Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Bí quyết thành công của người giàu nhất Trung Quốc 2010


Bí quyết thành công của người giàu nhất Trung Quốc 2010

Với tổng tài sản lên tới 40,11 tỷ NDT (khoảng 6 tỷ USD), Vương Kiện Lâm (56 tuổi) đã từ vị trí 37 vào năm 2009 vươn lên vị trí số 1 và trở thành người giàu nhất Trung Quốc theo bình chọn của tạp chí New Money.


Tỉ phú Vương Kiện Lâm.
Năm 1970, khi đó Vương Kiện Lâm mới tốt nghiệp trung học cơ sở, cha ông đã quyết định gửi ông vào rèn luyện trong quân đội. Tháng 11 năm 1970, đơn vị ông phải thực hiện nhiệm vụ khó khăn hơn nhưng Kiện Lâm chỉ bị giao nhiệm vụ lắp súng và vác quân trang. Ngày nào ông cũng phải đi trong tuyết trắng 40 km. Đối với một đứa trẻ mới 15 tuổi như ông lúc đó quả là quá gian nan.

Nhờ sự kiên trì và thông minh, tới năm 28 tuổi, Vương Kiện Lâm đã được bầu làm cán bộ trẻ nhất trong quân đội. Tuy nhiên tới năm 1987, ông đã từ bỏ sự nghiệp trong quân ngũ. 17 năm sống trong quân đội có ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp của ông sau này.
Cho tới bây giờ khi đã trở thành chủ tịch tập đoàn Vạn Đạt, ông vẫn luôn gọi đồng nghiệp của mình là “anh em” như trong quân ngũ. “Hạnh phúc của tôi rất đơn giản đó là làm sao cho anh em có cái ăn, cái mặc và kiếm được nhiều tiền”. Mặc dù vậy, trong tập đoàn của ông không có ai là người thân vì theo ông nếu bỏ cách quản lý theo kiểu gia đình trị thì sẽ có lợi hơn cho tập đoàn.

Trích dẫn

Sở hữu 42 công ty con và 18 khách sạn năm sao, Vương Kiện Lâm đã vươn lên dẫn đầu danh sách các tỷ phú Trung Quốc năm 2010.
Vì vậy mà ông quản lý tập đoàn của mình như quản lý trong quân đội, tất cả các nhân viên của Vạn Đạt đều phải đọc cuốn “Binh pháp Tôn tử” sau đó ghi chép lại theo cảm nhận của mình và lên thuyết trình theo chủ đề. Năm 1988, Vương Kiện Lâm thành lập Vạn Đạt. Từ chỗ đang đảm nhận chức chủ nhiệm văn phòng chính quyền khu Tây Cương thành phố Đại Liên ông đã xin làm quản lý công ty khai thác nhà đất Tây Cương, một công ty đang đứng bên vực phá sản khoản nợ lên tới 1, 49 triệu NDT.

Trước đó nửa năm, ông mới xuất ngũ và chuyển tới Đại Liên nên nhà đất, điều hành đều là những vấn đề còn rất xa lạ với ông. Tuy nhiên ông đã nhanh chóng lựa chọn cách mà trước đây không ai dám làm đó là xây khu đô thị mới.

“Do tiền giải phóng mặt bằng, giá thành cao nên không ai dám làm, chúng tôi là những người đầu tiên” - ông nói. Thực tế, Vạn Đạt cũng không có biện pháp nào khác, hơn nữa việc xây đô thị mới lại được chính phủ ủng hộ.

Khi đó tại phía Nam thành phố Đại Liên có một khu ổ chuột trông rất mất mỹ quan nên chính quyền thành phố đã giao cho công ty của Vương Kiện Lâm thích xây dựng bao nhiêu cũng được. Ngay sau đó, ông đã về nhà và lên kế hoạch cụ thể, mỗi mét vuông đất cao nhất ở Đại Liên giá 1200 NDT nhưng không hiểu tại sao không ai muốn làm.

Khu ổ chuột năm nào giờ đã trở thành “đường Bắc Kinh” nổi tiếng ở Đại Liên nhờ vào sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm của Vương Kiện Lâm. Chỉ trong vòng 1 tháng, ông đã bán hết 800 căn hộ và thu về hàng chục triệu NDT.

Tập đoàn Vạn Đạt không chỉ nổi tiếng về bất động sản mà còn được nhiều người biết tới với bóng đá, cho tới giờ vẫn có nhiều người lầm tưởng Vạn Đạt là một công ty thể thao.

Vạn Đạt cũng là tập đoàn đầu tiên đầu tư vào môn thể thao vua này tại Trung Quốc. Vương Kiện Lâm cho hay, năm 1994, chủ tịch thành phố Đại Liên tìm tới ông và nói rằng muốn tổ chức giải bóng đá trong nước, ông cũng là một người hâm mộ bóng đá nên ông đã thành lập Câu lạc bộ bóng đá Vạn Đạt. Sau đó, giải bóng đá trong nước trở nên sôi động hơn và Vạn Đạt đã trở thành câu lạc bộ luôn giành giải nhất, lập kỷ lục thắng 55 trận liên tiếp.


Theo Sầm Hoa
VietNamnet




6 KHÔNG khi phát triển ý tưởng kinh doanh



6 KHÔNG khi phát triển ý tưởng kinh doanh


Thông thường, khi tung ra một sản phẩm hay thực hiện một kế hoạch kinh doanh mới, người ta phải đương đầu với nhiều thách thức. Đôi khi chỉ vì những sai lầm không đáng có mà phá hủy bao công sức, kỳ vọng. Sau đây là 6 điều bạn cần tránh trong quá trình thực hiện sáng tạo trong kinh doanh.





1. Không quá kỳ vọng vào kết quả không hiện thực

Đó là những người tin chắc rằng mình sẽ thắng đậm trong thời gian ngắn nhất. Thực tế, để thực hiện thành công một ý tưởng mới đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và nỗ lực hết mình. Thành công đến nhanh với những ý tưởng khôn ngoan là rất hiếm. Chính vì vậy, hãy sáng suốt nhìn vào thực lực của mình, nghiêm túc đúc rút kinh nghiệm và nắm chắc thời cơ. Đừng nóng vội, có thể chậm nhưng rồi thành công cũng sẽ đến với bạn.

2. Coi chừng thất bại khi vội chen chân vào thị trường

Trong thời đại ngày nay, cho dù ý tưởng của bạn to lớn, hay ho đến đâu, thậm chí có thể bạn tập hợp được những nhân sự tài ba thì thành công cũng chưa đến với bạn ngay. Bạn cần phải đầu tư nhiều thời gian, làm việc thật kỹ càng để khai thác mọi ngóc ngách các vấn đề của thị trường, để xác định: sản phẩm của mình sẽ nằm ở đâu, khách hàng là ai, đối thủ cạnh tranh ra sao, sản phẩm thay thế như thế nào, khuynh hướng thị trường diễn biến ra sao… Nói cách khác, bạn đừng đưa ý tưởng của mình vào trong “khoảng không vũ trụ”, hãy kiên nhẫn làm từng bước một.

3. Cho rằng mọi người đều cần ý tưởng của mình

Đừng cho rằng ý tưởng kinh doanh của bạn thuộc hàng “độc nhất vô nhị”, ai cũng cần đến. Cần nhìn thẳng vào thực tế để biết có ai cần đến sản phẩm của bạn hay không, người ta có sẵn sàng bỏ tiền ra mua chúng hay không.

Hãy trả lời những câu hỏi này bằng cách tiếp xúc với những nhà bán lẻ hay những nhân viên maketing, hơn ai hết, chính họ là người gần gũi và hiểu khách hàng nhất.

4. Đừng “Giao trứng cho ác”

Một sai lầm thường thấy là các công ty hay tập đoàn thường giao phó hoàn toàn việc thiết kế, cho ra đời ý tưởng sản phẩm mới cũng như ý tưởng kinh doanh của mình cho những công ty chuyên thực hiện sáng tạo ý tưởng. Những kẻ trung gian này, sau khi đã “cắt xén” tiền của các bạn, họ sẵn sàng bán ý tưởng của bạn cho công ty khác.

5. “Chôn” tiền quá nhiều vào một bản quyền ý tưởng

Việc mua bản quyền sẽ là một công cụ bảo vệ tốt cho những ý tưởng nhưng đôi khi cũng không cần thiết lắm. Chỉ cần bạn làm đúng, đầy đủ và chắc chắn tất cả các bước của quy trình phát triển ý tưởng kinh doanh thì bạn cũng hạn chế được những rủi ro, những chi phí không cần thiết.

6. Thiếu sự nhạy bén trong kinh doanh

Thật sự thì ý tưởng chỉ là một yếu tố trong một chuỗi các quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh. Để ý tưởng kinh doanh thành công, có tính thuyết phục thị trường thì nhất thiết người làm kinh doanh phải có sự nhạy bén, kiến thức cơ bản, phù hợp, nỗ lực không ngừng để theo đuổi những hoài bão trong kinh doanh.
Flag Counter