Ông chủ Nguyễn Kim đang đặt mục tiêu doanh thu 2 tỉ USD trong 3 năm tới với những hướng chiến lược mới.
Diện
tích trung bình cho mỗi siêu thị Nguyễn Kim vào khoảng 3.000 m2 ở địa
thế góc đường, khu vực đông dân, với chi phí đầu tư từ 50-200 tỉ
đồng/trung tâm.
Bất chấp thảm
cảnh của ngành kinh doanh điện máy với hiện tượng phá sản và thu hẹp quy
mô hàng loạt, hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim vẫn đạt doanh thu
7.000 tỉ đồng trong năm 2011, tăng trưởng 30% so với năm 2010. Không chỉ
dừng lại đó, ông chủ Nguyễn Kim còn đặt mục tiêu doanh thu 2 tỉ USD
trong 3 năm tới với những hướng chiến lược mới.
Các mốc lịch sử Nguyễn Kim
1996: Nguyễn
Kim khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại 63-65-67 Trần Hưng Đạo,
Q.1, TP.HCM, đồng thời Thành lập Trung tâm Kinh doanh Tổng hợp chuyên
bán hàng dự án.
2007:
Khai trương thêm 2 trung tâm mới, 1 tại TP.HCM là Nguyễn Kim Tân Bình, 1
tại Hà Nội là Nguyễn Kim Tràng Thi, triển khai từng bước kế hoạch mở
rộng thị trường ra toàn quốc.
2010: Khai trương Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim Thủ Đức; thành lập Trung tâm Thương mại Điện tử www.nguyenkim.com
2011: Khai
trương đồng loạt thêm 5 trung tâm mua sắm mới tại TP.HCM và các tỉnh
thành miền Đông Nam bộ, miền Trung là Nguyễn Kim Phú Nhuận, Nguyễn Kim
Gò Vấp, Nguyễn Kim Biên Hòa, Nguyễn Kim Vũng Tàu, Nguyễn Kim Đà Nẵng.
2012:
Đẩy mạnh mở rộng thị trường ra các tỉnh miền Tây Nam bộ và Tây Nguyên:
Nguyễn Kim Cần Thơ, Nguyễn Kim Rạch Giá, Nguyễn Kim Long Xuyên, Nguyễn
Kim Mỹ Tho, Nguyễn Kim Bình Phước, Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột.
|
Theo
gam màu ảm đạm của nền kinh tế, các trung tâm (siêu thị) kinh doanh sản
phẩm điện tử, điện máy từ nhỏ đến lớn đều thu hẹp quy mô hoặc đóng
cửa.
Sau sự kiện tuyên bố phá sản của hệ thống
Wonder Buy tháng 6.2011 với mức nợ 52 tỉ đồng không có khả năng chi
trả, bước sang năm 2012, những cái tên có “số má” trong giới kinh doanh
này như Pico, Media Mart... lần lượt thu hẹp mặt bằng kinh doanh.
Lý
do được đưa ra là trong khi chi phí hoạt động quá lớn, tình trạng khan
vốn kéo dài thì sức mua lại giảm đến gần 70% (quý II/2012 so với cuối
năm 2011).
Trái ngược với tình cảnh trên, doanh
thu hơn 350 triệu USD của hệ thống Nguyễn Kim trong năm 2011, tăng 35%
so với năm 2010 là điều đáng bàn đến. Hệ thống này cũng duy trì được tốc
độ tăng trưởng doanh thu cao, dao động 40-60%/năm và vừa khai trương
một lúc 6 trung tâm thương mại tại khu vực Tây Nam Bộ, Tây Nguyên bên
cạnh 10 trung tâm hiện có.
Ông hoàng Best Buy và ông chủ Nguyễn Kim
Đại
diện Nguyễn Kim chia sẻ, Công ty đang nỗ lực đi theo mô hình “one stop
shop” (cửa hàng tiện ích chuyên ngành) phỏng theo các mô hình thành công
ở Mỹ và Nhật. Best Buy của Mỹ là một ví dụ.
Tiền
thân của Best Buy là chuỗi cửa hàng Sound of Music (SoM) được thành lập
vào năm 1969. Đến năm 1971, ông chủ công ty này mua lại phần hùn của
đối tác, bắt đầu mở rộng hoạt động và đổi tên thành Best Buy (năm 1983),
chuyên bán lẻ điện máy. Best Buy đã phát hành cổ phiếu ra công chúng
khá thành công trên sàn NASDAQ vào năm 1985 và thu về 8 triệu USD. Đến
năm 1987, họ tiếp tục mở được 24 siêu thị và doanh số lên đến 240 triệu
USD.
