Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Bí quyết đặt tên cho doanh nghiệp của bạn


Đặt tên cho công ty hay sản phẩm là một việc làm hết sức quan trọng vì cái tên chính là khởi đầu cho việc xây dựng thương hiệu.
Các tác giả của cuốn The Best of Guerrilla Marketing—Guerrilla Marketing Remix sẽ cho bạn một vài lời khuyên hữu ích trước khi chọn đặt tên cho doanh nghiệp của mình.
Đặt tên cho một sản phẩm hay một công ty không phải là một quyết định dễ dàng. Khác với những thử thách mà bạn đã từng gặp phải, việc làm này thuộc về một lĩnh vực mà hầu như ai cũng có thể quả quyết sự thành thạo của bản thân họ trong việc tìm ra một cái tên phù hợp cho một sản phẩm hay doanh nghiệp. Điều đầu tiên cần ghi nhớ khi đặt tên là không nên quá lệ thuộc vào lời khuyên của những người khác. Những cái tên do nhiều người cùng nghĩ ra thường chẳng mấy khi nổi bật.
Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên những quy định pháp luật khi đặt tên cho công ty. Cái tên mà bạn sáng tạo nên có thể gây ra rắc rối khủng khiếp nếu bạn không thử tìm kiếm một cái tên hợp lệ trước đã. Điều bạn mong muốn nhất hẳn là làm sao cho cái tên đó thật kêu, nhưng rồi bạn sẽ buộc phải thay đổi lựa chọn của mình bởi một công ty nhỏ bé nào đó trùng tên với cái tên mà bạn nghĩ ra và đòi phải chi ra 100 triệu đô la chỉ để sở hữu tên thương hiệu đó.
Hãy bắt đầu việc đặt tên cho công ty bằng cách ngồi lại và lập ra một danh sách những điểm chính mà bạn muốn cái tên đó hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng. Lựa chọn cuối cùng phải nói lên được bản chất của cái tên đó cũng như vị thế của nó. Cái tên Haagen-Dazs có thể sẽ khiến bạn liên tưởng đến sản phẩm sữa lạnh, béo và nhiều kem. Việc ai đó tên là Haagen hay địa danh nào đó có tên Dazs không quan trọng, bản thân cái tên Haagen-Dazs có chủ ý riêng của nó.
Bạn cũng cần quyết định xem bạn mong muốn tên công ty ngụ ý điều gì. Thông thường, đó sẽ là điều đầu tiên triển vọng kinh doanh phản ánh tính cách của bạn. Dưới đây là một số gợi ý nho nhỏ:
· Nhanh nhẹn
· Hoàn hảo
· Tiện dụng
· Chất lượng tuyệt hảo
· Giàu kinh nghiệm
· Hài hước
· Cuồng nhiệt
· Đáng tin cậy
· Giá thành hợp lý
· Đảm bảo
· Khuyên dùng
· Trung thực
· Lợi hại
· Độc đáo
Một khi bạn đã có trong tay danh sách những thuộc tính mà bạn mong muốn tên doanh nghiệp của mình nên có, hãy thử bàn bạc chúng với đồng nghiệp và những nhóm khách hàng cụ thể. Ví dụ như, bạn đang thử nghiệm với dịch vụ lau dọn khô, hãy thử hỏi những người khác xem liệu nhanh, đáng tin cậy và giá thành hợp lý có đáp ứng được nhu cầu của họ. Nếu câu trả lời là không, hãy thay đổi một chút bảng liệt kê và thử lại lần nữa.
Từ một danh sách như vậy, bạn cần phải đưa ra quyết định cuối cùng. Bạn có muốn tên doanh nghiệp của mình có vẻ chung chung, cụ thể hay hơi kỳ quặc một chút? Câu trả lời mà một vị luật sư có thể giải đáp giúp bạn là cái tên khác lạ sẽ là lựa chọn tốt nhất để trở thành thương hiệu. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng tránh được sự xâm phạm bản quyền của các đối thủ cạnh tranh, từ đó biến nó thành một cái tên đầy uy quyền. Một cái tên kỳ quặc là một cái tên chẳng gợi lên một hình ảnh cụ thể nào trong tâm trí bạn. Ai mà biết Nike hay Xerox trông ra sao, đúng không nào?
Để tìm ra được một cái tên độc đáo như vậy, bạn phải dành không ít thời gian và tiền bạc để thuyết phục người tiêu dùng rằng cái tên ấy nói lên một điều gì đó. Bản thân một cái tên không xác định sản phẩm hay công ty. Với số đông, một cái tên như vậy tiêu tốn quá nhiều tiền bạc để có thể biến nó thành một tài sản.
Một lựa chọn khác đó là chọn một cái tên mang tính chất mô tả, giúp người tiêu dùng xác định được công ty cũng như sản phẩm bằng cách chuyển tải thông tin về những gì bạn làm, ví dụ như:
  • Speedy Muffler
  • Ultimate Auto Body
  • College Pro Painters
Những cái tên mang ý nghĩa miêu tả mang đến đầy đủ thông tin về sản phẩm, hơn nữa chúng còn độc đáo và có thể lưu giữ trong tâm trí người tiêu dùng, nhờ đó tránh được hiện tượng cạnh tranh.
Điểm cuối cùng, bạn có thể nghĩ đến một cái tên chung chung, mặc dù khó có thể bảo vệ cái tên này khỏi cạnh tranh, song nó có khả năng truyền đạt một cách tức thời những gì mà doanh nghiệp bạn làm tới người tiêu dùng, ví dụ như:
  • International Business Machines
  • U.S. Steel
  • Park Avenue Cleaners
  • General Foods
Bạn thấy đấy, nhiều khi một cái tên chung chung lại có hiệu quả. Nhưng nói chung, sự lựa chọn này có thể ví như một cuộc chiến đầy cam go – xác định được hoạt động công ty của mình song lại không nói lên được bản sắc của nó.
Một vài ví dụ hay mà bạn có thể tham khảo.
· Faith Popcorn – một cái tên dễ nhớ, gợi cho bạn ý nghĩ cô gái ấy không quá coi trọng mọi chuyện đâu.
· National Public Radio – một cái tên đơn giản song chứa đựng tầm ảnh hưởng, sự trang trọng và nhất là mọi người đều dùng đến nó cả.
· Staples – chỉ một từ giản đơn nhưng mang đến cả một nguồn cung các đồ dùng văn phòng có mặt ở khắp mọi nơi. Cái tên này cũng có nghĩa là “vật thiết yếu”. Khi đã biết ý nghĩa của cái tên này, người dùng sẽ khó lòng quên được.
· Head and Shoulders – cái tên cho bạn biết hiệu quả của sản phẩm: không còn vảy gầu bám trên vai.
· Apple Computer – một cái tên đơn giản, thân thiện và dễ nhớ.
Ngoai cách đặt tên theo một số yếu tố nêu trên, bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc bất thành văn dưới đây để có thể đặt tên một doanh nghiệp thật sự hay có ý nghĩa và mang lại thành công cho công việc kinh doanh của bạn.
1. Nội dung tên mang ý nghĩa tích cực. Cái tên phải làm sao cho mọi người thấy say mê và lạc quan với việc làm ăn với công ty bạn.
2. Tránh đặt những tên khó phát âm. Nếu mọi người gặp phải khó khăn khi phát âm hay đánh vần một cái tên, họ sẽ khó lòng ghi nhớ nó. Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ như một số tên thương hiệu như “Haagen-Dazs" và "Guerrilla”.
3. Đặt tên sao cho độc đáo. Nếu bạn không muốn khách hàng bối rối trước tên của doanh nghiệp bạn với một doanh nghiệp khác đã có từ trước, nhất là khi đó là một doanh nghiệp có nhiều điều tiếng không tốt, hãy sáng tạo những cái tên thật khác lạ.
4. Không dùng tên thu hẹp phạm vi sản phẩm. Nếu bạn đặt tên cho cửa hàng của mình là Acme Sleep Shop, người ta sẽ chỉ biết ở đây có bán các loại thuốc ngủ. Một lựa chọn thông minh hơn bạn có thể nghĩ tới là Acme Interiors.
5. Nên dùng tên mang tính chất mô tả, ví dụ như Jiffy Lube. Nên nhớ rằng cái tên cũng bao hàm ý nghĩa về mặt lợi ích.
6. Đừng nên chạy theo trào lưu hay mốt nhất thời. Về ngắn hạn, việc làm này có thể mang lại lợi nhuận tức thời, song về lâu về dài, đặt tên theo trào lưu không thể làm cho doanh nghiệp của bạn tồn tại và nổi bật so với những cái tên khác.
7. Cái tên cần phản ánh được bản sắc của bản thân bạn: đó là chân giá trị, là sự rộng lớn, đặc điểm nhận dạng, chất lượng cũng như những nhân tố miêu tả khác.
8. Hãy chọn một cái tên nghe hấp dẫn từ điện thoại, radio, giấy viết thư hay trên website của bạn.
Phong Linh
Theo TTVN/Entrepreneur

Đặt tên cho công ty sao cho độc đáo?


Một cái tên hay thì phải dễ nhớ và một cái tên ý nghĩa có thể thúc đẩy việc kinh doanh, và khiến nhiều người nhớ đến công ty của bạn hơn.

Bí mật là gì?
Một cái tên ý nghĩa có thể thúc đẩy việc kinh doanh, và khiến nhiều người nhớ đến công ty của bạn hơn. Bạn luôn nghĩ một cái tên độc đáo thì chỉ nên được áp dụng cho những công ty mới, và việc đổi tên với những công ty đã hoạt động lâu năm là không nên. Đó là một nhận thức sai lầm! Thực tế đã có rất nhiều công ty thay đổi tên công ty của mình sau một thời gian hoạt động: chẳng hạn như Xerox đã từng là tên của công ty Halloid; Datsun đổi thành Nissan, hay LG là cách viết ngắn gọn của “Lucky and GoldStar Co.” Không có bất kỳ một công thức bí mật nào trong việc sáng tạo tên công ty, dưới đây chỉ cung cấp những yếu tố chung nhất được khái quát từ những tên công ty nổi tiếng trên thế giới.
Có dễ nhớ hay không?
Một cái tên hay thì phải dễ nhớ. Trong suốt quá trình suy nghĩ, chắc chắc là sẽ có một vài lần chúng ta có những ý tưởng làm rối những quyết định. Ngay cả khi bạn tìm ra một cái tên hay, thì bạn vẫn nên tiếp tục suy nghĩ để tìm ra một cái tên khác hay hơn. Cuối cùng, cái tên hay nhất là cái tên mà ai cũng phải nhớ đến mà không cần nhìn vào giấy. Đó chính là cái tên dễ nhớ nhất trong tâm trí bạn. Một khi cái tên đó gắn liền với trí nhớ của bạn thì nó cũng sẽ “dính keo” trong trí nhớ của khách hàng.
Càng ngắn càng tốt
Bạn chắc hẳn phải biết những cái tên này: Nike, Apple, Facebook, Twitter, Dreamworks, Pixar, và eBay. Điểm chung là chúng chỉ với 2 âm tiết mà thôi. Các cuộc nghiên cứu cho thấy, sự ngắn gọn tạo ra sự ghi nhớ, vì vậy các công ty nên chọn những cái tên ngắn và mạnh mẽ để được dễ dàng ghi dấu trong trí nhớ của khách hàng. Một số công ty nghĩ rằng những cái tên dài có thể đem đến niềm vui cho khách hàng, thế nhưng đó là một sai lầm. Chẳng hạn, với tên công ty “It’s A Mad, Mad, Mad Computer World” - không khó để nhớ, thế nhưng sẽ không có khách hàng nào hào hứng gì lặp lại tên công ty đó với bạn bè của họ.
Thể hiện tính năng
Cân nhắc yếu tố trọng tâm của dịch vụ hoặc sản phẩm mà công ty bạn kinh doanh để đặt tên. Vào năm 1998, Marc Andreesen, người đồng sáng lập của Netscape lúc đó đang làm việc trong dự án phần mềm tự do. Theo như cuốn Marc Andreessen: Web Warrior của Daniel Ehrenhaft, Andreesen đã rất hạnh phúc với Mosaic, nhưng chương trình vẫn chưa nhanh và an toàn như anh ấy mong muốn. Thế nên, Andreessen quyết định viết lại chương trình và tạo ra Godzilla – thứ đã triệt tiêu hoàn toàn bộ hệ thống ý tưởng ban đầu của anh về Internet. Vào năm 2002, Andreessen đưa Mosaic Godzilla – Mozilla của anh ấy ra thế giới, và Internet đãthay đổi hoàn toàn. Firefox, con tàu đô đốc trong lĩnh vực trình duyệt web cho đến hiện nay vẫn được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.
Cái tên kể một câu chuyện
Ngay ngày Lễ Tạ Ơn năm 1904, công ty Holt Tractor Co đã chụp tấm hình cuối cùng của máy đầu kéo hơi nước chạy trên mặt đất mới nhất. Và theo những gì được kể lại từ tiểu sử của Benjamin Holt, một thợ chụp hình đã bình luận tấm hình đó là “ Đầu kéo như một sợi xích vậy (Caterpillar)”. Holt đã nghe lỏm được câu nói và hào hứng thốt lên rằng, “ Carterpillar. Đó là cái tên cho nó”. Và vào năm 1910, Holt đã đặt tên cho công ty xây dựng, sản xuất thiết bị của mình là Caterpillar. Bài học ở đây là luôn luôn lắng nghe. Các ý tưởng hay có thể đến bất kỳ lúc nào.
Phát minh ra một ngôn ngữ mới
Sáng tạo nên một từ ngữ nên là phương án đầu tiên. Các nhà sáng lập ra Google và Gizmodo không hề tìm kiếm tên công ty của họ trong trong sách vở, hay bất cứ đâu, bởi vì những từ đó chưa từng tồn tại trước đây. Kết hợp 2 từ hoặc khái niệm, đánh vần 1 từ khác đi, hãy suy nghĩ vượt ra ngoài những giới hạn; khách hàng sẽ đánh giá cao sự độc lập, những thương hiệu chấp nhận rủi ro sẽ cố gắng để bứt phá khỏi những đối thủ khác. Vì thế hãy để những đối thủ kinh doanh khác ổn định với một cái tên đơn giản. Và cho phép bạn nỗ lực để khác biệt - Dave Smith
Theo HOÀNG THI
Doanh nhân Sài Gò
Flag Counter