Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Đấu đầu Vinasun, chiến lược nào để taxi Mai Linh giữ lại ngôi vương?

Mai Linh lỗ 3 năm tiếp từ 2007-2009 và mới có lãi trở lại từ 2010. Còn Vinasun thì tăng trưởng mạnh qua các năm, tích lũy vốn CSH lớn. Tập đoàn Mai Linh phải thay đổi nếu vẫn muốn giữ vị thế dẫn đầu.

Ngành kinh doanh dịch vụ taxi hiện nay có đông đảo các doanh nghiệp tham gia, tuy nhiên, hai công ty dẫn đầu ngành là CTCP Tập đoàn Mai Linh và CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun).
Theo báo cáo thường niên năm 2010, Tập đoàn Mai Linh đã mở rộng hoạt động tại 53 tỉnh thành trong cả nước với khoảng 100 công ty thành viên, có khoảng 9.200 phương tiện, thu hút được trên 26.000 nhân viên làm việc tại bốn khu vực cả trong nước và nước ngoài. Hiện nay, Tập đoàn Mai Linh là công ty dẫn đầu về thị phần trong ngành kinh doanh dịch vụ taxi.
Vinasun đứng thứ hai về thị phần trong ngành kinh doanh dịch vụ taxi với địa bàn hoạt động chủ yếu tại các đô thị lớn ở phía Nam, đặc biệt là tại TP Hồ Chí Minh.
Mặc dù là 2 ông lớn đầu ngành nhưng kết quả kinh doanh của Mai Linh và Vinasun rất khác nhau. Mai Linh đã lỗ 3 năm tiếp từ 2007-2009 và bắt đầu có lãi trở lại từ 2010. Còn Vinasun thì tăng trưởng mạnh qua các năm, tích lũy được vốn chủ sở hữu lớn.
 
Sự khác biệt về chiến lược và phân bổ nguồn lực
Hai đại gia trong ngành kinh doanh dịch vụ taxi có sự khác biệt đáng kể về chiến lược và phân bổ nguồn lực thực hiện chiến lược.
Bảng: Sự khác biệt về chiến lược của hai công ty
Chiến lược
Công ty Mai Linh
Vinasun
Chiến lược đầu tư
Bao phủ toàn quốc, thậm chí mở rộng ra những tỉnh thành có nhu cầu đi lại thấp nhằm đón đầu xu hướng gia tăng đi lại bằng taxi
Tập trung vào khai thác tối đa thị trường những đô thị lớn phía Nam có nhu cầu đi lại taxi lớn.
Chiến lược tài trợ
Tài trợ bằng vốn vay nhằm kỳ vọng gia tăng lợi nhuận bằng đòn bẩy tài chính
Tài trợ bằng vốn chủ sở hữu là chủ đạo thông qua việc giữ lại lợi nhuận tái đầu tư, kết hợp với huy động một lượng nợ vay cân đối
Chiến lược của Mai Linh rất phù hợp với một công ty đầu ngành có thương hiệu tốt, trong khi đó, chiến lược tập trung hóa rất phù hợp với một đối thủ nhỏ hơn như Vinasun. Tuy nhiên, tại sao hai chiến lược đúng đắn lại đưa hai công ty đến hai kết quả hoàn toàn khác nhau?
Vinasun thành công với chiến lược tập trung hoá và đang từng bước mở rộng địa bàn cạnh tranh với Mai Linh
 
Chiến lược tập trung hoá đã giúp Vinasun giữ vững vị thế dẫn đầu về dịch vụ taxi tại các thị trường đô thị lớn ở phía Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Với hiệu quả hoạt động cao hơn và đang tăng trưởng nhanh, mở rộng thị trường một cách thận trọng và khôn khéo, Vinasun đang dần thu hẹp khoảng cách với Mai Linh.
 
Mặc dù chỉ hoạt động trên bốn tỉnh địa bàn truyền thống tại phía Nam (Cuối năm 2010, Vinasun đã lập công ty con khai thác thị trường Đà Nẵng), trong đó chủ yếu là TP Hồ Chí Minh nhưng vẫn có thể tăng trưởng nhanh cho thấy Mai Linh đã đánh giá thấp dung lượng của thị trường trọng điểm này và để Vinasun khai thác thành công.
Mai Linh đánh mất vị thế dẫn đầu tại nhiều thị trường trọng điểm
Mai Linh đã đầu tư bao phủ địa bàn rộng lớn (tại 53 tỉnh thành) với kỳ vọng nhu cầu đi lại bằng taxi sẽ bùng nổ ở hầu khắp các tỉnh thành.
 
Tuy nhiên, các khoản đầu tư tại những tỉnh thành có nhu cầu đi lại thấp phần lớn đều thua lỗ đã lấy đi phần lãi của những khoản đầu tư tốt ở các đô thị lớn làm kết quả kinh doanh chung đạt thấp. Do không được đầu tư đúng mức tại các đô thị lớn, Mai Linh đã mất vị thế dẫn đầu tại những đô thị lớn.
- Tại thành phố Hồ Chí Minh: Vị thế dẫn đầu thuộc về Công ty cổ phần Ánh Dương với thương hiệu taxi VINASUN.
- Tại thủ đô Hà Nội: Sau thương vụ hợp nhất của ba hãng taxi: Taxi CP, Taxi 3A và Taxi Hà Nội thành TAXIGROUP, mặc dù không có số liệu chính thức, tuy nhiên, có thể Taxigroup đã vượt qua taxi Mai Linh để vươn lên vị thế số một về thị phần tại Thành phố Hà Nội.
Mai Linh không thành công vì ba hạn chế trong thực hiện chiến lược
Chiến lược của Mai Linh là đúng đắn và có tầm nhìn dài hạn. Tuy nhiên, chiến lược này không thành công là do cách thức thực hiện chiến lược, đặc biệt là vấn đề phân bổ nguồn lực. Ba hạn chế của Mai Linh đó là:
- Thứ nhất, vòng quay tổng tài sản đạt thấp cho thấy hiệu suất thấp của taxi Mai Linh. Điều này là do hiệu suất cao của những chiếc xe taxi ở các thành phố lớn đã bị bù trừ bởi hiệu suất rất thấp của những chiếc xe taxi hoạt động ở các tỉnh có nhu cầu đi lại taxi thấp.
 
Điều này phản ánh hai hạn chế cơ bản của Mai Linh. Thứ nhất, Mai Linh đã đánh giá quá thấp và không tập trung đúng mức cho những thị trường lớn, có nhu cầu đi lại taxi cao, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội (Biểu hiện rõ nhất là Vinasun trong khi chỉ tập trung hoạt động ở TP Hồ Chí Minh đã có thể tăng trưởng doanh thu rất cao).
 
Trong khi đó, lại tập trung đầu tư số đầu xe quá mức cần thiết cho các công ty thành viên tại các địa bàn nhỏ. Điều này dẫn đến sự phân bổ nguồn lực không tối ưu trên phạm vi toàn quốc.
 
- Thứ hai, cấu trúc tổ chức của Mai Linh không thực sự phù hợp. Chúng ta thấy rằng, cơ cấu tổ chức của Mai Linh gồm công ty mẹ, công ty con theo từng khu vực và các công ty cháu tại từng tỉnh, thành phố.
 
Mai Linh thành lập ở mỗi tỉnh thường là một hoặc nhiều công ty con, thậm chí tại TP Hồ Chí Minh, Mai Linh thành lập tới 20 công ty con.
 
Điều này dẫn đến bộ máy hành chính cồng kềnh do bộ phận lao động gián tiếp (back office) phình to khi so với số lượng bộ phận front office là các lái xe taxi dẫn đến chi phí quản lý hành chính rất cao vì công ty thành viên nào cũng cần một phòng nhân sự, một phòng kế toán và nhiều vị chí hành chính khác không trực tiếp tạo ra giá trị cho tổ chức. Trong khi đó, Ánh Dương chủ yếu thành lập ở các tỉnh dưới hình thức chi nhánh, giúp tinh giản bộ máy hành chính và tiết kiệm chi phí.
 
Cơ cấu tổ chức của Tập đoàn Mai Linh
Trong năm 2010, doanh thu của Vinasun là 1.644 tỷ đồng thì chỉ phải chi phí quản lý doanh nghiệp vỏn vẹn là 46 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi phí quản lý trên doanh thu thuần 2,8%. Trong khi đó, Công ty Mai Linh, để duy trì doanh thu năm 2010 là 2.798 tỷ đồng phải chi phí quản lý doanh nghiệp là 289 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi phí quản lý trên doanh thu thuần là 10,3%!
- Thứ ba, cấu trúc vốn hiện tại đang ảnh hưởng bất lợi cho khả năng cạnh tranh của Mai Linh. Để thực hiện chiến lược tham vọng trên, Mai Linh nên thực hiện một cấu trúc vốn cân đối bằng việc đều đặn huy động thêm nguồn vốn chủ sở hữu mới.
 
Tuy nhiên, do không chú trọng đến vấn đề này và với cấu trúc vốn hiện nay đã có hệ số nợ quá cao, nếu vốn chủ sở hữu của Mai Linh không được bổ sung thì rất khó có thể huy động thêm vốn để tài trợ cho sự tăng trưởng.
 
Điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhu cầu đi lại bằng taxi trong tương lai bùng nổ tại nhiều địa bàn, nhưng do không thể tiếp cận nguồn vốn mới, Mai Linh sẽ không đầu tư đủ số lượng xe cần thiết dẫn đến tạo khoảng trống thị trường cho Ánh Dương khai thác và từ đó có thể lấy mất vị thế dẫn đầu của Mai Linh tại thị trường đó.
 
Những giải pháp tái cấu trúc mà Mai Linh cần thực hiện để giữ vững vị thế dẫn đầu
Kinh doanh thua lỗ và tỷ suất lợi nhuận thấp cho thấy Tập đoàn Mai Linh cần phải có những thay đổi quan trọng về cách thức thực hiện chiến lược. Về cơ bản, Công ty Mai Linh vẫn còn khả năng tái cấu trúc để tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu khi sở hữu số lượng đầu xe lớn và thương hiệu mạnh. Những giải pháp quan trọng mà Mai Linh sẽ cần phải thực hiện đó là:
-         Thứ nhất, việc ra quyết định đầu tư cần được dựa trên quan điểm chiến lược của tập đoàn nhằm phân bổ nguồn lực tối ưu trên phạm vi toàn quốc, tránh tình trạng thị trường lớn thì không đủ đầu xe để khai thác trong khi đó thị trường nhỏ thì quá thừa đầu xe. Cần tái phân bổ lại nguồn lực theo hướng tập trung hoá nguồn lực như: số lượng đầu xe, nguồn lực tài chính, con người vào những thị trường đô thị lớn để dành lại vị thế dẫn đầu. Việc đầu tư mở rộng các địa bàn cần thận trọng và lựa chọn thời điểm phù hợp.
-         Thứ hai, thực hiện tinh gọn bộ máy hành chính thông qua việc sáp nhập công ty cháu ở từng tỉnh vào công ty con khu vực, theo hướng chỉ giữ hình thức công ty đối với công ty con theo khu vực và ở một số tỉnh có dung lượng đi lại bằng taxi lớn. Các công ty cháu còn lại tại từng tỉnh sẽ chuyển sang hoạt động dưới hình thức chi nhánh để tiết kiệm chi phí.
-         Thứ ba, hiện nay Tập đoàn Mai Linh đã sử dụng tới ngưỡng tới hạn công suất vay nợ của mình và hệ số nợ đang ở mức rất cao. Do đó, việc tăng vốn chủ sở hữu thông qua phát hành cổ phiếu là cần thiết nhằm tái cấu trúc tài chính và bổ sung nguồn vốn mới cho tăng trưởng.
 
ThS. Nguyễn Tuấn Dương
Học viện Tài chính
Theo TTVN

7 cách khởi nghiệp kinh doanh với vốn dưới 10 triệu đồng

Cách tốt nhất để tiến hành kinh doanh với vốn dưới 500 USD (khoảng 10 triệu đồng) là chọn những việc mình thích làm mà người khác sẽ trả tiền nếu mình làm việc đó cho họ. Quan trọng là bạn phải có tài lẻ!

      

Bạn có yêu thích công việc sửa chữa trong gara ô tô, thích làm bánh, chế tác đồ trang sức hay tổ chức các sự kiện đặc biệt? Nếu bạn đang nung nấu dự định bắt đầu sự nghiệp kinh doanh thì có lẽ đây là thời điểm thích hợp để biến những sở thích nói trên thành công việc kinh doanh phát triển, ngay cả khi chỉ với số vốn khởi đầu ít ỏi.

Clyde Anderson, chuyên gia tư vấn tài chính kiêm cộng tác viên của tờ CNN cho biết “Cách tốt nhất để khởi nghiệp với với số vốn ít hơn 500 đô la là tìm ra một hướng đi để kiếm lời từ những sở thích của bạn. Một điều rất quan trọng đối với những ai có dự định kinh doanh là xác định xem họ có những tài năng nào nổi trội làm nền tảng cho công việc của mình.”
1. Bánh nướng
Bánh ngọt và bánh nướng là những cái tên không thể thiếu trong thực đơn của bất cứ một bữa tiệc nào. Hơn thế nữa, những chương trình truyền hình thực tế về các loại đồ ăn như Cupcake Wars đã biến công việc làm bánh vốn rất phổ biến trở thành một ý tưởng kinh doanh mới mẻ. 
      
Nichelle Stephens, một blogger kiêm chuyên gia về bánh nướng bật mí chỉ với 500 đô la, hay thậm chí ít hơn là bạn đã có thể kinh doanh mặt hàng này. Stephens còn chia sẻ trên trang blog của cô rằng khi mới khởi nghiệp kinh doanh bánh nướng, bạn sẽ tiêu tốn nhiều thời gian hơn chứ không phải tiền bạc. 
Trước tiên, bạn cần tìm một địa điểm kinh doanh phù hợp nơi có ít mặt hàng này và tạo nên điểm khác biệt riêng có của thương hiệu mình. 
Bước tiếp theo, bạn sẽ phải đầu tư thêm máy trộn bột, chảo nướng và vỉ lưới. Nhân viên sẽ chính là những người cho ý kiến về sản phẩm và quảng bá thương hiệu tới đông đảo khách hàng.
2. Văn phòng công chứng di động
Dù cho khoa học có phát triển thế nào đi chăng nữa thì những giấy tờ quan trọng như giấy sở hữu nhà đất, di chúc hay giấy cho vay vẫn cần được đóng dấu và công chứng. Nhiều ngân hàng và công ty bất động sản được cấp giấy phép công chứng, song xu thế thịnh hành hiện nay là công chứng di động – nhân viên công chứng sẽ đến tận nhà hay công ty bạn để làm việc. 
    
Nếu muốn biến xu thế này thành ý tưởng kinh doanh, bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc sau: 
Bạn cần phải dự một khóa học về công chứng và thi để lấy giấy phép. Sau khi đã hoàn thành bước đầu tiên rất quan trọng này, bạn nên thông báo với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp về công việc kinh doanh mới. 
Tiếp đó, bạn nên lập một website để khách có thể tìm hiểu những thông tin cần thiết. Một điều nữa cũng không kém phần quan trọng là tạo nên nét riêng biệt cho chính mình. Dany Victory, ông chủ của website công chứng mobilenotarypublic.com cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên công chứng các giấy tờ vay vốn. Chính điều này đã mang lại cho công ty nhiều khách hàng như các nhà môi giới bất động sản và các công ty xác minh quyền sở hữu.” 
Với văn phòng công chứng di động, bạn chỉ phải bỏ ra chi phí thấp nhưng thu về không ít lợi ích như được đi lại, kết giao với nhiều người và hưởng tiền lãi từ việc cung cấp dịch vụ tới tận nhà.
3. Huấn luyện viên riêng
Với nhiều người có số cân nặng không như mong muốn, việc giảm cân ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, điều này kéo theo nhu cầu tìm những huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn bài tập giảm cân. Nếu bạn là một chuyên gia thể hình hay vận động viên chạy, bạn đã có thể kiếm được một khoản không nhỏ dựa trên những gì bạn được học bằng cách hướng dẫn những bài tập thể lực, chạy marathon, tập yoga hay nhảy Zumba. 
           
Muốn kinh doanh bằng nghề này, trước tiên bạn cần được cấp chứng chỉ huấn luyện viên. Tiếp theo, bạn cần trang bị một số “đồ nghề” cơ bản như máy chạy CD, bóng tập thể hình, đệm thể thao...
Muốn thuyết phục khách hàng tìm đến mình, hãy kể cho họ nghe câu chuyện giảm cân của chính bạn và cũng đừng ngần ngại chia sẻ những bức ảnh trước và sau khi giảm cân trên website riêng hay Facebook. 
Để tìm kiếm khách hàng, bạn có thể bắt đầu với những mối quan hệ quen biết tại phòng tập trước đây, thông báo với bạn bè, đồng nghiệp, những người hoặc không có thời gian đến phòng tập hoặc ngại đến những phòng tập đông người. Bạn cũng nên đề nghị được trở thành huấn luyện viên tại trung tâm để có thời gian học những kinh nghiệm cần thiết. 
Ngay cả khi đã nghỉ hưu, bạn vẫn có thể trở thành huấn luyện viên thể hình như trường hợp của John Leber. Sau vài tháng tham dự một vài khóa học và hội thảo, ông đã thi lấy chứng chỉ tại Học viện Y học Thể thao quốc gia (NASM). Khách hàng của Leber thường ở độ tuổi trên 50 và muốn phục hồi sau chấn thương.
4. Chuyên gia quản lý công việc
Không ít người trong số chúng ta cảm thấy đau đầu và áp lực khi sắp xếp công việc cá nhân. Nắm bắt xu thế này, một ý tưởng kinh doanh mới đã ra đời, đó là giúp những người quá bận rộn với công việc sắp xếp việc nhà cửa, cơ quan và những vấn đề khác trong cuộc sống đi vào quy củ. Đây là một công việc phù hợp cho những ai có tính cẩn thận, gọn gàng và khả năng tổ chức. Bạn có thể ra giá theo giờ, nửa ngày hay cả ngày cho dịch vụ này. 
        
Một lời khuyên bổ ích dành cho những người mới bước chân vào nghề là chỉ nên chuyên về một lĩnh vực như dọn dẹp gara ô tô, lên kế hoạch cho giám đốc hay giúp những người phụ nữ thành đạt hoàn thành việc nhà. 
Câu chuyện sau đây của Debbie Lillard, một chuyên gia trong nghề, đồng thời cũng là chủ trangAbsolute Organized có thể là một gợi ý hay cho những người muốn thử sức với công việc này. Sau nhiều năm chỉ ngồi không ở nhà, Lillard đã bắt tay vào nghề chuyên về quản lý công việc bán thời gian. Cô đã liên lạc với bạn bè, những người thường đau đầu với công việc nhà cửa, công sở bộn bề, sau đó, cho in thiệp và tờ rơi phát tại những cửa hàng rau củ. Lillard đã viết một bức thư giải thích những ai cần đến dịch vụ này cùng những tiện ích của nó rồi gửi đến những người quen biết. Chính việc làm này đã mang về cho cô khách hàng đầu tiên, và từ đó tiếng lành đồn xa, không ít người đã tìm đến với dịch vụ của Lillard. 
Chỉ sau vài tháng, cô đã mở một website, cho ấn bản hai cuốn sách tư vấn về cách thức quản lý công việc. Còn bạn thì sao, nếu cảm thấy có khả năng và yêu thích công việc này thì đừng ngần ngại thử sức, biết đâu vận may sẽ gõ cửa.
5. Trợ lý marketing truyền thông
Với sự phát triển vũ bão của ngành truyền thông thế giới, không ít ông chủ cảm thấy khó lòng mà bắt kịp được với những xu hướng mới. Nếu sở hữu kỹ năng viết lách, biên tập cừ khôi và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng và marketing, bạn nên nghĩ đến việc phát triển những khả năng đó thành một nghề kinh doanh hái ra tiền, đó là trợ lý marketing truyền thông. 
    
Công việc của bạn sẽ là giúp khách hàng phát triển chiến lược truyền thông, lập blog, Facebook Fan Pages, tài khoản Twitter, LinkedIn hay Google+. Câu chuyện của Cathy Larkin, chủ công ty quan hệ công chúng Web Savvy có thể cho bạn một vài ý tưởng hay trước khi khởi nghiệp với công việc mới mẻ này. 
Cách mà Cathy làm là cung cấp những dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến. Điều đầu tiên Cathy làm đó là học thành thạo những kỹ năng cơ bản, sau đó chọn lấy một lĩnh vực chuyên sâu đối với những khách hàng mà cô nhắm tới. 
Khi mới bắt tay vào công việc này, bạn phải luôn sẵn sàng làm việc không công để chứng tỏ rằng bạn nắm rõ những gì đang làm, dần dần bạn sẽ có những lời mời làm việc đầu tiên. 
Chìa khóa dẫn tới thành công đối với công việc trợ lý marketing truyền thông là luôn cập nhật những thông tin mới nhất trong lĩnh vực vốn biến động không ngừng này.
6. Chế tác đồ trang sức
Đối với những người thích tỉ mẩn làm những đồ handmade, họ hoàn toàn có thể phát triển sở thích này thành một công việc kinh doanh tại gia. 
    
Điều trước tiên bạn cần làm là tạo nên nét đặc biệt riêng có đối với các sản phẩm của mình, dù cho là vòng cổ, trang sức bạc hay thép không rỉ. Bạn cũng cần đặt tên cho thương hiệu của mình, chế tác các món hàng mẫu, chuẩn bị những bức ảnh về sản phẩm để bắt đầu công việc quảng bá thương hiệu. Patricia Miller, bà chủ của thương hiệu trang sức Velvet Box in Flint đã bắt đầu yêu thích với công việc này khi giúp một người bạn đặt hàng trang sức. 
Miller đã bắt đầu công việc kinh doanh của cô với một số sản phẩm vòng tay, sau đó lập trang web bán hàng trực tuyến Etsy.com. 98% các sản phẩm của Miller được các khách hàng quen đặt hàng và giới thiệu cho bạn bè, người thân đến mua. Thông thường, những người kinh doanh các sản phẩm trang sức thường mở các gian hàng bán lẻ tại các hội chợ để quảng bá sản phẩm. 
Đây cũng là một gợi ý hay để bạn thử liên kết với các phòng trưng bày nghệ thuật địa phương hay các cửa hàng thời trang. Và không ai khác, chính bạn cũng có thể góp phần quảng bá sản phẩm bằng sách đeo các loại trang sức do mình chế tác đến các sự kiện lớn hay bất cứ nơi đâu.
7. Chuyên viên tư vấn hình ảnh cá nhân/thương hiệu
Bạn có thuộc tuýp người khiến không ít người phải dừng lại, ngoái nhìn và thốt lên “Woa, bạn trông tuyệt quá! Bạn có phiền đi mua sắm với tôi không?” Nếu câu trả lời là có thì bạn không chỉ là một người nhanh nhạy với những xu hướng mới nhất mà còn sở hữu những kỹ năng để trở thành một chuyên viên tư vấn hình anh cá nhân hay thương hiệu. 

Tracey Reed, chủ hãng tư vấn hình ảnh Tracey Evelyn Beatiful You có trụ sở đặt tại Philadelphia chia sẻ “Cả nam giới và nữ giới đều cần phải trau chuốt hình ảnh bản thân, và tôi là người giúp sáng tạo và làm mới hình ảnh của họ, từ những bài học trang điểm đến mua sắm.” 
Nếu bạn muốn kiếm tiền bằng nghề này, bạn phải am tường các kiến thức về màu sắc, các phối màu, các chất liệu vải và các mốt trang phục. Những khách hàng tiềm năng của bạn chính là những người phụ nữ thành đạt, người quá bận rộn để mua sắm, những cô dâu cần trang điểm trước ngày trọng đại và cả những quý ông muốn hình ảnh của mình tại công sở trở nên ấn tượng hơn. 
Bạn nên lập một trang blog để chia sẻ những mẹo nhỏ về phong cách, thử Facebook và các mạng xã hội khác để tìm kiếm khách hàng. Nếu có website, bạn cũng có thể giới thiệu những gói dịch vụ đặc biệt, chia sẻ kinh nghiệm và những trải nghiệm của khách hàng trước và sau khi đến với công ty của bạn.
Những gợi ý trên đây đều vô cùng hữu ích để bạn tham khảo và chọn lựa. Tuy nhiên, một điều nên ghi nhớ là bạn vẫn cần kế hoạch marketing và kế hoạch kinh doanh để theo sát công việc, quản lý vốn và các chi phí khác.

Theo TTVN/Entrepreneur
Flag Counter