Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Học teen cách kiếm tiền…như rác

Sách vở, bằng cấp nhiều khi không làm nên một một doanh nhân thành công. Chúng tôi biết khá nhiều doanh nhân ở đỉnh cao của thành công còn chưa có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học bởi họ vẫn còn đang là …học sinh
Chúng ta hãy thử xem những doanh nhân ‘nhí’ kỳ tài ấy (tuổi từ 12-23) có bí quyết nào để kiếm tiền giỏi thế trong khi vẫn đang ở cái tuổi ăn bám bố mẹ nhé.
1. Có bạn đồng hành – đừng đi một mình
Adora Svitak

Tài năng: Mới 12 tuổi nhưng đã xuất bản hai cuốn sách, trở thành khách mời của chương trình Chào buổi sáng và vô số các chương trình truyền hình nổi tiếng khác của Mỹ, làm diễn giả chính trong nhiều cuộc hội thảo công nghệ, giải trí (trong đó có hội thảo TED) … Không giống như các cô cậu bạn đồng lứa luôn coi mình là ‘cái rốn của vũ trụ’, Andora rất khiêm tốn và bao dung. Cô bé nói với chúng tôi như thế này: “Cháu không biết nói sao để mọi người hiểu sự khích lệ động viên của mọi người trong gia đình có ý nghĩa thế nào với cháu và với tất cả mọi người”.

Còn cậu trai 16 tuổi Farrhad Acidwalla thì vừa học đại học vừa điều hành Rockstah Media – một công ty marketing đúng nghĩa với 20 nhân viên thuộc nhiều quốc tịch khác nhau. Bí quyết nào đây? Acidwalla nói luôn: “Xương sống của công ty chính là đội ngũ nhân viên. Họ cho em ý tưởng và giúp em biến ý tưởng đó thành hiện thực”.

Bài học: Đôi khi, vì mải mê với những ý tưởng và viễn cảnh do mình tạo dựng nên mà các doanh nhân quên mất là họ đang đơn độc trên con đường của mình. Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng, nhất là đối với những người lãnh đạo doanh nghiệp, vì thế nếu thiếu sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, có thể lúc nào đó họ sẽ không còn đủ dũng cảm để bước tiếp.

2. Chăm chỉ — ai bảo là dễ?
Andrew Fashion

Tài năng: Emil Motycka đi cắt cỏ thuê khi cậu mới 9 tuổi. Đến năm cuối cấp III, công ty Motycka Enterprises đã huy động được 135.000 USD vốn đầu tư và nhận cung cấp mọi dịch vụ, từ cắt cỏ cho đến lắp đèn trang trí vào dịp Giáng sinh. Thành công trong nháy mắt ư? Không hẳn. Thành công ‘chong mắt’ thì đúng hơn bởi với Emil, thức khuya làm việc là ‘chuyện thường ngày ở huyện’. “Bệnh thì mới ngủ nhiều. Trung bình mỗi đêm em chỉ ngủ 4 tiếng thôi”.
Andrew Fashion kiếm được 2,5 triệu USD khi cậu mới 21 tuổi. Nhưng đến 22 tuổi thì cậu lại trắng tay. Cậu kể lại mọi sự cho chúng tôi, thật đến từng chi tiết. Nhưng điều chúng tôi quan tâm là cậu làm thế nào để tìm lại thời oanh liệt xưa: hiện cậu đang viết một cuốn tự chuyện và một eBook về cách ‘cua’ gái đồng thời xây dựng trang web beModel.com. Lời khuyên của Andrew: nếu muốn thành công, đừng bao giờ uể oải, lười nhác.

Bài học: Không phải cứ ngồi mát ăn bát vàng mà mơ đến một ngày thành doanh nhân giỏi được. Có thể khi thành doanh nhân giỏi thì sẽ được ngồi mát ăn bát vàng thật. Nhưng chuyện ấy tính sau, giờ hãy chuẩn bị tinh thần ‘chong’ mắt làm việc thâu đêm nếu muốn mình thành công trong nháy mắt.

