Một điều khá ngạc nhiên là một cái tên hay đôi khi khiến mọi thứ trở nên
khác biệt hơn. Đôi khi, khi nó giúp doanh nghiệp thành công hơn là chỉ…
hăm hở làm việc.
Tên
công ty phải gây ấn tượng mạnh. Tôi từng là chuyên gia viết bài pr. Tôi
biết từ ngữ quan trọng dường nào. Mỗi từ đều có một sự khác biệt rõ
rệt. Khi sở hữu một cái tên đẹp, cũng là lúc bạn sẵn sàng gây dựng
thương hiệu và dùng nó như một sản phẩm để quảng bá.
Dưới đây là 7 điều bạn nên cân nhắc khi đặt tên cho doanh nghiệp mình:
1. Tên cần nghe rõ khi nói to.
Tôi rất “cuồng” trước những cái tên lặp đi lặp lại âm đầu, sử dụng từ
ngữ bắt đầu với một phụ âm như Coca-Cola hay Jimmy John’s. Hãy chắc chắn
rằng khi phát âm to, nhất là qua loa đài với sức vang lớn, mọi người
phải nghe rõ.
2. Một cái tên ý nghĩa, truyền đạt một thông điệp.
Khi bạn nghe, bạn sẽ biết ngay nó là gì. Ví dụ, cuốn sách đầu tiên của
tôi có tên “Moonlighting on the Internet” (Làm thêm trên internet). Từ
“Moonlighting” lập tức truyền đạt việc sử dụng thời gian trống trên
internet để kiếm thêm tiền. Ngoài ra, phải chắc chắn cái tên đó không
được quá chung chung.
Cá nhân tôi cho rằng
hãng đồ ăn nhanh Boston Chicken sai lầm khi thay đổi tên thành Boston
Market. Trước đây, Boston Chicken là nhà hàng thức ăn nhanh đầu tiên tập
trung vào món gà rôti dành cho khách mua bữa ăn tối mang về nhà. Nhưng
thay vì tiếp tục phát triển món gà rôti, hãng đổi tên và cho thêm món gà
tây, dăm bông vào thực đơn. Hãng này lập tức gặp vấn đề khi 100% thị
phầm ban đầu giảm xuống 90%, 80%, rồi 70% xuống. Do vậy, bạn đừng tham
làm mọi thứ dưới cái tên của mình.
3. Tránh hội chứng web 2.0. Tôi
vẫn chưa biết liệu bạn có đánh vần từ “Flickr” với một chữ “er” hay
không. Và tôi cũng không hình dung nổi làm thế nào mọi người có thể đánh
vần từ “delicious” (thơm ngon) mà không nhìn nó. Những từ phát âm khá
rối rắm này kéo dài đến hàng thập kỷ. Nhiều khách hàng tiềm năng của
“Computer4You” đôi khi vẫn phải hỏi Google vì không biết từ cuối là
“you” hay viết tắt là “u”.
4. Coi chừng từ viết tắt.
Chúng thực sự tẻ nhạt. IBM và 3M bắt đầu bằng những phụ âm nhưng đây là
những tập đoàn triệu đô đã tồn tại từ vài thập kỷ. Bạn có thể làm tương
tự khi bạn kiếm hàng tỷ đôla trong hơn 100 năm. Nếu không muốn chờ cho
đến ngày đó, hãy nghĩ ra một cái tên thú vị hơn.
5. Sử dụng những từ mang tính đặc trưng. Không
dùng một tên chung chung không có nghĩa gì cả. Tôi thích những cái tên
tận dụng được nhiều chi tiết như các con số hoặc ngày. Bạn thân của tôi,
Tim Feriss đã chọn một cái tên khá ấn tượng làm tựa đề cho cuốn sách
của mình “The 4-Hour Work Week” (Tuần làm việc 4 giờ). Một số nhan đề sử
dụng các con số đặc trưng như “8 Minute Abs” (8 phút tập cơ bụng) và
“5-hour Energy” (Năng lượng 5 giờ).
6. Tránh trùng lặp. Tùy
thuộc vào độ lớn thương hiệu bạn muốn xây dựng, nhưng bạn nên “nhìn xa
trông rộng” trên quy mô toàn cầu. Hãy kiểm tra cặn kẽ trước khi quyết
định một cái tên.
7. Kiểm tra trên Google AdWords. Một
trong những tính năng tuyệt vời của công cụ tìm từ khóa trên AdWords là
nó sẽ liệt kê các cụm từ tìm kiếm giống nhau, cùng với số lượng tìm
kiếm trên toàn cầu và địa phương.
Cuối cùng,
hãy cố gắng tìm một cái tên có thể được sử dụng như một động từ hoặc nỗ
lực tạo ra một cái tên mang bản sắc của riêng bạn. Mọi người khi đến với
TED, hội thảo về công nghệ, giáo dục và thiết kế thường thấy họ tự gọi
mình là “TEDsters”. Công ty tôi, Maverick Business Adventures thường
được gọi là “Maverick Moments” khi chúng tôi nói về hành trình phát
triển của mình.
Tân Hoa
Theo TTVN/Yanik Silver, CEO Maverick Business Adventures
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét