Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Làm sao tìm ra con đường khởi nghiệp

Biết bao tâm huyết bạn đã đổ vào 1 cuộc khởi nghiệp thì sẽ "xót xa" gấp 10 lần khi đứa con của mình bị khai tử. Và bạn đã bao giờ ngẫm ngĩ vì đâu ra "nông nổi" đó. Phải chăng bạn đã thiếu 1 kế hoạch kinh doanh bài bản. Thật vậy, để đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần xác định đúng lĩnh vực kinh doanh, khách hàng mục tiêu và chiến lược thị trường.

Khi xây dựng được kế hoạch kinh doanh bài bản, bạn sẽ có sự chuẩn bị hơn và sẽ biết được liệu ý tưởng kinh doanh của bạn có khả thi hay không. Cần lưu ý, bạn không nên đi đường tắt, trừ phi bạn là người dày dạn kinh nghiệm và có đủ kiến thức về lĩnh vực bạn muốn kinh doanh.

Kế hoạch kinh doanh của bạn phải giải đáp được các câu hỏi: Lĩnh vực kinh doanh của bạn độc đáo như thế nào? Làm sao sản phẩm/dịch vụ của bạn thu hút được khách hàng? Những khác biệt cơ bản giữa công ty mới của bạn với các đối thủ cạnh tranh? Lý do chính khiến khách hàng muốn làm ăn với công ty bạn là gì?

Xác định lĩnh vực kinh doanh và tầm nhìn

Xác định tầm nhìn là điều vô cùng quan trọng. Vì đó sẽ là động lực cho hoạt động kinh doanh của bạn. Sau đây là những câu hỏi giúp bạn xác định được tầm nhìn và lĩnh vực kinh doanh:
  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Lĩnh vực kinh doanh bạn tham gia?
  • Sản phẩm/dich vụ mà bạn cung cấp?
  • Kế hoạch phát triển của bạn?
  • Lợi thế cạnh tranh chú yếu của bạn?

Đề ra mục tiêu

Nên viết ra danh sách các mục tiêu, trong đó mô tả ngắn gọn nhưng hành động cụ thể. Về cơ bản, có 2 nhóm: mục tiêu ngán hạn (từ 6-12 tháng) và mục tiêu dài hạn (có thể từ 2-5 năm). Nếu công ty của bạn mới thành lập, bạn phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được các mục tiêu ngắn hạn. Vì một công ty mới thường phải trải qua giai đoạn nghiên cứu và phát triển, từ đó mới đưa ra nhưng dự đoán về kết quả có thể đạt được trong dài hạn.

Ghi rõ nhưng điều bạn muốn đạt được, càng cụ thể càng tốt. Hãy bắt đầu từ các mục tiêu cá nhân, sau đó liệt kê các mục tiêu kinh doanh của bạn bằng cách trả lời các câu hỏi: Là chủ doanh nghiệp, bạn muốn đạt được điều gì? Bạn muốn doanh nghiệp của bạn có quy mô như thế nào? Số lượng, chất lượng sản phẩm/dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng? Lợt thế cạnh tranh chủ yếu của bạn? Sản phẩm/dịch vụ của bạn có thế tạo nên sự thay đổi đối với cuộc sống của khách hàng như thế nào?

Hiểu được khách hàng

Không một doanh nghiệp nào có thế đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng. Vì thế, hãy suy xét kỹ đâu mới là khách hàng mục tiêu của bạn. Để xác định khách hàng mục tiêu, trước hết phải hiểu rõ các vấn đề:

Nhu cầu: Khách hàng tiềm năng của bạn có nhu cầu gì chưa được thỏa mãn? Công ty bạn đáp ứng những nhu cầu đó như thế nào?

Mong muốn: Tìm hiểu những khát vọng, mong ước của khách hàng. Khách hàng mua sản phấm/dịch vụ là để giải quyết một vấn đề nào đó. Vậy sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết được nhưng vấn đề gì của khách hàng?

Cảm nhận: Nắm bắt những cảm nhận tiêu cực lẫn tích cực của khách hàng về công ty của bạn và sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao khi quảng bá, tiếp thị hình ảnh công ty.

Học từ đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể học rất nhiều về việc kinh doanh bằng cách nhìn vào cách kinh doanh của các đối thủ. Trả lời tốt một số câu hỏi sau có thể giúp bạn học hỏi được từ các đối thủ và tập trung vào khách hàng của bạn:
  • Bạn biết gì về thị trường mục tiêu của mình?
  • Đối thủ của bạn là ai?
  • Đối thủ của bạn tiếp cận thị trường như thế nào?
  • Đối thủ của bạn có nhưng điểm yếu và điểm mạnh gì?
  • Bạn có thể cải thiện, phát triển như thế nào dựa trên cách tiếp cận của đối thủ?

