Trong kinh doanh, việc hoàn
tất một thương vụ mua bán với một khách hàng mà không có trục trặc gì có
thể coi là thành công. Nhưng bản chất của kinh doanh không phải là
giành được một mức lợi ích nhất định rồi nghỉ ngơi. Kinh doanh là không
ngừng gia tăng giá trị.
Theo đó, một người bán hàng giỏi không chỉ giúp tiêu thụ hết hàng hóa đã
sản xuất ra, mà còn góp phần thúc đẩy việc sản xuất gia tăng sản lượng.
Vậy nên, khi bán hàng cho một khách hàng nào đó cũng chính là lúc người
bán nghĩ tới các khách hàng kế tiếp của mình với những câu hỏi như: họ
là những ai, bằng cách nào để đến được với họ…
Quan niệm rằng khi khách hàng cẩm sản phẩm rời khỏi cửa hàng thì việc
mua bán coi như chấm dứt là hết sức sai lầm. Đó là lúc mọi thứ mới chỉ
bắt đầu. Bạn mới chỉ phục vụ cho một khách hàng, còn rất nhiều khách
hàng tiềm năng phía trước nữa, và việc của bạn là phải tìm ra những
khách hàng này.
Chăm sóc khách hàng sau khi bán là một cách để người bán tìm được những
khách hàng mới. Gọi điện và hỏi thăm khách hàng về việc sử dụng sản phẩm
là một việc làm cần thiết.
Nhiều khi, khách hàng không hài lòng về sản phẩm, nhưng vì người bán đã
chủ động hỏi trước nên tâm lý bực bội của họ được giảm bớt phần nào.
Trong trường hợp này, họ sẽ dễ thông cảm và sẵn lòng hợp tác để giải
quyết vấn đề.
Những trục trặc về sản phẩm, dịch vụ đôi khi vẫn xảy ra; nhưng khách
hàng sẽ cảm thấy yên lòng hơn nếu người bán vẫn thể hiện trách nhiệm của
mình ngay cả khi hàng đã được giao.
Trường hợp khách hàng không có phàn nàn gì sau khi mua hàng, họ sẽ càng
hài lòng hơn khi nhận được sự quan tâm của người bán. Lời hỏi thăm của
người bán sẽ cho họ thấy rằng qua việc mua bán trên, người bán thực sự
quan tâm tới lợi ích của người mua chứ không phải chỉ chú ý tới doanh số
bán của doanh nghiệp.
Khi khách hàng thực sự hài lòng, nếu người bán có đề nghị họ giới thiệu
sản phẩm tới những người khác cũng đang có nhu cầu, họ sẽ dễ dàng chấp
nhận, bởi đơn giản, họ cũng muốn những người thân của mình có được sự
hài lòng như họ.
Không những thế, việc chăm sóc khách hàng sau bán còn cho người bán hàng
cơ hội nhận diện được những mong muốn mới của khách hàng về sản phẩm.
Từ đó có sự điều chỉnh để thỏa mãn khách hàng tốt hơn cho những lần sau.
Công việc bán hàng giống như việc trồng cây - có được hạt giống trong
tay, nếu biết cách gieo trồng, chăm bón, tưới tiêu, bạn sẽ có được cả
một vụ bội thu với số lượng hạt ngon lành tăng lên gấp bội.
Theo Doanh nhân Sài gòn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét