Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Khai phá phẩm chất lãnh đạo tiềm ẩn

Mọi người đều có những phẩm chất lãnh đạo nhất định. Sự khác biệt hữu hình nằm ở cấp độ những phẩm chất đó được phát triển ra sao. Mỗi cá nhân lựa chọn các con đường đi cho riêng mình và xác định các kỹ năng được phát triển ở cấp độ nào cũng như thế hiện các phẩm chất hay kỹ năng đó theo cách thức gì.
Kiến thức kinh doanh - Khai phá phẩm chất lãnh đạo tiềm ẩn

Không quá khi nói rằng chúng ta đều là những nhà lãnh đạo bẩm sinh, điều quan trọng là cách thức chúng ta khai phá những năng lực lãnh đạo tiềm ẩn bên trong mình. Tiềm ẩn là một tính từ thể hiện điều gì đó nằm sâu kín bên trong mỗi chúng ta, nó không hữu hình hay thấy rõ, nhưng có thể khai phá, phát triển hay bộc phát hiệu quả ra bên ngoài nếu biết cách.
Các kỹ năng lãnh đạo cũng vậy. Đó là những kỹ năng rất có giá trị không chỉ trong kinh doanh mà còn trong nhiều mặt của cuộc sống. bạn có thể là cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực của bạn nhưng bạn vẫn sẽ phải đối mặt với vô số các vấn đề và hoàn cảnh khó khăn đòi hỏi bạn phải tìm kiếm các chiến lược mới và cách tân hơn để giải quyết chúng tốt nhất.
Một nhà lãnh đạo tiếp cận việc giải quyết vấn đề với con mắt nhìn vào tương lai. Cho dù bạn đang lãnh đạo một mình bản thân bạn, gia đình bạn hay một doanh nghiệp lớn, việc phát triển các kỹ năng cần thiết để lạc quan tiến lên phía trước là không thể bỏ qua.
Dưới đây là 10 cách để khai phá năng lực lãnh đạo tiềm ẩn bên trong bạn:

1) Biết mục đích của bạn là gì

Mọi người đều có mục đích trong cuộc sống. Rất thường xuyên, chúng ta thường giải quyết những gì cuộc sống đem lại cho chúng ta hơn là việc tạo ra cuộc sống của những giấc mơ.
Bạn có thể thiết kế cuộc sống của bạn xung quanh một cái đích ngắm nếu bạn có tầm nhìn rõ ràng về mục tiêu của bạn là gì và bạn sẽ đi đến đâu nếu theo đuổi nó. Không quan tâm tới tình trạng hiện tại của bạn, vẫn có những cách thức khác nhau để mang lại cho cuộc sống một mục đích và ý nghĩa, để rồi bạn xây dựng mọi thứ khác từ đó.

2) Không rời bỏ các mục tiêu

Với một mục đích và tầm nhìn rõ ràng, các mục tiêu có thể được xây dựng cung cấp một bản đồ đường đi được sử dụng khi thực thi các kế hoạch. Sẽ có những thứ trên con đường đi hiện diện để giúp bạn trau chuốt cho tầm nhìn và các mục tiêu của mình. Song trong tay bạn luôn phải có tấm bản đồ đường đi theo đúng các mục tiêu đã đề ra.

3) Quản lý danh tiếng của bạn

Danh tiếng là một trong những tài sản quý giá nhất của bạn. Việc quản lý có hiệu quả danh tiếng đó đòi hỏi bạn phải hiểu được danh tiếng được tạo ra như thế nào và làm thế nào để duy trì và phát triển nó tốt nhất.
Một nhà lãnh đạo hiệu quả thường là tấm gương để mọi người noi theo và điều đó góp phần xây dựng danh tiếng cho họ. Danh tiếng của bạn có thể quyết định lớn tới thành công nếu nó được quản lý và sử dụng thông minh.

4) Cởi mở và phóng khoáng

Các nhà lãnh đạo biết rằng họ không thể có tất cả các câu trả lời cho mọi vấn đề. Trong cuốn sách Good to Great – Từ tốt tới Vĩ đại của tác giả Jim Collins, các cuộc nghiên cứu cho thấy phẩm chất đầu tiên của các nhà lãnh đạo trong những công ty thành công nhất đó là sự khiêm nhường.
Những nhà lãnh đạo này luôn cởi mở với các đề xuất và biết rằng thành công của họ phụ thuộc vào những nỗ lực của tất cả mọi người. Để có được thành công bền vững, bạn phải cởi mở và phóng khoáng với tất cả các khả năng có thể.

5) Không ngừng trau dồi/đổi mới

Trên con đường đi, các nhà lãnh đạo không ngừng cản thiện bản thân và bất cứ vấn đề nào gặp phải. Họ đọc những thông tin mới nhất trong ngành, phân tích chúng cẩn thận; tìm ra những điểm cần chú ý; cung cấp của cải thông tin đó cho những người khác; và tìm kiếm các cách thức sáng tạo để mở rộng tầm nhìn của họ.

6) Đảm bảo tính cộng tác trong giải quyết vấn đề

Sức mạnh của sự cộng tác là không thể xem thường. Nó cho ta thấy rõ ý nghĩa của câu châm ngôn “hai cái đầu luôn tốt hơn một cái đầu” (two heads are better than one). Khi một nhà lãnh đạo tiếp thu các ý kiến bên ngoài cách thức ra quyết định thân thuộc của họ, sự sáng tạo là hết sức thông thường. Yếu tố cộng tác có thể được áp dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

7) Phát triển những nhà lãnh đạo khác

Một trong những cách thức tốt nhất để phát triển kỹ năng lãnh đạo đó là đào tạo những người khác trở thành các nhà lãnh đạo. Bạn rất dễ bị sa lầy vào các hoạt động thường nhật và hạn chế sự phát triển của bạn cũng như sự phát triển của những người bạn dẫn dắt.
Khi một cá nhân bắt đầu khai phá các phẩm chất lãnh đạo tiểm ẩn, có một thay đổi trong quy trình suy nghĩ của người đó. Sẽ không còn là làm thế nào để hoàn thành công việc – mà là mọi việc phải được thực hiện chuẩn xác với nhận thức rõ về kết quả.

8) Quả quyết

Là một nhà lãnh đạo, những người khác sẽ nhìn vào bạn cho các định hướng. Bạn phải cân nhắc những lựa chọn của bạn sử dụng các nguồn lực bạn phải làm việc cùng và đưa ra những quyết định tốt nhất. Rất khó có thể tránh khỏi các sai lầm, song bạn có thể thấy rằng một quyết định khác biệt có thể đem lại những kết quả tốt hơn.
Hãy nhớ rằng các sai lầm trong các phán quyết của bạn có giá trị rất lớn miễn là bạn dành thời gian để rút kinh nghiệm từ chúng.

9) Học hỏi từ các sai lầm

Người lãnh đạo chịu trách nhiệm cho những sai lầm mắc phải. Sai lầm không có gì đáng ngại cả, đó còn là một khoản đầu tư lớn nhất của các nguồn lực và nên được sử dụng cho tất cả giá trị của nó. Nếu bạn mắc sai lầm, hãy dành đủ thời gian cần thiết để xác định căn nguyên gốc gác vấn đề nhằm biến sai lầm thành những cơ hội thành công khác trong tương lai. Đây là nơi mà những sáng kiến xuất hiện.

10) Nhận ra tiềm năng đầy đủ của bạn

Trong mỗi một cá nhân đều có những nguồn lực chưa được khai phá. Tiềm năng con người không đơn thuần nổi rõ trên bề mặt. Từng người trong chúng ta có một có một ranh giới tiếp giáp với thiên tài. Công việc của chúng ta là thiết kế cuộc sống sao cho chúng ta dành phần lớn thời gian của mình vào những gì sở trường nhất. Các nhà lãnh đạo không chấp nhận bất cứ thừ gì ngoài những điều tốt nhất từ bản thân và người khác.
Các phong cách lãnh đạo rất đa dạng và khác nhau. Để bắt đầu khai phá các năng lực lãnh đạo tiềm ẩn bên trong bạn, hãy khởi động ở bất cứ nơi nào trong danh sách trên. Hãy xác định bạn có thể sử dụng một phương pháp mới hay khác biệt đối với một hoàn cảnh hay vấn đề bạn đang đối mặt như thế nào. Một khi bạn có đôi chút trải nghiệm thành công, việc sử dụng các phương pháp sáng tạo và cách tân để giải quyết vấn đề sẽ dễ dàng hơn nhiều. Phẩm chất lãnh đạo trong con người bạn không còn tiềm ẩn nữa!
(Theo bwportal/Business Know-how)

Bí quyết giúp các doanh nghiệp nhỏ thành công

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới thành lập. Một số thành công nhưng có không ít nửa chừng đã thất bại dù họ có trong tay nguồn lực dồi dào. Liệu doanh nghiệp của bạn sẽ phồn thịnh hay chịu chung số phận với hàng ngàn doanh nghiệp thất bại khác? Với 10 yếu tố dưới đây, hi vọng các sếp luôn kiên trì và thành công cùng doanh nghiệp của mình.

Kiến thức - Bí quyết giúp các doanh nghiệp nhỏ thành công
Bí quyết giúp các doanh nghiệp nhỏ thành công

1. Tìm kiếm thị trường phù hợp

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, tốt nhất là nên tìm một chỗ đứng thích hợp cho mình vì bạn chỉ có một nguồn lực nhất định để thỏa mãn ngách thị trường nhỏ bé đó. Bạn có thể nhận thấy rằng không thể làm tốt được tất cả mọi việc,vì thế, hãy tập trung vào những gì mình có khả năng nhất và trở thành chuyên gia về lĩnh vực đó. Bằng cách tập trung vào một ngách thị trường hẹp, bạn có thể tránh được sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ lớn. Chẳng hạn, nếu bạn là một nhà kinh doanh thiết bị nhà cửa và bạn muốn bán mọi thứ, từ sơn đến gỗ thì một nhà bán lẻ cỡ lớn như Home Depot có thể nắm trọn đầu ra của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn thu hẹp lĩnh vực kinh doanh của mình lại, ví dụ như chỉ cung cấp nguyên liệu để làm cổng vòm và sàn nhà thì bạn có thể trở thành người dẫn đầu trong phân đoạn thị trường này.

2. Gạt bỏ suy nghĩ doanh nghiệp nhỏ là kém lợi thế

Khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, không ít doanh nghiệp nhỏ băn khoăn: Nếu mình chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, làm sao mình có thể cạnh tranh được với các đối thủ lớn?
Nhưng sự thật là doanh nghiệp nhỏ có rất nhiều lợi thế so với các doanh nghiệp lớn, như sự linh hoạt, khả năng phản ứng nhanh nhạy với thị trường, và khả năng cung cấp các dịch vụ mang tính cá nhân. Hãy cố gắng tận dụng tối đa các lợi thế của doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực của mình.

3. Tạo sự khác biệt cho sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp

Hãy làm cho khách hàng thấy được những ưu việt của sản phẩm mà bạn cung cấp, nhấn mạnh những ưu việt này trong việc đáp ứng nhu cầu của họ. Hãy học hỏi, nhưng đừng bao giờ bắt chước y hệt một sản phẩm nào trên thị trường. Hãy tạo cho mình một sản phẩm hoàn toàn độc đáo.

4. Tạo ấn tượng tốt ngay từ ban đầu đối với khách hàng

Ngay trong lần đầu tiên khi tiếp xúc với khách hàng, bạn hãy cố gắng tạo được ấn tượng tốt nhờ sự chính xác và chất lượng công việc. Hãy nhớ rằng bạn không bao giờ có lần thứ hai để làm lại. Để tạo ấn tượng tốt, cần phải quan tâm đến những điều nhỏ nhặt nhất, như cửa hàng bày biện đẹp mắt, nhân viên lịch sự nhã nhặn, giọng nói dễ nghe qua điện thoại… Ngoài ra, nếu bạn đang làm việc cho công ty của riêng mình, nên nhớ rằng bạn là trung tâm của doanh nghiệp , hãy cố gắng nhiều hơn. Bất cứ người nào bạn tiếp xúc đều có thể là khách hàng hoặc người ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng của người khác, hãy gây ấn tượng tốt với họ bằng cách thức kinh doanh của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn ăn mặc lịch sự, làm việc khoa học và am hiểu lĩnh vực kinh doanh của mình.

5. Gây dựng và tạo danh tiếng

Luôn lưu ý rằng, sự tồn tại của doanh nghiệp bạn phụ thuộc vào danh tiếng mà bạn gây dựng được. Điều tối quan trọng là bạn tạo dựng được uy tín về chất lượng sản phẩm và dịch vụ kèm theo. Thành công được đảm bảo bởi hai nhân tố: Chất lượng sản phẩm tốt và dịch vụ ưu việt. Hãy luôn chú ý đến chất lượng. Nếu bạn là một nhà cố vấn luật, hãy cố gắng đảm bảo số tiền hoàn thuế cho khách hàng của bạn là chính xác.

6. Luôn luôn cải tiến

Các doanh nghiệp không nên có lối suy nghĩ cứng nhắc mà phải luôn luôn đổi mới để có được các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Nếu bạn có kiểu suy nghĩ đại loại như: đó là cách chúng tôi vẫn thường làm, ngay lập tức bạn sẽ bị các đối thủ đánh bại. Môi trường kinh doanh ngày nay đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục tìm ra các giải pháp mới một cách nhanh nhất.

7. Lắng nghe khách hàng của bạn

Hãy lắng nghe và phản ứng lại các nhu cầu của khách hàng. Bạn phải làm cho khách hàng cảm thấy họ là những người quan trọng. Khi bạn hướng hoạt động của mình vào khách hàng và tạo niềm tin cho họ, họ sẽ đáp lại niềm tin của bạn và trung thành với bạn mãi. Hãy nhớ rằng, cách thức marketing tốt nhất và tốn ít chi phí nhất là tự khẳng định mình và dành sự quan tâm đến khách hàng.

8. Lập kế hoạch kinh doanh

Một doanh nghiệp nên nhận thức tầm quan trọng của việc lên kế hoạch. Với một kế hoạch tốt, bạn có thể đạt thành công dễ dàng hơn. Kế hoạch đó giúp bạn xác định rõ lĩnh vực kinh doanh của mình, dự tính chi phí và doanh thu, lường tính các rủi ro. Kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn biết được chiến lược kinh doanh của mình và làm thế nào để đạt được điều đó. Kinh doanh mà không có kế hoạch giống như đi vào một thành phố xa lạ mà không có bản đồ.

9. Luôn cập nhật và ứng dụng các tiến bộ mới nhất về khoa học kĩ thuật

Hãy luôn luôn đổi mới sản phẩm của bạn theo tiến bộ của khoa học kĩ thuật. Hãy sử dụng tiến bộ của khoa học kĩ thuật như điểm khởi đầu để cải tiến sản phẩm, qui trình sản xuất và nâng cao danh tiếng của bạn. Cũng cần đổi mới cả phương thức hoạt động, từ cách định giá, xúc tiến bán hàng, cung cấp dịch vụ cho khách hàng và phân phối. Hãy luôn chú ý đến những thay đổi và ứng dụng chúng để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như hiệu quả công việc

10. Làm việc một cách chuyên nghiệp

Là một doanh nhân, bạn cần tự tin và luôn luôn đổi mới tư duy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các doanh nhân thành đạt là những người biết nhìn xa trông rộng, biết nhìn nhận thực tế và tìm cách giải quyết vướng mắc và tồn tại. Họ biết cách sử dụng thời gian của mình hiệu quả, cả khi làm việc và lúc nghỉ ngơi. Họ thường có khả năng thích ứng nhanh chóng trước những thay đổi không theo kế hoạch. Và điều quan trọng hơn cả là họ nhận thức được điểm yếu của mình và tìm cách khắc phục chúng, hoàn thiện các kĩ năng cần thiết để thành công. Họ hiểu được tầm quan trọng của làm việc khoa học, coi trọng khối lượng công việc nhưng luôn luôn nhấn mạnh đến hiệu quả và cách thức.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Flag Counter