Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Kinh doanh để được chia sẻ





  Ông là người không xa lạ trong giới doanh nhân Sài Gòn suốt những năm 1990, gắn liền với việc xây dựng thành công một thương hiệu sản phẩm Việt Nam vượt qua ranh giới nội địa để bước ra thị trường thế giới.

Khi doanh nghiệp đang “ăn nên làm ra”, bỗng nhiên ông rời vị trí quản lý, “bặt tăm” trên thương trường. Mới đây, ông xuất hiện trở lại trong vai trò giám đốc một công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du thuyền đường sông Việt Nam, khi đã ở tuổi ngoài 60.
Ông đã đưa bạn bè, người quen trong giới kinh doanh đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác Ông nguyên là Phó giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Kềm Nghĩa.
Việc rời Kềm Nghĩa của ông gây nhiều thắc mắc trong giới kinh doanh?
- Thực ra, quyết định rời Kềm Nghĩa (năm 2006) đối với tôi là một việc rất khó khăn, sau hơn mười năm gắn bó với công việc, với các cộng sự thân yêu và nhất là với những tham vọng còn chưa thực hiện được.
Nhưng sức khỏe ngày càng kém, lực bất tòng tâm, tôi đành phải nói lời chia tay với Kềm Nghĩa để tìm một cuộc sống riêng cho mình. Tôi sang Mỹ sống chung với gia đình và hỗ trợ cho cô con gái út đang kinh doanh bên ấy.
* Và nay ông trở lại Việt Nam là để thực hiện một dự án kinh doanh mới, không “dính dáng” gì tới Kềm Nghĩa?
Hiện tôi vẫn là một cổ đông của Công ty Kềm Nghĩa. Kềm Nghĩa hiện đang hoạt động ổn định, lớp đàn em kế thừa của tôi đảm trách công việc rất tốt.
Sau thời gian “gác kiếm”, nghĩ lại thấy mình “tàn nhưng chưa phế”, tôi quyết định trở lại thương trường, mạnh dạn phát triển một dự án kinh doanh mới - Công ty Du lịch Sông Xanh (Song Xanh Travel), để tìm một thách thức cho bản thân.
Biết rằng hiệu quả kinh doanh còn là một dấu hỏi lớn, tuy nhiên tôi vẫn tự tin, vì bên cạnh tôi có rất nhiều bạn bè hỗ trợ, tôi còn có gia đình, người thân và nhất là có sự góp sức của ông Tuấn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kềm Nghĩa.
* Lại là một điều đáng ngạc nhiên nữa, vì kềm cắt móng và du lịch là hai lĩnh vực khác xa nhau...
Tôi muốn nói về ý tưởng kinh doanh này của chúng tôi. Từ cuối năm 2002, chúng tôi đã sắm du thuyền riêng, làm phương tiện nghỉ ngơi, thư giãn cho bản thân và gia đình.
Với mục đích ấy, những chiếc du thuyền của chúng tôi có hệ số sử dụng rất ít, trong khi vẫn phải “nuôi” đầy đủ “bộ máy” phục vụ cho nó (tài công, thợmáy, bến bãi...). Sự lãng phí ấy đưa chúng tôi đến ý định cho thuê du thuyền.
Vì có du thuyền nên tôi đã du lịch đường thủy khá nhiều, lại có điều kiện ra nước ngoài, tôi nhận thấy tiềm năng du lịch của Việt Nam mình rất lớn nhưng chưa được khai thác.
Ngoài ra, du lịch đường thủy có lợi thế lớn là môi trường trong lành và không sợ tắc đường. Những nhận định ấy đưa chúng tôi đến ý định kinh doanh khai thác du lịch đường thủy.
Còn một lý do nữa, xuất phát từ nhân sinh quan của cá nhân tôi: Tôi là người thích chia sẻ. Ngay từ khi còn trẻ, trong bất cứ hình thức thưởng thụ nào, từ xem phim, nghe nhạc, du ngoạn, đến ẩm thực..., tôi đều muốn có người thân và bạn bè của mình ở bên cùng chia sẻ.
Du ngoạn bằng du thuyền trên sông là một hình thức nghỉ ngơi, thư giãn tuyệt vời mà tôi đã được trải nghiệm, vì thế tôi muốn chia sẻ thú vui này với mọi người.
Rộng hơn nữa, tôi muốn chia sẻ nét đẹp hữu tình của sông nước, của những miền quê Việt Nam mà tôi từng được đi qua trong những chuyến du ngoạn bằng du thuyền của mình với bạn bè quốc tế... Chúng tôi đã quyết định thành lập Sông Xanh Travel vì những lý do như thế.
* Vậy là, khi nghỉ ở Kềm Nghĩa, ông nói muốn nghỉ ngơi, nhưng dường như ông chưa hề mệt mỏi trên con đường kinh doanh?
- Sức khỏe của tôi hiện tại không được tốt lắm, nhưng có lẽ trong người tôi có “máu kinh doanh” nên đến giờ vẫn chưa dứt được nghiệp này. Vả lại, biết đâu khi tìm được hứng thú trong công việc, mình có thể chiến thắng được bệnh tật.
* Hình như Song Xanh Travel là doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê du thuyền cao cấp ở Việt Nam. Nghĩa là, nó không chỉ mới đối với giới kinh doanh, mà còn mới cả với số đông người sử dụng. Có thể nói, Việt Nam chưa có thị trường này. Có ai từng nói với ông rằng ông “liều” khi thực hiện dự án này không?
Cùng các đồng nghiệp doanh nhân
Du lịch bằng du thuyền là một hình thức du lịch cao cấp, với giá cả khá đắt so với thu nhập của nhiều người. Song, số người có nhu cầu sử dụng những dịch vụ cao cấp đang ngày càng nhiều.
Bạn bè tôi trong giới kinh doanh khá nhiều, họ rất ủng hộ khi tôi chia sẻ ý tưởng kinh doanh này. Tuy nhiên, vì đó là một thị trường mới, nên nhiều người cũng e ngại, hỏi tôi “xác định tỷ lệ thành công là bao nhiêu?”.