Tài chính

Bạn kiếm tiền như thế nào? Lợi nhuận có thể kiếm được là bao nhiêu? Hãy dành thời gian thực hiện các kế hoạch tài chính. Kế hoạch tài chính cũng phải tính cả khoản thời gian thu hồi đối với các khoản phải thu (khách hàng nợ) cũng như thời gian thanh toán đối với các khoản phải trả (nợ nhà cung cấp). Chẳng hạn, bạn phải trả tiền cho nhà cung cấp trong 30 ngày, nhưng phải đợi 45-60 ngày mới nhận được tiền thanh toán từ khách hàng. Một kế hoạch về dòng tiền sẽ cho bạn biết, bạn sẽ cần bao nhiêu vốn lưu động trong suốt thời gian thiếu hụt đó.

Một kế hoạch tài chính phải tập trung vào các yếu tố:
  • Đầu tư ban đầu.
  • Giả định: Những nhận định của bạn về thị trường, đối thủ, khách hàng, tài chính... Giả định càng chính xác, việc khởi nghiệp kinh doanh càng thuận lợi.
  • Chi phí phải trả hằng tháng (có thể sẽ rất cao đối với một số doanh nghiệp)
  • Dự báo doanh thu
  • Tiền mặt tích lũy được
  • Điểm hòa vốn

Vạch chiến lược marketing

Xây dựng chiến lược marketing gồm 4 bước:

Xác định thị trường mục tiêu: Xác định khách hàng mục tiêu hoặc thị trường mục tiêu của bạn. Tại hầu hết các công ty, 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng của họ. Vì thế, bạn cần tập trung thời gian và nỗ lực vào những khách hàng quan trọng nhất.

Xác định các thị trường mục tiêu tốt nhất: Mục đích của bước này là chỉ rõ hơn nữa và quyết định xem khách hàng nào có ảnh hưởng lớn nhất đến thành công của công ty và hướng các hoạt động marketing tập trung vào những khách hàng mục tiêu này.

Xác định các công cụ, chiến lược và phương pháp: Marketing chính là quá trình tìm kiếm, giao tiếp và nâng cao nhận thức của thị trường mục tiêu về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy thực hiện kết hợp nhưng công cụ và chiến lược marketing nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh công ty.

Kiểm tra các công cụ và chiến lược marketing: Những giả định mà chúng ta không kiểm tra lại thường là những cái có khả năng gây ra nhưng rắc rối trong kinh doanh nhiều nhất. Hãy dành thời gian để kiểm tra tất cả nhưng giả định, đặc biệt khi bạn phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn.

Công việc kinh doanh của bạn sẽ có ít khả năng thất bại hơn nếu bạn có thể dự đoán trước kết quả. Kế hoạch kinh doanh của bạn phải chỉ ra được những mục tiêu thực tế. Tất cả nhũng điều đã đề cập ở trên không phải là những điều duy nhất bạn cần biết khi muốn khởi nghiệp. Hãy hỏi ý kiến chuyên gia nếu bạn không chắc chắn về điều bạn đang làm.
(Theo Nhịp cầu Đầu tư)

Bí quyết làm giàu của các "đại gia" sinh viên

Sinh năm 1987, Hai là sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế, ĐH Ngoại thương (Hà Nội). Chàng trai Nguyễn Văn Hai còn là Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Hỗ trợ Phát triển doanh nghiệp Hà Nội nằm trên đường Nguyễn Phong Sắc.
Đều là sinh viên và có người còn chưa qua tuổi 20 nhưng họ đã kiếm được trên 10 triệu đồng/tháng nhờ làm thêm. Bí quyết trở thành “đại gia sinh viên” của họ như thế nào?

Nguyễn Văn Hai: Kinh doanh… giáo dục
Sinh năm 1987, Hai là sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế, ĐH Ngoại thương (Hà Nội). Chàng trai Nam Định này còn là Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Hỗ trợ Phát triển doanh nghiệp Hà Nội nằm trên đường Nguyễn Phong Sắc.
Công việc của Hai là cùng với Ban Giám đốc và giảng viên được công ty mời giảng thiết kế chương trình đào tạo, tổ chức tuyển sinh, quản lý trực tiếp các lớp đào tạo kỹ năng kinh doanh, tư vấn cho các nhà quản lý doanh nghiệp cũng như nhân viên bán hàng.
Với mức lương cứng 4 triệu đồng + 40% doanh số báo cáo tài chính của công ty, đại gia này đang sở hữu mức thu nhập từ 12-15 triệu đồng/tháng.
Hai tâm sự: "Công việc giúp mình thiết lập được nhiều mối quan hệ với các doanh nghiệp nổi tiếng. Vừa làm vừa học về cả đào tạo lẫn kinh doanh, công việc và ngành mình đang học bổ trợ cho nhau nên giúp ích mình rất nhiều".

