Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Những điều nhân viên mong đợi mà nhà quản trị cần biết

Theo các chuyên gia, để nhân viên làm việc với động cơ và đạo đức nghề nghiệp cao hơn, gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp, các nhà quản trị cần phải hiểu được những mong đợi quan trọng sau đây của họ.


Tiền lương, tiền thưởng chưa phải là những thứ mà nhân viên trông đợi nhất. Khi được tăng lương chưa chắc nhân viên đã làm việc với thành tích cao hơn. Theo các chuyên gia quản trị nhân lực, để nhân viên làm việc với động cơ và đạo đức nghề nghiệp cao hơn, gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp, các nhà quản trị cần phải hiểu được những mong đợi quan trọng sau đây của họ.

Mức độ tự chủ

Các quy trình làm việc chặt chẽ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và quản lý nhân viên tốt hơn. Tuy nhiên, không nên xây dựng các quy trình theo kiểu quản lý vi mô, tức là can thiệp sâu vào từng công việc nhỏ nhặt của các nhân viên.

Chính sự chủ động trong công việc đem lại sự thỏa mãn và hứng thú cao trong công việc cho nhân viên. Khi được trao quyền, các nhân viên cũng làm việc sáng tạo hơn.

Vì vậy, ngay tại các xưởng sản xuất hay nơi buộc phải tuân thủ quy trình làm việc chặt chẽ vẫn nên có cơ chế tạo ra sự linh hoạt nhất định cho nhân viên.

Có mục tiêu

Các mục tiêu sẽ tạo ra động lực, niềm vui để nhân viên phấn đấu đến những thành tích cao trong công việc, ngay cả đối với những nhân viên làm công việc có tính lặp đi lặp lại.

Có sứ mệnh

Nhân viên sẽ làm việc một cách thích thú và vui vẻ nếu họ cảm thấy rằng những gì mình làm là để hướng đến những mục đích lớn lao.

Những thông điệp về sứ mệnh của doanh nghiệp hướng tới những tiêu chí như “tốt nhất”, “lớn nhất”, “nhanh nhất” hay “chất lượng cao nhất” thường sẽ tạo ra động cơ làm việc mạnh mẽ cho nhân viên.

Hãy giải thích cho nhân viên hiểu được doanh nghiệp mong muốn đạt được điều gì, cống hiến những gì cho khách hàng và cộng đồng. Nếu có thể, hãy cho phép các phòng ban hoặc từng nhân viên tạo ra những câu nói hay về sứ mệnh của chính họ.

Các kỳ vọng

Doanh nghiệp nên đặt ra những kỳ vọng tối thiểu cho mỗi vị trí làm việc cụ thể. Nếu không có các chuẩn mực nhất quán, các nhà quản trị có thể khiển trách nhân viên, nhưng nhân viên lại cho rằng sếp phê bình vô lý, thế là họ bất mãn và nghỉ việc.

Một khi các chuẩn mực cho từng công việc thay đổi, các nhà quản trị cần phải thông báo rõ ràng đến các nhân viên liên quan, giải thích cho họ hiểu vì sao có sự thay đổi ấy.

Được đóng góp ý kiến

Nhà quản trị cần khuyến khích đội ngũ nhân viên đưa ra các kiến nghị, đề xuất, ý tưởng. Nếu không tạo điều kiện để nhân viên có cơ hội thể hiện suy nghĩ của họ thì doanh nghiệp mất sức sang tạo.

Nếu các ý tưởng, đề xuất của nhân viên không thể áp dụng được, nhà quản trị cần phải giải thích rõ lý do. Điều quan trọng là làm cho họ cảm thấy rằng ý tưởng của mình luôn được lắng nghe và đánh giá cao.

Sự quan tâm của cấp trên

Mối quan hệ giữa người và người trong doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng. Những lời nói và hành vi thể hiện sự quan tâm dù nhỏ của các nhà quản lý đến đời sống của các nhân viên và gia đình họ luôn có sức động viên rất lớn.

Nhiều khi, sự quan tâm của sếp đối với nhân viên còn quan trọng hơn cả những lời khen trong cuộc họp hay trong đợt đánh giá thành tích hằng quý, hằng năm.

Ứng xử công bằng, nhất quán

Đa số nhân viên đều có thể chấp nhận làm việc với một vị sếp đòi hỏi cao, hay phê bình nhân viên, nhưng đối xử công bằng với tất cả mọi người.

Thách thức đối với nhà quản trị là phải đối xử với mỗi nhân viên theo một cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo sự công bằng, mà sự công bằng có được là dựa trên những chuẩn mực cụ thể, được sếp vận dụng nhất quán.

Việc thông báo rõ ràng nguyên nhân ra một quyết định nào đó đối với nhân viên này hoặc nhân viên kia sẽ tránh được tình trạng các nhân viên cho rằng sếp của họ thiên vị trong đối xử.

Nhìn đến tương lai

Nhân viên nào cũng mong công việc của mình có lộ trình phát triển rõ ràng. Do đó, nhà quản trị phải thường xuyên đánh giá sự tiến bộ của các nhân viên và chỉ ra cho họ hướng phát triển trong một, hai năm tới.

Hãy tạo điều kiện cho nhân viên làm những công việc mà họ yêu thích, khuyến khích họ vươn tới mơ ước trong tương lai, kể cả khi họ muốn trở thành nhà quản trị doanh nghiệp. Nhân viên sẽ chỉ nỗ lực với công việc khi doanh nghiệp quan tâm đến họ trước.

Theo Doanh nhân Sài Gòn/Inc

“Mẹo” chọn đối tác trong kinh doanh


Chọn đối tác kinh doanh “tốt” là việc vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp, bởi nó quyết định 50% tỷ lệ thành công. Vì vậy, làm sao để tìm được bạn làm ăn thực sự và đẩy mạnh mối quan hệ này?

Khi bắt đầu khánh thành một doanh nghiệp mới, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn về nhiều mặt từ cơ sở vật chất, tài chính đến nhân viên, kỹ thuật. Điều này đòi hỏi một đối tác kinh doanh tốt để cùng bạn chia sẻ những khó khăn cũng như khuyến khích công việc kinh doanh của bạn phát triển. Tuy nhiên, trước khi bạn quyết định đâu là đối tác kinh doanh thực sự cho doanh nghiệp, hãy lắng nghe những lời khuyên sau:


1: Kiểm tra bối cảnh

Hãy kiểm tra kỹ lưỡng các đối tác tiềm năng về mức độ cá nhân và chuyên nghiệp, nó sẽ cho bạn một ý tưởng tốt về việc có nên hay không bắt tay với họ để cùng xây dựng doanh nghiệp.

2: Ổn định tài chính cá nhân

Sự ổn định tài chính cá nhân sẽ đảm bảo rằng các đối tác kinh doanh của bạn có đầy đủ năng lực để chia sẻ khó khăn cũng như khuyến khích doanh nghiệp của bạn phát triển. Nếu đối tác nhấn mạnh rằng họ có thể cung cấp cho doanh nghiệp của bạn 100% thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn đã chọn lựa được đối tác tri kỷ đầu tiên.

3: Tầm nhìn và mục tiêu

Mục tiêu là các tiêu chí đặt ra cho doanh nghiệp của bạn cùng đối tác cùng hướng tới trong một khoảng thời gian nhất định. Hãy nghiên cứu những tiêu chí mà đối tác đề ra cùng định hướng của họ trong tương lai để xem liệu đối tác đó có tầm nhìn sâu rộng hay không? và các kế hoạch họ đề ra liệu có khả thi hay không?

4: Khả năng tương thích

Sự tương thích được thể hiện trong ý tưởng, lý tưởng và quan điểm kinh doanh. Bạn có thể chọn một đối tác không cùng chuyên môn nhưng đừng bao giờ chọn một đối tác không cùng quan điểm cũng như lý tưởng kinh doanh. Phong cách lãnh đạo và phương pháp kinh doanh của hai bên cần có sự tương thích để bổ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Như vậy, quan hệ giữa đôi bên mới có thể đảm bảo trong bình yên.

5: Khả năng bổ sung và đóng góp

Khi bắt đầu vận hành một doanh nghiệp, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thiếu xót những kỹ năng cần thiết là điều khó tránh khỏi. Đó có thể là vấn đề về tài chính, nhân sự hoặc cơ sở vật chất. Vì vậy, hãy chọn lựa đối tác kinh doanh phù hợp – nơi có thể giúp doanh nghiệp của bạn vượt qua khó khăn bằng những khoản bổ sung tài chính kịp thời cũng như đóng góp vào công cuộc cải tạo cơ sở hạ tầng và phát triển mạng lưới kinh doanh mới (nếu cần).

6: Đạo đức và liêm chính

Đó là những tiêu chí nhân cách đối với người chủ đối tác mà doanh nghiệp của bạn muốn bắt tay hợp tác. Một nhà lãnh đạo có tài mà có đức sẽ không chỉ mang lại thành công cho doanh nghiệp của họ mà còn mang đến may mắn cho doanh nghiệp của bạn. Đạo đức trong kinh doanh cũng là một yếu tố quan trọng trong việc tìm kiếm đối tác tri kỷ. Khi chủ đối tác của bạn là một người có đạo đức, bạn sẽ không chỉ tin tưởng mà còn tôn trọng họ. Sự tin tưởng, tôn trọng, bình đẳng và công bằng là những tiêu chí hàng đầu trong hợp tác kinh doanh.
 
 
Theo Dân trí/Buzzle
Flag Counter