Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Cán đích 1 triệu USD có còn đáng giá?


Ngày nay, việc sở hữu 1 triệu USD không còn khó khăn như trước – lạm phát cùng sự mất giá đồng đô la trong suốt 2 thế kỉ qua đã giúp nhiều người Mỹ mau chóng chạm tới giấc mơ “triệu phú”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Trong quá khứ, từ “triệu phú” (millionaire) mang một sức nặng ghê gớm. Theo từ điển tiếng Anh của Oxford, thuật ngữ này có xuất xứ từ Pháp vào những năm đầu của thế kỉ 18, sau đó được du nhập vào Anh sau hơn gần 100 năm. Nếu quay trở lại những năm 1719, cho dù bạn thuộc tầng lớp nào trong xã hội Pháp thì 1 triệu li-vrơ cũng là cả một gia tài. 1 thế kỉ sau, điều này vẫn đúng với 1 triệu đô la Mỹ. Chỉ một tỉ lệ phần trăm rất nhỏ người Mỹ được đứng trong hàng ngũ “triệu phú”.

Ngày nay, việc sở hữu 1 triệu USD không còn khó khăn như trước – lạm phát cùng sự mất giá đồng đô la trong suốt 2 thế kỉ qua đã giúp nhiều người Mỹ mau chóng chạm tới giấc mơ “triệu phú”. Khi cụm từ này bắt đầu được phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa số các triệu phú thời bấy giờ là ông chủ của những tập đoàn đa quốc gia. Tại thời điểm hiện tại, những nhân vật này phần lớn nắm trong tay hàng tỉ đô la.

Dù vậy, 1 triệu USD vẫn có thể coi là mục tiêu cao vời vợi, bởi nếu không kể bất động sản, rất ít gia đình có trong tay khối tài sản lớn như vậy. Với một quốc gia có tới 50 triệu người nghèo như Hoa Kỳ, 1 triệu đô vẫn chưa thể là ranh giới của sự giàu có, sung túc.

Nếu bạn về hưu với giá trị tài sản ròng 1 triệu đô la, số tiền đó đủ cho bạn rút ra $50,000 đô la mỗi năm trong vòng 20 năm. Tuy nhiên, với mức sống như hiện nay, mức thu nhập $50,000 không thể đảm bảo cuộc sống sung túc cho bạn như các triệu phú của thế kỉ 18.

Xung quanh thuật ngữ “triệu phú” (millionaire) có vô vàn những câu chuyện ly kì. Thành công vang dội của cuốn sách “Người hàng xóm triệu phú” (The Millionaire Next Door), tác giả Thomas J. Stanley và William D. Danko là minh chứng cho điều này. Phiên bản 2010 của cuốn sách này vẫn đang đứng thứ 29 hạng mục Tài chính cá nhân trên Amazon.com. Tiêu đề phụ của cuốn sách là “Những bí mật kì thú của giới nhà giàu ở Mỹ”, song người viết không hề tiếp xúc với một người giàu thực sự nào trong quá trình tìm kiếm tư liệu sáng tác – chỉ có một vài triệu phú được phỏng vấn. 

Điều họ đúc rút ra được từ những cuộc phỏng vấn này là các triệu phú ngày nay làm giàu từ việc tích cóp, chi tiêu dè sẻn, biết lo lắng cho tương lai của mình. Tác giả còn đưa ra dẫn chứng về việc người hàng xóm đi chiếc xe hơi cũ còn tốt lại là người có tài chính vứng vàng hơn một vị hàng xóm khác sắm ô tô sang trọng bằng một khoản vay không nhỏ chút nào. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng kết luận rằng hầu hết mọi người kiếm được tiền triệu từ công việc kinh doanh độc lập, quy mô nhỏ thay vì làm quản lý bậc trung tại những tập đoàn lớn.

Lời khuyên của cuốn sách không hoàn toàn là sai, thậm chí nó còn giúp nhiều độc giả suy nghĩ thấu đáo hơn về thói quen chi tiêu của mình. Tuy nhiên, những lời khuyên ấy khó mà giúp người ta đạt tới sự giàu có trong thời buổi hiện đại. Bởi muốn thế, chúng ta sẽ phải nhìn vào tấm gương của những tỉ phú, thay vì học theo những người có trong tay một vài triệu USD. Danh sách những người giàu nhất nước Mỹ của Forbes có thể chia thành hai nhóm chính. 

Nhóm 1 bao gồm những người khởi nghiệp bằng việc kinh doanh nhỏ. Một số nhỏ đạt được thành công vang dội và mở rộng doanh nghiệp của mình lên tầm cỡ thế giới như Bill Gates, Larry Ellison, v.v… Nhóm 2 là nhóm các nhà đầu tư như Warren Buffet và George Soros – những người thực sự có tài trong việc sử dụng tiền của mình và tiền của người khác để tạo ra nhiều, rất nhiều của cải. Để có được vị trí như họ, bạn còn cả một chặng đường gian truân, đòi hỏi không những trí tuệ, nỗ lực bản thân, mà còn cả yếu tố may mắn nữa. Ngược lại, nếu mục tiêu của bạn chỉ là 1 triệu USD, nhiệm vụ này sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Theo NDHMoney

Ba tố chất doanh nhân Việt thời khủng hoảng

Một trong những tố chất quan trọng nhất của doanh nhân là dám chấp nhận rủi ro. Không biết được điều đó thì không có một doanh nghiệp lớn mạnh - GiS Đinh Xuân Bá, Chủ tịch danh dự CTCP Vật liệu xây dựng Secoin.
Chỉ những doanh nghiệp và doanh nhân dám chấp nhận thách thức của biển cả mới xứng đáng thu nhận về mình tinh hoa của đại dương.

Dám chấp nhận rủi ro là 1 trong 3 đặc điểm của lớp doanh nhân Việt trong thời khủng hoảng, cùng với sự đổi mới và tính tiên phong trong hoạt động kinh doanh.

Dám chấp nhận rủi ro

Tuy nhiên, cũng có một bộ phận không nhỏ doanh nhân Việt không dám chấp nhận rủi ro. Họ thiếu sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ dám làm và thiếu tính tiên phong. Điều này thể hiện rõ nhất ở tâm lý bầy đàn trong hoạt động doanh nghiệp thời gian qua. Tâm lý bầy đàn trong chứng khoán, bất động sản, trong mô hình tập đoàn đa ngành, đa nghề đã đẩy không biết bao doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.

Ở một góc nhìn khác, việc đối mặt với rủi ro trong quyết định của một bộ phận doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu vẫn mang tính liều lĩnh. Một số người đã không đề ra được những quy tắc khôn ngoan trong việc chấp nhận rủi ro hoặc thiếu kỷ luật trong việc tuân thủ các nguyên tắc này. Số khác thì chưa đo lường để lượng hóa được những rủi ro.

Mỗi cơ hội đầu tư luôn tiềm ẩn những rủi ro. Trong một số thương vụ đầu tư có thể có cùng lúc nhiều loại rủi ro. Hiểu đầy đủ về những loại rủi ro chính yếu là cần thiết để mạo hiểm có tính toán và đưa ra những quyết định đầu tư nhanh nhạy.

Có một số rủi ro thường gặp trong hoạt động doanh nghiệp là rủi ro vỡ nợ; rủi ro kinh doanh; rủi ro thiếu tiền mặt; rủi ro sức mua hay rủi ro lạm phát; rủi ro lãi suất; rủi ro công nghệ; rủi ro chính trị và rủi ro thị trường.

Có một câu nói rất hay: “Không rủi ro có nghĩa là không lợi nhuận. Rủi ro cao thì cũng kỳ vọng lợi nhuận cao”. Vấn đề là quản lý rủi ro đó như thế nào. Không phải 8 loại rủi ro nói trên đều có thể đồng thời xảy ra tại một thời điểm và trong cùng một vụ đầu tư. Mặt khác, các loại rủi ro khác nhau đều có mối liên hệ với nhau. Điều quan trọng là phải đánh giá cẩn trọng sự tồn tại của mỗi loại rủi ro và mức độ của nó trong mỗi cơ hội đầu tư.

Từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, các nhà lãnh đạo và giới doanh nghiệp Việt hay dùng cụm từ “ra biển lớn”. Ra biển lớn chính là chấp nhận rủi ro. Biển lớn chứa đựng cả những cơ hội tôm cá đầy khoang, cũng như rủi ro của những cơn bão lớn nhấn chìm con tàu. Chỉ những doanh nhân dám chấp nhận thách thức của biển cả mới xứng đáng thu nhận về mình tinh hoa của đại dương.

Đổi mới sáng tạo

Có một thực tế phải nhìn nhận là sự đổi mới và sáng tạo trong một bộ phận không nhỏ doanh nhân Việt chưa cao. Chúng ta hay nhận xét rằng người Việt thông minh, sáng tạo, nhưng nhiều khi các sáng tạo đó lại manh mún, mang tính đối phó, thiếu tư duy dài hạn, chủ động.

Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đạo Khổng và đạo Phật. 2 luồng tư tưởng này đều không khuyến khích con người sáng tạo, đổi mới để vượt lên trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách gay go. Khả năng dự báo, sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh và khả năng tư duy khác với chuẩn mực là những nhân tố mang tính sáng tạo cao. Khả năng đó có thể giúp doanh nhân đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ở đây tôi muốn đi sâu vào phân tích tố chất mang tính đổi mới của doanh nhân, đó là khả năng tư duy khác với chuẩn mực. Những lý thuyết kinh tế, tài chính, những chuẩn mực kinh doanh tưởng chừng bền vững nhất, tiên tiến nhất nay đã bị lung lay và gây ra sự hoài nghi cho các nhà kinh tế lẫn giới kinh doanh.

Cùng lúc đó, các doanh nghiệp dám thực thi công việc ngược lại với các chuẩn mực có thể đem lại những thành công bất ngờ. Cuối năm 2008, khi thị trường tài chính Mỹ lung lay, theo logic chuẩn mực thì đồng USD nhất thiết phải mất giá. Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều kỳ lạ là đồng tiền này lại lên giá mạnh và bền vững hơn các đồng tiền khác. Nếu doanh nghiệp hành xử theo một kiểu không chuẩn mực thì đây lại là cơ hội lớn với họ.

Tỉ phú chứng khoán Mỹ Warren Buffett cùng nguyên tắc thành công trên thị trường chứng khoán “hãy đầu tư khi thị trường run sợ...” cũng là một minh chứng.

Tuy vậy, theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai, giảng viên cao học về marketing, khả năng tư duy không chuẩn mực chỉ xuất hiện ở những nhà lãnh đạo rất am hiểu và nắm vững chuẩn mực.

Tính tiên phong

Khi nói về sứ mệnh doanh nghiệp, chúng ta thường nhấn mạnh đến vai trò đầu tàu trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu xã hội... Nói một cách sâu xa thì hoạt động của doanh nhân cần mang tính tiên phong, mở đường cho những ý tưởng mới, nhận thức mới và ở mức độ nào đó, tác động tích cực đến tầm nhìn trong xã hội.

Tính tiên phong cũng là nhân tố quan trọng bậc nhất trong chiến lược cạnh tranh. Tại một số công ty, tạo ra sự mới lạ là tiêu chí cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Có công ty mỗi năm đều cho ra 1 mẫu sản phẩm mới, nhằm đẩy các đối thủ cạnh tranh ở thế người đi sau. Nếu đối thủ tính chuyện sao chép sản phẩm nào đó thì cũng là lúc công ty kịp tung ra mẫu mới và bán với giá cao; còn mẫu cũ thì hạ giá để cạnh tranh với đối thủ. Với chiến lược này, một số công ty đã phần nào tạo được vị thế tiên phong trên thị trường. 

Theo Đinh Hồng Kỳ 
Chủ tịch kiêm CEO Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Secoin
NCĐT
Flag Counter