Ảnh minh họa
Nguyễn Văn Hai. Nguồn ảnh SVVN
Trước khi theo học ngành Kinh doanh Quốc tế, Nguyễn Văn Hai đã từng học 2 năm ngành Công nghệ NANO của ĐH Công nghệ. Ở tuổi 20, Hai đã "cõng" trên lưng một món nợ "kếch sù" lên tới gần 200 triệu.
Hai bảo, chính cái khó đã ló cái trí lập nghiệp nơi cậu. Hai từng làm nhiều công việc và thay đổi liên tục với mục tiêu quẳng được gánh nợ xuống. Trong một lần cậu tổ chức sự kiện và tình cờ gặp Giám đốc Công ty Cổ phần Hỗ trợ Phát triển doanh nghiệp Hà Nội.
Phát hiện ra cái đầu "không bình thường" và khả năng của cậu, Giám đốc công ty này đã mời Hai về làm. Khi ấy, công ty cũng đang đứng trên bờ vực phá sản. Nhưng chỉ sau 6 tháng, "nhóc" Phó Giám đốc 21 tuổi Nguyễn Văn Hai đã từng bước vực công ty thoát khỏi cảnh túng quẫn và liên tiếp sinh lãi.
Hai nói: "Không mất thời gian thử việc nhưng mình phải thể hiện bằng chính hiệu quả công việc. Sau 3 tháng, mình đã thu về cho công ty khoản lợi nhuận vài trăm triệu bằng các dự án với chiến lược kinh doanh rõ ràng".
Tới nay, Nguyễn Văn Hai không chỉ trả hết nợ mà tháng 3/2009, Hai còn đứng ra thành lập công ty riêng của mình chuyên về đào tạo kỹ năng bán hàng và quản lý bán hàng, mang tên Công ty TNHH đào tạo kỹ năng chuyên nghiệp Pro Skills.
Nguyễn Văn Hai chia sẻ: "Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổng hợp, tiếng Anh tốt, sự tự tin… giúp mình có nhiều cơ hội kiếm việc tốt với mức thu nhập không đến nỗi nào. Công việc dạy mình biết cách quản lý thời gian, nắm bắt được xu hướng của những nghề hot trên thị trường lao động…
Thời gian đầu, mình kiếm việc thông qua các công cụ tìm kiếm việc làm quen trên mạng… Hai cho rằng "giá trị cốt lõi của bản thân được thể hiện trên thước đo công việc". Quan điểm ấy là động lực trong mọi sự nỗ lực của cậu.
Theo khảo sát của CLB Nhà Kinh tế trẻ trường ĐH Kinh tế Quốc dân thì Việt Nam có khoảng 65% sinh viên phải đi làm thêm nhưng có chưa đến 0,1% số sinh viên có thu nhập trên 10 triệu đồng.
Trần Quang Trung: Nghề... 4 nhất
Sinh năm 1987, Trung hiện là sinh viên năm thứ 2, khoá lập trình viên Quốc tế - Trung tâm Aprotrain Aptech. Trung đang làm part-time cho công ty phần mềm Vinasoftware trên đường Định Công. Công việc của bạn là thiết kế website và viết phần mềm cho các dự án của công ty.
Ngoài ra, Trần Quang Trung còn nhận nhiều dự án "riêng lẻ" qua mạng với tư cách một freelancer. Tổng thu nhập bình quân của Trung từ 10-15 triệu đồng/tháng.
Trung bảo: "Nghề của tớ có 4 cái nhất: nhàm chán nhất, kiên trì nhất, khó nhất và giàu nhất trong các công việc thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Nếu không có sự kiên trì nhẫn nại thì không thể nào sống được với hàng đống số liệu và các dòng code, các mã phần mềm khô khốc".
Là người luôn có mặt trong top sinh viên xuất sắc của Trung tâm Aprotrain- Aptech với các môn học khó nhằn nhất, nhưng Trung đều đạt điểm tuyệt đối 100/100 như thực hành EJB (ngôn ngữ lập trình Java)…
Ảnh minh họa
Trần Quang Trung. Nguồn ảnh SVVN
Trung không chỉ lọt vào "tầm ngắm" của nhiều công ty phần mềm mà còn chiếm được cảm tình của các thầy cô giáo trong trường. Thầy Lê Hồng Hải đã để ý tới cậu sinh viên năm nhất đặc biệt này và chính thầy giới thiệu Trung qua công ty Vinasoftware làm việc.
Khi tới công ty, Trung phải trải qua 3 tháng thử việc với các bài test về qui trình biểu mẫu của công ty cũng như test liên quan đến kỹ thuật chuyên ngành.
Sau mỗi dự án, lãnh đạo lại trực tiếp nhận xét và đánh giá năng lực để điều chỉnh cấp bậc và mức lương. Trung chia sẻ: "Công việc đòi hỏi tớ phải nói tiếng Anh tốt. Cũng may, nhờ có hai năm học trường chuyên Anh bên Nga nên công việc cũng không khó khăn gì".
Đó là quan điểm của Trung về bí quyết kiếm tiền triệu khi đang là sinh viên. Trung nói: "Tớ mê môn tin học từ hồi cấp 1 và đã từng ẵm 3 giải cấp quốc gia về công nghệ thông tin dành cho nhi đồng toàn quốc.
Tớ nghĩ công việc nào cũng có những kỹ năng riêng của nó, nhưng khi công việc đó là việc hoặc bạn thích hoặc bạn giỏi nhất thì tất nhiên bạn sẽ học và đúc rút được những kỹ năng chuyên nghiệp riêng cho mình.
Và các bạn không nên e dè và càng không được bỏ lỡ cơ hội khẳng định bản thân - chỉ có sự năng động, dám thể hiện mới đem đến cho bạn một công việc với mức thu nhập như bạn muốn".

Hoàng Nam: Làm giàu từ thời trang
Sinh năm 1990, là sinh viên năm nhất cao đẳng CNTT thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, Hoàng Nam có mức thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Được thừa hưởng gene di truyền con nhà "nòi" kinh doanh, anh chàng này đang đảm nhiệm công việc phát triển thương hiệu cho hãng thời trang BAB với các đầu việc: ngoại giao, PR, xây dựng hình ảnh cho hãng trên thị trường, phân phối sản phẩm tới khách hàng…
Việc tuy nhiều nhưng Nam làm như... đi chơi. Nam bảo: "Nam có kế hoạch tài chính rõ ràng, kế hoạch công việc theo sơ đồ và mục đích cần đạt được, sắp xếp nó hợp lý - có nghĩa là quản lý bản thân, quản lý con người, quản lý đồng tiền tốt nên Nam học vẫn ngon mà đi làm cũng không nhọc".
Để có mức thu nhập hấp dẫn đó, công việc của Nam không bó hẹp trong lĩnh vực thời trang. Cậu còn phụ trách gần 250 con người và chuyên tư vấn khách hàng cho một công ty kinh doanh đồ gia dụng.
Hoàng Nam. Nguồn ảnh SVVN
18 tuổi, Nam "cuỗm" về 2 giải đồng hạng cho Đề án Thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử thuộc Bộ Công thương tổ chức, năm 2008. Nam là con trai Hà Nội "xịn", nhà đại gia nên ngay từ bé, cậu đã có "thói quen tiêu tiền".
Chính thói quen ấy đã thôi thúc Nam bước chân vào lĩnh vực kinh doanh từ khi mới học lớp 10. Lúc đầu, cậu buôn bán điện thoại, đồ điện tử sau chuyển sang kinh doanh thời trang. Khi học lớp 12, Nam đã có mức thu nhập lên tới 600 USD/tháng.
Nam tự tin: "Nam luôn tìm tòi theo hướng tư duy mở, lại được thừa hưởng gene kinh doanh từ cha mẹ cộng với vốn công nghệ tin học - đây chính là bí quyết kiếm tiền của Nam. Hai công ty mà Nam đang làm việc hiện nay, Nam không trải qua một ngày thử việc nào vì đã mất 2 năm phổ thông chấp nhận những va vấp để nhận các bài học kinh doanh về cho mình. Nam nghĩ rằng, cái gì cũng phải có trải nghiệm".
Đó là chia sẻ của Hoàng Nam về một công việc part time cho sinh viên có thu nhập cao. Nam nói: "Các bạn chỉ cần treo trên status (nick chat) hoặc blog của mình tên sản phẩm, giá tiền, xuất xứ, vài hình ảnh về nó và số điện thoại liên hệ … thông qua bạn bè, các bạn bán hàng nhanh mà không mất thời gian, thu nhập thì khỏi phải bàn. Theo Nam được biết thì hiện nay, công việc này đang hot nhất và thực sự phù hợp với điều kiện học tập của sinh viên".
Theo SVVN
Theo www.ktdt.com.vn
Flag Counter