3. Đam mê — Bỏ lửng hay theo tới cùng
Joe Penna

Tài năng: Theo đánh giá của Procter & Gamble, thương hiệu Miss O and Friends của Juliette Brindak (21 tuổi) trị giá tới 15 triệu USD – một món tiền tiết kiệm không hề nhỏ đối với một cô gái vẫn còn đang tuổi đến trường. Tuy nhiên, trong thâm tâm Juliette luôn cho rằng tiền là thứ yếu, đam mê mới là quan trọng. Và đam mê của Juliette là xây dựng nên Miss O and Friends để giúp các bạn gái mới lớn vượt qua giai đoạn ‘khủng hoảng” về tâm sinh lý.
Còn Joe Penna thì nghỉ ngang để làm video trên YouTube khi đang học phẫu thuật nội soi lồng ngực ở trường đại học Massachusetts. Khùng không? Quá khùng. Nhưng với 1,3 triệu lượt đăng ký vào Mystery Guitar Man (Tay chơi đàn ghita bí ẩn) trên YouTube thì có vẻ như Joe đang có ‘mưu đồ’ gì đó. Và có vẻ như mưu đồ ấy trước hết là để thỏa mãn niềm đam mê ghita của cậu: “Nếu bạn nghĩ bạn thích gì đó, hãy cứ thử đi. Nếu không, bạn sẽ phải hối hận cả đời”.
Tất cả 25 doanh nhân ‘nhí’ mà chúng tôi phỏng vấn đều cực kỳ tâm đắc với công việc kinh doanh của mình. Nếu nghĩ đây chỉ là sự trùng hợp thì có lẽ bạn còn khùng hơn cả Joe. Doanh nghiệp sẽ chẳng bao giờ có sinh khí nếu chủ nó thiếu niềm đam mê và nhiệt huyết cả. Vì thế hãy làm những gì mình đam mê, bạn nhé.

4. Nhẫn — dù có bị vùi dập thì vẫn không từ bỏ hy vọng
Adam Horwitz

Tài năng: 17 tuổi, Sabirul Islam tìm đến các nhà xuất bản lớn ở Anh để rao bán cuối hồi ký *The World at Your Feet” (Thế giới dưới chân bạn). Anh chàng bị đuổi thẳng cổ tới …40 lần. Chẳng có người bình thường nào mà lại không bỏ cuộc sau từng ấy lần thất bại. Thế nhưng ít doanh nhân nào có diễm phúc được làm người bình thường. Sabirul cũng thế. Anh quyết định tự mình xuất bản cuốn sách đó và chỉ trong 9 tháng, anh bán được tới 42.000 bản.
Còn chàng trai 18 tuổi Adam Horwitz mới đây đã kiếm được 1,4 triệu USD trong vòng có 3 ngày sau khi tung ra thị trường sản phẩm Mobile Monopoly. “Tôi thất bại không dưới 30 lần khi thử làm các trang web và phần mềm khác nhau. Không nhờ những thất bại ấy thì có lẽ tôi đã không có được ngày hôm nay” – Adam thổ lộ.

Bài học: Câu chuyện về vua Midas mãi mãi sẽ chỉ là cổ tích. Trong đời thực, bạn đừng bao giờ ảo tưởng rằng cái gì mình chạm vào cũng biến thành vàng ngay, dù bạn có tài giỏi đến đâu. Để thành công phải có vấp ngã và có đứng lên.
5. Ngây thơ — Ai mà biết chuyện gì có thể xảy ra

Catherine Cook

Tài năng: Hãy tưởng tượng mình là một cậu bé 16 tuổi mắc chứng khó đọc vừa bỏ học xong. Bạn có thể ngây thơ đến mức nghĩ mình sẽ thành công rực rỡ với ý tưởng viết blog không? Dĩ nhiên là không rồi. Ấy thế nhưng điều không tưởng ấy lại xảy ra với Michael Dunlop (nay 21 tuổi), chủ sở hữu trang web IncomeDiary.com. Còn chưa tốt nghiệp phổ thông nhưng Michael kiếm không dưới 6 con số mỗi năm (tính bằng đô la Mỹ) chỉ bằng cách viết blog và …mắc lỗi chính tả. 

Còn Catherine Cook và anh trai mình bắt đầu xây dựng trang mạng xã hội myYearbook.com khi cả hai anh em vẫn còn đang học phổ thông. Có người từng đã đề nghị mua lại trang web này với giá lên tới vài ngàn đô la nhưng thật bất ngờ, họ đã từ chối. Giờ đây, myYearbook.com có trên 20 triệu thành viên và đem lại cho họ 20 triệu USD doanh thu mỗi năm. 

Bài học: Làm kinh doanh đôi khi bạn phải hơi ‘bất thường’ một chút. Bạn sẽ không thể thành công rực rõ nếu bạn đi theo lối tư duy thông thường. Vì thế, nếu có ai nói bạn ngây thơ quá, hãy vui lên bởi đó là điều người ta đã từng nói với Bill Gate.

6. Khiêm tốn — Bạn không biết hết mọi thứ

Michael Dunlop

Bài học: Đủ khiêm tốn để có thể học hỏi những người khác từng trải hơn là một trong những tố chất thiết yếu của người doanh nhân giỏi. Cả 25 cô cậu doanh nhân mà chúng tôi phỏng vấn đều thành công bởi họ không ngừng lắng nghe, không ngừng học hỏi. 

Michael Dunlop thổ lộ với chúng tôi: “Các chú đừng bao giờ làm những thứ người khác đã làm qua mà không thành công…Những người trẻ thường có nhiều ý tưởng mới và họ là những người hiểu rõ nhất về thế giới họ đang sống. Dại gì mà không nghe họ cơ chứ”.

kienthuckinhte.com 

Tài năng: 17 tuổi, Sabirul Islam tìm đến các nhà xuất bản lớn ở Anh để rao bán cuối hồi ký *The World at Your Feet” (Thế giới dưới chân bạn). Anh chàng bị đuổi thẳng cổ tới …40 lần. Chẳng có người bình thường nào mà lại không bỏ cuộc sau từng ấy lần thất bại. Thế nhưng ít doanh nhân nào có diễm phúc được làm người bình thường. Sabirul cũng thế. Anh quyết định tự mình xuất bản cuốn sách đó và chỉ trong 9 tháng, anh bán được tới 42.000 bản.

Còn chàng trai 18 tuổi Adam Horwitz mới đây đã kiếm được 1,4 triệu USD trong vòng có 3 ngày sau khi tung ra thị trường sản phẩm Mobile Monopoly. “Tôi thất bại không dưới 30 lần khi thử làm các trang web và phần mềm khác nhau. Không nhờ những thất bại ấy thì có lẽ tôi đã không có được ngày hôm nay” – Adam thổ lộ. 

Bài học: Câu chuyện về vua Midas mãi mãi sẽ chỉ là cổ tích. Trong đời thực, bạn đừng bao giờ ảo tưởng rằng cái gì mình chạm vào cũng biến thành vàng ngay, dù bạn có tài giỏi đến đâu. Để thành công phải có vấp ngã và có đứng lên.

5. Ngây thơ — Ai mà biết chuyện gì có thể xảy raCatherine Cook
 

Người tạo ra huyền thoại AAA


   Câu chuyện với chị không đơn thuần là câu chuyện với thành tích mà là câu chuyện với một người phụ nữ tài năng đã mạnh dạn thử sức mình một lĩnh vực khó nhất và chị đã gặt hái được những thành công vang dội nhất.

Chị là Đỗ Kim Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Bảo hiểm AAA. Có rất nhiều điều để kể về chị, nhưng chắc không thể bỏ qua bước ngoặt quan trọng vào năm 2005, khi chị chính thức cùng những người có tâm huyết ở Bảo Minh tách ra để thành lập công ty bảo hiểm riêng, xây dựng nên ngôi nhà AAA hiện nay.
Lúc đầu cả lãnh đạo lẫn nhân viên chỉ vỏn vẹn 9 người cùng chen chúc trong văn phòng 12m2. Nhưng chỉ sau 3 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA đã nhanh chóng tạo được niềm tin cho khách hàng và khẳng định một vị thế vững chắc trong ngành bảo hiểm và đã nhanh chóng trở thành một trong những công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam. Trong một thời gian rất ngắn, AAA được đánh giá là doanh nghiệp trẻ nhiều triển vọng.
Tôi gọi cho chị, chị đang đi công tác. Nhưng chị vui vẻ nhận lời. Tôi chuyển câu hỏi cho chị qua email.Chị trả lời và gửi lại cho tôi ngay sau đó. Hành văn của chị mạch lạc, sáng rõ. Tôi hầu như không phải sửa chữa một từ nào.
Liên có thể bắt đầu câu chuyện với “Phong Cách Doanh Nhân” bằng một chút về bản thân được không? (như gia đình, nghề nghiệp và những ước mơ thuở nhỏ chẳng hạn).
Tôi xuất thân trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Cha mẹ tôi đều là nhà giáo. Ngay từ nhỏ tôi đã rất thích nghề này. Cha mẹ tôi cũng hướng chúng tôi theo con đường tuy gian khổ nhưng đầy tự hào mà họ đã đi. Tốt nghiệp Đại học sư phạm 2, tôi đã đi dạy học được 3 năm.
Nhưng kinh tế nhà tôi lúc đó khó khăn lắm. Nhà nghèo mà nghề dạy học thì thanh bần, bạn cũng biết đấy. Và thế là tôi đành chia tay nghề dạy học để thực hiện ước mơ của mẹ và cũng là của chính mình, giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo đã đeo đẳng qua nhiều thế hệ. Nghề giáo viên cũng đã ảnh hưởng rất nhiều trong các công việc của tôi sau này. Đó là đức tính cẩn thận, sự kiên trì và niềm tin cho những điều mình gửi gắm.
Vậy Liên đã đến với nghề bảo hiểm được bao lâu rồi? Và Liên thành lập Bảo hiểm AAA với một niềm tin, một dự định như thế nào?
Tôi đến với nghề bảo hiểm tính đến nay đã được 12 năm. Với tôi, bảo hiểm như một định mệnh, như có ma lực cuốn hút vậy, càng khó khăn tôi càng thấy thú vị và háo hức, càng làm càng thấy say mê nghề bảo hiểm này. Tôi thành lập công ty bảo hiểm cũng là do những điều bức xúc không được thỏa mãn với chính mình nói riêng và của cộng đồng xã hội nói chung, đó là tham gia mua bảo hiểm khi có rủi ro xảy ra người mua bảo hiểm thường có cảm giác mình bị mất cắp tiền, bị lừa dối… thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, không minh bạch. Bảo hiểm AAA ra đời để giải quyết tất cả những vấn đề trên, mục đích là đem lại sự an tâm cho cộng đồng xã hội. AAA ra đời với khát vọng trở thành công ty hàng đầu Việt Nam về tính chuyên nghiệp, phong cách phục vụ, chất lượng dịch vụ hoàn hảo và tuyệt vời nhất, AAA tin vào chính mình, tin vào sự hậu thuẫn của cộng đồng xã hội.
Tiêu chí kinh doanh của AAA là gì?
Luôn tạo sự khác biệt, dám nghĩ dám làm, tiên phong đi đầu với sự đổi mới. Coi trọng chữ tín, coi trọng sự cam kết với khách hàng, coi trọng quyền được an tâm của khách hàng.
Theo Liên, nghề bảo hiểm cần nhất là điều gì?
Thực hiện lời hứa (Chữ tín), Bản lĩnh (để giữ mình không bị cám dỗ), Kiên nhẫn (nhẫn nại, ân cần khi phục vụ khách hàng). Trên tất cả là đạo đức nghề nghiệp, phải có tâm và cuối cùng là phải hướng về cộng đồng.
Được biết Liên thành lập công ty vào năm 2005. Thời điểm này, lĩnh vực này đã có rất nhiều “đại gia” trên thị trường Việt Nam, Liên không sợ bị lép vế à?
Tôi không có khái niệm bị lép vế và “đại gia” ở đây là mọi người tự phong chứ chưa có một tổ chức nào đứng ra xếp hạng. AAA có hướng đi riêng của mình, sứ mạng của AAA là phục vụ cộng đồng, phục vụ đồng bào mình nên rất tự tin. Nhiều công ty bảo hiểm ra đời là quy luật tự nhiên và chính như vậy mà người dân có quyền lựa chọn cho mình dịch vụ có chất lượng tốt nhất.
Để có được những thành công như Liên đã gặt hái,Liên đã nỗ lực như thế nào?
Sự đam mê và lòng yêu nghề đã giúp tôi vượt qua tất cả những khó khăn thách thức. Tôi có một gia đình AAA đoàn kết luôn nắm chặt tay nhau vượt qua tất cả những chướng ngại vật. Tất cả đều nhìn về một hướng khát khao đem lại quyền được an tâm cho cộng đồng xã hội và bản thân.
Nghe nói AAA có rất nhiều người tài, vậy Liên đã thu hút và giữ chân người tài như thế nào?
Sống chân tình cởi mở và sống hết mình là tính cách của gia đình AAA. Mọi người ở AAA được sống với chính bản thân mình, được thể hiện hết khả năng của mình ở mọi lĩnh vực. Môi trường làm việc minh bạch, chan hòa, cởi mở, được độc lập chủ động trong công việc. Niềm tin luôn được kết nối trong AAA . Ở đây, mọi nhân viên đều có quyền được an tâm và đây là cam kết của công ty đối với mọi người trong gia đình AAA.
Liên có vẻ rất bận rộn. Vậy Liên làm thế nào để vẫn phát triển AAA mà vẫn có thời gian cho gia đình?
Gia đình và công việc tuy là hai nhưng chính là một. Với tôi, đó là sự khéo léo sắp xếp hợp lý khoa học trong công việc và gia đình.
Những dự định sắp tới của Liên là gì?
Tiếp tục cho ra đời những sản phẩm khác biệt và hoàn thiện ở thị trường bảo hiểm Việt Nam, đem lại cho công đồng những dịch vụ mới và hiệu quả. Củng cố và tiếp tục mở rộng hệ thống mạng lưới để phục vụ khách hàng, đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ nhân viên và đưa công nghệ thông tin vào quản lý.
Bài viết đã hoàn tất nhưng tôi vẫn cứ nghĩ mãi về chị. Người đã mang tài năng của mình xây dựng lên thương hiệu bảo hiểm AAA, tạo được uy tín và vị trí vững mạnh trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Và con người ấy vẫn không ngừng tiếp tục hành trình đến với những khát vọng lớn hơn, tốt đẹp hơn.
Theo: Phong cách Doanh nhân
Flag Counter