Bất chấp thời tiết
lạnh mưa lâm râm của Brussels, sáng 24/4, hoà vào dòng người đông nghịt,
vali kéo, tay xách lỉnh kỉnh, chúng tôi tiến về Trung tâm hội chợ của
Bỉ.
Xe đậu kín cả khu vực bán kính hơn cây số. Nhìn về
phía trước sảnh toà nhà hội chợ, thấy lá cờ Việt Nam phấp phới bay ngay
vị trí trung tâm, niềm kêu hãnh dân tộc dâng trào dâng.
Bên
trong, qua mấy lần kiểm soát, một không gian choáng ngợp hiện ra, các
gian hàng triển lãm của hơn 1.600 công ty từ 80 quốc gia được trang trí
ấn tượng trong khu vực rộng đến 34.000m2.
Mặc dù nền
kinh tế khu vực Châu Âu đang trong thời kỳ báo động, nhưng hình như
ngành công nghiệp thực phẩm ở đây vẫn đang chuyển mình trỗi dậy. 230
gian hàng lấp đầy 3.614m2 sảnh số 5, điều mà trước đây chưa hề xảy ra.
Người tham dự dễ dàng nhận ra màu cờ sắc áo của các quốc gia. Gian hàng của Việt Nam được thiết kể giản dị bên cạnh sự hiện đại với sắc màu rực đỏ lá phong của Canada.
Người tham dự dễ dàng nhận ra màu cờ sắc áo của các quốc gia. Gian hàng của Việt Nam được thiết kể giản dị bên cạnh sự hiện đại với sắc màu rực đỏ lá phong của Canada.
Việt Nam là nước có nền công nghiệp chế biến
thuỷ sản được xếp vào top đầu của khu vực châu Á, nhưng khi đến hội chợ
lần này, tôi bỗng giật mình khi nhìn thấy gian hàng của các nước trong
khu vực lân cận thể hiện bước chuyển mình ngoạn mục.
Gian hàng của
Ấn Độ được thiết kế sang trọng, mang đậm nét văn hoá truyền thống của
người Ấn, tất cả tạo nên một khối đồng nhất vững chắc. Mười năm về
trước, Ấn Độ còn là nguồn cung cấp nguyên liệu cho Việt Nam.
Gian hàng Việt Nam |
Thời
bấy giờ Việt Nam đã đi đến giai đoạn sản xuất hàng tinh chế, trong khi
một số nước trong khu vực như Ấn Độ, Bangladesh, Sri Lanka, Indonesia,
Philippines còn ở giai đoạn sơ chế, bán nguyên liệu thô. Nhưng hôm nay
trong giai đoạn kinh tế còn đầy khó khăn, ngay tại hội chợ này, họ đã
vươn lên, nắm bắt cơ hội.
Khi mang quân đi đánh xứ người, các công
ty của họ đã có bước chuẩn bị khá kỹ càng, hàng hoá trưng bày đã chuyển
sang hàng tinh chế, bao bì đóng gói đẹp mắt và bài bản; đặc trưng văn
hoá dân tộc được thể hiện trên những vật lưu niệm, màu cờ sắc áo.
Nhân
viên của họ đon đả chào mời khách hàng với những cái bắt tay thân
thiện, ví như khi bạn đến gian hàng của Ấn Độ, nếu bạn muốn tìm một mặt
hàng mài người đang tiếp bạn không sản xuất mặt hàng đó, họ sẽ nhiệt
tình nắm tay bạn dắt đến giới thiệu cho một bạn hàng Ấn Độ khác.
Gian hàng Ấn Độ |
Và
tôi cũng nhìn thấy đâu đó sự quyết tâm đồng lòng nắm bắt thị phần trong
thị trường thế giới của các quốc gia trong khu vực châu Á thể hiện qua
giá cả mềm hơn của Việt Nam, Thái Lan...
Chúng ta không thể lý
giải mãi cái lý do là giống tôm của Việt Nam lúc nào cũng ngọt và ngon
hơn so với nước khác trong khu vực nên bán đắt hơn, hoặc Việt Nam đang
là nước có công nghệ chế biến cao so với các nước trong khu vực nên giá
cao hơn.
Gian hàng Malaysia |
Lần
đầu tiên sau nhiều năm tham gia hội chợ, tôi đã thấy rất nhiều đại gia
tên tuổi trong ngành của Việt Nam vắng mặt, thay vào đó là các công ty
mới ra đời, công ty thương mại. Hàng hoá trưng bày đa phần là mấy mẫu cá
tra phi lê các loại, ai cũng như ai, rất ít mặt hàng tinh chế, các tủ
đông trưng bày còn bỏ trống vì đơn vị tham gia mang hàng mẫu rất ít hoặc
không mang.
Ngoại trừ gian hàng của Cầu Tre có sự chăm chút về
bao bì, đa phần đóng gói mang thương hiệu của các nhà nhập khẩu. Chúng
ta không có thương hiệu riêng của mình. Đây cũng là điểm nóng đưa đến
việc dễ cạnh tranh lẫn nhau.
Điều này dẫn đến việc các nhà nhập
khẩu có thể mua của bất kỳ công ty Việt Nam nào, miễn là giá cả và chất
lượng hợp lý. Và họ sẵn sàng thay đổi nhà cung cấp, dẫn đến sự cạnh
tranh ngay trên sân nhà của các công ty trong nước. Đây quả là một thực
trạng đáng buồn.
Gian hàng Canada |
Tôi
tự hỏi, phải chăng vì các công ty Việt Nam đã có đủ tự tin cho thị phần
của mình nên không cần tham gia hội chợ nữa, hay là quá quen thuộc việc
khách hàng tìm đến mình nên cắt giảm chi phí marketing trong gian đoạn
khó khăn này?
Cho dù lý do gì thì sự xuất hiện một cách bài bản
và chuyên nghiệp của các quốc gia trong cùng khu vực cũng đã nhắc nhở
chúng ta không nên ngủ quên trong chiến thắng, vì "khi bạn đứng lại đồng
nghĩa là bạn đã thụt lùi".
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận vấn
đề nghiêm túc hơn, và cần phải làm thương hiệu hàng hoá riêng cho mình
nhằm tránh sự cạnh tranh lẫn nhau và để cạnh tranh trên thế giới.
Rời
khỏi khu vực hội chợ, tôi lang thang cuốc bộ dọc đoạn đường đầy hoa
tulip, hoa anh đào. Sắc hoa sặc sỡ mà lòng tôi trĩu nặng tâm trạng của
người thất trận, cho dù trận đánh chỉ mới bắt đầu...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét