Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Tỷ phú tự lập trẻ nhất châu Á - Yoshikazu Tanaka: Mark Zuckerberg của Nhật Bản


Top 40 người giàu nhất Nhật Bản vừa được Forbes công bố, Yoshikazu Tanaka khiến người ta chú ý bởi tốc độ tăng trưởng tài sản chóng mặt và vẻ ngoài rất trẻ trung nổi bật giữa rất nhiều khuôn mặt đã nhăn nheo.
Không chỉ là 1 trong 10 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản theo công bố của tạp chí Forbes, Yoshikazu Tanaka còn là một trong những tỷ phú tự lập trẻ nhất châu Á. Hãy cùng tìm hiểu bí quyết thành công của chàng trai được mệnh danh Mark Zuckerberg của Nhật Bản này.
Trong bảng xếp hạng 40 người giàu nhất Nhật Bản vừa được Forbes công bố, Yoshikazu Tanaka khiến người ta chú ý không chỉ bởi tốc độ tăng trưởng tài sản chóng mặt, 119% so với thời điểm thống kê trước đó mà còn bởi vẻ ngoài rất trẻ trung, thanh lịch, nổi bật giữa rất nhiều khuôn mặt đã nhăn nheo vì tuổi tác của các tỷ phú khác.
Sở hữu khối tài sản 3,5 tỷ USD, anh hiện xếp thứ 7 trong số 10 người giàu nhất xứ mặt trời mọc. Tại một đất nước mà việc kinh doanh nổi tiếng thận trọng, bảo thủ như Nhật, Yoshikazu Tanaka thực sự là một làn gió lạ, tươi mới.
Khởi nghiệp tại Sony và sau đó đến làm lập trình viên quảng cáo cho hãng bán hàng trực tuyến số 1 Nhật Bản Rakuten, năm 2004 Tanaka quyết định ra đi để lập công ty riêng với tên gọi Gree sau khi mạng xã hội cùng tên do anh sáng lập tăng trưởng bùng nổ. “Vào khoảng cuối năm 2003, tôi bắt đầu tự lập trình và hát triển phiên bản đầu tiên của Gree. Với tôi nó chỉ giống như một sở thích và mãi đến tháng 2/2004 tôi mới đưa Gree lên mạng”, Tanaka chia sẻ.
Chỉ sau 1 tháng ra mắt, Gree có 10.000 thành viên và đến tháng 10/2004, con số này tăng gấp 10 lần dù chàng cựu sinh viên khoa Kinh tế chính trị, đại học Nihon không chi một xu để quảng cáo mà tất cả đều do sự truyền miệng giữa những người dùng. Sẵn với kinh nghiệm học được từ 4 năm làm việc tại Rakuten, Tanaka mở công ty để có thể kêu gọi thêm vốn đầu tư bởi lúc này lượng người dùng đã quá đông, cần nâng cấp máy chủ và thuê người quản trị.
Vậy là tháng 12/2004, Gree Inc. ra đời. Tháng 6/2005 họ nhận được khoản đầu tư 100 triệu Yên (khoảng 1,3 triệu USD) từ Globis Capital Partners. Mạng xã hội nhanh chóng phát triển và thu hút sự chú ý của các công ty viễn thông Nhật Bản. Tháng 6/2006 đến lượt KDDI “rót” vào 360 triệu Yên. 3 tháng sau Gree trở thành dịch vụ chính thức của nhà mạng NTT Docomo.
Sẵn nền tảng người dùng và nguồn vốn hiện có, Gree mở rộng hoạt động sang đối tượng người dùng thiết bị di động đồng thời cung cấp trò chơi trực tuyến. Những trò chơi này đòi hỏi người dùng phải bỏ tiền để mua những vật dụng ảo cho nhân vật của mình. Ít ai ngờ đây lại là một “mỏ vàng” thực sự đem về cho công ty hàng trăm triệu USD.
Năm 2008 Gree chào sàn và 1 năm sau cổ phiếu của họ tăng giá gấp đôi, đưa Tanaka trở thành tỷ phú tự lập trẻ thứ hai thế giới ở tuổi 32, chỉ sau Mark Zuckerberg (thành tỷ phú ở tuổi 25). Đến nay, giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp hơn 7 lần còn mạng xã hội của anh thu hút tới 190 triệu thành viên trên toàn thế giới và đang hướng tới mục tiêu 1 tỷ người. Mới đây công ty đã mở rộng hoạt động sang cả Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.
Để có được thành công như trên, một trong những bí quyết của Tanaka đó là sớm hướng đến việc cạnh tranh toàn cầu, điều mà nhiều người Nhật vẫn chưa quan tâm. “Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất đó là có quá nhiều người không sẵn sàng chấp nhận thực tế rằng chúng ta không thể tồn tại nếu không cố gắng cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu”, CEO của Gree phát biểu trong buổi phỏng vấn với CNN.
Tại một buổi phỏng vấn khác với Wall Street Journal, Tanaka cũng khẳng định: “Trong ngành này, việc bị đẩy vào cuộc đấu toàn cầu là không thể tránh khỏi. Có rất nhiều kẻ đang “đói khát” ngoài kia và để cạnh tranh với họ bạn cũng phải sẵn sàng giành giật”.
Và để nhắc mình cũng như các nhân viên không bao giờ quên, ngay trong thiết kế văn phòng, Tanaka đã có những chi tiết gợi nhớ đến đối thủ. Hầu hết các văn phòng đều mang gam màu trắng của Apple và Nintendo. Các phòng họp được đặt tên theo quê hương của các “đại gia” internet Mỹ: Sunnyvale (nơi đặt trụ sở của Yahoo) hay Mountain View (nơi đặt tổng hành dinh của Google).
Bên cạnh đó, Gree cũng luôn theo sát bước tiến của các đối thủ trong nước, đặc biệt là 2 mạng xã hội Mixi và DENA. Cứ 10 giờ sáng thứ 2 hàng tuần, vị CEO trẻ lại dành thời gian để họp bàn cùng với các nhân viên của mình và không bao giờ quên hối thúc họ “hãy nhắm đến ngôi vị số 1” và vượt qua các đối thủ khác.
Đến nay, xét về lượng người dùng, doanh thu cũng như lợi nhuận, mạng xã hội Gree đã không còn đối thủ tại Nhật. Nhưng Tanaka đã có một mục tiêu mới lớn hơn: “Facebook đã trở thành một tên tuổi rất lớn, đủ để thay đổi xã hội. Tôi nghĩ chúng tôi cũng có thể thay đổi Nhật Bản, nhưng theo cách của riêng mình”.
Nguồn kienthuckinhte.com

Dựng trang trại tiền tỷ từ 2 bàn tay trắng


Hiện trang trại của anh Bùi Việt Phương (thị trấn Nông Trường Việt Trung, Bố Trạch, Quảng Bình) có thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm. Nhưng ít ai biết trang trại tiền tỷ đó được dựng nên từ... 2 bàn tay trắng.
Anh Phương kể, quê anh ở xã Mỹ Trạch (Bố Trạch), một làng nghèo bên dòng sông Gianh. Cách đây 20 năm, gia đình anh được xếp vào loại nghèo nhất xã. Nhà có đến 8 người con nên bố mẹ anh quanh năm lo cái ăn, cái mặc cho con đến rạc cả người.
Làm trang trại theo cách của người nghèo
Năm 1990, Phương rời quê vào làm công nhân ở Nông trường Việt Trung. Nhưng đồng lương công nhân ít ỏi không đủ cho gia đình anh trang trải cuộc sống. Thời điểm này, Nhà nước có chính sách kêu gọi người dân khai hoang, phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Không đắn đo suy nghĩ, Phương bỏ công nhân, nhận đất khai hoang để làm trang trại. Không tìm nơi thuận tiện như mọi người, Phương xin vào tận vùng đất hoang vu sát bìa rừng.
"Ở thời điểm đó, đây là một vùng đất hoang vu không ai thèm nhưng tui nghĩ bù lại mình sẽ nhận được nhiều đất hơn và có thời gian để làm từ từ vì tui nghèo, không có tiền để làm một lúc được" - Phương giải thích về cái ý định ban đầu của mình.
Nhận được đất, Phương triệu tập mấy đứa em theo mình vào cắm trại, phát rừng mở đất. Ý định làm trang trại, nhưng ngày đó, anh em Phương cũng chỉ có sức người là chủ yếu. Chưa khai hoang được đám đất nào, anh em Phương đã rơi vào cảnh tiền hết, gạo vơi. Nhiều bữa, dốc hết ba lô cũng chỉ còn được bơ gạo, anh em, vợ chồng phải trộn cả mớ rau má vào nấu cháo mà húp cho đằm bụng để có sức.
Khai hoang đến đâu, Phương chia luôn đất cho các em rồi quy hoạch trồng trọt. Lúc đầu trồng các loại cây ngắn ngày như lạc, đậu, sắn... Sau một năm, anh em không còn phải lo chuyện "đói" nữa thì Phương bắt đầu trồng các cây dài ngày như cao su. "Mình nghèo nên không thể có tiền để bỏ ra làm một lúc, phải lấy ngắn nuôi dài, đó là cách duy nhất để người tay trắng như mình làm trang trại" - Phương tâm sự.
Trồng rừng không mong khai thác
Sau gần 20 năm bền gan với vùng đồi núi trọc, anh em Phương đã có một vùng trang trại trên 100ha với nhiều giống cây đặc dụng có giá trị kinh tế cao. Riêng trang trại của anh Phương đã rộng trên 30ha, trong đó có 17ha cao su đang cho khai thác mủ, mỗi năm thu gần 1 tỷ đồng.
Thăm trang trại của Phương, chúng tôi thực sự khâm phục cách nghĩ, cách làm của anh. Trang trại rộng lớn như thế nhưng Phương quy hoạch đâu ra đó. Xen giữa những vùng cây, Phương xây dựng hệ thống đường giao thông vào tận nơi để các loại xe của bạn hàng có thể vào bốc hàng. Từ trên đỉnh núi, Phương xây dựng một hệ thống đường ống, mương nước và đập tràn để tưới cây, điều chỉnh nước khi mùa mưa lũ và phân phối về cho hệ thống ao cá trong trang trại...
Ngoài 17ha cao su là loại cây chủ lực trong trang trại, những vùng đất còn lại Phương đều trồng rừng nhưng tuyệt nhiên anh không trồng cây keo, bạch đàn mà toàn trồng các loại cây rừng bản địa như dó, huỵnh (gỗ dùng đóng thuyền, làm nhà), huê... "Trồng cây keo, bạch đàn mau cho thu hoạch nhưng khi khai thác lại ảnh hưởng đến môi trường. Mình trồng các loại cây bản địa này với mong muốn trả lại cho rừng một mảng thiên nhiên thật hoang sơ như nó vốn có, dù là rất nhỏ chứ mình không mong trồng nó để thu hoạch" - Phương tâm sự.
Anh Bùi Việt Phương là 1 trong số 4 ND sản xuất - kinh doanh giỏi tiêu biểu của tỉnh Quảng Bình được về Hà Nội dự Hội nghị Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ IV sắp tới.
(Theo Dân Việt)
Flag Counter