Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Khó khăn trong ứng dụng social marketing tại các doanh nghiệp: Đâu là lý do ?


Có những vấn đề trong kinh doanh đòi hỏi nhiều hơn một câu trả lời đơn thuần và marketing trong kỷ nguyên xã hội hoá có thể là một trong số đó.


Các doanh nghiệp đang đua nhau đầu tư thời gian và sức lực vào những hoạt động marketing nhằm khiến khách hàng ưa chuộng công ty và sản phẩm hơn, tuy nhiên các hoạt động này vẫn chưa thực sự mang tính xã hội hoá. Nilofer Merchant – cựu CEO công ty Rubicon, giảng viên đại học Stanford Hoa Kỳ đã đưa ra những nguyên nhân dẫn tới việc ứng dụng khó khăn Marketing xã hội tại các doanh nghiệp.

Đã 15 năm kể từ khi kỷ nguyên xã hội hoá hình thành. Vô vàn những nhân vật xuất chúng đã viết, diễn thuyết và chia sẻ những bài học kinh doanh trong thời gian này, Tuy vây, rất nhiều các tổ chức vẫn gặp không ít khó khăn trong việc áp dụng các phương pháp marketing trong thời kỳ xã hội hoá.

Những vấn đề liên quan đến kỹ thuật có thể được giải quyết bằng việc tìm những chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực đó tư vấn, kế tiếp là thực hiện chính xác chiến lược mà vị chuyên gia đó đề ra. Tuy nhiên có những vấn đề khác đòi hỏi nhiều hơn một câu trả lời đơn thuần và marketing trong kỷ nguyên xã hội hoá có thể là một trong số đó.

Xã hội hoá có đi cùng với “sự hỗn loạn” ?

Mô hình cổ điển trong các mối quan hệ khách hàng vẫn được sử dụng rộng rãi trong nhiều công ty hiện nay, với xu hướng xây dựng quy trình mua sản phẩm của khách hàng theo “hình phễu”: Bắt đầu với việc đánh vào nhận thức, kế đó là đắn đo, tiếp sau là quyết định mua và cuối cùng là trở nên trung thành. Về căn bản, đây là hình mẫu lưu chuyển thông tin theo đó các công ty cung cấp thông tin còn khách hàng thì tiếp nhận.

Mô hình phễu rất được những người làm marketing ưa chuộng bởi tính tinh gọn, đơn hướng và xoay quanh trung tâm là cuộc giao dịch. Điều này có ý nghĩa như việc xây dựng một vòng tròn bao trọn những hành động riêng lẻ của công ty cũng như những phản hồi của người mua. Việc xác định vị trí bất kỳ khách hàng nào trong quy trình giao dịch là không hề khó, từ đó có thể theo dõi và đánh giá giá trị từng khách hàng.

Những chuyên gia marketing xã hội khuyên các công ty nên thay đổi phương pháp marketing theo hướng mang tính đối thoại nhiều hơn với định hướng nhằm gây dựng một mối liên hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Phần lớn các công ty hiện nay đều đã học được cách nói “xin chào” và “xin lỗi”, tuy nhiên các chuyên gia nhận định chỉ một vài công ty thực sự nhận ra rằng trọng tâm quyền lực đã thay đổi. Những khách hàng thụ động, biết nghe lời và các công ty nắm trong tay quyền kiếm soát thông tin giờ đã nhường chỗ cho một thế hệ khách hàng sẵn sàng thể hiện ý kiến cá nhân, am hiểu sản phẩm, đồng thời các công ty hiện cần tìm mọi cách để thấu hiểu khách hàng của họ. Khách hàng giờ không hề thụ động và ngây thơ như các công ty nghĩ (hoặc có thể là chưa bao giờ ! )



Các mối quan hệ có thể mang tính phi lý trí nhưng lại mang nặng sự cảm tính và chắc chắn không thể dự đoán trước. Thực tế nếu nhìn theo góc nhìn hài hước, marketing trong thời kỳ xã hội hoá cũng giống như việc “có tình yêu” với ai đó, chu trình luôn đi theo đường vòng: Lãng mạn – tranh đấu - ổn định - gắn kết. Và bất cứ ai đã yêu đều có thể minh chứng điều này, yêu đương chẳng bao giờ đi theo một đường thẳng tuyến tính nào cả!

Sự thay đổi này khiến các doanh nghiệp như rơi vào đống hỗn loạn: Chả biết phải quản lý cái gì và từ đâu ! Những quy luật của khách hàng đã thay đổi, tiến bộ hơn, trở nên xa lạ hơn và do đó, trở thành thứ gì đó “không rõ ràng” trong mắt doanh nghiệp. Social marketing thiếu một mô hình có thể đo đếm hoặc dựa trên công thức mà một trưởng phòng marketing có thể đưa lên PowerPoint và trình chiếu cho ban giám đốc. Thực tế, social marketing có nét tương đồng với những mối quan hệ: linh động, không có công thức và bình đẳng thông tin đối với cả 2 phía. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, có lẽ tính “linh động” chính là lý do chính khiến social marketing trở nên khó để đạt hiệu quả như mong muốn.

Một doanh nghiệp phải chăng được xây dựng trên những “tình nguyện viên” được quản lý ?

Một ví dụ điển hình chính là chương trình TED và TEDx (Ted.com). Chương trình này có những cuộc hội thảo lớn với đối tượng khán giả là những người giàu có, họ tập trung mỗi năm 1 lần để nghe những bài nói chuyện nhỏ từ những cá nhân xuất sắc trong cả nước. Những bài nói chuyện trên Ted được đưa công khai trên mạng và cho phép toàn thế giới chia sẻ những ý tưởng giá trị trong các bài diễn thuyết. Vào tháng 6 năm 2009, Ted công bố một chương trình lấy tên TEDx trong đó cho phép mọi các nhân tổ chức những cuộc hội thảo riêng theo tinh thần của TED.

Bằng động thái này, ban quản trị TED đã thu được lợi ích ngang bằng với 1 chiến dịch marketing hàng nhiều triệu đôla chỉ bằng việc nhượng quyền tổ chức (franchise) cho những người sử dụng giàu nhiệt huyết, để họ có thể tự bản thân tổ chức hội thảo. Các tình nguyện viên từ khắp nơi đã phối kết hợp tổ chức các sự kiện từ những nơi gần như New Jersey và xa xôi như tận Estonia. Đã xuất hiện TEDxKiberiam, tổ chức tại khu ổ chuột lớn nhất Nairobi, Kenya. Trong 2,5 hoạt động đầu tiên của TEDx, đã có 2500 sự kiện tại hơn 110 quốc gia.



Đó chính xác là social marketing. Những người có đam mê đang cùng tạo dựng TEDx vì họ cùng trân trọng ý tưởng chia sẻ ý tưởng của TED. Mục tiêu không phải là “Xây dựng thương hiệu TED” mà quan trọng là “Lan truyền những ý tưởng giá trị”

Trong khi cách tiếp cận mang tính xã hội chắc chắc sẽ làm giảm tổng chi phí của những tổ chức áp dụng, nhưng câu hỏi được đặt ra là “những chi phí nào được giảm?”. Một tổ chức càng phụ thuộc nhiều vào những đối tượng khác nhau bao nhiêu thì càng hy vọng thoát khỏi những mối phụ thuộc đó bấy nhiêu. Tuy nhiên, khách hàng sẽ hy vọng vào một mối quan hệ hơn là chỉ một cuộc giao dịch đơn thuần. Có một ranh giới rõ ràng giữa trở thành một tình nguyện viên trong đó cán cân quyền lực nghiêng hẳn về doanh nghiệp với việc trở thành 1 thành viên trong cộng đồng chung của công ty, vị trí có vẻ mang lại nhiều “sức mạnh” hơn.

Điều này đã dấy lên những câu hỏi hiện vẫn chưa có câu trả lời như: “Có nguy hiểm không khi nhiều người cùng tin tưởng là họ đang đồng sở hữu thương hiệu công ty”, “Những người này có xứng đáng được trả công cho những hoạt động marketing tự nguyện nhưng hiệu quả của họ ?” những câu hỏi trên dẫn đến thắc mắc lớn nhất cho doanh nghiêp “liệu mô hình này có quá nhiều chi phí ẩn hay không ?”

Liệu có kiếm lợi nhuận dựa theo theo phương pháp này?

MySQL đã trở thành doanh nghiệp thống trị thị trường phần mềm bằng việc đăng tải cách hướng dẫn sử dụng công khai trên mạng, tuy nhiên công ty sẽ thu những khoản phí cho những ai cần hỗ trợ hay duy trì hệ thống. Tổng cộng có 6 triệu người sử dụng nhưng chỉ 5 nghìn trong số đó là những khách hàng trả tiền - tỷ lệ 0.83%. Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc là phần nhỏ chưa tới 1% đó thu về doanh số lên tới 34 triệu đô la, khiến MySQL trở thành thương vụ mua lại hấp dẫn đối với Sun Microsystems (và sau này là Oracle).

Tương tự như vậy, các khách hàng của Evernote được biết tới vì cách bộc lộ công khai tình yêu của họ đối với sản phẩm mỗi khi họ mua sản phẩm. Như CEO của Evernote nói, phương pháp tiếp cận này nâng cao sự cam kết của người tiêu dùng với Evernote. Khi hướng theo quan điểm cam kết gắn bó, chứ không chỉ dừng một cuộc giao dịch thông thường thì mối quan hệ giữa công ty và khách hàng sẽ có những thay đổi căn bản.

Thế giới phần mềm và ứng dụng điện thoại đang thấm sâu vào nền văn hoá hàng ngày. Chúng ta đang dõi theo một lối tiếp cận mới mẻ, phổ biến từ âm nhạc cho đến dịch vụ làm tóc, đó là: “Sau khi bạn đã dùng thử sản phẩm và dịch vụ của tôi, chỉ cần trả tôi những thứ bạn coi là có giá trị !”. Trong chu trình marketing cũ, hướng dẫn sử dụng sản phẩm thường nằm ở khâu cuối cùng, sau khi khách hàng đã mua hàng hóa thì với lối tiếp cận mới, khâu này lại trở thành bước bắt đầu cho 1 vòng quay.

Thay đổi này có lẽ là điều khó đoán nhất và cũng khiến các doanh nghiệp sợ đối mặt nhất. Cách tiếp cận mang tính triết học có thể làm thay đổi mọi khía cạnh của công việc kinh doanh, từ thiết kế sản phẩm cho đến khâu kỹ thuật, marketing, sales và hỗ trợ khách hàng. Sự linh hoạt là thứ khách hàng mong muốn nhưng lại luôn là cơ ác mộng đối với bộ phận marketing (và cả bộ phận tài chính phải gây dựng ngân sách cho chiến dịch).

Chúng ta giải quyết các mâu thuẫn như thế nào?




Công cuộc muốn đổi mới của các doanh nghiệp luôn đặt ra đầy những mâu thuẫn: Chúng ta muốn sự cách tân nhưng lại không muốn trải qua thất bại. Chúng ta muốn thu nhận cái mới, nhưng lại sợ có rủi ro. Chúng ta muốn hành động nhanh và linh hoạt, nhưng vẫn duy trì những quy tắc chặt chẽ. Chúng ta muốn trao quyền cho mọi người, nhưng vẫn giữ quyền quyết định lại chỉ cho riêng mình. Chúng ta muốn thử nghiệm, nhưng đồng thời vẫn muốn dự đoán trước kết quả.

Trên đây chỉ là một vài lý do giải thích cho việc tại sạo thật khó để chuyển đổi “từ 1 con khỉ gorilla chậm chạp 800 pound thành 1 bầy gồm 800 con linh dương nhanh nhẹn”, “từ một pháo đài đầy quyền lực, canh tranh bằng việc tăng cường sức mạnh thành một bộ lạc phân tán nhỏ lẻ, cạnh trành bằng sự nhanh nhẹn, khéo léo và linh hoạt”

Marketing trong kỷ nguyên xã hội hoá không hề dễ dàng nhưng đừng vì thế mà ngần ngại khám phá hoặc sợ thất bại trong áp dụng. Và mặc dù rất khó để hình thành mối quan hệ vững chắc giữa khách hàng với doanh nghiệp, nhưng những mối quan hệ như vậy sẽ bền chặt dưới những tác động lên xuống khó khăn của thị trường, vấn đề chắc chắn bất cứ 1 doanh nghiệp nào cũng gặp phải.





Theo TTVN/Havard Business Review

Website giá rẻ: Phải trả giá đắt

Website của các doanh nghiệp về cơ bản có giá trị như một kênh giới thiệu sản phẩm và công ty mình, nâng cao hơn thì đó là một kênh marketing, bán hàng, tuyển dụng của công ty đó.


Cách đây vài năm việc làm một website còn là một điều cần phải đắn đo. Nhưng thời gian gần đây, đó gần như là một trong những phần đầu tư hạ tầng cơ sở không thể thiếu của doanh nghiệp. Chính vì nhu cầu làm website của các doanh nghiệp tăng cao dẫn đến việc các đơn vị và cá nhân làm website cũng bùng nổ theo. 

Thị trường hỗn loạn - đem con bỏ chợ

Hiện nay các đơn vị và cá nhân website mọc lên như nấm, dạo qua Google với cụm từ "website giá rẻ" sẽ có ngay 125,000,000 kết quả. Chính vì sự phát triển của các đơn vị và cá nhân làm website khiến khách hàng bối rối khó chọn lựa được nơi làm website phù hợp. 

Nhiều trường hợp khách hàng biết muốn làm một trang bán hàng thì lại nhận được một website giới thiệu sản phẩm, hoặc nhiều khách hàng khác lại muốn làm website giới thiệu sản phẩm thì lại bị các đơn vị gạ bỏ thêm tiền làm trang bán hàng. Nhiều doanh nghiệp sau khi bỏ tiền làm website ra mới thấy sự lãng phí về tiền của vì website đó không phù hợp với đặc điểm kinh doanh của họ. 

Anh Tùng, là nhân viên của một công ty bán đồ điện tử, được công ty giao cho làm website cho công ty. Qua lời giới thiệu bạn bè anh tìm đến Sơn, một người tốt nghiệp IT tại Đại học Bách Khoa. Sơn nhận làm website cho anh Tùng với giá 2 triệu đồng. 

Sau 3 tháng kể từ nhận website và thanh toán xong, website bắt đầu có dấu hiệu trục trặc, không thể nào truy cập được, hoặc truy cập được thì giao diện bị lỗi lung tung. Lúc anh Tùng gọi điện lại cho Sơn thì không thấy Sơn trả lời. Tiền thì đã mất, còn website có mà gần như không.


Trường hợp của anh Tùng không phải trường hợp hiếm gặp, rất nhiều đơn vị và cá nhân làm website thiếu sự chuyên nghiệp và kinh doanh theo kiểu chộp giật. Trong đúng quy trình làm website, sau khi vận hành website, người sử dụng website đó còn phải sửa lại website cho phù hợp với mục đích kinh doanh.

Các đơn vị và cá nhân thiếu chuyên nghiệp thường không có chế độ bảo hành website nên đến lúc website cần bảo trì, thay đổi, hoặc gặp sự cố, họ thường mặc kệ khách hàng. Vì có thể những yêu cầu của khách hàng sẽ mất thời gian, hoặc phát sinh thêm chi phí để khắc phục.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do lợi nhuận. Có thể nói đối với một số đơn vị và cá nhân làm website thì đó là một dịch vụ "ngồi mát ăn bát vàng". Hiện nay công nghệ làm web của các đơn vị giá rẻ này đa phần là họ có một template sẵn để dựng lên một website. Đến khi một đơn vị nào cần làm website, họ lập tức vào thay đổi một số thông tin nhỏ để có hàng bán cho khách. 

Ảnh minh hoạ

Việc kiếm tiền từ làm website đang trở nên dễ dàng khi chi phí thấp, công việc nhàn hạ nhưng vẫn thu được lợi. Thêm vào đó, việc tăng cao các đơn vị cá nhân làm website cũng đang khiến thị trường này trở nên cực kỳ cạnh tranh. 

Thay vì đầu tư vào chất, thì họ lại càng tìm cách để rẻ hóa chi phí. Dẫn đến chất lượng của các website "mỳ ăn liền" này càng ngày càng xuống dốc. Bên cạnh đó, có không ít trường hợp các đơn vị làm website dùng thủ thuật để moi tiền khách hàng.

Anh Đạt, chủ một cửa hàng kinh doanh quần áo, khá đắt khách từ khi còn bán quần áo qua các diễn đàn và các website bán hàng. Đến khi quyết định mở rộng kinh doanh, anh Đạt tìm đến một đơn vị làm website quảng cáo trên mạng. Đơn vị này cam kết sẽ làm cho anh một website chỉ với giá 2 triệu. 

Sau một thời gian website đi vào hoạt động, thì anh nhận được điện thoại của đơn vị kia, họ đề nghị anh trả thêm tiền nâng cấp băng thông, vì lượng người truy cập đang quá tải và có thể làm sập website. Vì thiếu kiến thức IT nên Đạt đành bỏ tiền ra nâng cấp băng thông. Hai tháng sau, anh lại nhận được yêu cầu nâng cấp sever từ phía đơn vị kia, vì thấy phải tốn thêm chi phí cho website này. 


Anh Đạt không đóng thêm tiền nữa, đơn vị này viện cớ này, cũng cắt đứt hợp đồng với anh Đạt. Website của anh Đạt thành một web "ma" không ai quản lý, không ai chăm sóc, website ngày một xuống cấp và không dùng được nữa.

Hậu quả khôn lường

Các website dựng sẵn kiểu này thường có một nền tảng công nghệ mở, được nhiều người biết dùng, và làm. Nên chỉ cần vài thao tác của người trong nghề, các website này có thể bị hack một cách dễ dàng. 

Một số đơn vị hoặc cá nhân làm các website này lại thiếu chuyên nghiệp và thiếu kiến thức bảo mật nên khi các website này bị hack, đồng nghĩa với việc toàn bộ dữ liệu của khách hàng sẽ bị mất, chưa kể thông tin của doanh nghiệp hoặc khách hàng của họ sẽ bị ăn cắp để dùng vào các mục đích xấu. 

Thêm vào đó, các công nghệ này còn rất sơ sài, đơn giản. Đến lúc khách hàng cần nâng cao website để phục vụ thêm các mục đích khác thì các trang web giá rẻ không thể đáp ứng được. Thế nên khách hàng muốn nâng cấp website của mình thì chỉ còn cách là phá bỏ các website "mỳ ăn liền " kiểu này đi.

Lời khuyên từ chuyên gia

Theo anh Đức Anh, giám đốc công ty ALUP, một trong những đơn vị làm website chuyên nghiệp cho biết: Trước khi các doanh nghiệp định làm website, họ thường hay quên mất một điều cực kỳ quan trọng : "Làm website để làm gì?" Các website sản xuất ra với mục đích trưng bày hơn là sử dụng. Thêm nữa trong quá trình vận hành khi có yêu cầu thay đổi nâng cấp, nền tảng các website giá rẻ hầu như không đáp ứng được.


Để có được một website tốt, khách hàng nên chọn một công ty tư vấn chuyên nghiệp, nắm bắt được nhu cầu khách hàng. Khi đó sản phẩm sản xuất ra sẽ đảm bảo được hai yếu tố: độ thẩm mĩ và tính sử dụng. 

Khách hàng cũng nên chú ý đến công nghệ của đơn vị sản xuất xem có đáp ứng được các yêu cầu mở rộng sau nay không. Tính chuyên nghiệp và công nghệ trong khâu sản xuất sẽ quyết định rất nhiều đến giá thành của website. Nếu chọn được cty làm web tốt, website chắc chắn sẽ là công cụ kiếm tiền hữu ích cho bạn.

Khách hàng cũng có thể gặp phải trường hợp các công ty thiết kế web vẽ ra những chức năng cao siêu không cần thiết để tăng thêm chi phí. Hoặc những chức năng rất đơn giản nhưng lợi dụng điểm yếu chuyên môn kĩ thuật của khách hàng để phóng đại mức chi phí nhằm thu lợi.

Khách hàng nên cân nhắc kĩ các đối tác trước khi làm website. Xem họ đã sản xuất những website nào và những website đó tính chuyên nghiệp đến đâu để so sánh.

Theo Hwii Đường Tăng 
GenK/MaskOnline
Flag Counter