Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Cựu TGĐ Apple toàn cầu, ông John Sculley: Tìm nhà lãnh đạo thích nghi cao


Tôi từng gặp những người Việt rất giỏi nhưng không thành công vì tiếng Anh không tốt. Người châu Á thường không chấp nhận rủi ro thất bại. Điều đó tạo nên những rào cản để tiếp cận cơ hội và kể cả thành công.
Ông John Sculley - cựu Chủ tịch PepsiCo toàn cầu, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Apple, hiện đang tham gia nhiều quỹ đầu tư tại Mỹ - dự kiến cuối tháng 4 sẽ đến Việt Nam để tìm hiểu môi trường đầu tư. Ông vừa có cuộc trao đổi với phóng viên (qua email) về câu chuyện khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trong thời điểm hiện tại.
* Chọn Việt Nam là điểm đến trong hành trình đầu tư của mình, ông có lời khuyên nào cho doanh nghiệp Việt Nam tại thời điểm khó khăn hiện nay?
- Sự thật là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ít kinh nghiệm bị quá tải khi cứ phải giải quyết vấn đề sự vụ nhỏ nhặt, đặc biệt là trong những lúc khó khăn. Tôi cho rằng người lãnh đạo phải làm việc với đội ngũ của mình để đưa ra giá trị cốt lõi của công ty một cách rõ ràng.
Tôi đưa ra một số câu hỏi mà bất kỳ công ty nào cũng phải tìm cách trả lời, qua đó sẽ thấy được bức tranh sáng sủa hơn:
1. Khách hàng có những vấn đề nào mà công ty mình giải quyết tốt hơn đối thủ (nếu bạn không chỉ ra được thì công ty bạn sẽ khó mà cạnh tranh)?
2. Lợi nhuận của công ty sẽ được sinh ra ở bộ phận nào?
3. Chúng ta cần bao nhiêu vốn để vận hành bộ máy?
4. Bạn có thể diễn tả cụ thể mô hình kinh doanh của công ty mà không cần các bảng biểu phức tạp chứ?
5. Bạn có đang cố gắng thật sự để tạo ra một tổ chức có thể tận dụng cơ hội nhanh gọn và có tiềm năng mở rộng?
Chủ tịch toàn cầu trẻ nhất của PesiCo
Ông John Sculley được bổ nhiệm làm chủ tịch PesiCo toàn cầu năm 1977, khi đó ông mới 37 tuổi. Đến năm 1983 ông chuyển sang Tập đoàn Apple, sau đó giữ vị trí Tổng giám đốc Apple. Năm 1993 ông rời Apple trước khi tham gia Quỹ đầu tư Sculley Brothers LLC cho tới nay.
Dự kiến cuối tháng 4/2012, ông John Sculley sẽ đến Việt Nam để gặp gỡ những cộng sự và các tài năng trẻ Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ông cũng sẽ có một cuộc gặp và chia sẻ với lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vào ngày 24/4 (do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam.
* Doanh nghiệp Việt Nam hầu hết có quy mô vừa và nhỏ với các bất lợi trong công nghệ và kỹ năng quản trị, cần phải làm gì để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu?
- Tôi đã có một thời gian dài theo dõi các doanh nghiệp châu Á, và vấn đề, theo tôi là các bạn không có một hình mẫu quản trị tốt. Dù là công ty mới thành lập hay có lịch sử lâu đời, chúng ta đều cần hình mẫu để noi theo và học tập.
Để cạnh tranh trong môi trường toàn cầu, việc có thể nói tiếng Anh trôi chảy là quan trọng bậc nhất. Tôi từng gặp những người Việt rất thông minh, sáng tạo, siêng năng nhưng không thành công vì họ nói tiếng Anh không tốt.
Bên cạnh đó, văn hóa châu Á khác Âu Mỹ ở chỗ người phương Tây chúng tôi chấp nhận rủi ro thất bại, còn các bạn thì không. Điều đó sẽ tạo nên những rào cản để tiếp cận cơ hội và kể cả thành công.
* Ông đánh giá cao tố chất nào của một công ty mới khi lựa chọn hợp tác? Lãnh đạo công ty này cần phải chú ý điều gì để tồn tại và phát triển?
- Tôi luôn tìm kiếm các công ty đã, đang và sẽ có thể chiêu mộ những nhân sự tốt nhất. Ngay cả một ý tưởng tuyệt vời cũng không đảm bảo sự thành công nếu không có những con người phi thường hiện thực hóa nó. Bên cạnh đó, tôi cũng tìm những người mà tôi hay gọi “nhà lãnh đạo thích nghi cao” - những người có thể nắm bắt cơ hội trước mắt và có đủ dũng khí cùng kỹ năng dẫn đầu sự thay đổi khi cần thiết.

Nguồn kienthuckinhte.com

Nghệ thuật quảng cáo của doanh nhân Sử Ngọc Trụ


Sử Ngọc Trụ là một tỷ phú lừng danh ở lĩnh vực đầu tư, tài chính và trò chơi trực tuyến tại Trung Quốc. Ông được biết đến với các sản phẩm nổi tiếng như thuốc bổ Não Bạch Kim, trò chơi trực tuyến Chinh Đồ và Chinh Đồ 2 cùng với nghệ thuật quảng cáo đặc sắc.
Theo tổng kết của tạp chí Hurun, Sử Ngọc Trụ nằm trong top 50 những nhà giàu đình đám nhất Trung Quốc năm 2011 vừa qua với giá trị tài sản lên tới 20 tỷ NDT.
Quảng bá sản phẩm theo phong cách Sử Ngọc Trụ
Năm 1998, Sử Ngọc Trụ khởi động lại kế hoạch phát triển thương hiệu thuốc bổ Não Bạch Kim tại huyện Giang Âm, tỉnh Tô Châu với cách làm hết sức độc đáo. Ông tiếp cận thị trường bằng hình thức tặng sản phẩm tới các viện dưỡng lão và các tổ chức xã hội dành cho người cao tuổi. Theo thời gian, những người cao tuổi đã quen với loại thuốc này và họ đã cầm hộp sản phẩm đến các tiệm thuốc tìm mua. Điều này đã tạo nên một cơn sốt tại thị trường và các tiệm thuốc đã đổ xô đi tìm Não Bạch Kim để bán cho người tiêu dùng. Đúng lúc này, Sử Ngọc Trụ đã đưa ra một đợt quảng cáo mới và chiến thắng vang dội.
Từ số tiền thu được ở Giang Âm, Sử Ngọc Trụ tiếp tục đầu tư vào thị trường Vô Tích và dần mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác. Chỉ trong vòng vài tháng sau, sản phẩm này đã có mặt trên 1/3 thị trường Trung Quốc. Đến năm 2000, Não Bạch Kim đã tạo ra kỳ tích về doanh số khi đạt 1,3 tỷ nhân dân tệ/ tháng, trở thành sản phẩm bổ dưỡng hàng đầu tại Trung Quốc.
Khác với cách quảng cáo “mưa dầm thấm lâu” của mặt hàng thuốc bổ, ở lĩnh vực trò chơi trực tuyến, Sử Ngọc Trụ áp dụng phong cách quảng bá “đánh bóng tên tuổi” .
Sử Ngọc Trụ tại buổi ra mắt Chinh Đồ 2
Vào cuối năm 2010, công ty Giant Interactive của Sử Ngọc Trụ cho ra mắt trò chơi Chinh Đồ 2 và đã thông qua khoản chi hơn 500 triệu Nhân dân tệ (NDT, tương đương 1.3 nghìn tỷ VNĐ) đầu tư vào việc quảng bá thương hiệu. Trong số 500 triệu NDT thì 200 triệu đã được rót vào chiến dịch quảng cáo trên CCTV, kênh truyền hình lớn nhất Trung Quốc. Điều đáng nói là kênh CCTV chưa bao giờ quảng cáo cho bất kỳ một trò chơi trực tuyến nào, nhưng Chinh Đồ 2 là một ngoại lệ.
Sau chiến dịch quảng bá ồn ào dư luận này, Chinh Đồ 2 trở thành một sản phẩm giải trí được gắn mác “đại gia” và được nhiều doanh nhân lớn của Trung Quốc biết đến. Họ trở thành nguồn khách hàng tiềm năng của sản phẩm này.
Thông điệp quảng cáo nhắm đúng đối tượng
Nhiều người dân xứ sở gấu Trúc rất quen thuộc với slogan của thuốc Não Bạch Kim “Quà Tết năm nay chỉ có thể là Não Bạch Kim”. Câu slogan đơn giản và dễ hiểu như một câu nói hằng ngày đã đi vào lòng những người cao tuổi, khách hàng chính của sản phẩm.
Với Chinh Đồ 2 thì thông điệp chính mà Sử Ngọc Trụ đưa ra là “Trò chơi miễn phí, tính cân bằng cao” và cả chiến dịch đều hướng đến việc làm nổi bật tính cân bằng, bình đẳng. Rõ ràng, “ông trùm” họ Sử đã đánh trúng vào tâm lý của nhiều khách hàng ở lĩnh vực này là muốn gia nhập vào trò chơi có tính bình đẳng cao và sự cân bằng của trò chơi được đảm bảo. Được biết, Chinh Đồ 2 khi phát hành tại Việt Nam có tên gọi Chinh Đồ Miễn Phí.
Từ thuốc bổ dành cho người già hay trò chơi dành cho người trẻ, Sử Ngọc Trụ đều có cách tiếp cận khách hàng rất riêng và đó là bí quyết làm nên thành công của ông.

Theo Tầm Nhìn
Flag Counter