Lựa chọn công việc phù hợp với điểm mạnh là
một yếu tố quan trọng tạo nên thành công của mỗi người. Có một cách để
ra nhận ra sở trường là lắng nghe bản thân, nhìn vào bên trong xem mình
hợp với cái gì thay vì nhìn vào những thứ bên ngoài. Đó cũng chính là bí
quyết thành công mà CEO Nguyễn Minh Tiến – Công ty A&A Toàn Cầu đã
trải nghiệm. Sự nghiệp kinh doanh thép phế liệu của anh đã khắc họa sống
động cho tinh thần độc lập, lựa chọn công việc đúng thế mạnh cho mình
để tạo nên những thành công đột phá.
CEO Nguyễn Minh Tiến
Phi vụ kinh doanh đình đám thời sinh viên
Anh
Nguyễn Minh Tiến sinh ra và lớn lên trong một gia đình bố mẹ đều là
viên chức Nhà nước tại thành phố Hải Phòng. Tư tưởng của người Nhà nước
đã ngấm sâu đến mức bố mẹ áp đặt là con cái phải có cuộc sống ổn định,
an toàn, ít rủi ro. Tuy nhiên, bố mẹ không “cài đặt” được vào đầu anh tư
tưởng ấy.
Từ
hồi học cấp 3, anh đã thích kinh doanh và nung nấu ý định thi vào khối
ngành kinh tế. Mặc dù bố phản đối quyết liệt và yêu cầu anh phải thi vào
trường Dược với hứa hẹn là sẽ xin việc cho anh vào bất cứ đâu nhưng anh
không nghe theo lời bố mà chọn thi trường Kinh tế.
“Đất
không chịu trời thì trời phải chịu đất”, anh thi đỗ vào Đại học Kinh tế
Quốc dân Hà Nội và bắt đầu cuộc sống tự lập, thuê nhà trọ học. Ngay từ
ngày là tân sinh viên, với niềm yêu thích kinh doanh, anh đã vạch cho
mình là phải trải nghiệm tất cả các công việc mà sinh viên có thể làm
như: tiếp thị, nghiên cứu thị trường, bán sách giáo trình, làm dịch vụ
tra điểm thi đại học, gia sư, kinh doanh hoa… Với anh, làm thêm không
phải là để kiếm tiền mà để cọ sát và trải nghiệm công việc kiếm tiền,
kinh doanh, từ đó hiểu giá trị của đồng tiền và ứng xử với tiền như thế
nào.
Kỷ
niệm đáng nhớ nhất trong thời sinh viên của anh là làm dịch vụ tra cứu
điểm thi đại học. Khi anh học năm thứ 2 đại học, lúc đó Internet còn rất
hiếm và các trường đại học chưa công bố điểm trên mạng như bây giờ. Anh
cùng một nhóm bạn làm dịch vụ cung cấp điểm thi đại học cho các sĩ tử ở
Hải Phòng. Trước kỳ thi, nhóm của anh phân nhau đến các trường xin giáo
viên cho danh sách học sinh lớp 12, sau đó đến từng khu phố, từng nhà
có thí sinh để nhận đăng ký xem điểm. Sau kỳ thi, anh lập một mạng lưới
lấy điểm thi ở Hà Nội và chuyển về Hải Phòng. Để có được điểm thi sớm và
đầy đủ nhất, không quản ngày hè nắng nóng, nhóm anh đến từng trường xin
điểm copy ra đĩa mềm hoặc chờ trường dán điểm xong là chép tay rồi gọi
điện chuyển về Hải Phòng. Nhờ sự kịp thời, dịch vụ xem điểm của nhóm anh
chiếm phần lớn thị phần và tạo được tiếng vang ở Hải Phòng. Số tiền
kiếm được từ vụ kinh doanh là 10 triệu đồng. Đó là số tiền đầu tiên anh
có được từ công việc kinh doanh.
Công cuộc tìm đường đi sau thất vọng của hai lần nhảy việc
Tốt
nghiệp đại học, anh thử sức với công việc tại một công ty vận tải biển
nước ngoài tại Hải Phòng. Do công ty mới thành lập, chưa có vị trí kinh
doanh nên anh trở thành nhân viên “đa - di - năng” kiêm nhiệm rất nhiều
việc khác nhau như: hành chính, thủ quỹ, thu ngân… Sau vài tháng thấy
không có triển vọng, lại không được làm công việc yêu thích nên anh xin
nghỉ để tìm kiếm cơ hội mới.
Ngay
sau đó, anh tìm kiếm và trúng tuyển vào làm vị trí kinh doanh dự án
công nghệ thông tin tại Công ty FPT. Công việc của anh là kết nối để bán
dự án công nghệ thông tin cho các cơ quan. Với bản tính luôn thích trải
nghiệm và học hỏi, làm được hơn 1 năm, anh cảm thấy mình không học hỏi
được nhiều nên đã nghĩ đến việc tìm một môi trường mới. Đúng lúc đó,
Công ty FPT có chính sách phát hành cổ phiếu cho nhân viên với giá trị
quy ra tiền là 20 triệu đồng, lúc đỉnh điểm bán ra gấp 60 lần. Vì lí do
thực tế này, anh đã cố gắng ở lại làm thêm một năm nữa với hy vọng được
hưởng chính sách. Cuối cùng, anh thất vọng vì không đủ tiêu chuẩn có cổ
phiếu nên quyết định ra đi.
Trong
những tháng cuối làm việc tại FPT, tâm trí anh nghĩ rất nhiều hướng đi
cho cuộc đời mình. Sau nhiều trăn trở suy nghĩ về tương lai, đấu tranh
nội tâm về con đường mình đi, anh tự chiêm nghiệm ra một điều cực kỳ
quan trọng mà sau này là bàn đạp thành công của mình: “Trước khi kinh
doanh sản phẩm gì, dịch vụ gì thì hãy nhìn vào bên trong con người mình
thay vì nhìn vào bên ngoài. Nhìn vào bên trong để xem bản thân mình có
những ưu điểm, nhược điểm gì, sở trường gì, niềm yêu thích gì, đam mê,
khát vọng là gì, ý chí là gì. Sau đó, tập trung làm rõ những tố chất,
điểm mạnh đó của bản thân… Do đó, làm gì không quan trọng mà là phải sử
dụng đúng tố chất mạnh ấy. Nếu như không sử dụng đúng điểm mạnh thì
trong bất cứ công việc nào thành công sẽ không nhiều và khi khó khăn đến
sẽ dễ nản chí và muốn chấm dứt”.
Khi
có sự chiêm nghiệm từ bên trong, anh tự rút ra 3 tiêu chí công việc anh
thấy phù hợp với năng lực của mình đó là: Công việc phải có yếu tố nước
ngoài; công việc có quy mô lớn, có hàm lượng chất xám cao và mới mẻ với
nhiều người.
Cơ duyên tình cờ đến với thép phế liệu
Như
người đã xác định được “kim chỉ nam”, anh không đi ứng tuyển nữa mà
dành thời gian 6 tháng để tìm hiểu về kinh doanh cho người khởi nghiệp
trên nhiều diễn đàn như: ttvnol, vnn… và đồng thời đi gặp gỡ, tiếp xúc
với các thành viên trên diễn đàn.
Một lần, anh đến văn phòng của một người bạn thì vô tình nghe được thông tin “Công ty Hòa Phát cần 20.000 tấn thép phế liệu”. Không ngờ con số này gây ấn tượng mạnh với anh, khiến anh rất quan tâm, tò mò và tự hỏi “Tại sao người ta lại cần một số lượng lớn đến thế để làm gì?”.
Như
có điều gì thu hút đến mê hoặc, ngay lập tức anh tìm hiểu và biết được
rằng: để sản xuất ra phôi thép thì cần phải có thép phế liệu. Phôi thép
chính là những khối thép lớn, dài dùng để cán ra thép xây dựng (thép
cây, thép dây…) phục vụ cho các công trình nhà cửa, đường xá, cầu cống,…
Cùng
thời điểm này, anh có một người bạn vừa mới ra trường và đang kinh
doanh môi giới thương mại. Người bạn này thành công hơn và có thu nhập
cao hơn anh nhiều lần. Như bắt được “sóng”, anh nhận thấy đây chính là
điều mình đang tìm kiếm sau khi ghép nối hai nguồn tin về “thép phế
liệu” và “môi giới” với nhau. “Ngành thép phế liệu rất mới và đang
rất có tương lai ở Việt Nam hơn nữa lại phù hợp với ba tiêu chí công
việc đã đề ra: Ngoại, lớn và mới. Ngoài ra, nghề môi giới hợp với người
trẻ tuổi vì không cần đầu tư vốn ban đầu”. Điều đó tạo cho anh quyết tâm khởi nghiệp kinh doanh.
Khởi nghiệp và bứt phá
Năm
2005, anh cùng một người bạn góp vốn thành lập công ty cổ phần. Mỗi
người góp 20 triệu đồng. Lúc đó, anh tiết kiệm được 10 triệu đồng, 10
triệu còn lại anh vay chị gái và xác định trước là trong vòng 6 tháng
đầu tiên setup công ty sẽ không có lãi.
Để
tiết kiệm tối đa chi phí, đầu tiên anh thuê văn phòng gồm 3 tầng trên
cùng của một căn nhà trên đường Hoàng Hoa Thám với chỉ có … 1,2 triệu
đồng/ tháng, mua 2 bộ máy tính, máy điện thoại, máy fax cũ để dùng và
xác định tài sản vô hình lớn nhất chính là bộ não, là chất xám, là kiến
thức của mình.
Lúc
đó, với chí lớn và sự tập trung cao độ, anh ở văn phòng công ty cả ngày
lẫn đêm, coi văn phòng là nhà. Cuộc sống những ngày đó của anh là ăn,
ngủ với “thép phế liệu”. Công việc chủ yếu của anh hàng ngày dồn tâm,
trí, lực vào tìm hiểu sâu về thép phế liệu và nghĩ cách xem sẽ phải làm
gì với nó.
Với
mạng Internet và một cái máy tính, anh vào Google tìm kiếm những thông
tin liên quan đến “thép phế liệu” bằng các thứ tiếng khác nhau. Kết quả
hiện ra các diễn đàn, mạng xã hội về thép phế liệu rất nhiều, trong đó
phải kể đến trang Alibaba (Trung Quốc) có nhiều đối tác rao mua, rao bán
trên đó, anh click vào từng người có triển vọng và gửi mail cho họ.
Không chỉ có thế, anh vào các trang web chuyên ngành về thép phế liệu để
có kiến thức sâu hơn.
Bài
toán đặt ra là làm thế nào để có khách hàng. Ở Việt Nam, không khó
khăn, anh tìm được ngay những khách hàng có nhu cầu thép phế liệu là các
nhà máy, các dự án đang triển khai… Khi tiếp xúc, được họ đón tiếp
trọng thị, anh đã tìm được câu trả lời cho mình: “Họ tiếp mình vì họ
cần mình, họ vừa xây xong một nhà máy hoành tráng, tốn rất nhiều tiền
nhưng cũng không biết mua nguyên liệu ở đâu”. Sau cuộc gặp, anh hỏi
tất cả các thông tin cần thiết về công nghệ, mặt hàng họ cần, chất
lượng, cách thức thanh toán… Từ đó, anh xây dựng cơ sở dữ liệu khách
hàng tiềm năng.
Bước
tiếp theo để có nguồn cung, anh liên lạc với những người có khả năng
cung cấp và cần bán hàng trên mạng, họ cũng cần anh vì có thể giới thiệu
đầu ra cho họ. Khó khăn duy nhất là vì quen trên mạng, không biết mặt,
nên rủi ro cao vì nhiều khách hàng không thẩm định được. Vì thế, anh
phải tìm cách đánh giá đối tượng khách hàng quen trên mạng, nếu không sẽ
bị “sập bẫy”.
Thời
gian đầu, anh giao dịch với tất cả mọi người biết trên diễn đàn, nhưng
sau dần anh thu hẹp đối tượng và chắt lọc hơn. Qua mỗi email gửi đi, mỗi
cuộc điện thoại, anh đều rút ra được bài học, kinh nghiệm để lần sau
không mắc lại nữa. Sau khi chọn lọc tương đối ổn, anh mới tiến hành ký
hợp đồng với một vài đối tác trong nước và nước ngoài. Tuy rất kỹ càng
rồi nhưng các hợp đồng đầu tiên anh ký đều thất bại vì nhiều vấn đề
không lường trước.
