng lên đáng kể.


Đa dạng hóa nội dung buổi họp với đội ngũ nhân viên

Đây là một gợi ý hay và hữu hiệu dành cho các giám đốc bán hàng khi muốn nhân viên đưa ra các ý tưởng hoặc chiến lược mới để cải thiện doanh số. Bạn có thường bắt đầu cuộc họp hàng tuần hay hàng tháng với nhân viên bằng việc điểm lại tình hình của tuần hay tháng trước đó, sau đó để mỗi nhân viên tự đưa ra những dự đoán về tình hình doanh số của họ hay không? Thay vì duy trì phương pháp này, hãy thử thay đổi trình tự các hoạt động, để mỗi nhân viên báo cáo về từng đối thủ cạnh tranh. Mỗi cuộc họp, bạn cũng nên có những thay đổi về báo cáo kinh doanh để tạo nên những nét mới khiến nhân viên hứng thú hơn với các cuộc họp.

Hãy nói cảm ơn và khen ngợi nhiều hơn

Một việc bạn nên làm nhiều hơn trong năm mới này là hãy dành nhiều lời khen ngợi hơn đối với những nỗ lực của các nhân viên bán hàng. Từ chỗ khích lệ tinh thần của nhân viên khiến họ có thêm động lực cố gắng trong công việc, doanh số kinh doanh của công ty có thể được cải thiện đáng kể. Lời khen không nhất thiết phải đề cập đến doanh thu mà có thể chỉ đơn giản là nhắc lại những gì các nhân viên đã làm rất tốt, như vậy là bạn đã tiếp thêm năng lượng cho tuần làm việc mới của các nhân viên rồi.

Thông báo với đội ngũ nhân viên bán hàng danh sách 20 đối tác quan trọng

Các nhân viên của bạn có lẽ không xa lạ gì với những đối tác này, song không nhiều trong số đó biết chính xác trình tự của bản danh sách. Hãy đưa cho các nhân viên bán hàng bản danh sách chi tiết để họ lên kế hoạch các cuộc gọi cũng như đưa ra những dự đoán kinh doanh thực tế và hiệu quả hơn. Danh sách cần được cập nhật thường xuyên để các nhân viên kinh doanh có được cái nhìn tổng quan và chi tiết về những đối tác hàng đầu của công ty.

Lập những báo cáo doanh số theo tháng mới

Các nhân viên bán hàng thường sử dụng các số liệu để lên kế hoạch, dự đoán doanh số bán hàng cũng như tìm ra những cách thức mới mẻ để tăng doanh thu. Bạn có thể nghĩ đến việc lập một bản báo cáo về những khách hàng có doanh số tăng trong 5 năm trở lại đây thay vì nghiên cứu từng đối tác đơn lẻ. Chính từ việc tiếp cận số liệu theo cách mới như trên, bạn đã có thể tạo nên niềm đam mê sáng tạo trong đội ngũ nhân viên của mình.

Thay đổi giao diện hệ thống phần mềm bán hàng

Lẽ thường, cái gì đã quá nhàm chán thì ít được mọi người để ý đến. Điều này cũng đúng đối với cách thuyết trình số liệu hay các báo cáo kinh doanh. Nếu các nhân viên đã quá nhàm mắt với những biểu đồ hình tròn, hãy thử chuyển qua biểu đồ hình cột xem sao. Bạn cũng có thể tham khảo những thông tin nào mọi người thấy hứng thú và quan tâm, từ đó có những lựa chọn phù hợp.

Dù bạn chọn cách nào trong số những mẹo nhỏ nêu trên thì nhân viên cũng sẽ đánh giá rất cao những nỗ lực từ phía sếp với mong muốn bán được nhiều hơn nữa sản phẩm của công ty. Những gì bạn đang làm chính là đầu tư một cách khôn ngoan cho công việc kinh doanh và thành công trong tương lai của doanh nghiệp. Và nếu bạn không ngại đầu tư về mặt tài chính thì một vài mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp ích cho bạn:

-Đầu tư biển hiệu quảng cáo

-Mua một cuốn sách về quản lý doanh số bán hàng và nghiền ngẫm nó

-Mua một cuốn sách về nghệ thuật bán hàng và cùng thảo luận với các nhân viên

-Tổ chức và tài trợ một cuộc thi bán hàng

-Dành ra nửa ngày để tổ chức một buổi hội thảo bồi dưỡng một vài kỹ năng cụ thể cho đội ngũ nhân viên bán hàng

Phong Linh 
Theo TTVN/Entrepreneur

CEO Yum Brands - Nhà quản lý công ty kinh doanh nhà hàng lớn nhất thế giới

David Novak, CEO Yum Brands, người sáng lập ra Cool Ranch Doritos, nhà lãnh đạo hàng đầu nổi tiếng của một công ty với 1,4 triệu nhân viên làm tại các cửa hàng KFC, Pizza Hut và Taco Bell trên khắp toàn cầu.

David Novak, CEO của Yum Brands chia sẻ về những nguyên tắc lãnh đạo thành công với phóng viên trang web Inc.com.

Là giám đốc điều hành (CEO) của Yum Brands, David Novak phải giám sát công ty kinh doanh nhà hàng này cùng với các chi nhánh được đặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Điều đó đồng nghĩa ông phải phụ trách 1,4 triệu nhân viên của các cửa hàng KFC, Pizza Hut, và Taco Bell đặt tại 117 nước. 
Ông đã từng giữ một số vị trí trong công ty PepsiCo trước khi công ty này nhượng lại chuỗi nhà hàng và bếp trưởng cho Pepsi vào những năm 90. Một số thành tựu lớn nhất mà David Novak đã đạt được trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng đó là: lên thực đơn cho các nhà hàng KFC’s Crispy Strips, Meat Lovers’ pizza ở Pizza Hut, Cool Ranch Doiros và Crystal Pepsi. 
Cuốn sách mới xuất bản mang tựa đề Taking People With You: The Only Way to Make Big Things Happen của Novak đã hé lộ nhiều chiến thuật lãnh đạo đã giúp ông nhận được nhiều lời khen ngợi từ tỷ phú Warren Buffett và nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu khác. 
Dưới đây là những chia sẻ của David Novak với phóng viên trang web Inc.com về những nguyên tắc lãnh đạo của ông, lý do tại sao ông tạo ra một môi trường làm việc an toàn cho nhân viên có quan điểm đối nghịch, và câu trả lời cho vấn đề đang được quan tâm: Liệu Crystal Pepsi sẽ quay trở lại?

Tại sao ông lại muốn viết cuốn sách này, và tại sao lại là bây giờ?

Tôi đã dạy chương trình lãnh đạo này cho hơn 4000 cán bộ nhân viên của Yum Brands từ năm 1998. Sau đó, tôi không ngừng rút kinh nghiệm, cập nhật và bàn bạc với những nhà lãnh đạo có thể giúp phát triển các ý tưởng của tôi. Một trong những trách nhiệm của các nhà lãnh đạo, nói theo cách của tôi là “đặc ân của nhà lãnh đạo” đó là có thể chia sẻ với người khác những gì bạn được học.

Do có tới 1,4 triệu nhân viên làm việc trong các chi nhánh của chúng tôi trên khắp thế giới, nên sau khi viết cuốn sách này tôi có thể vận dụng nó trên phạm vi rộng lớn hơn của công ty.,Thật ra chúng tôi đã đưa ra một nguyên tắc cơ bản trong cuốn sách này, đó là: “điều duy nhất mà bạn có thể thực hiện để thay đổi doanh nghiệp và cuộc đời bạn là gì?” Sẽ có 38.000 quản lý nhà hàng sẽ sử dụng những nguyên tắc trong cuốn sách này để tạo ra một điều duy nhất mà điều đó sẽ cải thiện mọi hoạt động trong nhà hàng của họ.

Phải chăng phong cách lãnh đạo của ông là luôn luôn tiến lên phía trước?

Có lẽ vậy. Một trong những tham vọng của chúng tôi là trở thành một công ty tràn đầy nhiệt huyết, gắn với các trách nhiệm xã hội. Chúng tôi tham gia nỗ lực nâng cao nhận thức với Chương trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hiệp Quốc nhằm giải quyêt nạn đói toàn cầu. Do đó tất cả số tiền thu được từ việc bán cuốn sách này đều được chuyển đến Chương Trình Lương Thực Thế Giới.


Trong cuốn sách, ông có kể về một nhân viên tên là Bob, người đã không được đánh giá đúng tại nhà máy đóng chai Pepsi. Thời gian đầu ông cũng cảm thấy mình giống như một trong những nhân viên tên Bob khác của thế giới đúng không?

Tôi có được những sự trợ giúp vô cùng to lớn từ các nhà lãnh đạo mà tôi cùng làm việc. Vì thế tôi đã học được rất nhiều từ phía những người ủng hộ hơn là từ những người phản đối. Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp làm tốt nhưng không được ghi nhận và điều đó đã thúc đẩy tôi củng cố thêm những gì tôi đã học được từ những người khác và những gì tôi có thể cảm nhận một cách sâu sắc cũng chính là những điều mà những người khác quan tâm đó là được thừa nhận.

Cuốn sách cũng đề cập đến thói quen tới thăm không báo trước các nhà hàng của ông. Mục đích những chuyến thăm này của ông là gì? 

Một là tôi đến đây để quan sát các nhà hàng dưới góc độ của các khách hàng, điều này cũng giống như bạn muốn nhìn thế giới theo cách vốn có của nó chứ không phải theo cách mà bạn nghĩ nó là gì. Thứ hai là một khi đã chứng kiến và hiểu thực tế, tôi nghĩ bạn có thể tiếp tục công việc của mình là chỉ cho các chủ nhà hàng những điều họ cần phải làm tốt hơn. Thứ ba, nhiều lần bạn đến đây, bạn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời, bạn cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ mọi người và nói: “Ồ, thật tuyệt. Tôi đã có những phút giây tuyệt vời khi đến đây”.

Từng là cha đẻ của thương hiệu nước giải khát Crystal Pepsi, chắc ông cũng biết rằng lúc này nó đang được rao bán với giá 100 đô-la/ chai trên eBay? Ông đã bao giờ có ý định sẽ sản xuất thêm nhiều chai Crystal Pepsi như thế chưa? Ông có thể bật mí đôi chút về điều này?

Có thể đến một lúc nào đó chúng tôi sẽ khôi phục dây chuyền sản xuất loại nước uống này, nhưng tôi không thể nói chắc chắn được. 

Ông nghĩ gì về sự kết hợp giữa Pizza Hut và Taco Bell của Das Racist?

Tôi nghĩ thưởng thức món ăn đặc sản địa phương nào cũng rất thú vị. Chúng tôi muốn món ăn của mình là một phần của nền văn hóa phổ thông, một món ăn đặc sản địa phương và luôn mong muốn các chiến dịch marketing của mình sẽ được nhiều người đón nhận. Một điều đáng mừng là thương hiệu của chúng tôi đã được nhận diện rất tốt và cái hay là chúng tôi đã không vấp phải khó khăn nào trong vấn đề này.  
Theo TTVN/Inc.
Flag Counter