Ông chủ quán cà phê StarUp khẳng định đã cố tình nhái Starbucks ở Sài Gòn.
Người dân Sài Gòn không lạ gì với
Starbucks và không ít người lại càng nhăn mặt khó chịu hơn khi nhìn thấy
cửa hàng đầu tiên của StarUp với sự "trùng hợp" từ màu sắc đến logo,
hình ảnh.
Người tạo ra sản phẩm này là Mai Trường
Giang - một chàng trẻ sinh năm 1985 đến từ Trà Vinh. Thẳng thắn và hài
hước anh chia sẻ câu chuyện làm thương hiệu của mình.
Tôi cố tình “ bắt chước” Starbucks
StartUp khai trương khi nào?
Tháng 11/2012
Tại sao lại đặt là StartUp?
StartUp có nghĩ là khởi nghiệp. Sau khi
thành công với chuỗi cửa hàng bánh su Singapore, tôi mở StartUp là nơi
để các bạn trẻ muốn khởi nghiệp có thể gặp nhau, trao đổi, hợp tác, hợp
tác và chia sẻ kinh nghiệm với họ.
StartUp với logo và hình ảnh rất giống Starbucks được mở trước khi Starbucks vào Việt Nam.
Anh cố tình?
Đúng
Lý do?
Tôi có lộ trình rõ ràng. Khi khởi nghiệp
khó khăn nhất là vấn đề marketing, nhận diện thương hiệu và doanh
nghiệp vừa và nhỏ thường không nhiều kinh phí để thực hiện.
Tôi để màu sắc, logo giống Starbucks vì muốn cộng đồng facebook, mạng xã hội loan truyền Starbucks đã đến Việt Nam.
Và hiệu đúng như tôi mong đợi. Có nhiều người biết đến, nhắc đến và nhận xét đây là thương hiệu nhái.
Mai Trường Giang với nhiều chiêu truyền thông cực hiệu quả
Tại sao anh chọn Starbucks?
Sản phảm café ai cũng có thể làm được
nhưng quan trọng với khách hàng là sự tận hưởng, thư giãn trong không
gian riêng và sự yêu mến, trung thành với thương hiệu.
Anh không nghĩ ra cách làm thương hiệu nên phải “bắt chước”?
Đã kinh doanh thì lập trường phải vững.
Hãy là chính mình, đừng quan tâm đến người khác nói, cái gì liên quan
đến tiêu cực thì hãy lọc ra và bỏ đi.
Anh sợ bị tẩy chay không?
Không
Anh có sợ bị chê hàng giả, hàng nhái?
Tôi xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân nói là làm. Người nào nói tôi làm giả làm nhái thì chia sẻ, giải thích.
Ai anh cũng giải thích?
Không. Tôi chỉ giải thích cho những ai quan tâm.
Nhờ Starbucks anh mới thành công như hôm nay?
Không nên nói thành công vì vẫn đang xây
dựng. Tôi không tham vọng cạnh tranh với Starbucks, Coffee Bean mà có
thị trường riêng của mình.
Sắp tới phiên bản 3 của StartUp sẽ tách
biệt, hoàn toàn tách biệt với hình ảnh Starbucks. Bị công ty luật “gõ
cửa” về vi phạm bản quyền, anh làm gì?
Phiên bản 2, tôi đã thay đổi logo bằng hình ảnh cá nhân được phác họa lại nhưng font chữ, màu sắc vẫn chưa thay đổi.
Sắp tới phiên bản 3 của StartUp sẽ tách biệt, hoàn toàn tách biệt với hình ảnh Starbucks.
Đối thủ cạnh tranh chính của StartUp?
Passio
Tại sao?
Passio chọn hướng đi đúng, đã tận dụng
nguồn vốn của mình để phát triển. Tôi nhắm đến đối thủ số 1. Trong thị
trường chỉ có số 1 và số 2 thôi.
Anh hơn gì Passio?
Cộng đồng khởi nghiệp ủng hộ các dự án
của tôi. Thêm vào đó là k iến thức, trải nghiệm tốt về xây dựng thương
hiệu. Và quan trọng nhất là định hướng StartUp là những cửa hàng có vốn
nhỏ, chỉ khoảng 500triệu trong khi đó Passio lên tới 1 tỷ nên dễ phát
triển hơn.
Khen Trung Nguyên khôn ngoan trong truyền thông
Anh đánh giá gì về Trung Nguyên?
Anh Vũ có tầm nhìn dài hạn, tận dụng
Starbucsk để PR cho Trung Nguyên cực tốt không chỉ ở Việt Nam mà còn
trên thế giới. mục tiêu truyền thông rõ ràng
Starbucks có chiến lược bài bản. Họ không cần phải nói gì cả mà tự động có người khác nói về mình.
Café truyền thống và café mix, cái nào sẽ thắng?
Thị trường cafe hiện tại rất lớn, Trung
Nguyên cũng chưa khai thác hết. Đất nước đang chuyển giao, thế hệ trẻ
đang chuyển giao nên ức độ chấp nhận nhanh. Người trẻ sẽ chuyển từ café
phin đậm đặc sang café xay. Theo tôi thì lộ trình 3-5-10 năm nữa café
truyền thống sẽ giảm.
Anh dự đoán bao lâu café góc đường không còn?
3-5 năm
Tại sao?
Với cách làm ăn manh mún, không có chiến
lược thương hiệu lâu dài, các cửa hàng này sẽ bị các công ty, thương
hiệu café lớn thuê mặt bằng tương tự như tiệm tạp hóa dần mất đi và thay
vào đó là cửa hàng tiện lợi.
Café lề đường thì sao?
Trong vòng 5 năm nữa chính quyền sẽ dẹp hết quan cóc lề đường cũng như Malaysia đã làm cách đây vài năm.
NCĐT