Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

9X xinh đẹp và chuỗi cửa hàng doanh thu chục tỷ

Trượt đại học, cô gái sinh năm 1990 Nguyễn Minh Hiền đang là chủ của 3 cửa hàng thời trang, 1 nhà hàng sushi với doanh thu hằng năm xấp xỉ 20 tỷ đồng.


Hiền (bên trái) mặc trang phục Kimono Nhật Bản tại nhà hàng Sushi .


Hiền nhỏ nhắn, xinh xắn giống tiểu thư hơn là vai trò cô chủ đang quản lý 45 nhân viên. Xòe hai bàn tay hơi xương ra, Hiền cười bảo: “Bàn tay em xấu lắm vì phải làm rất nhiều việc, từ bưng bê, chế biến món ăn, đóng gói sản phẩm…”.

Từ cú lừa trên mạng

Thích kinh doanh nên suốt 3 năm học THPT, Hiền xin làm nhân viên bán mỹ phẩm ở cửa hàng của người bác. Trượt đại học, Hiền không ôn thi tiếp mà quyết định thực hiện niềm đam mê kinh doanh. Ban đầu, Hiền bán mỹ phẩm trên mạng. Một lần do lỡ mua đôi giày đắt tiền, để đi thì tiếc, Hiền lên mạng rao bán, không ngờ lãi được 100 nghìn đồng. Hứng thú, Hiền chuyển sang kinh doanh giày dép. Thời điểm năm 2009, kinh doanh qua mạng ở Việt Nam bắt đầu phát triển với sự xuất hiện của hàng loạt trang rao vặt cho phép đăng bài miễn phí. Hiền mày mò đăng hàng trăm topic bán hàng trên các website và blog, kiên trì tư vấn, trả lời khách hàng. Từ đó, khách hàng tìm đến cô chủ nhỏ ngày càng đông.

Một mình vừa đi lấy hàng, chăm sóc khách hàng trên mạng, giao hàng, Hiền nghĩ cần phải có một cửa hàng để trưng bày sản phẩm. Hiền nảy ra sáng kiến, làm nhân viên bán hàng không lương cho bác, đổi lại Hiền xin một góc của cửa hàng để bày bán giày dép.

Một lần, Hiền nhận đơn đặt hàng trên mạng 30 đôi giày. Lần đầu tiên nhận được đơn hàng lớn, Hiền dồn hết số vốn đi gom hàng nhưng đến địa điểm giao hàng, cô phát hiện bị ăn “quả lừa”. Hiền đành hạ giá sản phẩm, tích cực rao bán trên nhiều trang rao vặt khác nhau, chăm sóc khách hàng chu đáo hơn. “30 đôi giày được bán hết trong một tuần. Không những thế, em xây dựng được thêm nhiều khách hàng thân thiết”, Hiền chia sẻ. Nhờ đó công việc kinh doanh của Hiền ngày càng phát triển. Đến khi có 100 triệu đồng trong tay, Hiền quyết định mở cửa hàng thời trang tổng hợp mang tên Sio Shop cho nam giới. Sau đó, Hiền quyết định mở thêm 2 cửa hàng liền kề kinh doanh thời trang theo nhu cầu của khách hàng.

Đến nhà hàng Sushi

Hiền mở nhà hàng Sushi vì một lần cô đi ăn món này nhưng nhà hàng làm mon ăn tệ quá. Cô nghĩ mình có thể làm tốt hơn. Hiền quyết định mở nhà hàng Sushi rộng 80 m2. Một mình Hiền lên ý tưởng trang trí, thiết kế nhà hàng cho đến lên thực đơn, chọn món ăn, nhập hàng ăn. Chỉ trong thời gian ngắn, khách hàng tìm đến nhà hàng ngày một đông. “Nhiều khách hàng đến cứ xin đòi gặp chủ quán vì nhìn cách bài trí nhà hàng họ nghĩ em là người Nhật Bản”, Hiền cười vui.

Chia sẻ bí quyết, Hiền bảo, đầu tiên là món ăn phải ngon, giá cả hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Miễn phí trà đá, đồ tráng miệng. Ngoài ra, Hiền khuyến mãi khách hàng có hóa đơn từ 500 nghìn đồng trở lên ở shop quần áo sẽ được tặng một phiếu ăn trị giá 50 nghìn đồng ở nhà hàng Sushi. Hiền cho biết, tháng 10 này Hiền khai trương tiếp nhà hàng Sushi thứ 2 với diện tích mặt sàn 100 m2x6 tầng. Với nhà hàng này, Hiền tiếp tục tự tay thực hiện mọi công đoạn từ thuê thiết kế cho đến mua bát đĩa, dao kéo. Hỏi bận rộn thế thời gian đâu nghỉ ngơi. Hiền cười tươi: “Không bận lắm vì lúc làm em tập trung cao độ. Sau đó, không những em đi chơi mà còn thường xuyên tổ chức cho nhân viên đi chơi xả hơi nữa”.

Với hệ thống shop và nhà hàng quy mô nhưng cô chủ nhỏ 9X lại có cách quản lý khiến người khác khó lòng tin được. Hiền rất ít khi dùng máy tính, thậm chí không dùng bất cứ phần mềm quản lý kinh doanh, hàng hóa nào. Tất cả đều được Hiền ghi chép bằng tay, tính toán thủ công và ghi nhớ trong đầu. Nhân viên đã có máy chấm công nhưng cuối tháng tính lương, Hiền vẫn lôi cuốn sổ tay ra tự nhẩm tính. Hiền cho biết, giờ mở rộng quy mô, phải dùng đến phần mềm để quản lý nhưng cô giao cho nhân viên thực hiện, còn mình vẫn trung thành với sổ tay.


Dù làm việc bằng phương pháp thủ công nhưng Hiền luôn nắm rõ từng khoản chi tiêu. Hiền cho biết, 3 shop thời trang doanh thu mỗi năm được 10 tỷ đồng; nhà hàng Sushi trung bình mỗi tháng được 700 triệu đồng. Mỗi năm doanh thu đạt xấp xỉ 20 tỷ đồng.

Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Ông chủ quán Cafe StartUp: Tôi cố tình "bắt chước” Starbucks

Ông chủ quán cà phê StarUp khẳng định đã cố tình nhái Starbucks ở Sài Gòn.
Người dân Sài Gòn không lạ gì với Starbucks và không ít người lại càng nhăn mặt khó chịu hơn khi nhìn thấy cửa hàng đầu tiên của StarUp với sự "trùng hợp" từ màu sắc đến logo, hình ảnh.
Người tạo ra sản phẩm này là Mai Trường Giang - một chàng trẻ sinh năm 1985 đến từ Trà Vinh. Thẳng thắn và hài hước anh chia sẻ câu chuyện làm thương hiệu của mình.
Tôi cố tình “ bắt chước” Starbucks
StartUp khai trương khi nào?
Tháng 11/2012
Tại sao lại đặt là StartUp?
StartUp có nghĩ là khởi nghiệp. Sau khi thành công với chuỗi cửa hàng bánh su Singapore, tôi mở StartUp là nơi để các bạn trẻ muốn khởi nghiệp có thể gặp nhau, trao đổi, hợp tác, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với họ.
StartUp với logo và hình ảnh rất giống Starbucks được mở trước khi Starbucks vào Việt Nam.
Anh cố tình?
Đúng
Lý do?
Tôi có lộ trình rõ ràng. Khi khởi nghiệp khó khăn nhất là vấn đề marketing, nhận diện thương hiệu và doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không nhiều kinh phí để thực hiện.
Tôi để màu sắc, logo giống Starbucks vì muốn cộng đồng facebook, mạng xã hội loan truyền Starbucks đã đến Việt Nam.
Và hiệu đúng như tôi mong đợi. Có nhiều người biết đến, nhắc đến và nhận xét đây là thương hiệu nhái.
Mai Trường Giang với nhiều chiêu truyền thông cực hiệu quả
Tại sao anh chọn Starbucks?
Sản phảm café ai cũng có thể làm được nhưng quan trọng với khách hàng là sự tận hưởng, thư giãn trong không gian riêng và sự yêu mến, trung thành với thương hiệu.
Anh không nghĩ ra cách làm thương hiệu nên phải “bắt chước”?
Đã kinh doanh thì lập trường phải vững. Hãy là chính mình, đừng quan tâm đến người khác nói, cái gì liên quan đến tiêu cực thì hãy lọc ra và bỏ đi.
Anh sợ bị tẩy chay không?
Không
Anh có sợ bị chê hàng giả, hàng nhái?
Tôi xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân nói là làm. Người nào nói tôi làm giả làm nhái thì chia sẻ, giải thích.
Ai anh cũng giải thích?
Không. Tôi chỉ giải thích cho những ai quan tâm.
Nhờ Starbucks anh mới thành công như hôm nay?
Không nên nói thành công vì vẫn đang xây dựng. Tôi không tham vọng cạnh tranh với Starbucks, Coffee Bean mà có thị trường riêng của mình.
Sắp tới phiên bản 3 của StartUp sẽ tách biệt, hoàn toàn tách biệt với hình ảnh Starbucks. Bị công ty luật “gõ cửa” về vi phạm bản quyền, anh làm gì?
Phiên bản 2, tôi đã thay đổi logo bằng hình ảnh cá nhân được phác họa lại nhưng font chữ, màu sắc vẫn chưa thay đổi.
Sắp tới phiên bản 3 của StartUp sẽ tách biệt, hoàn toàn tách biệt với hình ảnh Starbucks.
Đối thủ cạnh tranh chính của StartUp?
Passio
Tại sao?
Passio chọn hướng đi đúng, đã tận dụng nguồn vốn của mình để phát triển. Tôi nhắm đến đối thủ số 1. Trong thị trường chỉ có số 1 và số 2 thôi.
Anh hơn gì Passio?
Cộng đồng khởi nghiệp ủng hộ các dự án của tôi. Thêm vào đó là k iến thức, trải nghiệm tốt về xây dựng thương hiệu. Và quan trọng nhất là định hướng StartUp là những cửa hàng có vốn nhỏ, chỉ khoảng 500triệu trong khi đó Passio lên tới 1 tỷ nên dễ phát triển hơn.
Khen Trung Nguyên khôn ngoan trong truyền thông
Anh đánh giá gì về Trung Nguyên?
Anh Vũ có tầm nhìn dài hạn, tận dụng Starbucsk để PR cho Trung Nguyên cực tốt không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. mục tiêu truyền thông rõ ràng
Starbucks có chiến lược bài bản. Họ không cần phải nói gì cả mà tự động có người khác nói về mình.
Café truyền thống và café mix, cái nào sẽ thắng?
Thị trường cafe hiện tại rất lớn, Trung Nguyên cũng chưa khai thác hết. Đất nước đang chuyển giao, thế hệ trẻ đang chuyển giao nên ức độ chấp nhận nhanh. Người trẻ sẽ chuyển từ café phin đậm đặc sang café xay. Theo tôi thì lộ trình 3-5-10 năm nữa café truyền thống sẽ giảm.
Anh dự đoán bao lâu café góc đường không còn?
3-5 năm
Tại sao?
Với cách làm ăn manh mún, không có chiến lược thương hiệu lâu dài, các cửa hàng này sẽ bị các công ty, thương hiệu café lớn thuê mặt bằng tương tự như tiệm tạp hóa dần mất đi và thay vào đó là cửa hàng tiện lợi.
Café lề đường thì sao?
Trong vòng 5 năm nữa chính quyền sẽ dẹp hết quan cóc lề đường cũng như Malaysia đã làm cách đây vài năm.

NCĐT


Flag Counter