Từ
những trải nghiệm đó, anh thận trọng hơn: chỉ tập trung giao dịch trên
những diễn đàn hẹp, chuyên môn sâu, ít người biết đến hoặc của những
người thực sự quan tâm đến lĩnh vực này. Vì vậy, anh chuyển cách tiếp
cận đối tác chủ động hơn là tìm đối tác và đặt ra tiêu chí để chọn lọc
đối tác phù hợp. Sâu hơn, anh vào các website của hiệp hội ngành hàng
thép phế liệu của quốc gia trên thế giới, có điện thoại, địa chỉ công ty
rõ ràng, anh nghiên cứu về năng lực, kinh nghiệm và kết nối với họ thì
độ tin cậy cao hơn nhiều.
Những
tháng đầu gặp phải khó khăn trong tìm kiếm đối tác nhưng anh không thấy
chán nản mà luôn có một niềm tin vững vàng vào con đường mình đã chọn.
Thiên thời, địa lợi anh đã có, giờ chỉ cần nhân hòa thôi.
Điều đó tạo cho anh động lực phấn đấu và hun đúc ý chí mạnh mẽ hơn.
Sau
4 tháng mở công ty, anh đã ký thành công hợp đồng đầu tiên khi kết hợp
với một người bạn có nhà cung cấp thép phế liệu chất lượng nhưng chưa có
khách hàng, ngược lại anh có khách hàng nhưng chưa có nhà cung cấp. Hợp
đồng đầu tiên là 500 tấn thép phế liệu, số phí môi giới được 4000 đô
la, lợi nhuận chia đôi, anh được 30 triệu đồng, nhiều hơn cả số tiền anh
góp vốn lập công ty.
Từ
đây, nhờ đào sâu về con đường kinh doanh thép phế liệu, anh làm hai
mảng rất rõ rệt là: Đại diện thương mại (đại diện cho người bán nước
ngoài để bán lô hàng thép phế liệu tại Việt Nam) và Thương mại (Trực
tiếp nhập hàng về bán tại Việt Nam). Cả hai mảng, anh đều làm một cách
bài bản, đúng nghĩa, trung thực và uy tín.
Nhờ
thế, những khách hàng tìm đến với anh là vì chất lượng cũng như những
giải pháp hiệu quả mà anh đề ra để xử lý tất cả các vấn đề phát sinh cho
hai bên: nhà cung cấp và khách hàng. Tiêu chí phục vụ của anh là: “Không phải bán cái mình có mà phải bán cái khách hàng cần”.
Bằng
những bước đi vững chắc và đúng đắn, sau hơn 6 năm kinh doanh, công ty
của anh đã trở thành doanh nghiệp làm thương mại và đại diện thương mại
về thép phế liệu có thị phần đứng đầu Việt Nam. Anh tiết lộ: “Mỗi
năm, A&A bán khoảng 300.000 tấn thép phế liệu, cung cấp khoảng 1/8
tổng số thép phế liệu ở Việt Nam, ước tính giá trị lượng hàng là 120
triệu đô/năm. Về mảng thương mại: Mỗi năm nhập khoảng 10.000 – 15.000
tấn để phân phối trong nước”.
Không ngại bật mí những con số về doanh thu và tăng trưởng của công ty, anh cho biết: “Năm 2010 thì doanh thu 60 tỷ, lãi 10 tỷ; Năm 2011 tình hình kinh tế khó khăn, doanh thu 80 tỷ, lãi 8 tỷ”.
Còn các khách hàng của anh có thể nhắc đến: Tổng Công ty Thép Việt Nam,
Công ty Gang thép Thái Nguyên, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Thái Hưng,
Tập đoàn Thép Việt (Thương hiệu Pomina)…
Những
kết quả này đã chứng minh cho sự đúng đắn khi lựa chọn cách nhìn vào
bên trong để xây dựng sự nghiệp của anh. Đối với anh, “kinh doanh
lĩnh vực thép phế liệu là kinh doanh hẹp nên bất cứ một sự thiếu trung
thực nào đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mình nên chỉ làm tốt mới
phát triển được”.
Một số hình ảnh về hoạt động của A&A Toàn Cầu:
Hội nghị khách hàng của Công ty năm 2011
Hoạt
động đào tạo nội bộ cho nhân viên để xây dựng văn hóa doanh nghiệp được
anh Tiến rất chú trọng thông qua các buổi tham quan, dã ngoại, thực tế
Sự cộng hưởng của luật hấp dẫn
Trong
sự nghiệp kinh doanh của mình, anh Tiến đã nghiệm ra nhiều điều: Thành
công đến không chỉ do sự nỗ lực làm theo “tiếng nói bên trong” mà còn từ
những may mắn bất ngờ. Anh giải thích cho sự may mắn bằng “luật hấp
dẫn”, trong đó phải kể đến sự việc: Năm 2009, anh định mở thị trường
Indonesia nhưng chưa có cơ hội thực hiện, thì tự dưng nhận được email
của một phụ nữ mời hợp tác. Bức mail “từ trên trời rơi xuống” đến với
anh đột ngột trong khi anh không biết chủ nhân là ai. Anh đọc kỹ email,
gọi điện nói chuyện và bay sang Indonesia gặp thì cảm nhận đây là một
người đáng tin cậy, có thể hợp tác được với nhau. Từ đó, hai bên hợp tác
hiệu quả, “thuận buồm xuôi gió”, anh mở thêm thị trường Indonesia thành
công. Vì thế, anh rút ra một điều rất lý thú: “Cơ hội chỉ dành cho người sẵn sàng với nó. May mắn chỉ đến khi chúng ta được làm đúng sứ mệnh của bản thân”.
Đối
với anh Nguyễn Minh Tiến, kinh doanh không phải để trở thành doanh
nhân, để giàu có mà là để làm những việc có ích cho xã hội. Anh quan tâm
đến tâm linh và hoạt động từ thiện để giúp đỡ, chia sẻ với những người
khác. Anh tâm sự: “Anh sẽ dành phần lớn tài sản để làm từ thiện, giúp
đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng là cách anh trải nghiệm ý nghĩa
cuộc sống”. Nhóm từ thiện Thiện Nguyện Lan Tỏa do anh sáng lập đang
nhận bảo trợ cho các em học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thực hiện
nhiều chuyến đi từ thiện đến các địa chỉ khác nhau.
Nhóm Thiện nguyện Lan Tỏa thăm em Vương (Hải Phòng)
Chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ mới vào đời và lập nghiệp, anh bảo:
“Các bạn trẻ muốn lập nghiệp vững chắc thì phải xây dựng từ gốc, chứ
không phải là làm doanh nhân vì sự hào nhoáng, nổi tiếng và giàu có. Đầu
tiên là phải rèn luyện đạo đức và có một thái độ sống tích cực, sau đó
lựa chọn một công việc phù hợp dựa trên sở trường, điểm mạnh của mình,
cuối cùng là không ngừng nỗ lực, không ngừng học hỏi, luôn luôn chia sẻ.
Làm được như vậy thì thành công, hạnh phúc sẽ đến, và tiền bạc cũng chỉ
là một kết quả tất nhiên”.
Anh Tiến tham dự Hội thảo Hiệp hội Tái chế Thế giới 2012 tại Rome, Italia để trau dồi thêm kiến thức cho sự nghiệp của mình
Sau
cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Minh Tiến, tôi bỗng nghiệm ra rằng “khi
con người làm đúng công việc mà “trời đất giao phó” thì thành công sẽ
được nhân lên gấp nhiều lần”. Anh Tiến đã tìm cho mình con đường đi đúng
đắn và thành công nhờ làm theo “tiếng nói bên trong con người mình”.
Chính sự mách bảo từ bên trong ấy đã tạo ra sức mạnh giúp anh vượt qua
khó khăn, ngăn trở để đến với thành công và tìm được ý nghĩa đích thực
của cuộc sống.
Nguồn; Hoclamgiau.vn