alt
* Câu trả lời của ông là...
- Năm mươi phần trăm...
* Trong mắt của một nhà kinh doanh, con số đó là nhiều hay ít, thưa ông?
- Năm mươi phần trăm thành công cho một dự án kinh doanh là nhiều, theo tôi.
* Phần còn lại phụ thuộc vào điều gì?
Chúng tôi cần có thời gian để hiểu được nhu cầu thực sự của người sử dụng. Hiện nay, với các tiện nghi như phòng nghỉ, phòng thư giãn, bếp nấu ăn, bàn làm việc, chỗ ngồi trên boong tàu..., chúng tôi đang đưa ra các dịch vụ trên du thuyền như du ngoạn thư giãn, tổ chức tiệc gia đình hoặc nhóm bạn bè, câu cá, quay phim và chụp hình kỷ niệm trước ngày cưới, các tour về miền Tây...
Các dịch vụ sẽ được mở rộng thêm, và chất lượng dịch vụ cùng cung cách phục vụ cũng sẽ được cải tiến cho phù hợp với văn hóa, phong cách sống và nhu cầu của du khách.
Chúng tôi cũng cần thêm sự hợp tác của các đối tác. Hiện tôi đã kết nối được với nhiều bạn bè là doanh nhân đã có du thuyền riêng, sẵn sàng cho chúng tôi trưng dụng du thuyền của họ khi họ không sử dụng và chúng tôi có khách.
Ngoài ra, kinh doanh du lịch là lĩnh vực mới đối với chúng tôi, vì thế chúng tôi cần tích lũy thêm các thông tin, kiến thức phục vụ cho việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chẳng hạn: câu cá thì nên đến điểm nào, du lịch sinh thái thì đến địa phương nào, ẩm thực và dịch vụ ở điểm mà khách muốn đến như thế nào, vân vân.
* Ông nghĩ mình cần bao nhiêu thời gian để có được nốt năm mươi phần trăm đó?
- Nếu trong ba tháng liền sau khi đưa vào hoạt động, mỗi tuần có mười lượt thuê tàu, tôi nghĩ, sáu tháng sau là chúng tôi có thể nắm được nhu cầu của người sử dụng.
Những yếu tố khác sẽ hoàn thiện dần trong khoảng một năm, để thương hiệu Song Xanh Travel có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, nói gì thì nói, trong kinh doanh luôn cần có yếu tố may mắn.
* Vậy nếu thiếu may mắn...?
Như đã nói, xuất phát điểm dự án này của chúng tôi là đam mê công việc, vì vậy tôi không sợ thất bại! Nếu có thiếu may mắn trong giai đoạn đầu, tôi vẫn cương quyết đeo đuổi đến cùng, vì theo tôi, lĩnh vực du lịch đường sông bằng du thuyền cao cấp là một mô hình còn ẩn chứa rất nhiều tiềm năng.
Tuy nhiên, kinh doanh cũng không phải là việc có thể làm tùy hứng, vì tôi không thể làm một mình mà cần cả một ê kíp. Nếu thất bại, tôi có thể chỉ mất vốn đầu tư, nhưng các nhân viên của tôi mất việc làm kéo theo sự thay đổi cuộc sống của cả một gia đình. Đó là điều làm cho tôi không thể không tính toán kỹ lưỡng.
* Những kinh nghiệm xây dựng, quản lý và phát triển Kềm Nghĩa có giúp gì cho ông trong công việc mới này?
- Ngày xưa, chúng tôi xây dựng thương hiệu Kềm Nghĩa từ con số không. Anh em chúng tôi đơn độc trên thương trường,nhưng kết quả, giờ mọi người đều đánh giá được.
Song Xanh Travel hiện được hình thành bởi bộ máy quản lý của lãnh đạo Kềm Nghĩa, được bạn bè hỗ trợ, được sự góp sức từ nguồn vốn của gia đình. Với ngần ấy yếu tố thuận lợi, hy vọng Song Xanh Travel sẽ sớm tìm được chỗ đứng tốt trong lĩnh vực du lịch.
* Ông hình dung tương lai của Song Xanh Travel như thế nào?
Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, kéo theo nhu cầu hưởng thụ cũng ngày càng cao. Nắm bắt và thỏa mãn được những nhu cầu ấy thì tỷ lệ thành công rất cao. Đó là trọng tâm và định hướng của chúng tôi. Ngoài ra, tôi cũng còn nhiều kế hoạch phát triển trong tương lai.
Chẳng hạn, chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới du lịch đường biển, du lịch quốc tế, xây dựng nhiều điểm dừng chân trên các nhánh sông, lập nhiều điểm du lịch sinh thái, nhà hàng của chính công ty mình, để đưa khách đến tham quan, thư giãn.
Việc trước mắt là liên kết với các công ty bạn để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong kinh doanh. Hy vọng một ngày gần đây, Song Xanh Travel sẽ là điểm hẹn của du khách trong lĩnh vực du lịch đường thủy, một thương hiệu được nhiều người yêu thích.
* Chúc cho các dự án của Song Xanh Travel đều được hiện thực hóa, và chúc ông toại nguyện với ước muốn chia sẻ của mình. Cảm ơn ông!
Nguồn www.dailodoanhnhan.com.vn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter