Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Từ ước mơ đến hiện thực

Không phải giấc mơ khởi nghiệp nào cũng trở thành hiện thực và giấc mơ nào cũng thành công. 
Việc chọn đúng cộng sự sẽ giúp mình dễ dàng thành công hơn.
(Ảnh: Niềm vui chiến thắng của nhóm dự án đoạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp 2010)
 
Trong bài viết này, anh Trần Thuận sáng lập trang 24htiemnang.com chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong những ngày đầu khởi nghiệp.
Nuôi dưỡng ước mơ
Rất nhiều tấm gương thành công từ hai bàn tay trắng như bầu Đức (Hoàng Anh Gia Lai), Đặng Lê Nguyên Vũ (Cà phê Trung Nguyên) hay Schuwts ( Sáng lập café star bucks)... Điểm chung giữa họ là đều theo đuổi đam mê từ khi còn nhỏ.
Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đã sớm vào đời, với mục đích kiếm tiền, học hỏi kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ... Tuy nhiên, chỉ một số ít bạn định hướng tốt được công việc mình đang làm và xác định xem nó giúp mục tiêu tương lai như thế nào để từ đó có thể theo đuổi đến cùng.
Bắt đầu kinh doanh từ số tiền bạn đã kiếm được. Hãy kinh doanh với số tiền mà bạn đã bắt đầu kiếm được khi làm thêm. Với số vốn ít ỏi ban đầu đó bạn sẽ phải suy nghĩ làm thế nào để sinh lợi từ nó? Bạn nên quan tâm một số điều sau:
- Không có sự giàu có nào đến nếu như bạn không nỗ lực và lao động miệt mài.
- Phân bổ công việc và đầu tư thời gian hợp lý cho kế hoạch khởi nghiệp.
Tránh lạm dụng quá nhiều vào thời gian cho công việc mà quên đi những hoạt động khác của bạn như học tập, thể thao và tham gia các chương trình xã hội... Các hoạt động này sẽ giúp cân bằng được cuộc sống và trau dồi thêm những kỹ năng và mối quan hệ tốt.
- Có một kế hoạch kinh doanh tương đối cụ thể và rõ ràng. Nếu ban đầu các bạn vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu và làm như thế nào thì nên học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm từ những người đang thành công trong lĩnh vực này. Với sự nghiêm túc và tinh thần cầu tiến, bạn sẽ nhận được sự tư vấn hỗ trợ thiết thực từ họ.
Tìm kiếm cơ hội qua mối quan hệ, internet và trực giác của bạn. Có nhiều bạn đã xuất phát ý tưởng và triển khai từ một buổi gặp một ai đó, đọc thấy một thông tin quan trọng nào đó trên phương tiện thông tin đại chúng và cũng có bạn tin tưởng vào trực giác kinh doanh của mình. Các bạn cần nghĩ rằng, để khởi nghiệp thành công thì ý tưởng của các bạn thật gần gũi và đơn giản, nó gắn liền với cuộc sống của mọi người vì thế hãy đi nhiều, lắng nghe nhiều và quan sát nhiều để hình thành cho mình môt con đường khởi nghiệp vững chắc.
Tìm kiếm cộng sự
Việc tìm kiếm sai cộng sự sẽ gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại trên con đường khởi nghiệp riêng cho mình từ chính những tác động trong tổ chức của bạn.
Thực tế, bạn không thể thành công nếu không có sự chung vai hỗ trợ từ những công sự này vì thế việc tìm kiếm những đồng sự tốt sẽ giúp cho kế hoạch của bạn thuận lợi hơn và trách nhiệm của bạn được chia sẻ nhiều hơn.
Trong mỗi chúng ta ai cũng có một giấc mơ cho riêng mình: có bạn trở thành tỉ phú, có bạn muốn trở thành diễn viên, ca sĩ và có bạn muốn trở thành bác sĩ, nhà giáo trong tương lai. Mỗi một giấc mơ khác nhau nhưng chúng đều có chung một điểm duy nhất là muốn tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn không chỉ cho cá nhân mình mà cho cả xã hội. Tôi mong rằng, trong mỗi cá nhân chúng ta sẽ luôn luôn giữ được khát vọng và hoài bão cho mục tiêu của cuộc đời mình.

dddn.com.vn

Kỹ năng lập kế hoạch doanh nghiệp

1. Khái niệm

Hoạch định là một quá trình ấn định những mục tiêu và xác định biện pháp tốt nhất để thực hiện những mục tiêu đó. Nó liên hệ với những phương tiện cũng như với những mục đích. Tất cả những người quản lý đều làm công việc hoạch định.
Kiến thức - Kỹ năng lập kế hoạch doanh nghiệp
Kỹ năng lập kế hoạch doanh nghiệp

2. Ý nghĩa

  • Tư duy có hệ thống để tiên liệu các tình huống quản lý
  • Phối hợp mọi nguồn lực của tổ chức hữu hiệu hơn.
  • Tập trung vào các mục tiêu và chính sách của tổ chức.
  • Nắm vững các nhiệm vụ cơ bản của tổ chức để phối hợp với các quản lý viên khác.
  • Sẵn sàng ứng phó và đối phó với những thay đổi của môi trường bên ngoài
  • Phát triển hữu hiệu các tiêu chuẩn kiểm tra.

3. Làm thế nào xác định công việc?

Khi bắt đầu một công việc mới, làm thế nào để triển khai công việc đó hoàn hảo? Nếu bạn không có phương pháp để xác định đầy đủ các yếu tố, bạn có thể bỏ sót nhiều nội dung công việc. Đó chính là một lỗ hổng trong hoạch định công việc PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH NỘI DUNG CÔNG VIỆC (5W H 2C 5M)
  • Xác định mục tiêu, yêu cầu công việc 1W (why)
  • Xác định nội dung công việc 1W (what)
  • Xác định 3W: where, when, who
  • Xác định cách thức thực hiện 1H (how)
  • Xác định phương pháp kiểm soát – 1C (control)
  • Xác định phương pháp kiểm tra – 1C (check)
  • Xác định nguồn lực thực hiện 5M

3.1 Xác định mục tiêu yêu cầu (Why)

Khi phải làm một công việc, điều đầu tiên mà bạn phải quan tâm là:
  • Tại sao bạn phải làm công việc này?
  • Nó có ý nghĩa như thế nào với tổ chức, bộ phận của bạn?
  • Hậu quả nếu bạn không thực hiện chúng?
Why (tại sao?) là 1W trong 5W. Khi bạn thực hiện một công việc thì điều đầu tiên bạn nên xem xét đó chính là why với nội dung như trên. Xác định được yêu cầu, mục tiêu giúp bạn luôn hướng trọng tâm các công việc vào mục tiêu và đánh giá hiệu quả cuối cùng.

3.2 Xác định nội dung công việc (What?)

1W = what? Nội dung công việc đó là gi? Hãy chỉ ra các bước để thực hiện công việc được giao. Bạn hãy chắc rằng, bước sau là khách hàng của bước công việc trước.

3.3 Xác định 3W

Where: ở đâu, có thể bao gồm các câu hỏi sau:
  • Công việc đó thực hiện tại đâu?
  • Giao hàng tại địa điểm nào?
  • Kiểm tra tại bộ phận nào?
  • Testing những công đoạn nào?…
When: Công việc đó thực hiện khi nào, khi nào thì giao, khi nào kết thúc… – Để xác định được thời hạn phải làm công việc, bạn cần xác định được mức độ khẩn cấp và mức độ quan trọng của từng công việc. – Có 4 loại công việc khác nhau:
  • Công việc quan trọng và khẩn cấp,
  • Công việc không quan trọng nhưng khẩn cấp,
  • Công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp,
  • Công việc không quan trọng và không khẩn cấp.
Bạn phải thực hiện công việc quan trọng và khẩn cấp trước. Who: Ai, bao gồm các khía cạnh sau:
  • Ai làm việc đó
  • Ai kiểm tra
  • Ai hổ trợ.
  • Ai chịu trách nhiệm…

3.4 Xác định phương pháp 1h

H là how, nghĩa là như thế nào? Nó bao gồm các nội dung:
  • Tài liệu hướng dẫn thực hiện là gì (cách thức thực hiện từng công việc)?
  • Tiêu chuẩn là gì?
  • Nếu có máy móc thì cách thức vận hành như thế nào?

3.5 Xác định phương pháp kiểm soát (Control)

Cách thức kiểm soát (control) sẽ liên quan đến:
  • Công việc đó có đặc tính gì?
  • Làm thế nào để đo lường đặc tính đó?
  • Đo lường bằng dụng cụ, máy móc như thế nào?
  • Có bao nhiêu điểm kiểm soát và điểm kiểm soát trọng yếu
(Xem chi tiết qua tài liệu về MBP – phương pháp quản lý theo quá trình)

3.6 Xác định phương pháp kiểm tra (check)

Phương pháp kiểm tra (check) liên quan đến các nội dung sau:
  • Có những bước công việc nào cần phải kiểm tra. Thông thường thì có bao nhiêu công việc thì cũng cần số lượng tương tự các bước phải kiểm tra.
  • Tần suất kiểm tra như thế nào? Việc kiểm tra đó thực hiện 1 lần hay thường xuyên (nếu vậy thì bao lâu một lần?).
  • Ai tiến hành kiểm tra?
  • Những điểm kiểm tra nào là trọng yếu?
  • Trong DN không thể có đầy đủ các nguồn lực để tiến hành kiểm tra hết tất cả các công đoạn, do vậy chúng ta chỉ tiến hành kiểm tra những điểm trọng yếu (quan trọng nhất).
  • Điểm kiểm tra trọng yếu tuân theo nguyên tắc Pareto (20/80), tức là những điểm kiểm tra này chỉ chiếm 20 % số lượng nhưng chiếm đến 80 % khối lượng sai sót.

3.7 Xác định nguồn lực (5M)

Nhiều kế hoạch thường chỉ chú trọng đến công việc mà lại không chú trọng đến các nguồn lực, mà chỉ có nguồn lực mới đảm bảo cho kế hoạch được khả thi. Nguồn lực bao gồm các yếu tố:
  • Man = nguồn nhân lực.
  • Money = Tiền bạc.
  • Material = nguyên vật liệu/hệ thống cung ứng.
  • Machine = máy móc/công nghệ.
  • Method = phương pháp làm việc.
a. Man, bao gồm các nội dung:
  • Những ai sẽ thực hiện công việc, họ có đủ trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng, phẩm chất, tính cách phù hợp?
  • Ai hỗ trợ?
  • Ai kiểm tra?
  • Nếu cần nguồn phòng ngừa thì có đủ nguồn lực con người để hỗ trợ không?
b. Material = nguyên vật liệu/hệ thống cung ứng, bao gồm các yếu tố:
  • Xác định tiêu chuẩn NVL.
  • Tiêu chuẩn nhà cung ứng.
  • Xác định phương pháp giao hàng
  • Thời hạn giao hàng.
Flag Counter