Chiến lược kinh doanh của Best Buy bao gồm 2 định hướng chính. Thứ
nhất, họ mang đến cho khách hàng một hệ thống sản phẩm đa dạng với mức
giá cạnh tranh nhất có thể. Thứ hai, Best Buy chủ động thực hiện các
hoạt động M&A để nhanh chóng mở rộng quy mô đến những thị trường mới
ngoài nước Mỹ. Việc mua lại Công ty Geek Squad, một dịch vụ tư vấn kỹ
thuật ở Mỹ, nhằm củng cố chất lượng hỗ trợ cho khách hàng, hay thâu tóm
Magnolia Audio & Video, công ty chuyên về thiết bị nghe nhìn, để
hoàn thiện hệ thống sản phẩm này chính là 2 ví dụ phản ánh rõ nét chiến
lược này.
Trong suốt nhiều năm, Best Buy phải
cạnh tranh trực tiếp với một người khổng lồ khác là chuỗi bán lẻ Circuit
City. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà đối thủ lớn nhất của Best
Buy này đã phải công bố phá sản vào năm 2008. Một nghiên cứu của tổ chức
William Blair & Company cho thấy Best Buy vào thời điểm đó đã nhanh
chóng nắm được hơn 40% thị phần của Circuit City tại Mỹ.
Đến
tháng 2.2009, Best Buy trở thành hệ thống bán lẻ điện máy lớn nhất nước
Mỹ với thị phần nội địa lên đến 22%. Họ đồng thời cũng là hệ thống bán
lẻ điện máy lớn nhất thế giới với hệ thống cửa hàng phủ khắp 4 châu lục.
Hệ thống “mua sắm một cửa” - “one stop shop” của Best Buy bao gồm 6
nhóm ngành: điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, thiết bị viễn thông,
thiết bị tin học, thiết bị giải trí và họ cũng đồng thời cung cấp các
dịch vụ lắp đặt, sửa chữa và hỗ trợ kỹ thuật khác. Best Buy hiện có
khoảng 1.100 siêu thị trên khắp thế giới với hơn 140.000 nhân viên, đạt
doanh số 49,7 tỉ USD (2010).
Best Buy từng cải
tổ lại mô hình siêu thị điện máy của mình theo hướng tập trung vào khách
hàng. Một trong những điều chỉnh đáng chú ý là việc mở rộng nhóm khách
hàng “các bà mẹ” ra tất cả nữ giới. Theo nghiên cứu, khách hàng nữ chi
trung bình 68 tỉ USD/năm cho hàng điện tử và có tác động đến nam giới
trong 89% các trường hợp mua hàng.
Tuy nhiên,
nữ giới dường như không thích không khí ở các siêu thị Best Buy vì có
quá nhiều sự hiện diện của nam giới. Để giải quyết vấn đề này, Best Buy
thực hiện nhiều thay đổi nhằm biến chuỗi siêu thị điện máy này thành một
nơi mua hàng lý tưởng cho phụ nữ.
Trong khi
đó, mô hình điện máy Nguyễn Kim tại Việt Nam cũng đang đi những bước
tương tự. Nguyễn Kim vào thị trường khá sớm. Những năm đầu 1990, không
lâu sau thời kỳ Đổi mới, thị trường kinh doanh hàng điện tử, điện máy
bát nháo với hàng xách tay bán tại các chợ trời ở những đô thị lớn.
Năm
1996, ông chủ của Nguyễn Kim đã chớp lấy thời cơ xây dựng mô hình trung
tâm mua sắm hàng điện tử, điện máy chuyên nghiệp đầu tiên trên đường
Trần Hưng Đạo, ngay trung tâm Sài Gòn với một khái niệm bán hàng hoàn
toàn mới lúc bấy giờ: chỉ hàng chính hãng, đảm bảo chứng từ.
Mô hình này rất tân tiến ở Việt Nam khi đó, đúng kiểu “one stop shop” (cửa hàng tiện ích chuyên ngành). Theo đó, mô hình Nguyễn Kim cũng tích hợp đầy đủ 6 ngành hàng điện máy - điện tử giống Best Buy.
Qua
hơn một thập niên theo định hướng bán lẻ, từ một trung tâm chuyên ngành
điện máy đầu tiên, đến năm 2007 Nguyễn Kim mở thêm 2 trung tâm mới, năm
2010 thêm 1 trung tâm, năm 2011 đồng loạt thêm 5 trung tâm và gần đây
là 6 trung tâm mới vào tháng 4.2012. Họ còn tham vọng có thêm hàng chục
trung tâm nữa đến năm 2015.
Tất cả những ngành
hàng trong hệ thống Nguyễn Kim mang lại lợi nhuận bình quân khoảng 10%,
như bà Vũ Thu Mười, Phó Giám đốc Cao cấp Tài chính, Thành viên Hội đồng
Quản trị Nguyễn Kim, cho biết. Nhưng mô hình này vẫn còn hàng loạt bài
toán khó phải giải.
Trước hết là sức ép về quy
mô. Bà Mười phân tích, dù lợi nhuận bình quân khoảng 10%, các nhà kinh
doanh ngành này phải đối mặt với chi phí khổng lồ về mặt bằng, vận hành
và hậu cần. Đây cũng chính là yếu tố khiến nhiều nhà kinh doanh “đuối”
khi kinh tế khó khăn.
Nguyễn Kim có một “công thức” riêng cho việc phát triển các mặt bằng của họ. Diện
tích trung bình cho mỗi siêu thị mà họ chọn vào khoảng 3.000 m2 ở địa
thế góc đường, khu vực đông dân, với chi phí đầu tư từ 50-200 tỉ
đồng/trung tâm. Các mặt bằng lần lượt ưu tiên là sở hữu, chính quyền
giao khai thác dài hạn, liên kết hợp tác và cuối cùng mới là thuê mặt
bằng. Nguyễn Kim cho biết họ sẽ không chọn các mặt bằng nằm trong những trung tâm khác (còn gọi là “shop in shop”) như đối thủ của họ.
Với
lịch sử phát triển lâu dài, họ là “đầu cầu” phân phối của hàng loạt các
thương hiệu Sony, Panasonic, Toshiba, Sanyo, JVC, Sharp, LG, Samsung,
HP, IBM, Intel... Xét về lợi thế cạnh tranh, hệ thống này đươc hỗ trợ
rất nhiều về giá so với các đối thủ. Thâm niên trong nghề cũng giúp hệ
thống Nguyễn Kim thu hút khoảng 80.000 lượt người/ngày.
Chưa
có một thống kê chính thức về thị phần của Nguyễn Kim cũng như của các
nhà kinh doanh điện máy, điện tử ở Việt Nam. Số cửa hàng, hệ thống bán
lẻ lĩnh vực này được các nhà kinh doanh ước tính lên đến con số hàng
trăm. Tuy nhiên, số lượng chuỗi thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay,
thể hiện sự khắt khe của ngành.
Với
quy mô doanh thu hơn 350 triệu USD, hệ thống Nguyễn Kim với hơn 5.500
nhân sự (bình quân 1 người tạo ra khoảng 65.000 USD/năm) đang lên kế
hoạch niêm yết trong 1-2 năm tới. Tham vọng của Nguyễn Kim là đưa doanh
thu của hệ thống này lên khoảng gần 2 tỉ USD và đạt tăng trưởng bình
quân khoảng 50%/năm.
Chiến lược 2 tỉ USD
Con
đường đến với 2 tỉ USD không đơn giản khi trước mắt Nguyễn Kim là những
thách thức về thị trường và cạnh tranh. Khu vực phía Nam, ngoài các
doanh nghiệp bản xứ, nhiều doanh nghiệp phía Bắc đã Nam tiến để cùng
chia sẻ miếng bánh này.
Tại miền Bắc, chuỗi
siêu thị Trần Anh cũng cho biết hãng này sẽ trình làng 6 siêu thị trong
năm 2012 và đến năm 2015 sẽ có khoảng 20 siêu thị. Đó là chưa kể đến các
chuỗi khác đang “ngủ đông” nhưng sẽ nhanh chóng bứt phá khi có cơ hội.
Cũng không loại trừ làn sóng các nhà bán lẻ sẽ nhảy vào thị trường việc
mở cửa thị trường bán lẻ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2015.
Nguyễn
Kim đang tiếp tục chiến lược phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Về
chiều sâu, Nguyễn Kim đang nỗ lực gia tăng mức doanh thu của những
ngành hàng mà họ cho rằng tiềm năng hơn cả. Bà Mười cho biết,
trong năm 2011, có 3/6 nhóm ngành mang lại tốc độ tăng trưởng gấp đôi
năm 2010 là thiết bị viễn thông di động, thiết bị tin học và thiết bị
giải trí. Tuy nhiên, cơ cấu sản phẩm hiện tại của các dòng này chỉ chiếm
khoảng 30%.
“Trong thời gian tới,
Nguyễn Kim sẽ nâng tỉ trọng nhóm hàng này lên 50% và chúng tôi sẽ tập
trung triển khai nhiều dự án đầu tư, chương trình bán hàng và marketing
cho chúng”, bà nói.
Đồng thời, Nguyễn Kim đang từng bước
mở rộng ngành hàng theo tiêu chí “one stop shop”, phát triển các trung
tâm điện máy đơn thuần thành “trung tâm bách hóa điện tử kết hợp giải
trí”. Biểu hiện rõ nét cho chiến lược này là trung tâm mua sắm
Nguyễn Kim Thủ Đức (TP.HCM) nằm trên con đường sầm uất nhất của quận này
với quy mô 8 tầng. Khác với các trung tâm mua sắm truyền thống khác của
Nguyễn Kim, Nguyễn Kim Thủ Đức ngoài chức năng là siêu thị điện máy còn
có rạp chiếu phim 4D, khu vui chơi dành cho trẻ em và nhiều nhà hàng,
siêu thị tự chọn, siêu thị đồng giá...
Công ty
này cũng đang triển khai hệ thống thương mại điện tử. Mua sắm trên mạng
hiện tại vẫn chiếm tỉ trọng khá nhỏ so với thói quen mua hàng truyền
thống và chuyện thành bại của họ trong mảng này vẫn còn là ẩn số.
Theo Nhịp cầu đầu tư
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét